Chủ nhật 22/06/2025 11:22
Hotline: 024.355.63.010
Khát vọng Việt Nam

Doanh nhân Trần Trọng Kiên: 2.000 USD khởi nghiệp và những con số "ấn tượng"

24/03/2021 09:52
Mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt với du lịch mạo hiểm, bác sỹ trẻ Trần Trọng Kiên đã bỏ sau lưng tấm bằng đại học y khoa để sáng lập Buffalo Tours - công ty tiên phong trong lĩnh vực giới thiệu các hoạt động du lịch mạo hiểm và các vùng đất chưa
(Ảnh: Internet)

Rời ước mơ bác sĩ để thực hiện khát vọng làm giàu

Doanh nhân Trần Trọng Kiên sinh năm 1973, là bác sỹ đa khoa thực hành (Trường Đại học Y Hà Nội), Cử nhân tiếng Anh (Trường Đại học Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội), thạc sỹ Quản trị kinh doanh, tài chính (Đại học Tổng hợp Hawaii, Hoa Kỳ).

Theo học 6 năm tại đại học Y Hà Nội (1989-1995), khi ra trường anh bác sĩ trẻ Trần Trọng Kiên lại tạo bước ngoặt cho mình bằng việc thành lập Buffalo Tours. Những ngày đầu khởi nghiệp, tài sản công ty không có gì ngoài một cái bàn làm việc và một chiếc điện thoại.

Lý giải về việc rời bỏ nghề Y để đi theo con đường kinh doanh du lịch, ông Kiên cho hay: “Tôi sinh ra trong một gia đình tương đối khó khăn về tài chính tại Việt Nam, tôi không muốn chứng kiến gia đình tôi, đặc biệt là những đứa con tôi cũng phải lớn lên trong sự thiếu thốn. Đó chính là lý do tôi bỏ lại tấm bằng bác sỹ để đến với kinh doanh”.

Một thời gian ngắn sau khi thành lập Buffalo Tours, nhờ việc kinh doanh loại hình dịch vụ rất mới cùng với việc quảng cáo thương hiệu, qua giới thiệu bạn bè, công ty có khách và khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Với số vốn ít ỏi 2.000 USD, Trần Trọng Kiên đã đưa Buffalo Tours đi theo một hướng hoàn toàn mới đó là bước theo con đường du lịch mạo hiểm, hướng tới những người ưa khám phá, trải nghiệm và quan trọng là sẵn sàng chi nhiều tiền.

Lúc bấy giờ, thị trường du lịch đã khá sôi động với nhiều tên tuổi có vị thế trong ngành và đi theo lối làm tour "truyền thống" dẫn khách đến các điểm danh lam thắng cảnh trong nước. Chính nhờ sợ sáng tạo trong kinh doanh, sự khác biệt trong cách tổ chức tour mà Buffalo Tours có một chỗ đứng trong tâm trí du khách và làm chủ riêng một phân khúc trên thị trường. Quan điểm của ông Kiên khi đó, là đã đi theo thị trường ngách, thì phải trở thành người giỏi nhất ở ngách đó.

Thành công với Buffalo Tours, ông Kiên quyết định vươn ra khu vực và bắt đầu bằng việc mua lại một công ty du lịch tại chính cường quốc về du lịch là Thái Lan vào năm 2009. Tương tự ở Việt Nam, Thái Lan lúc này cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn trong mảng du lịch nhưng nhược điểm của các ông lớn này là thiếu tính sáng tạo.

Nhắm vào điểm yếu đó, Trần Trọng Kiên đã tiếp tục tạo ra sự khác biệt với các tour đi bộ, tour đi xe đạp ngay trong thủ đô Bangkok, hay các tour đi tìm hiểu văn hóa của người Thái qua trang phục, điệu múa... Các tour này đều được du khách hưởng ứng nhiệt tình hưởng ứng vì giúp nâng tầm hiểu biết về văn hóa địa phương.

(Ảnh: Internet)

Chỉ sau vài năm, hãng du lịch của Trần Trọng Kiên đã tăng quy mô đáng kể, số nhân viên từ vài người đã tăng lên hơn 100 người, phục vụ 200 nghìn khách du lịch và trở thành 1 trong 10 công ty du lịch lớn tại Thái Lan. Nhiều công ty du lịch ở Thái Lan cũng phải học hỏi cách làm của những người đến từ Việt Nam.

90% ý tưởng bắt nguồn từ nhân viên

Năm 2011, một nhóm gồm 20 bạn trẻ năng động được Trần Trọng Kiên giao toàn quyền cho việc lập ý tưởng và triển khai một dự án đặt khách sạn trực tuyến dành cho người Việt Nam.

Đó là một nhóm khởi nghiệp đúng nghĩa, sự khác biệt lớn nhất là họ không phải tự bỏ tiền ra. nhóm bạn trẻ này hiểu rằng, họ đang đứng trước một thách thức rất lớn của cuộc chơi mà trong 1.000 người tham gia thì chỉ có 1 - 2 người thắng và họ chỉ có từ 12 - 24 tháng để tìm ra câu trả lời: Có được chạy tiếp dự án hay không.

Kết quả là, sau gần 2 năm, công ty do họ tạo nên đã chiếm được 6% thị phần trong mảng đặt khách sạn trực tuyến, điều mà trước đó không ai nghĩ một doanh nghiệp Việt Nam có thể làm được, trước những cái tên khổng lồ từ nước ngoài như Agoda hay Booking.com. Đó là câu chuyện của IVIVU.com - website dịch vụ khách sạn trực tuyến do Thiên Minh hợp tác với tập đoàn Wotif.

Đây là điển hình cho yếu tố mà người đứng đầu doanh nghiệp rất tâm đắc: Tinh thần khởi nghiệp - Entrepreneurship. Trần Trọng Kiên khẳng định, sự thành công ngày hôm nay của Thiên Minh bắt nguồn từ việc xây dựng được tinh thần khởi nghiệp ở công ty.

Tinh thần khởi nghiệp tại Thiên Minh được xây dựng trên ba nền tảng chính: sự sáng tạo, khả năng dám chấp nhận rủi ro và tính chủ động.

Theo quan điểm của ông Kiên, nếu trong một doanh nghiệp việc đưa ra những ý tưởng mới, tìm kiếm cơ hội, sáng tạo nếu không phải là chỉ của 1, 2 người đứng đầu mà là cả một tập thể thì công ty sẽ có sức mạnh vô cùng lớn. trên "con tàu" Thiên Minh, tất cả các nhân viên đều tham gia vào việc tìm kiếm cơ hội và tìm cách biến cơ hội đó thành kết quả.

Những cơ hội này phải phù hợp với chiến lược chung mà những người đứng đầu vạch ra. Trần Trọng Kiên tự hào cho biết: có đến 90% ý tưởng kinh doanh của Thiên Minh được bắt nguồn từ nhân viên.

Vì sao việc xây dựng đội ngũ lại được những người đứng đầu Thiên Minh chú trọng đến như vậy? Lý do nằm ở chỗ, trong lĩnh vực du lịch, khi các sản phẩm rất dễ bị sao chép thì con người là sự khác biệt duy nhất không thể sao chép, rồi chính những con người khác biệt sẽ tiếp tục sáng tạo nên những sản phẩm khác biệt.

Trần Trọng Kiên chia sẻ: “Phải làm thế nào để những người bốc vác, lái xe đều cảm thấy tự hào về Thiên Minh và hiểu được ý nghĩa của vị trí họ đang làm, có như vậy thì họ mới thấy hài lòng và vui vẻ được.

Điều này lại có tác động ngược trở lại đến tinh thần làm việc của họ và quyết định rất nhiều đến trải nghiệm của khách đối với các hoạt động của Thiên Minh. Bởi hơn ai hết, họ là những người hàng ngày tiếp xúc với khách”.

Nhân viên - công ty - khách hàng, đó là vòng tròn khép kín mà Thiên Minh với 2.000 nhân viên hoạt động trải khắp các vùng miền và nhiều quốc gia khác nhau phải duy trì được sự cân bằng để phát triển bền vững...

TH

Tin bài khác
Khi âm nhạc trở thành nhịp cầu yêu thương

Khi âm nhạc trở thành nhịp cầu yêu thương

Dù chưa từng học qua trường lớp nào liên quan đến âm nhạc nhưng với tình yêu và niềm đam mê ca hát anh đã cùng một số người thành lập ban nhạc của biển (Sea band) nhằm sẻ chia, kết nối đến nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Anh là Nguyễn Tuấn Anh, nguyên Phó Bí thư Đoàn Công an TP. Sầm Sơn, hiện đang công tác tại Phòng PC11 Công an tỉnh Thanh Hóa.
Vinuni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới, mời tuyển 500 nhà khoa học toàn cầu

Vinuni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới, mời tuyển 500 nhà khoa học toàn cầu

Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Một nền báo chí vì con người

Một nền báo chí vì con người

100 năm trước, ngày 21 - 6 - 1925, báo Thanh niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí Cách mạng Việt Nam. Từ dấu mốc lịch sử đó, đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam đã có một thế kỷ chiến đấu vẻ vang, luôn đồng hành cùng đất nước và dân tộc, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, có những cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Green Power: Bước đột phá với dự án Nhà máy tái chế tấm pin năng lượng mặt trời NIKOLA I

Green Power: Bước đột phá với dự án Nhà máy tái chế tấm pin năng lượng mặt trời NIKOLA I

Dự án Nhà máy đầu tiên tại Việt Nam tái chế tấm pin năng lượng mặt trời NIKOLA I, thuộc Công ty cổ phần Năng lượng xanh Việt Nam và toàn cầu (Green Power) do ông Ni Ko La sáng lập, dự kiến đặt tại tỉnh Khánh Hòa hoặc Ninh Thuận, Việt Nam.
Tập đoàn Đèo Cả: Từ "Vua" đào hầm đến “Vua" cao tốc

Tập đoàn Đèo Cả: Từ "Vua" đào hầm đến “Vua" cao tốc

Nhìn vào Tập đoàn Đèo Cả, người ta chỉ thấy một doanh nghiệp đường bộ ngày càng lớn mạnh, nhưng làm nên thương hiệu 40 năm, “vua đào hầm” đã phải hát “khúc tráng ca” khát vọng trên từng cung đường.
Công nghiệp văn hóa tạo đà cho phát triển kinh tế

Công nghiệp văn hóa tạo đà cho phát triển kinh tế

Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam tầm nhìn 2030 của Thủ tướng Chính phủ xem công nghiệp văn hóa là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, một ngành công nghiệp mũi nhọn đóng góp đáng kể vào GDP của đất nước.
Máy tính Thánh Gióng - sức mạnh "Phù Đổng" của máy tính thuần Việt

Máy tính Thánh Gióng - sức mạnh "Phù Đổng" của máy tính thuần Việt

“Liên tục cải tiến chính sản phẩm của mình hướng tới mục tiêu đưa “sản phẩm tử tế” tới khách hàng thông qua thông điệp “Make in Vietnam” như hôm nay. Thánh Gióng quyết tâm trở thành một Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam”, ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc R&D - Công ty CP Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng chia sẻ nhân ngày đầu năm mới xuân Ất Tỵ.
Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Năng lượng tái tạo và vật liệu bán dẫn đang là xu thế của hiện tại và tương lai, Công ty Vietnam and Global Power JSC (Green Power) đang trên hành trình chinh phục thị trường. Anh Ni Ko La - CEO Green Power tin rằng, việc ứng dụng năng lượng tái tạo bù đắp nguồn điện năng thiếu hụt và đáp ứng yêu cầu khắt khe của COP 26 trong những năm tiếp theo là nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp.
Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Trong thành công rực rỡ của ngành nông nghiệp Việt Nam, có sự đóng góp âm thầm của nhà khoa học Phạm Thị Lý. Tuy nhiên, bà chỉ nhận mình là bạn đồng hành chân thành của nông dân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã nghiên cứu và sáng tạo không ngừng.
Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Mới đây, giải thưởng AWARD 5.000 cao quý trong điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật Phakic ICL đã được trao cho bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Tiến Hùng (Hội Nhãn khoa Việt Nam).
Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Dựa vào công dụng của các loài thảo dược, cô gái xứ Nghệ thế hệ 9X Trần Thị Vui đã khởi nghiệp và trở thành Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui. Hiện, 4 dòng sản phẩm thảo dược của nữ doanh nhân Vui đã được người tiêu dùng đón nhận.
Doanh nhân Trần Bá Phúc: Ông Việt kiều nổi tiếng chuyện … “hàng tổng”

Doanh nhân Trần Bá Phúc: Ông Việt kiều nổi tiếng chuyện … “hàng tổng”

Ông nói rằng có những người rời Việt Nam 5 năm, 10 năm, 20 năm, và thậm chí 30, 40 năm nhưng “không ai đem trái tim Việt Nam ra khỏi lồng ngực của họ”. Và ông cũng vậy, gần nửa thế kỷ qua chưa bao giờ thôi nghĩ về cội nguồn, về xứ sở Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Phùng Phong: Người có trí tuệ là người phải biết đứng trên vấn đề của mình

Doanh nhân Nguyễn Phùng Phong: Người có trí tuệ là người phải biết đứng trên vấn đề của mình

“Khát vọng của tôi là đào tạo ra những con người có đức, có tài, từ đó tạo nên những công dân tốt đẹp cho đất nước”, đó là những chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Phùng Phong - Công ty CP Đào tạo Tâm Trí Lực nhân ngày đầu Xuân năm mới Giáp Thìn.
Nữ doanh nhân Trần Đông Phương và tham vọng dẫn đầu trên thị trường hướng nghiệp

Nữ doanh nhân Trần Đông Phương và tham vọng dẫn đầu trên thị trường hướng nghiệp

Thị trường hướng nghiệp toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD nhưng đang thiếu mô hình trải nghiệm. Khi triển khai mô hình hướng nghiệp “đi làm rồi mới chọn nghề”, bà Trần Đông Phương nắm lấy cơ hội tiên phong nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
RePlus – Doanh nghiệp Việt mang văn phòng ảo ra sân chơi thế giới

RePlus – Doanh nghiệp Việt mang văn phòng ảo ra sân chơi thế giới

Vũ Thị Ngọc Phượng – TGĐ Công ty CP Replus tin rằng Văn phòng ảo chính là chìa khoá “gỡ nút thắt” khó khăn ban đầu cho các doanh nghiệp dám mạnh dạn bước chân ra khỏi vùng an toàn và xây dựng khát vọng về hình ảnh Việt Nam toàn cầu.