Doanh số bán hàng tăng sẽ khiến giá thành của EV giảm trong tương lai

17:13 05/05/2023

Ngoài mục đích sử dụng bình thường hàng ngày của người tiêu dùng, xe điện (EV) cũng đang dần xâm nhập vào các nhóm xe đua, xe thương mại từ hạng nhẹ đến xe hạng nặng, xe buýt...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong báo cáo Triển vọng Xe điện toàn cầu 2023, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, số lượng xe điện bán ra trên thị trường toàn cầu đã vượt mốc 10 triệu xe vào năm 2022 và dự kiến tăng lên mức 14 triệu xe trong năm nay.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, doanh số bán ô tô điện, bao gồm cả xe thuần điện (BEV) và xe lai hybrid (PHEV), đã vượt hơn 10 triệu ô tô điện đã được bán trên toàn thế giới vào năm 2022 tăng 55% so với năm 2021 và doanh số dự kiến sẽ tăng thêm 35% trong năm nay, chiếm gần 20% thị phần trên thị trường ô tô.

"Sự tăng trưởng bùng nổ này có nghĩa là thị phần của ô tô điện trên thị trường ô tô nói chung đã tăng từ khoảng 4% vào năm 2020 lên 14% vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng thêm lên 18% trong năm nay", Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo.

Chỉ riêng quý I vừa qua, hơn 2,3 triệu ô tô điện đã được bán ra, cao hơn khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, doanh số bán hàng tăng có thể sẽ khiến giá thành của EV (xe điện) giảm xuống thấp hơn nữa.

Ngoài mục đích sử dụng bình thường hàng ngày của người tiêu dùng, xe điện cũng đang dần xâm nhập vào các nhóm xe đua, xe thương mại từ hạng nhẹ đến xe hạng nặng, xe buýt... thậm chí còn mở rộng đến loại hình xe du lịch ba bánh. Tại Ấn Độ, hơn một nửa số xe ba bánh được đăng ký vào năm 2022 là loại chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo IEA, những thay đổi này bên cạnh những ảnh hưởng nhất định lên ngành công nghiệp ô tô như đã phân tích ở trên, cũng sẽ có tác động lớn đến ngành dầu mỏ. Họ tin rằng, việc gia tăng nhu cầu sử dụng tất cả các loại xe điện này sẽ tiết kiệm khoảng 5 triệu thùng dầu mỗi ngày tính đến năm 2030.

Báo cáo của IEA cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc rõ ràng đang dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu, với hơn 50% số xe điện hiện đang lưu thông trên đường phố của quốc gia này, củng cố vị thế “người dẫn đầu” trong ngành.

IEA cho biết: “Vào năm 2022, có 35% ô tô điện xuất khẩu đến từ Trung Quốc, lớn hơn 10% so với 25% vào năm 2021. Châu Âu hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc đối với cả mặt hàng ô tô điện và pin của chúng. Vào năm 2022, tỷ lệ ô tô điện được sản xuất tại Trung Quốc và bán tại thị trường châu Âu đã tăng lên 16%, trong khi con số này chỉ đạt khoảng 11% vào năm 2021”.

Theo dự đoán của IEA, Trung Quốc dự kiến vẫn sẽ duy trì vị trí là thị trường ô tô điện lớn nhất, chiếm 40% tổng doanh số bán hàng tính đến năm 2030. Trong khi đó, Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp đôi thị phần lên 20% vào cuối thập kỷ này, điều này được thúc đẩy bởi các thông báo chính sách gần đây. Châu Âu dự kiến ​​sẽ duy trì tỷ lệ 25% như hiện tại.