Thứ sáu 29/11/2024 10:35
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đầu tư PPP đã hết rủi ro?!

12/10/2020 00:00
Các dự án thành phần đầu tư cao tốc Bắc - Nam đã mở thầu “đắt hàng”, cho thấy đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) vẫn rất hấp dẫn.

Sức hấp dẫn còn rất lớn

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, sau gần nửa tháng phát hành hồ sơ mời thầu, các ban quản lý dự án thuộc Bộ đã bán được 14/16 hồ sơ đối với 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được góp vốn theo hình thức PPP. Mặc dù phải chờ đến cuối tháng 9/2020, khi thời hạn nộp hồ sơ dự thầu của các dự án bắt đầu mở, mới có thể biết chính xác số lượng NĐT tham gia đấu thầu, nhưng với lượng hồ sơ bán ra đã phần nào chứng tỏ sức hấp dẫn của dự án này đối với các NĐT.

dau tu ppp da het rui ro

Những băn khoăn của NĐT xoay quanh lưu lượng thực tế, mức phí, lộ trình thu phí…

Bên cạnh đó, đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công, sức hấp dẫn đối với NĐT cũng không kém. Tính đến giữa tháng 8, đã có 120 nhà thầu độc lập hoặc liên danh nhà thầu mua gần 300 bộ hồ sơ mời thầu của 13 gói thầu xây lắp tại 3 dự án này. Điều đó phần nào cho thấy sức hấp dẫn của các dự án đầu tư hạ tầng vẫn còn rất lớn và hứa hẹn sẽ tạo ra tăng trưởng trong tương lai.

Mặc dù vậy, trên thực tế NĐT vẫn còn rất nhiều băn khoăn về tính khả thi của dự án này, nhất là khi các nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện vẫn chưa được ban hành, do đó chưa có các quy định hướng dẫn cụ thể. Đơn cử như quy định về trượt giá đối với nguyên liệu đầu vào, nhiều NĐT cho rằng, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giá dầu giảm sâu, giá nguyên vật liệu như nhựa đường giảm tới trên 20%, nên hồ sơ mời thầu đang được đưa ra với mức giá rất thấp. Tuy nhiên một dự án xây dựng kéo dài tối thiểu 2 - 3 năm và khi kinh tế phục hồi thì giá nguyên liệu đầu vào sẽ tăng mạnh, vì vậy cần phải xem xét lại quy định trượt giá 1,5%/năm, nếu không sẽ rất rủi ro cho NĐT.

Đối với các bên cấp tín dụng, vấn đề gây nhiều quan ngại hơn cả là lưu lượng thực tế của phương tiện và những tồn tại của các dự án BOT có được giải quyết thấu đáo hay không; cũng như mức phí và lộ trình thu phí… Trước những lo ngại này, Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định, nếu việc ký kết với NĐT được thực hiện sau ngày 1/1/2021 là thời điểm Luật PPP có hiệu lực thì cơ chế chia sẻ rủi ro sẽ được các bên đàm phán và có thể thay đổi nếu không ảnh hưởng đến chủ trương đầu tư và nghiên cứu khả thi của dự án.

Bên cạnh đó, hiện nay Bộ KH&ĐT cũng đang lấy ý kiến để xây dựng và trình Chính phủ ban hành các nghị định để hướng dẫn luật. Bên cạnh nghị định hướng dẫn cơ chế về quản lý tài chính dự án PPP do Bộ Tài chính chủ trì, Bộ KH&ĐT được Chính phủ giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng 2 nghị định là Nghị định hướng dẫn chung về PPP và Nghị định hướng dẫn Luật PPP về lựa chọn NĐT, hoàn thiện trước khi luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2021.

Các vấn đề cần được đóng góp ý kiến nhiều nhất là lĩnh vực và quy mô đầu tư PPP; hội đồng thẩm định dự án PPP; chấm dứt hợp đồng dự án PPP; cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu; vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP; giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư PPP; trường hợp áp dụng sơ tuyển quốc tế; quy định chuyển tiếp, lựa chọn NĐT trong các pháp luật có liên quan…

Nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần hoá giải

Mới đây, Hiệp hội Các NĐT công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa có văn bản gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về vướng mắc của NĐT trong quá trình triển khai các dự án PPP. Theo đó, VARSI kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tập trung xử lý dứt điểm vấn đề tồn tại của các dự án PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó tập trung thực hiện đúng các cam kết của cơ quan nhà nước đảm bảo các quyền lợi chính đáng của NĐT; đồng thời sớm xây dựng Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật PPP, trong đó sớm làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án đã và đang thực hiện; Nhà nước cần tham gia đầu tư công một số hạng mục có suất đầu tư lớn như cầu vượt, nút giao… để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Theo PGS-TS. Trần Chủng - Chủ tịch VARSI, Luật PPP quy định khi doanh thu có sự thay đổi tăng hoặc giảm (do thay đổi quy hoạch, chính sách…) thì nhà nước và NĐT cùng chia sẻ rủi ro. Đây là chính sách mới, tăng khả năng thu hút NĐT quốc tế. Song luật chỉ quy định cơ chế chia sẻ rủi ro với các dự án mới (ở bước phê duyệt chủ trương đầu tư), mà chưa hồi tố với các dự án đã và đang triển khai.

PGS-TS. Trần Chủng lấy dẫn chứng từ một số dự án như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nút giao thông Ngã Ba Huế, hầm đường bộ qua Đèo Cả... Nhà nước đều cam kết hỗ trợ vốn, song sau nhiều năm NĐT vẫn chưa nhận đủ phần hỗ trợ. “Để tạo sự yên tâm, thu hút NĐT, các tổ chức tín dụng tham gia đầu tư vào các dự án mới, nhà nước cần sớm giải quyết các cam kết, tồn tại cũ của các dự án đã triển khai. Trong đó, tập trung thực hiện đúng các cam kết của cơ quan quản lý, làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án đã, đang thực hiện”, VARSI khuyến nghị.

Ông Lưu Xuân Thủy - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, quan ngại lớn nhất của NĐT chính là việc thay đổi chính sách, kế hoạch, quy hoạch. Theo thông lệ quốc tế, Nhà nước chịu rủi ro này do đây là lỗi của Nhà nước. Tuy nhiên với Việt Nam, việc thay đổi chính sách thường xảy ra do thiếu sự điều phối giữa cơ quan ký hợp đồng với cơ quan khác, song sau đó lại không thể quy trách nhiệm cho bên nào. Vì vậy trên thực tế nhiều trường hợp cơ quan quản lý không thực hiện đúng cam kết, gây thiệt hại cho NĐT, ngân hàng song lại không bị xử lý vì không có chế tài.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lo ngại cơ chế chia sẻ doanh thu có thể phát sinh tiêu cực. Bởi cơ chế chia sẻ 50% phần tăng hoặc hụt thu chỉ được quyết định áp dụng sau khi đã thực hiện các biện pháp điều chỉnh giá, phí, hoặc thời hạn hợp đồng. Việc này sẽ phát sinh cơ chế xin cho và có sự phân biệt giữa các NĐT với nhau, vì luật chưa có hướng dẫn rõ ràng về việc điều chỉnh giá, phí, hay thời hạn hợp đồng. Các tiêu chí này phải được cấp có thẩm quyền quyết định trước khi lựa chọn NĐT để đảm bảo minh bạch công bằng; đồng thời NĐT và ngân hàng có đủ cơ sở đánh giá tính rủi ro trước khi quyết định tham gia dự án.

Khanh Đoàn

Tin bài khác
Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian nhằm chặn đầu cơ có khả thi?

Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian nhằm chặn đầu cơ có khả thi?

Chuyên gia cho rằng, đề xuất đánh thuế mua bán bất động sản theo thời gian sở hữu không khả thi bởi khi đánh thuế phải tính thuế thu được bù đắp cho chi phí.
Định giá đất: Mối nguy hiểm kích nổ cuộc đua giá bất động sản

Định giá đất: Mối nguy hiểm kích nổ cuộc đua giá bất động sản

Tình trạng “tắc nghẽn” dự án do định giá đất sai lệch đang đẩy giá bất động sản tăng mạnh. Nếu không kịp thời điều chỉnh, giá nhà có thể tiếp tục leo thang.
Nhu cầu bất động sản logistics và thương mại điện tử tăng mạnh

Nhu cầu bất động sản logistics và thương mại điện tử tăng mạnh

Sự bùng nổ trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistics thúc đẩy nhu cầu bất động sản, yêu cầu chính sách và đầu tư hạ tầng mạnh mẽ để đáp ứng xu hướng này.
Hà Nội muốn làm nhà hát "sóng nước" độc đáo sát Hồ Tây

Hà Nội muốn làm nhà hát "sóng nước" độc đáo sát Hồ Tây

Hà Nội sẽ xây dựng nhà hát độc đáo trên mặt nước Hồ Tây, với thiết kế lấy cảm hứng từ sóng nước. Dự án hứa hẹn trở thành biểu tượng mới của thủ đô.
Khám phá tiềm năng cơ hội bứt phá của thị trường bất động sản Bình Phước

Khám phá tiềm năng cơ hội bứt phá của thị trường bất động sản Bình Phước

Bình Phước, một trong những tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, đang nổi lên như một điểm sáng trên bản đồ bất động sản Việt Nam.
Ngăn chặn bất động sản thổi giá - Cần tăng cường kiểm soát thị trường

Ngăn chặn bất động sản thổi giá - Cần tăng cường kiểm soát thị trường

Các tỉnh phía Nam đang mạnh tay kiểm soát bất động sản thổi giá, ngăn chặn đầu cơ, nhằm bảo vệ thị trường, duy trì ổn định và phát triển bền vững nền kinh tế.
Bình Thuận đề xuất đầu tư tuyến đường 4.200 tỷ đồng vào trung tâm Phan Thiết

Bình Thuận đề xuất đầu tư tuyến đường 4.200 tỷ đồng vào trung tâm Phan Thiết

Hiện nay, để vào trung tâm TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận các phương tiện lưu thông từ các tỉnh phía Nam qua đường bộ cao tốc phải vào QL1A – Mỹ Thạnh với chiều dài khoảng 2,6 km, mặt đường 4 làn xe cơ giới và xe máy lưu thông chung làn.
Giá bất động sản tại thành phố  Bến Cát tăng vọt, người mua và nhà đầu tư cần cân nhắc

Giá bất động sản tại thành phố Bến Cát tăng vọt, người mua và nhà đầu tư cần cân nhắc

Thị trường bất động sản Bến Cát (Bình Dương) đang trải qua những biến động giá đáng kể, đặc biệt là sau khi được nâng cấp lên thành phố.
Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, khó giảm trong tương lai

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, khó giảm trong tương lai

Dù có dấu hiệu ổn định, giá chung cư Hà Nội vẫn duy trì đà tăng mạnh. Nguồn cung thiếu hụt và nhu cầu lớn khiến giá khó giảm, nhưng sẽ không còn tăng “nóng”.
Thuế bất động sản: Biện pháp mới để kiểm soát đầu cơ

Thuế bất động sản: Biện pháp mới để kiểm soát đầu cơ

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân theo thời gian sở hữu bất động sản, nhằm giảm đầu cơ và góp phần ổn định thị trường bất động sản.
Chuyên gia Savill:  Khu vực Tây Hồ Tây - Điểm sáng của thị trường văn phòng Hà Nội

Chuyên gia Savill: Khu vực Tây Hồ Tây - Điểm sáng của thị trường văn phòng Hà Nội

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Savills Hà Nội, Tây Hồ Tây sẽ trở thành điểm sáng của thị trường văn phòng Hà Nội nhờ lợi thế về tiện ích và các dự án.
Clip sập đường, sập móng gây hoang mang gần dự án bất động sản ở Long Biên

Clip sập đường, sập móng gây hoang mang gần dự án bất động sản ở Long Biên

Sập đường, sập móng gần dự án bất động sản lớn tại Long Biên, Hà Nội gây lo ngại về chất lượng công trình, được ghi lại trong clip lan truyền trên mạng xã hội.
Yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc bất động sản, tránh "hình sự hóa"

Yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc bất động sản, tránh "hình sự hóa"

Quốc hội yêu cầu giải quyết dứt điểm các dự án bất động sản vướng pháp lý, tránh "hình sự hóa" quan hệ kinh tế – dân sự và làm rõ “không hợp thức hóa vi phạm”.
Nhà ở vừa túi tiền: Thực trạng và giải pháp cần thực hiện

Nhà ở vừa túi tiền: Thực trạng và giải pháp cần thực hiện

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền ngày càng thiếu hụt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Cần có các giải pháp can thiệp từ Chính phủ để giải quyết vấn đề này.
Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Quà dưỡng già hiếu kính mẹ cha, nơi con cháu đòi về thăm ông bà mỗi ngày

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Quà dưỡng già hiếu kính mẹ cha, nơi con cháu đòi về thăm ông bà mỗi ngày

Là một trong số ít dự án BĐS chú trọng kiến tạo môi trường sống sinh thái đủ đầy tiện ích chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam đang tạo nên cơn sốt.