Thứ tư 16/07/2025 16:02
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Điều gì khiến Apple tạo dựng được vị thế trên thị trường smartphone?

19/04/2023 10:29
Sức mạnh của những chiếc iPhone được duy trì là nhờ một phần không nhỏ từ những đợt cập nhật phần mềm hỗ trợ của hãng dành cho các thiết bị.
Việc Apple xâm chiếm thị trường smartphone là hệ quả tất yếu của một loạt yếu tố đã thúc đẩy trong thời gian dài.
Việc Apple xâm chiếm thị trường smartphone là hệ quả tất yếu của một loạt yếu tố đã thúc đẩy trong thời gian dài.

Trong vài năm qua, thị trường smartphone đang tiếp bước theo những gì đã từng xảy ra ở thị trường ôtô cũ. Nhiều người dùng hiện nay có xu hướng nâng cấp điện thoại của mình theo chu kỳ 2 hoặc 3 năm một lần và coi những chiếc cũ chỉ là đồ dùng một lần.

Tuy nhiên, thực tế là những chiếc điện thoại cũ vẫn tồn tại tốt và có tuổi thọ lâu dài. Nói cách khác, điện thoại cũng giống như phương tiện. Chúng đắt tiền, bền bỉ và đối với phần lớn người dùng, thiết bị cũ là quá đủ tốt.

Thậm chí, chính sách với thiết bị cũ đã phần nào hé lộ cách mà những ông lớn trong ngành kiếm được phần lớn lợi nhuận mà không cần phụ thuộc vào doanh số bán phần cứng.

Một ví dụ điển hình được tờ Wall Street Journal đưa ra: khi một hộ gia đình có con đến tuổi được sử dụng smartphone, họ lựa chọn mua mẫu iPhone SE có giá không đến 200 USD một chiếc – trong khi đủ tính năng sử dụng. Thêm nữa, khi cặp cha mẹ muốn đưa cho con họ một thiết bị để thỉnh thoảng chơi game, họ sử dụng chiếc iPhone 8 cũ – vẫn sinh ra doanh thu cho Apple, bởi Apple Arcade có mức phí 5 USD/tháng.

Theo dữ liệu trong ngành smartphone, người dân Mỹ ngày càng sử dụng nhiều hơn những chiếc điện thoại di động đã qua sử dụng, hoặc được tân trang lại.

Thị trường smartphone cũ này tồn tại được một phần là nhờ những chiếc iPhone đặc biệt bền, trong khi các mẫu mới gần như khó phân biệt được so với các mẫu trước đó.

Các mẫu iPhone thường có tuổi thọ cao hơn cũng như không quá khác biệt với các sản phẩm mới nhất trên thị trường. Sự bền bỉ của iPhone đến một phần không nhỏ từ việc “Nhà Táo” vẫn hỗ trợ nâng cấp phần mềm cho những sản phẩm có tuổi đời lên đến 5 năm. Do đó, những chiếc điện thoại này có thể sang tay chủ sở hữu thứ hai, thậm chí thứ ba trước khi bị loại bỏ hoàn toàn.

Bên cạnh đó, việc các nhà mạng tung ra nhiều chương trình thu cũ - đổi mới càng khiến những thiết bị cũ trở thành món hàng giá hời.

Việc những nhà mạng có dịch vụ giảm giá điện thoại mới khi khách hàng trao đổi điện thoại cũ, giống như thị trường xe hơi, những thiết bị cũ lại được nhiều bên săn đón.

Tầm tác động của xu hướng này khá lớn, và tạo nên một kẻ ăn to – Apple. Dường như phần lớn những chiếc smartphone được sử dụng ở Mỹ cuối cùng sẽ là iPhone – kết quả của thị phần tăng dần của Apple trên thị trường Mỹ.

Tính đến tháng 12 năm ngoái, iPhone chiếm 52,5% số smartphone được sử dụng ở Mỹ. Hanish Bhatia, nhà phân tích tại Counterpoint cho biết, tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng lên cho đến khi các nhà sản xuất smartphone chạy Android tìm ra cách ngăn chặn sự suy giảm lượng người dùng cơ sở của họ.

Thúc đẩy quá trình “nâng cấp thương hiệu”

Việc Apple xâm chiếm thị trường smartphone là hệ quả tất yếu của một loạt yếu tố đã thúc đẩy trong thời gian dài. Chẳng hạn như sự phổ biến của iPhone trong giới trẻ, hay hệ sinh thái gồm các sản phẩm phụ thuộc lẫn nhau như AirPods, Mac và Apple Watch để “khóa chặt” khách hàng trong đó.

Giá các mẫu điện thoại mới tăng cao cũng đóng một vai trò. Cũng giống như nhiều khu vực khác của nền kinh tế - từ thực phẩm cho thú cưng, phương tiện, nhà ở cho tới giày thể thao – điện tử tiêu dùng cũng trải qua một quá trình “nâng cấp thương hiệu” (premiumization) nhằm mục tiêu tối ưu hoá số tiền mà khách hàng sẵn sàng chi ra cho sản phẩm.

Apple chính là động cơ chính của xu hướng này trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, trong đó phải kể đến mẫu cao cấp nhất iPhone 14 Pro Max, có giá 1.599 USD. Bằng cách đưa ra những thiết bị đắt đỏ, đi kèm những đặc tính như màn hình lớn hơn và camera độ phân giải cao hơn, Apple cố gắng đẩy mức giá trung bình của tất cả những chiếc iPhone mới được bán ra lên trên 900 USD, tính đến mùa nghỉ lễ 2022-2023. Đây là mức giá cao nhất, và cao hơn gần 10% so với trước đó một năm. Tuy nhiên, người dùng không hề khó chịu mà ngược lại còn có xu hướng ưa chuộng những chiếc điện thoại như vậy.

Nguyên nhân bởi đi kèm với việc giới thiệu những thiết bị cực kỳ đắt tiền, Apple cũng khéo léo bổ sung một số tính năng công nghệ đáng chú ý như màn hình lớn và camera tốt hơn.

Tính đến mùa hè 2022, chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities cho biết iPhone 14 Pro Max là mẫu điện thoại phổ biến nhất trong số các thiết bị cao cấp của hãng.

Bằng cách đưa ra những thiết bị đắt đỏ, đi kèm những đặc tính như màn hình lớn hơn và camera độ phân giải cao hơn, Apple cố gắng đẩy mức giá trung bình của tất cả những chiếc iPhone
Apple cố gắng đẩy mức giá trung bình của tất cả những chiếc iPhone.

Thị trường điện thoại cũ vẫn tiếp tục phát triển

Theo ước tính của Công ty nghiên cứu thị trường IDC, có tổng cộng 283 triệu smartphone cũ hoặc tân trang được bán trên toàn cầu vào năm 2022, chiếm gần 1/5 tổng số điện thoại bán ra trong năm đó.

Đến năm 2026, IDC dự đoán số lượng điện thoại đã qua sử dụng được bán sẽ đạt 415 triệu chiếc, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 14%, hoặc gấp 4 lần tốc độ dự kiến tăng trưởng hàng năm doanh số bán điện thoại mới.

Những chiếc điện thoại của Apple chiếm tới hơn 80% thị trường điện thoại đã qua sử dụng, xét về giá trị, theo hãng phân tích công nghệ CCS.

Apple hiện có chương trình điện thoại cũ của riêng mình. Có một số lượng các công ty khác đang tiếp cận thị trường thiết bị đã qua sử dụng như vậy, bao gồm Amazon, Best Buy, Back Market và Gazelle, ngoài ra còn có các nhà mạng như AT&T, Verizon và T-Mobile.

“Đặc biệt trong 3 hoặc 4 năm trở lại đây, Apple đã tập trung vào thị trường sau phát hành dành cho những chiếc điện thoại của họ”, Chetan Sharma, chuyên gia phân tích ngành viễn thông, nói.

Những chiếc iPhone đã qua sử dụng vẫn có thị trường riêng rộng lớn
Những chiếc iPhone đã qua sử dụng vẫn có thị trường riêng rộng lớn.

Tạo ra doanh thu từ dịch vụ

Nhiểu người có thể nghĩ rằng việc doanh số bán thiết bị đã qua sử dụng sẽ là mối đe dọa đối với doanh thu của Apple thông qua việc đe dọa doanh số bán điện thoại mới.

Tuy nhiên, "Táo khuyết" đã tìm ra cách để kiếm tiền trên gần như mọi chiếc iPhone mà không cần lo lắng đến việc bị giảm doanh số do thị trường điện thoại cũ.

Theo đó, Apple đã tạo ra doanh thu dịch vụ kỷ lục 20,8 tỷ USD cho công ty vào quý trước.

Phần lớn trong doanh thu ấn tượng này là nhờ vào 935 triệu thuê bao đăng ký trả phí cho các dịch vụ của chính Apple, bao gồm iCloud và Apple Music.

Con số này chiếm gần 17% doanh thu của "Táo khuyết" trong giai đoạn này. Thậm chí, trong tổng lợi nhuận của Apple, tỷ suất lợi nhuận trên dịch vụ đã cao hơn nhiều so với việc bán phần cứng.

Xét cho cùng, xu hướng sử dụng thiết bị của Apple đang diễn ra ở Mỹ cũng có thể trở thành xu hướng ở bất cứ đâu có bán iPhone. Và khi thị trường sau phát hành của những thiết bị đã qua sử dụng đang tăng trưởng nhanh chóng, sẽ có thêm nhiều quốc gia bị kéo theo xu hướng này.

Chetan Sharma, chuyên gia phân tích ngành viễn thông nhận định xu hướng như ở Mỹ sẽ lặp lại trên toàn cầu.

Từ châu Âu đến châu Á, ở các nền kinh tế thịnh vượng, người tiêu dùng dưới 29 tuổi có xu hướng ưa chuộng iPhone hơn, ngay cả ở quê hương của Samsung là Hàn Quốc. Việc chuyển sang iPhone có thể chậm hơn ở châu Âu và các nơi khác, do một số yếu tố, chẳng hạn như các loại smartphone chạy Android của các nhà sản xuất từ Trung Quốc sẵn có hơn.

Dù vậy, thị trường điện thoại từng chứng kiến nhiều trường hợp sự đảo chiều chóng vánh. Dường như không ai có thể lật đổ Nokia và BlackBerry trước khi iPhone của Apple trở nên phổ biến. Không có gì đảm bảo rằng sự thống trị của Apple cả trong thị trường thiết bị cao cấp và thiết bị đã qua sử dụng sẽ tiếp tục được giữ vững trong tương lai. Ví dụ, công ty này vẫn chưa cho ra mắt mẫu điện thoại gập, một hạng mục đã giúp Samsung giành được thêm thị phần từ các hãng sản xuất điện thoại Android khác.

Phương Linh (t/h)

Tin bài khác
Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng tinh thần kiến tạo sự khác biệt và tử tế tại Bcons

Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng tinh thần kiến tạo sự khác biệt và tử tế tại Bcons

Tiến sĩ Lê Như Thạch – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bcons đã có những chia sẻ đầy tâm huyết về vai trò cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp trong hành trình phát triển của Bcons.
Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cổ phiếu NSG của Công ty Cổ phần Nhựa Sài Gòn sẽ chính thức bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/7/2025, theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Inter Bus Lines vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Inter Bus Lines vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Inter Bus Lines vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhờ những đóng góp xuất sắc trong phát triển du lịch, kết nối giao thông và quảng bá hình ảnh địa phương.
Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò Chủ tịch hãng bay nhiệm kỳ 2023-2028, thay thế ông Phan Đình Tuệ đã từ nhiệm trước đó.
Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Ngày 9/7/2025, Trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0 đang định hình lại ngành sản xuất toàn cầu, Bosch Rexroth Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp 4.0 (IIC) tổ chức hội thảo chuyên đề “ctrlX AUTOMATION & Kassow Robots – Nền tảng vững chắc cho Nhà máy thông minh” tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), tỉnh Bình Dương (cũ).
"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

Liên tiếp đón nhận nhiều tin vui, cổ phiếu quốc dân HPG lên cao nhất vùng trong 3 năm qua. Qua đó vốn hóa của tập đoàn thép của tỷ phú Trần Đình Long vượt 7 tỷ USD.
Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Tại sự kiện ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, các cổ đông của Bamboo Airways đã thống nhất bầu bổ sung các thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Một số doanh nghiệp địa ốc như Nhà Khang Điền, Hodeco hay Gilimex đã chủ động mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp – một phân khúc được đánh giá là giàu tiềm năng trong trung và dài hạn nhờ dòng tiền cho thuê ổn định.
Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX (mã: GEX) vừa phê duyệt nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thành lập công ty con mới mang tên Công ty TNHH Đầu tư GELEX, với vốn điều lệ ban đầu 100 tỷ đồng.
Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Khẳng định năng lực quốc tế, cam kết phát triển xanh và bền vững, đồng hành cùng chiến lược toàn cầu, Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại triển lãm và hội nghị ASEAN Ports & Logistics 2025.
Khi ngân hàng gặp viễn thông: VPBank và MobiFone nêu định nghĩa mới về hệ sinh thái số

Khi ngân hàng gặp viễn thông: VPBank và MobiFone nêu định nghĩa mới về hệ sinh thái số

VPBank và MobiFone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn thông và tài chính – ngân hàng, mở rộng dịch vụ số đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.
Ngân hàng số Cake hợp tác với Tập đoàn Thế Giới Di Động ra mắt dịch vụ trả sau PayLater

Ngân hàng số Cake hợp tác với Tập đoàn Thế Giới Di Động ra mắt dịch vụ trả sau PayLater

Cake là ngân hàng thuần kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam được công nhận về tính linh hoạt và độ tin cậy trong việc triển khai các giải pháp fintech quy mô lớn.
Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Trên hành trình 15 năm phát triển (22/6/2010 - 22/6/2025), Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín luôn giữ vị thế tiên phong trong lĩnh vực kế toán - thuế khi hai lần được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác lập là đơn vị đạt kỷ lục quốc gia trong lĩnh vực thuế.
Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2025, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) được công bố nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 – Ngành Bất động sản – Xây dựng (VIE10), do Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) bình chọn.
mua bán sim đầu số 059 tại khosim.comGiá giá cục phát wifi tốt nhấtMicrosoft Surface Pro 11 Intel