Thứ năm 18/09/2025 16:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Để xây dựng thói quen mới, hãy thoải mái đón nhận thất bại

24/01/2022 10:02
Hầu hết chúng ta không thức dậy trong năm mới và quyết tâm rằng: "Đây sẽ là năm thất bại của tôi!" Nhưng có lẽ chúng ta nên làm vậy với những thói quen cũ hàng ngày. Nếu bạn muốn thành công với những thói quen mới, trước tiên bạn cần học cách thành

Ảnh minh họa

Để xây dựng thói quen mới thì cần thoải mái để đón nhận những thất bại đầu tiên. (Ảnh: cute.solutions)

Cho dù chúng ta thông minh hay giỏi giang đến đâu, những thói quen mới - ít nhất là bất kỳ thói quen nào đáng để theo đuổi - sẽ cảm thấy nhàm chán ngay từ đầu. Chúng ta có nhiều khả năng chùn bước hơn là đạt được trạng thái dòng chảy tức thì. Bởi vì tâm trí của chúng ta tự động hướng chúng ta khỏi kết quả đó, chúng ta cần học cách thất bại trong những bước nhỏ.

Dưới đây là bốn chiến lược Sabina Nawaz - nhà huấn luyện CEO toàn cầu, diễn giả chính về lãnh đạo và nhà văn làm việc tại hơn 26 quốc gia - đã thảo luận trong các buổi hội thảo của mình và nhiều khách hàng của tôi đã áp dụng thành công để đưa ra quyết tâm mới sẽ không tan biến trong một vài tuần mà thay vào đó sẽ phát triển thành các chiến lược trọn đời để thành công.

Tự miễn nhiễm bản thân trước những nỗi thất vọng lớn

Doanh nhân Jia Jiang đang ăn mừng thương vụ mới được mua lại thì thương vụ này sụp đổ. Anh ấy biết rằng sống sót sau sự từ chối là một kỹ năng cần thiết với tư cách là một doanh nhân, nhưng anh ấy ghét cảm giác bị từ chối. Jiang quyết định xây dựng khả năng miễn dịch của mình đối với sự từ chối bằng cách thiết kế một chuỗi các thí nghiệm nhỏ kéo dài 100 ngày mà ở đó anh ta có khả năng nghe thấy “không”. Những điều này bao gồm yêu cầu chơi bóng đá ở sân sau của một người lạ đến hỏi liệu anh ta có thể trình bày dự báo thời tiết khi đang được phỏng vấn trên truyền hình trực tiếp hay không.

Bạn có thể tự miễn dịch để chống lại những thất vọng lớn bằng cách thực hiện các thí nghiệm mà bạn sẽ thất bại theo những cách rất nhỏ. Bạn không thích nói trước đám đông? Giọng nói của bạn lung lay và bạn vấp phải lời nói của mình, cảm thấy mất tự chủ hơn vào lúc này? Làm cho các thử nghiệm của bạn nhỏ lại. Ghi lại chính bạn đang nói một câu rồi xem video hoặc chỉ cần hỏi to một câu trong cuộc họp mà bạn không cần phải lên tiếng. Bằng cách tiếp xúc với liều lượng nhỏ sức mạnh mà chúng ta đang cố gắng xây dựng, chúng ta ít có khả năng phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng nếu thất bại - và thậm chí chúng ta có thể chiến thắng. Với mỗi bước, chúng ta củng cố khả năng miễn dịch của mình đối với những mặt trái của một thói quen mới, tăng cơ hội đạt được nó trong tương lai.

Hãy cam kết - trước khi bạn xuất quân

Sự nhiệt tình của chúng ta trong việc đặt ra những mục tiêu lớn cho bản thân được khớp với nỗi sợ hãi thất bại trên đường. Chúng tôi dễ dàng thuyết phục bản thân rằng hôm nay là ngày sai để bắt đầu - để viết tài liệu chiến lược đó hoặc có một cuộc trò chuyện khó khăn. Nhưng có một cửa sổ cơ hội giữa thời điểm chúng ta mơ về mục tiêu của mình và trước khi lý do tự bảo vệ của chúng ta kêu gào chúng ta rút lui. Sử dụng cửa sổ này để cam kết với người khác. Ví dụ: bạn có thể nói với đồng nghiệp của mình mà bạn cần trò chuyện thẳng thắn, “Tôi muốn thảo luận về cách tiếp cận thiết kế của chúng tôi. Chúng ta có thể thiết lập thời gian vào tuần tới không? ” Hoặc chỉ cần soạn một email kèm theo một thông báo khó khăn trước khi bắt đầu dự án. Bằng cách bắt đầu với email, chúng tôi tạo ra động lực để thoát ra khỏi đầu và khiến bản thân có trách nhiệm với người khác. Khi tuyên bố không có trong đầu bạn và được người khác (hoặc lên lịch với) người khác nhận, thì việc rút lại sẽ khó hơn nhiều.

Công khai những gì bạn đã học được

Như người ta vẫn nói, vấn đề không phải là bạn gục ngã mà quan trọng là bạn đứng dậy như thế nào. Tương tự, khi bạn thất bại theo những cách nhỏ, hãy xác định những gì bạn đã học được trong quá trình này. Chúng ta có xu hướng trốn tránh ánh đèn sân khấu (thậm chí có thể nghỉ ốm một hoặc hai ngày) khi chưa tìm được công thức hoàn hảo. Thay vào đó, hãy nâng cao lợi thế của việc học cách giảm bớt nỗi xấu hổ khi thất bại.

Ví dụ, một tổ chức mà Sabina làm việc có cơ sở dữ liệu "bài học kinh nghiệm". Sau mỗi cột mốc, các thành viên của nhóm phản ánh những gì họ đã học được và tạo các mục nhập trong kho lưu trữ này. Sau đó, các đồng nghiệp làm việc trong dự án tiếp theo sẽ xem xét những hiểu biết sâu sắc này trước khi khởi động công việc của họ. Cá nhân, bạn có thể phản ánh kết quả học tập của mình và chia sẻ nó với nhóm của bạn trong một cuộc họp hoặc bằng văn bản - hoặc đơn giản là bạn có thể tự xem lại sau này. Ngoài ra, hãy bắt đầu với ngôn ngữ dự kiến hơn khi bạn kiểm tra các kỹ năng mới. Việc đóng khung một thứ gì đó dưới dạng thử nghiệm, bản beta hoặc bản nháp sẽ đặt bạn vào tư duy của người học. Nó làm cho sự hoàn hảo trở nên không cần thiết, cho phép bạn di chuyển nhanh hơn, đồng thời thu được những phản hồi hữu ích và lượt mua hàng trong suốt quá trình.

Theo dõi tiến trình và cho phép bản thân dừng lại nghỉ ngơi

Cách tốt nhất để chuyển từ đi văng sang chạy marathon không phải là đánh bại bản thân vào mỗi buổi sáng mà chúng ta bỏ lỡ một cuộc chạy. Mỗi lần xấu hổ hoặc tự trách bản thân, chúng ta lại làm mất đi động lực để tiếp tục. Thay vào đó, hãy theo dõi các lần chạy theo thời gian, thay vì đánh giá từng ngày riêng lẻ. Bằng cách ghi lại những nỗ lực của mình, theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy mình đã đi được bao xa. Ngoài ra, hãy dừng lại khi bạn đang ở đỉnh cao của mình - trong khi bạn đang làm tốt với thói quen mới của mình và vẫn thích nó. Để biết bạn đang dừng lại trước khi hiệu suất bắt đầu giảm, hãy phân bổ thời hạn và không vượt quá giới hạn đó hoặc ghi lại những ngày trước đó và xác định thời điểm tâm trạng của bạn thay đổi từ phấn khích sang chán nản. Bằng cách này, bạn sẽ háo hức dự đoán phiên tiếp theo thay vì chiến đấu với màn trình diễn hạng B.

Những thói quen và tư duy thúc giục chúng ta nghĩ lớn nhưng lại khiến bản thân bế tắc, lo sợ rằng chúng ta sẽ chơi không đủ lớn hoặc đủ tốt. Nhúng ngón chân của chúng ta vào những thất bại nhỏ sẽ mở ra một con đường dẫn đến sự thay đổi lâu dài. Việc chuyển đổi thói quen dễ dàng hơn khi cái giá phải trả không phải là thất bại nặng nề và phần thưởng là thành công lớn.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.