Thứ sáu 09/05/2025 02:49
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đâu là gánh nặng lớn nhất của doanh nghiệp Việt thời Covid-19?

12/10/2020 00:00
Nhân công, mặt bằng, lãi ngân hàng... đang là bài toán khó đối với doanh nghiệp.
hang-quan-dong-cua-9325-1586493625.jpg
Gần 18% doanh nghiệp nhìn nhận chi phí thuê mặt bằng đang là gánh nặng lớn nhất của doanh nghiệp (Ảnh minh hoạ: Internet)

Một khảo sát mới đây đã chỉ ra rằng, trong khi doanh thu bị sụt giảm nặng nề bởi Covid-19, các doanh nghiệp vẫn phải gánh chịu nhiều khoản chi phí lớn. Trong đó, gần 18% doanh nghiệp nhìn nhận chi phí thuê mặt bằng đang là gánh nặng lớn nhất.

Gánh nặng chi phí thuê mặt bằng

Là "ông lớn" trong ngành bán lẻ, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động đã mở hơn 3.000 cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc. Hầu hết mặt bằng kinh doanh này là đi thuê nên việc ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã khiến công ty chịu sức ép khá lớn về chi phí.

“Mới đây, Thế Giới Di Động buộc phải gửi văn bản cho đối tác với mong muốn "điều chỉnh giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 12 tháng và miễn chi phí thuê mặt bằng của các cửa hàng trong thời gian phải đóng cửa tạm ngưng kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan nhà nước”, đại diện công ty cho hay.

Doanh nghiệp lớn còn lo lắng về chi phí thuê mặt bằng, thì những hộ kinh doanh cá thể cũng không biết xoay xở ra sao. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Thiết bị hiển thị TomKo (quận Hà Đông, Hà Nội), cho biết gánh nặng về chi phí thuê mặt bằng là yếu tố quyết định đến sự tồn vong của doanh nghiệp. “Tôi mới đóng 6 tháng tiền thuê cửa hàng trước Tết, và chuẩn bị đến đợt đóng tiền tiếp theo, nhưng trong lúc doanh nghiệp đang dừng hoạt động thì mỗi tháng tôi phải trả tiền thuê văn phòng và kho bãi đến 70 triệu đồng, nếu không thương lượng được với chủ nhà hỗ trợ về giá thuê mới, công ty sẽ phải giải thể”, chị Ngọc lo lắng.

Tuy nhiên, vị giám đốc này cũng cho hay chỉ cần giải quyết được vấn đề về chi phí mặt bằng, khi hết dịch, công ty có thể phục hồi tình hình kinh doanh trở lại.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang “gồng mình” trả chi phí để duy trì mặt bằng, với hy vọng khi hết dịch sẽ phục hồi kinh doanh trở lại để bù đắp cho tiền thuê mặt bằng mấy tháng dịch. Tuy có những chủ nhà sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp để giảm tiền thuê nhà, nhưng con số này chưa nhiều, vì vậy có nhiều doanh nghiệp không thể gắng gượng nổi.

Như trường hợp của ông chủ kinh doanh một nhà hàng ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) sau 2 tháng xoay xở vay mượn khắp nơi để trả gần 40 triệu/tháng tiền thuê mặt bằng, đã phải tính phương án đóng cửa và trả mặt bằng. “Tình hình kinh doanh của công ty đã bắt đầu chịu ảnh hưởng từ Nghị định 100, rồi sau đó là dịch Covid-19 bùng phát. Gần 2 tháng nay, nhà hàng đóng cửa, công ty có công văn tới chủ cho thuê, nêu ý kiến hỗ trợ tiền thuê nhà, chủ nhà đồng ý giảm cho 5 triệu/tháng. Nếu dịch kéo dài sang đến tháng 5, chắc chắn công ty sẽ đóng cửa và trả mặt bằng”, ông chủ này cho hay.

Cần sự chia sẻ

Không thể phủ nhận rằng, thời gian vừa qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đặc biệt, sắp tới, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế thuộc nhiều lĩnh vực như: Nông nghiệp và hoạt động dịch vụ có liên quan; Sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất giày, dép; sản xuất sản phẩm từ cao su; sản xuất sản phẩm điện tử… sẽ được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Nhà nước.

Tuy nhiên, nhóm đối tượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuê mặt bằng của các cá nhân không nằm trong gói hỗ trợ này. Do đó, trong trường hợp trên cần đến sự chia sẻ khó khăn giữa chủ nhà và doanh nghiệp, còn Nhà nước không thể can thiệp.

Dẫn dắt thêm vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico cho hay, việc chia sẻ khó khăn giữa người cho thuê và người đi thuê nhà cũng tương tự như câu chuyện giảm lãi suất của các ngân hàng trong thời gian vừa qua.

Ông Đức nhấn mạnh, Nhà nước không bắt buộc được ngân hàng giảm lãi suất nhưng ngân hàng vẫn giảm, vì không giảm lãi suất thì không ai vay vốn. Không ai vay thì ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân hàng và nếu khách hàng trở thành nợ xấu, ngân hàng cũng thiệt thòi. Tương tự, người cho thuê không hỗ trợ, miễn giảm tiền nhà cho người thuê thì sẽ không ai thuê, để trống mặt bằng còn gây thiệt hại hơn rất nhiều.

Nêu quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng: “Có thể gọi mối quan hệ của doanh nghiệp với nhà cung cấp, chủ nhà và các đối tác khác trong thời điểm này là mối quan hệ cộng sinh. Nếu chủ nhà không cùng san sẻ rủi ro, khó khăn với doanh nghiệp, đẩy doanh nghiệp đến đường cùng, họ sẽ phá sản và buộc phải trả nhà hay mặt bằng lại. Như vậy, chủ nhà cũng không còn thu nhập từ việc cho thuê, vì thời điểm này rất khó tìm được người thuê mới. Thay vào đó, nên hỗ trợ nhau, cùng nhau vượt qua được giai đoạn khó khăn”.

Thanh Hoa

Tin bài khác
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.
Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả song để phát triển được cần có lực lượng đông đảo, chất lượng tốt nhất, và phải được "đối xử" thỏa đáng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Tại ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề ra 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm hướng tới các mục tiêu quan trọng trong năm 2025.
Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8%, với quy mô nền kinh tế trên 500 tỷ USD, do vậy Chính phủ triển khai các giải pháp đồng bộ về thể chế, hạ tầng và cải cách hành chính để đạt được mục tiêu này.
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm mạnh thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu cắt giảm mạnh thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh

Ngày 4/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 56/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Nghiêm cấm nhũng nhiễu, thông tin sai lệch ảnh hưởng doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Nghiêm cấm nhũng nhiễu, thông tin sai lệch ảnh hưởng doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã nêu rõ: Nghiêm cấm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, đưa thông tin sai lệch, không chính xác, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, doanh nhân.
Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tổng bí thư Tô Lâm vừa thay mặt Bộ Chính trị ký Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân với nhiều tư tưởng đột phá.