Bài liên quan |
Đồng Nai: Doanh nghiệp “khát” lao động, treo thưởng thu hút người làm |
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai: 80 năm tự hào đồng hành cùng dân tộc |
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đến nay, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã triển khai 2 gói thầu xây lắp với sản lượng đạt gần 1.200 tỷ đồng, tương đương hơn 47% giá trị hợp đồng, song vẫn chậm khoảng 11% so với tiến độ điều chỉnh. Đối với đường Vành đai 3 TP.HCM (giai đoạn 3), 3 gói thầu chính đang thi công mới đạt khoảng 837 tỷ đồng, bằng hơn 45% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 4,4% so với kế hoạch.
Mặc dù đến nay, toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao đầy đủ cho các nhà thầu, tiến độ thi công vẫn ì ạch. Trong khi đó, yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là cả hai dự án phải hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025.
![]() |
Đồng Nai siết tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cảnh báo “cấm cửa” nhà thầu chậm chạp |
Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án đề xuất điều chuyển khối lượng từ những nhà thầu yếu kém sang cho các đơn vị có năng lực hơn, nhằm bảo đảm mục tiêu tiến độ.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức khẳng định: “Tiến độ chậm không còn lý do khách quan. Nếu nhà thầu vẫn chây ì, tỉnh sẽ thay thế ngay và có thể kiến nghị công bố danh sách trên cổng thông tin Bộ Tài chính để cấm tham gia đấu thầu các công trình mới tại Đồng Nai”.
Lãnh đạo tỉnh cũng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Sở Xây dựng chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện, đồng thời phải khẩn trương rà soát hợp đồng, quy định pháp luật để xử lý nghiêm các nhà thầu đã bị nhắc nhở nhiều lần. Việc lập lại biểu đồ tiến độ chi tiết (gantt chart) từ nay đến thời điểm thông xe kỹ thuật phải hoàn tất ngay trong tháng 8/2025.
Song song đó, Sở Xây dựng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, kiên quyết đôn đốc nhà thầu. Sở Công Thương cùng các chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cần khẩn trương hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật điện trong khu vực thi công, tạo điều kiện để dự án được đẩy nhanh.
Việc siết chặt tiến độ và xử lý nghiêm nhà thầu chậm trễ được xem là động thái quyết liệt của Đồng Nai, nhằm bảo đảm hai công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành đúng hạn, đáp ứng kỳ vọng về phát triển hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ.