Doanh số iPhone sụt giảm trong lúc Tim Cook sang Việt Nam

16:06 15/04/2024

Trong số 5 thương hiệu điện thoại thông minh có lượng tiêu thụ hàng đầu trong quý, Apple ghi nhận mức giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Tập đoàn dữ liệu toàn cầu International Data Corporation (IDC), Apple đã cho xuất xưởng 50,1 triệu chiếc iPhone trong quý đầu tiên của năm nay, giảm 9,6% so với 55,4 triệu chiếc trong cùng kỳ năm trước. 

Trong số 5 thương hiệu điện thoại thông minh có lượng tiêu thụ hàng đầu trong quý, Apple ghi nhận mức giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái.

Samsung giành lại vị trí dẫn đầu trong quý đầu tiên, sau khi mất ngôi vương từ chính Apple, vào năm ngoái. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc chiếm 20,8% thị phần, xuất xưởng số lượng máy gần bằng năm ngoái là 60,1 triệu chiếc. Năm ngoái, thị phần của Samsung là 22,5%. 

Apple, công ty đã vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất vào năm 2023, đã chứng kiến thị phần của mình giảm từ mức 20,7% xuống 17,3% của năm nay.

Công ty có trụ sở tại Cupertino, California đã gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, kể từ khi ra mắt thế hệ iPhone mới nhất vào tháng 9. Những vấn đề này đang ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh toàn cầu của hãng.

“Thị trường điện thoại thông minh đang dần thoát ra khỏi giai đoạn biến động của hai năm qua, với tình hình thị trường vừa ổn định vừa có thay đổi,” Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu tại IDC, cho biết. “Trong khi hai nhà sản xuất hàng đầu đều ghi nhận tăng trưởng âm trong quý đầu tiên, Samsung dường như đang ở vị thế vững chắc hơn tổng thể so với tình hình trong các quý gần đây.”

Về phía Apple, hãng đã cố tình nâng giá các sản phẩm của mình lên thông qua marketing và chào hàng những mẫu cao cấp như iPhone 15 Pro nhằm bù đắp lại sự sụt giảm doanh số theo đơn vị số lượng. Tuy nhiên, cách làm này lại phản tác dụng ở Trung Quốc khi người dùng không ưa chuộng iPhone nữa, buộc Apple phải khuyến mãi hạ giá sản phẩm để kích cầu.

Thậm chí theo một số nhà bán lẻ tại Trung Quốc, công ty cũng đã phải áp dụng mức giảm giá bất thường để kích cầu, với một số đối tác bán lẻ tại Trung Quốc giảm giá lên tới 180 USD so với giá thông thường.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm doanh số mạnh này tại Trung Quốc đã buộc CEO Tim Cook phải tất bật sang thăm thị trường tỷ dân này để lấy lòng người tiêu dùng cũng như các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, hình ảnh Tim Cook tươi cười chào mọi người ở Diễn đàn phát triển Trung Quốc (CDF) ngày 24/3/2024 làn truyền rộng rãi trên mạng được hãng tin CNBC đánh giá là khó có hiệu quả khi các bài học lịch sử cho thấy chính sách của Bắc Kinh sẽ không dễ dàng thay đổi chỉ vì chuyến thăm của lãnh đạo doanh nghiệp.

Trước đây CEO Mark Zuckerberg của Facebook cũng đã từng có vài chuyến thăm sang Trung Quốc với hình ảnh chạy bộ trên đường phố, nhưng cuối cùng mạng xã hội này vẫn không thể tiếp cận thị trường tỷ dân.

Quay lại với Tim Cook, hãng tin Reuters cho hay, vị CEO này đã có ít nhất 3 chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong năm vừa qua khi đây là thị trường lớn thứ 3 của Apple. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Huawei của Trung Quốc trỗi dậy với dòng smartphone 5G mới, còn iPhone 15 thì không bán chạy như kỳ vọng.

Không riêng gì Trung Quốc, mới đây CEO Tim Cook cũng được cho là đang sang thăm Việt Nam, một thị trường quan trọng khác của Apple ở Đông Nam Á.

Tú Anh (t/h)

Tags: