Thứ năm 19/09/2024 07:58
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Dự án bị thu hồi vì 6 năm không hoàn thành thi công 2,7km đường

01/07/2021 17:24
Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh làm chủ đầu tư vừa bị UBND TP. Hồ Chí Minh quyết định thu hồi.
aa

Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh do ông Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út “trọc”) thành lập, đưa cháu gái là bà Vũ Thị Hoan (36 tuổi) làm Tổng Giám đốc. Cả hai người này đã bị án tù, trong đó Út "trọc" bị tuyên phạt án chung thân, còn bà Hoan lãnh 14 năm tù vì sai phạm trong 2 vụ án khác nhau.

Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ dài 2,7km nhưng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên tới 1.500 tỷ đồng

Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ dài 2,7km nhưng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên tới 1.500 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do TP. Hồ Chí Minh chỉ định cho Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh) làm chủ đầu tư vào năm 2016.

Tuyến đường thuộc dự án dài khoảng 2,7km, nằm trên địa phận xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh) với tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng. Để thu hồi vốn, nhà đầu tư được quyền xây dựng một trạm thu phí trên tuyến đường hoàn thành để thu phí trong vòng 17 năm 8 tháng.

Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 để giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1 nhưng kỳ cục là thực tế đến tháng 4/2020 mới thi công được khoảng 12%, nhiều hạng mục án binh bất động, vắng bóng công nhân, máy móc.

Một góc dự án đang dang dở

Một góc dự án đang dang dở.

Tại báo cáo gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, trước đó Sở đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư khắc phục các vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa thể khắc phục, thậm chí không chứng minh đủ phần vốn chủ hữu theo quy định. Đồng thời, nhà đầu tư chưa có cam kết của ngân hàng về việc đảm bảo cho vay để tiếp tục hoàn thành dự án theo hợp đồng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt cũng có văn bản nêu ý kiến không tiếp tục tài trợ vốn vay cho doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư đã vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu trả nợ ngân hàng. Ngân hàng này cũng không đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới và không tiếp nhận quyền tiếp nhận dự án của bên cho bay theo hợp đồng BOT đã ký kết.

Trước những sai phạm nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình đã chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án này.

Theo đó, Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình giao Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất thủ tục chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký và tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án xây dựng tuyến đường nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương theo đúng quy định.

Đồng thời, giao Sở GTVT phối hợp các Sở, ngành thông tin và làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Công ty TNHH BOT TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt về các thủ tục liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; giao UBND huyện Bình Chánh rà soát, đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch giao Sở Giao thông Vận tải thành phố đề xuất phương án tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án này theo quy định.

Ngân Phương

Tin bài khác
Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam khi làm việc tại Trung Đông.
Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Luật Nhà ở 2023 cho phép chủ sở hữu bán lại nhà ở xã hội mà không phải “qua ải” của đơn vị quản lý, nhưng dễ bán liệu có dễ đầu cơ?
Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Máy bay không người lái có thể vận chuyển 5-7 kg nhu phẩm thiết yếu đến những vùng thiên tai bị cô lập. Theo luật, người điều khiển máy bay xin cấp phép…
Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Ngày 14/9, chủ đầu tư tại dốc Hoàng Hôn (khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) tiếp tục khẩn trương tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
Vi phạm tố tụng trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai gây bức xúc dư luận

Vi phạm tố tụng trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai gây bức xúc dư luận

Ông Nguyễn Đình Chín kiến nghị, trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai TAND cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã nhận định, đánh giá sai chứng cứ, tuyên án không đúng làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của ông.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son