Đối tác ngoại vẫn bất an vì môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thiếu nhất quán

00:00 12/10/2020

"Sự thiếu minh bạch, thiếu nhất quán và không lường trước được những thay đổi khiến các nhà đầu tư bất an trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam", Chủ tịch VCCI - Vũ Tiến Lộc nói. 

Đối tác ngoại vẫn bất an vì môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thiếu nhất quán

Chủ tịch VCCI, Vũ Tiến Lộc

Sáng 14/5, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi toạ đàm "Xúc tiến Thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các đối tác chiến lược: Góc nhìn doanh nghiệp" với sự tham gia của nhiều đại diện từ các tổ chức, hiệp hội xúc tiến thương mại từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu,..

Theo đó, buổi toạ đàm đã chỉ ra những khó khăn mà doanh nghiệp nước ngoài gặp phải khi đầu tư tại Việt Nam và đề xuất hướng giải quyết.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đánh giá cao những chuyển biến gần đây trong môi trường kinh doanh của Việt Nam như cải cách hành chính, cải cách thể chế quan trọng để môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam tiếp cận các chuẩn mực hàng đầu trong khu vực và thế giới,..

Trên cơ sở tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh cùng với những lợi thế sẵn có của Việt Nam như lợi thế địa kinh tế, địa chính trị, chất lượng nguồn nhân lực và chi phí cho lao động còn đang thấp càng trở thành ưu thế để Việt Nam thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút đầu tư trong thời gian tới và nâng cao tính cạnh của môi trường đầu tư, đặc biệt là hướng tới mục tiêu mà Chính phủ đưa ra là Việt Nam trở thành 1 trong 4 nền kinh tế có năng lực cạnh tranh tốt nhất trong ASEAN. Trong đó, cải cách về thủ tục hành chính vẫn là hướng đi trọng tâm, phải kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính trong đầu tư, kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành không hợp lý,...

Đại diện Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) cho biết, theo nghiên cứu của JETRO, có tới hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, so với các quốc gia khác đây là một tỷ lệ rất cao cho thấy sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Những yếu tố khiến các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao thị trường Việt Nam bao gồm: Chi phí lao động thấp, quy mô thị trường ngày càng mở rộng, điều kiện sống cho cán bộ, công nhân viên người nước ngoài tốt, tình hình chính trị ổn định,...

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng "than phiền" về các khó khăn như: Chi phí nhân công đang tăng, thủ tục hành chính phức tạp, chính sách thuế thiếu minh bạch, rõ ràng,... Vì vậy, còn rất nhiều yếu tố cần cải thiện để môi trường đầu tư của Việt Nam tốt hơn.

 Đại diện AmCham, Kotra, VCCI, EuroCham và JETRO tại buổi hội thảo

Đồng quan điểm, ông Vũ Tiến Lộc cho hay, không chỉ nhà đầu tư nước ngoài mà cả các doanh nghiệp trong nước cũng đang đứng trước sức ép rất lớn trước những chi phí rất lớn về thuế, chi phí lao động cũng tăng lên rất nhanh do chi phí bảo hiểm tăng 35,36% cao nhất trong ASEAN, tiền lương tối thiểu tăng và hàng loạt chi phí tăng do điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu.

"Trong lĩnh vực tài chính và chính sách thuế chúng ta đã có những tiến bộ nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục phàn nàn về sự thiếu nhất quán, hay thay đổi và thậm chí là một số lĩnh vực có sắc thuế tăng lên quá nhanh", ông Lộc nói.

Đặc biệt, sự thiếu nhất quán, thiếu minh bạch trong môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam là điều mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất. "Văn bản pháp luật không thống nhất, chồng chéo và đôi khi hiểu thế nào cũng được, sự vận dụng trong các cơ quan chuyên môn cũng khác nhau theo cách hiểu khác nhau.", ông Lộc đánh giá.

"Sự thiếu minh bạch, thiếu nhất quán và không lường trước được những thay đổi khiến các nhà đầu tư bất an trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam", ông Lộc nói.

Lê Đình Thọ

Tags: