Ảnh minh họa
Trong kiến nghị gửi lên Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, 17 doanh nghiệp DN nhập khẩu, sản xuất ô tô tại Việt Nam đều cho rằng, đã đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động nhà máy lâu năm, không còn quỹ đất để mở rộng đường thử.
Thế nhưng, Nghị định 116/2017 (NĐ116) có hiệu lực từ 1/1/2018 quy định các DN lắp ráp, sản xuất ôtô trong nước phải xây dựng đường chạy thử dài tối thiểu 800m, trong đó có 400m đường thẳng. Đây là một yêu cầu khó khăn đối với nhiều DN đã hoạt động lâu năm ở Việt Nam.
Các liên doanh này kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành không hồi tố hoặc cần cho thêm thời gian thực hiện đối với yêu cầu đường thử vì một số trường hợp không còn quỹ đất để mở rộng hoặc đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy định đền bù mới. Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ DN thực hiện NĐ116 của Chính phủ đề nghị một số DN xem xét thực hiện đúng quy định về chiều dài đường thử mấp mô, còn chiều rộng đoàn ghi nhận có những điều không phù hợp với xe con.
Thực tế, tại Việt Nam, chỉ có những DN mới thành lập sau này, có nhà máy ở các địa phương có quỹ đất rộng mới đáp ứng thoải mái yêu cầu của NĐ116.
Sau khi lắng nghe các DN kiến nghị, đoàn công tác liên ngành cho biết, sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ đối với DN đang triển khai đầu tư xây dựng đường thử nhưng chưa kịp hoàn thành trước tháng 4/2019. Tuy nhiên, DN phải cam kết cụ thể thời gian hoàn thành và báo cáo Chính phủ.
Bộ GTVT cũng sẽ chỉ đạo nghiên cứu biện pháp quản lý cần thiết đối với các DN không còn quỹ đất để xây dựng đường thử, phải đi thuê để kiểm tra chất lượng đối với ô tô xuất xưởng.
Tuấn Nguyễn