Thứ hai 25/11/2024 17:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Để xây dựng thói quen mới, hãy thoải mái đón nhận thất bại

24/01/2022 10:02
Hầu hết chúng ta không thức dậy trong năm mới và quyết tâm rằng: "Đây sẽ là năm thất bại của tôi!" Nhưng có lẽ chúng ta nên làm vậy với những thói quen cũ hàng ngày. Nếu bạn muốn thành công với những thói quen mới, trước tiên bạn cần học cách thành

Ảnh minh họa

Để xây dựng thói quen mới thì cần thoải mái để đón nhận những thất bại đầu tiên. (Ảnh: cute.solutions)

Cho dù chúng ta thông minh hay giỏi giang đến đâu, những thói quen mới - ít nhất là bất kỳ thói quen nào đáng để theo đuổi - sẽ cảm thấy nhàm chán ngay từ đầu. Chúng ta có nhiều khả năng chùn bước hơn là đạt được trạng thái dòng chảy tức thì. Bởi vì tâm trí của chúng ta tự động hướng chúng ta khỏi kết quả đó, chúng ta cần học cách thất bại trong những bước nhỏ.

Dưới đây là bốn chiến lược Sabina Nawaz - nhà huấn luyện CEO toàn cầu, diễn giả chính về lãnh đạo và nhà văn làm việc tại hơn 26 quốc gia - đã thảo luận trong các buổi hội thảo của mình và nhiều khách hàng của tôi đã áp dụng thành công để đưa ra quyết tâm mới sẽ không tan biến trong một vài tuần mà thay vào đó sẽ phát triển thành các chiến lược trọn đời để thành công.

Tự miễn nhiễm bản thân trước những nỗi thất vọng lớn

Doanh nhân Jia Jiang đang ăn mừng thương vụ mới được mua lại thì thương vụ này sụp đổ. Anh ấy biết rằng sống sót sau sự từ chối là một kỹ năng cần thiết với tư cách là một doanh nhân, nhưng anh ấy ghét cảm giác bị từ chối. Jiang quyết định xây dựng khả năng miễn dịch của mình đối với sự từ chối bằng cách thiết kế một chuỗi các thí nghiệm nhỏ kéo dài 100 ngày mà ở đó anh ta có khả năng nghe thấy “không”. Những điều này bao gồm yêu cầu chơi bóng đá ở sân sau của một người lạ đến hỏi liệu anh ta có thể trình bày dự báo thời tiết khi đang được phỏng vấn trên truyền hình trực tiếp hay không.

Bạn có thể tự miễn dịch để chống lại những thất vọng lớn bằng cách thực hiện các thí nghiệm mà bạn sẽ thất bại theo những cách rất nhỏ. Bạn không thích nói trước đám đông? Giọng nói của bạn lung lay và bạn vấp phải lời nói của mình, cảm thấy mất tự chủ hơn vào lúc này? Làm cho các thử nghiệm của bạn nhỏ lại. Ghi lại chính bạn đang nói một câu rồi xem video hoặc chỉ cần hỏi to một câu trong cuộc họp mà bạn không cần phải lên tiếng. Bằng cách tiếp xúc với liều lượng nhỏ sức mạnh mà chúng ta đang cố gắng xây dựng, chúng ta ít có khả năng phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng nếu thất bại - và thậm chí chúng ta có thể chiến thắng. Với mỗi bước, chúng ta củng cố khả năng miễn dịch của mình đối với những mặt trái của một thói quen mới, tăng cơ hội đạt được nó trong tương lai.

Hãy cam kết - trước khi bạn xuất quân

Sự nhiệt tình của chúng ta trong việc đặt ra những mục tiêu lớn cho bản thân được khớp với nỗi sợ hãi thất bại trên đường. Chúng tôi dễ dàng thuyết phục bản thân rằng hôm nay là ngày sai để bắt đầu - để viết tài liệu chiến lược đó hoặc có một cuộc trò chuyện khó khăn. Nhưng có một cửa sổ cơ hội giữa thời điểm chúng ta mơ về mục tiêu của mình và trước khi lý do tự bảo vệ của chúng ta kêu gào chúng ta rút lui. Sử dụng cửa sổ này để cam kết với người khác. Ví dụ: bạn có thể nói với đồng nghiệp của mình mà bạn cần trò chuyện thẳng thắn, “Tôi muốn thảo luận về cách tiếp cận thiết kế của chúng tôi. Chúng ta có thể thiết lập thời gian vào tuần tới không? ” Hoặc chỉ cần soạn một email kèm theo một thông báo khó khăn trước khi bắt đầu dự án. Bằng cách bắt đầu với email, chúng tôi tạo ra động lực để thoát ra khỏi đầu và khiến bản thân có trách nhiệm với người khác. Khi tuyên bố không có trong đầu bạn và được người khác (hoặc lên lịch với) người khác nhận, thì việc rút lại sẽ khó hơn nhiều.

Công khai những gì bạn đã học được

Như người ta vẫn nói, vấn đề không phải là bạn gục ngã mà quan trọng là bạn đứng dậy như thế nào. Tương tự, khi bạn thất bại theo những cách nhỏ, hãy xác định những gì bạn đã học được trong quá trình này. Chúng ta có xu hướng trốn tránh ánh đèn sân khấu (thậm chí có thể nghỉ ốm một hoặc hai ngày) khi chưa tìm được công thức hoàn hảo. Thay vào đó, hãy nâng cao lợi thế của việc học cách giảm bớt nỗi xấu hổ khi thất bại.

Ví dụ, một tổ chức mà Sabina làm việc có cơ sở dữ liệu "bài học kinh nghiệm". Sau mỗi cột mốc, các thành viên của nhóm phản ánh những gì họ đã học được và tạo các mục nhập trong kho lưu trữ này. Sau đó, các đồng nghiệp làm việc trong dự án tiếp theo sẽ xem xét những hiểu biết sâu sắc này trước khi khởi động công việc của họ. Cá nhân, bạn có thể phản ánh kết quả học tập của mình và chia sẻ nó với nhóm của bạn trong một cuộc họp hoặc bằng văn bản - hoặc đơn giản là bạn có thể tự xem lại sau này. Ngoài ra, hãy bắt đầu với ngôn ngữ dự kiến hơn khi bạn kiểm tra các kỹ năng mới. Việc đóng khung một thứ gì đó dưới dạng thử nghiệm, bản beta hoặc bản nháp sẽ đặt bạn vào tư duy của người học. Nó làm cho sự hoàn hảo trở nên không cần thiết, cho phép bạn di chuyển nhanh hơn, đồng thời thu được những phản hồi hữu ích và lượt mua hàng trong suốt quá trình.

Theo dõi tiến trình và cho phép bản thân dừng lại nghỉ ngơi

Cách tốt nhất để chuyển từ đi văng sang chạy marathon không phải là đánh bại bản thân vào mỗi buổi sáng mà chúng ta bỏ lỡ một cuộc chạy. Mỗi lần xấu hổ hoặc tự trách bản thân, chúng ta lại làm mất đi động lực để tiếp tục. Thay vào đó, hãy theo dõi các lần chạy theo thời gian, thay vì đánh giá từng ngày riêng lẻ. Bằng cách ghi lại những nỗ lực của mình, theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy mình đã đi được bao xa. Ngoài ra, hãy dừng lại khi bạn đang ở đỉnh cao của mình - trong khi bạn đang làm tốt với thói quen mới của mình và vẫn thích nó. Để biết bạn đang dừng lại trước khi hiệu suất bắt đầu giảm, hãy phân bổ thời hạn và không vượt quá giới hạn đó hoặc ghi lại những ngày trước đó và xác định thời điểm tâm trạng của bạn thay đổi từ phấn khích sang chán nản. Bằng cách này, bạn sẽ háo hức dự đoán phiên tiếp theo thay vì chiến đấu với màn trình diễn hạng B.

Những thói quen và tư duy thúc giục chúng ta nghĩ lớn nhưng lại khiến bản thân bế tắc, lo sợ rằng chúng ta sẽ chơi không đủ lớn hoặc đủ tốt. Nhúng ngón chân của chúng ta vào những thất bại nhỏ sẽ mở ra một con đường dẫn đến sự thay đổi lâu dài. Việc chuyển đổi thói quen dễ dàng hơn khi cái giá phải trả không phải là thất bại nặng nề và phần thưởng là thành công lớn.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau ba năm triển khai, mô hình làm việc này có những bước ngoặt.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Trong suốt 8 năm làm việc tại Google, anh Shao Chun đã học quản lý tài chính một cách hiệu quả, bằng cách chi tiêu ít hơn mức thu nhập và dành tới 50% lương để đầu tư. Kết quả là, anh đã xây dựng được một danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD.