Thứ sáu 20/09/2024 06:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp ôtô 'méo mặt' vì không có đất làm đường thử xe

12/10/2020 00:00
Không chỉ vướng mắc về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, việc kiểm định theo lô mất nhiều thời gian, nhiều liên doanh sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang méo mặt vì không còn quỹ đất để mở rộng đường thử, công nghệ kiểm định xe.
aa

Ảnh minh họa

Trong kiến nghị gửi lên Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, 17 doanh nghiệp DN nhập khẩu, sản xuất ô tô tại Việt Nam đều cho rằng, đã đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động nhà máy lâu năm, không còn quỹ đất để mở rộng đường thử.

Thế nhưng, Nghị định 116/2017 (NĐ116) có hiệu lực từ 1/1/2018 quy định các DN lắp ráp, sản xuất ôtô trong nước phải xây dựng đường chạy thử dài tối thiểu 800m, trong đó có 400m đường thẳng. Đây là một yêu cầu khó khăn đối với nhiều DN đã hoạt động lâu năm ở Việt Nam.

Các liên doanh này kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành không hồi tố hoặc cần cho thêm thời gian thực hiện đối với yêu cầu đường thử vì một số trường hợp không còn quỹ đất để mở rộng hoặc đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy định đền bù mới. Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ DN thực hiện NĐ116 của Chính phủ đề nghị một số DN xem xét thực hiện đúng quy định về chiều dài đường thử mấp mô, còn chiều rộng đoàn ghi nhận có những điều không phù hợp với xe con.

Thực tế, tại Việt Nam, chỉ có những DN mới thành lập sau này, có nhà máy ở các địa phương có quỹ đất rộng mới đáp ứng thoải mái yêu cầu của NĐ116.

Sau khi lắng nghe các DN kiến nghị, đoàn công tác liên ngành cho biết, sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ đối với DN đang triển khai đầu tư xây dựng đường thử nhưng chưa kịp hoàn thành trước tháng 4/2019. Tuy nhiên, DN phải cam kết cụ thể thời gian hoàn thành và báo cáo Chính phủ.

Bộ GTVT cũng sẽ chỉ đạo nghiên cứu biện pháp quản lý cần thiết đối với các DN không còn quỹ đất để xây dựng đường thử, phải đi thuê để kiểm tra chất lượng đối với ô tô xuất xưởng.

Tuấn Nguyễn

Tin bài khác
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á (17/9/1994-17/9/2024), ông Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương và ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương…
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị lần thứ 55 để cho ý kiến, chủ trương về một số nội dung trình kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XIV; trong đó thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậụ quả bão
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son