Thứ sáu 06/06/2025 22:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều lợi thế chuyển đổi xanh để tiếp cận thị trường EU

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều lợi thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và chia sẻ trách nhiệm xã hội để tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu toàn cầu. EU được đánh giá là một trong những khu vực tích cực nhất trên thế giới trong nỗ lực theo đuổi xu thế này, đặc biệt là với việc thông qua và triển khai Thỏa thuận Xanh EU (European Green Deal) từ đầu năm 2020. Đây là gói các sáng kiến chính sách khung của EU nhằm mục tiêu xây dựng EU thành khu vực trung hòa về phát thải khí nhà kính vào năm 2050 và giảm thiểu việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong phát triển kinh tế.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập bên lề họp báo công bố sự kiện Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024), dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tới với sự tham gia giới thiệu, trưng bày các sản phẩm, mô hình kinh tế xanh của 24 doanh nghiệp đa ngành Việt Nam và nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu EU, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại cho biết, doanh nghiệp hai bên đang có cơ hội rất tốt để tăng cường hợp tác.

Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp Việt Nam và EU tại sự kiện này nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam thích ứng hơn, có nhiều cơ hội hợp tác trước những quy định về chuyển đổi xanh và trách nhiệm xã hội của EU.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập.
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập.

“Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến chuyển đổi xanh. Từ năm 2020, chúng tôi đã tổ chức hội thảo đầu tiên liên qua đến phát triển bền vững, chuyển đổi xanh.

Trong quá trình xúc tiến thương mại, chúng tôi nhận thấy, cơ hội dành cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí doanh nghiệp siêu nhỏ là rất lớn trong việc chuyển đổi xanh. Bởi vì chi phí tuân thủ trong việc thực hiện những yêu cầu mới về chuyển đổi xanh của họ nhỏ hơn rất nhiều so với doanh nghiệp lớn”, ông Phú nói.

Theo Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại, đối với doanh nghiệp lớn, họ có hệ thống kiểm soát nội bộ, hệ thống quản lý tuân thủ theo những yêu cầu đã ổn định rồi. Doanh nghiệp lớn đã đầu tư rất nhiều tiền cho hệ thống kiểm soát và hệ thống quản lý hiện tại. Khi chuyển sang thực hiện những yêu cầu mới về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp lớn phải phải mất nhiều thời gian và kinh phí hơn để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh từ EU cũng như từ các nước khác.

Trong khi đó, vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp thì ngay lập tức, họ có thể tuân thủ luôn hệ thống quản lý theo yêu cầu mới của EU cũng như với các nước khác. Họ có nhiều lợi thế hơn trong việc tiếp cận thị trường theo yêu cầu chuyển đổi xanh.

Chia sẻ về hỗ trợ của EU đối với quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt, ông Phú cho biết, EU đã hỗ trợ tài chính, chuyên gia thông qua các dự án, chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp trong thực thi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và trách nhiệm xã hội.

Bên cạnh đó là những là tư vấn chính sách của EU giúp Việt Nam hoàn thiện thể chế cũng như góp phần giải quyết nhiều vấn đề đặt ra liên quan đến chuyển đổi xanh, nhất là thông qua Quỹ hỗ trợ chuyển đổi xanh.

Sau 4 năm thực thi chuyển đổi xanh, các doanh nghiệp Việt Nam đã trưởng thành rất nhiều, với sự chủ động cao. Doanh nghiệp muốn xuất khẩu được vào EU thì phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn, trong đó có Thỏa thuận xanh của EU cũng như quy định khác mà gần đây nhất là quy định về trách nhiệm xã hội của Cộng hòa Liên bang Đức đối với doanh nghiệp có 3.000 công nhân trở lên.

“Hầu hết hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào siêu thị, hệ thống phân phối của EU đều thông qua những công ty xuyên quốc gia của các nước EU. Vì vậy, doanh nghiệp phải từng bước chuyển đổi đáp ứng được yêu cầu về chuyển đổi xanh cũng như giải trình về trách nhiệm xã hội trong thời gian qua”, ông Phú khuyến nghị.

Tin bài khác
Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 7/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 mét vuông.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, khi hàng loạt yếu tố như tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập người dân tăng cao, chính sách mở cửa với đầu tư tư nhân và đặc biệt là sự quan tâm ngày càng lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp tài trợ 67 triệu euro cho dự án truyền tải điện tại Việt Nam – Khởi đầu cho quá trình hiện thực hóa Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), mở ra cơ hội lớn cho giới đầu tư năng lượng.
Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang tích cực làm việc để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường và xây dựng các “luồng xanh” cho nông sản xuất khẩu.
Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Tại buổi làm việc với Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến và phân phối bán lẻ.
Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Hội nghị giao thương Hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Osaka không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy kết nối thương mại mà còn là diễn đàn để khơi thông các rào cản thủ tục hành chính, hướng đến một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử mở ra cơ hội lớn cho vùng cao, nhưng hành trình “leo núi” của hàng hóa và dịch vụ số vẫn đang bị cản bước bởi nhiều yếu tố.
Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Sáng ngày 24/5, tại tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Trong 2 ngày 24 và 25/5/2025, tại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, với chủ đề: “Nâng tầm sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc”.
Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Người đứng đầu Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Mỹ là SpaceX, Google, Excelerate, Lockheed Martin. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Đoàn đàm phán của Việt Nam đang ở Mỹ, làm việc với các cơ quan liên quan của nước này về đàm phán thương mại song phương.
Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Tại Triển lãm China Homelife Vietnam 2025 vừa diễn ra mới đây, các sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.