Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ: Từ “ông vua xe đầu kéo” đến trùm BT đất Cảng

15:00 26/03/2021

Không chỉ nổi lên với vị trí “vua xe đầu kéo” Việt Nam, ông Đỗ Hữu Hạ còn được biết đến như ông trùm BĐS đất Cảng nhờ đầu tư một loạt dự án đổi đất lấy hạ tầng tại Hải Phòng, từ đó ông “phất” lên như diều gặp gió với khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng.

Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ
Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ. (Nguồn: Internet)

Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ sinh ngày 6-11-1955 tại Thành phố Hải Phòng. Sau khi tốt nghiệp cử nhân quản lý, ông bắt đầu vào làm tại Công ty TNHH Thương mại Hoàng Huy từ năm 1995 với vai trò là Giám đốc của Công ty.

Đến năm 2005, ông là Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh TNHH Thái Nghiệp kiêm chức Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Huy.

Từ năm 2007, ông giữ chức Chủ tịch Hội Đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt, đồng thời là Chủ tịch Hội Đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy. Đến năm 2008, ông được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) và giữ chức vụ này đến nay.

Khởi đầu với một công ty chuyên về sản xuất lắp ráp và phân phối xe đạp, Hoàng Huy lần lượt mở sang các lĩnh vực kinh doanh xe máy (2000), ô tô (từ 2005), xe tải (từ 2008) và bất động sản (2010).

Hiện doanh nhân Đỗ Hữu Hạ là Chủ tịch 2 công ty cùng ngành xe tải, xe đầu kéo là Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã TCH) và Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã: HHS).

HHS là DN kinh doanh, sửa chữa các dòng xe tải từ Trung Quốc. Năm 2011, công ty này đã ký hợp tác với Tập đoàn Dongfeng và là tổng đại lý cung cấp các loại xe ôtô DongFeng tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, TCH có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy, ôtô tải, xuất nhập khẩu xe du lịch và các xe chuyên dụng và bất động sản địa ốc. TCH là công ty mẹ của HHS với vốn điều lệ khoảng 3.299 tỷ đồng.

TCH sở hữu một công ty con là Công ty Thương mại Hưng Việt và nhiều công ty con trong đó có thương hiệu Ô tô Hoàng Huy.

Ông Hạ cũng ghi dấu ấn trên thương trường khi vào thời điểm tháng 11/2017, ông ký kết với đối tác Navistar (Mỹ) hợp đồng trị giá 1,8 tỷ USD nhập khẩu 100.000 xe ô tô đầu kéo của Mỹ vào Việt Nam.

Hợp đồng này không chỉ đặc biệt bởi con số tỷ đô – con số mà hàng trăm doanh nghiệp cùng ngành ao ước, mà nó còn được ký kết dưới sự chứng kiến của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhân dịp người đứng đầu Nhà Trắng thăm Việt Nam năm đó.

Không chỉ nổi lên với vị trí “vua xe đầu kéo” Việt Nam, ông Đỗ Hữu Hạ còn được biết đến như ông trùm bất động sản đất Cảng nhờ đầu tư một loạt dự án đổi đất lấy hạ tầng (BT) tại Hải Phòng và cùng từ đó ông “phất” lên như diều gặp gió với khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng.

Được biết, hầu hết các dự án của công ty này đều được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Theo đó, UBND TP.Hải Phòng chỉ định thầu cho Hoàng Huy triển khai cải tạo các dự án chung cư cũ, đổi lại sẽ cấp đất từ quỹ đất công của thành phố để công ty này triển khai các dự án bất động sản.

Đơn cử là các dự án nhà ở và trung tâm thương mại như: Hoàng Huy Riverside tại khu đất Nhà máy đóng tàu sông Cấm; Hoàng Huy Grand Tower Sở Dầu (quận Hồng Bàng); Hoàng Huy Mall và Hoàng Huy Comerce (Q.Lê Chân); dự án cải tạo chung cư cũ HH3, HH4 Đồng Quốc Bình Goldenland 5 (Q.Ngô Quyền); dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi (P.Máy Tơ, Q.Ngô Quyền)…

Cũng nhờ triển khai các dự án trên, Hoàng Huy nhận được một số lô đất thuộc vị trí “đất vàng” của Hải Phòng để đầu tư các dự bất động sản cao cấp, căn hộ liền kề và biệt thự.

TH