Thứ ba 01/04/2025 15:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Dầu ăn bị ô nhiễm của Trung Quốc làm dấy lên quan ngại về độ an toàn của những mặt hàng này tại Úc

16/07/2024 12:31
Một công ty nhập khẩu dầu ăn từ Trung Quốc đang dính phải sự cố về an toàn thực phẩm, theo đó dầu ăn do công ty này vận chuyển đã bị lẫn với xăng và các loại hóa chất khác trước khi xuất khẩu sang Úc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Nông nghiệp Úc, quốc gia này đã nhập khẩu dầu ăn từ một trong những công ty đang gặp phải sự cố về an toàn thực phẩm lớn tại Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc cho biết họ đang tiến hành điều tra sau khi các phương tiện truyền thông tại địa phương báo cáo việc một công ty thực phẩm quốc doanh đã dùng một chiếc xe tải vừa vận chuyển các loại hóa chất trong đó có xăng dầu, vừa vận chuyển đồ ăn nhằm tiết kiệm chi phí.

Hãng tin Tin tức Bắc Kinh, một cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, đã mở một cuộc điều tra và đăng tải các cáo buộc trên trang tin của mình vào ngày 02/7 vừa qua. Theo điều tra cho thấy, những chiếc xe tải dùng để vận chuyển dầu ăn, dầu đậu nành và xi-rô tại Trung Quốc đã không được dọn sạch sau khi được tận dụng để chở các loại hóa chất trước đó.

Hãng tin cho biết việc xe tải của các bên vận chuyển không dọn dẹp sau mỗi lần vận chuyển hàng hóa là vấn đề ai cũng biết nhưng không nói ra.

Công ty vận chuyển và lưu trữ ngũ cốc lớn nhất Trung Quốc, Sinograin, và tập đoàn tư nhân Hopefull Grain and Oil Group có liên quan đến báo cáo. Cả hai đều công bố sẽ điều tra về vấn đề này.

Người phát ngôn của Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp của Úc thông báo rằng Úc đã nhập khẩu một lượng lớn các loại dầu được coi là “dầu ăn” từ Trung Quốc, trong đó có một phần được nhập từ công ty có tên trong danh sách bị điều tra kia.

“Do không biết chính xác loại dầu ăn nào bị ô nhiễm nên cũng không có số liệu chính xác về khối lượng dầu ăn ô nhiễm đã được nhập khẩu”, Bộ này cho biết.

“Theo thủ tục thông thường, Bộ Nông nghiệp sẽ làm việc với Trung Quốc để tìm kiếm các chứng từ có liên quan chứng minh dầu ăn được nhập khẩu sang Úc đã đủ điều kiện đảm bảo an toàn khi sử dụng. Các đơn vị nhập khẩu cũng cần thu thập các giấy tờ có liên quan từ nhà cung cấp. Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ lệnh cấm nhập khẩu nào đối với dầu ăn Trung Quốc”.

Trong khi đó, sự phẫn nộ của công chúng và mối lo ngại về an toàn thực phẩm đang lan rộng trong cộng đồng người Trung Quốc và trên mạng xã hội.

Những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe có thể gặp phải

Những sản phẩm bị ảnh hưởng do vận chuyển bằng xe tải trong sự việc này bao gồm dầu ăn, dầu đậu nành và xi-rô. Theo điều tra, những xe chở thực phẩm cũng đồng thời được dùng để chở các sản phẩm từ than đá và dầu (chứa hydrocarbon không bão hòa, hydrocarbon thơm, lưu huỳnh và các nguyên tố khác có khả năng gây ngộ độc).

Tiến sĩ Ulku Yuksel, giảng viên tại Đại học Kinh doanh Sydney đồng thời là chuyên gia về phân tích hành vi của người tiêu dùng xuyên quốc gia, cho rằng các công ty trong trường hợp này đã mặc kệ sức khỏe của người tiêu dùng chỉ để giảm bớt chi phí cho họ. Bà cho rằng “An toàn thực phẩm là quyền cơ bản của con người.”

“Việc sử dụng các sản phẩm nhiễm độc này không chỉ gây ngộ độc thực phẩm - bao gồm cả ngộ độc trong ngắn hạn và dài hạn - mà nó còn gây tổn thương vĩnh viễn lên các cơ quan nội tạng của con người”, tiến sĩ Yuksel cho biết.

"Việc sử dụng cùng một buồng xe để chở nhiên liệu, chất lỏng hóa học và dầu ăn như vậy cực kỳ tai hại và sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng vô cùng.", bà Yuksel nhấn mạnh.

Tiến sĩ Yuksel cho biết mức độ nghiêm trọng của vụ bê bối dầu ăn này có thể sánh với vụ bê bối sữa tại Trung Quốc năm 2008, khi các sản phẩm sữa bột bị ô nhiễm được phát hiện đã gây ra cái chết của 6 trẻ sơ sinh và khiến khoảng 54.000 trẻ khác phải nhập viện.

Vụ bê bối trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các công ty xuất khẩu thực phẩm của Trung Quốc, đồng thời khiến cho nhiều quốc gia cũng như chính người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay các thương hiệu nội địa của quốc gia này.

Tiến sĩ Andrew Matheson là giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế và Dược thuộc Đại học Quốc gia Úc, người đã từng làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới và Liên Hợp Quốc về các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Ông nói rằng mặc dù một số chất sau khi bị trộn lẫn có thể dễ dàng phát hiện ra do mùi vị đặc biệt của chúng, vẫn có khả năng người tiêu dùng có thể tiếp xúc với các hóa chất gây hại khác mà không nhận ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chính phủ Trung Quốc đã có những phản ứng ngay tức thì đối với các cáo buộc, nhận thức rõ được những nguy hiểm tiềm tàng của việc này và tiến hành mở các cuộc điều tra diện rộng. Tiến sĩ Matheson khen ngợi chính phủ Trung Quốc đã nhận ra sự cần thiết trong việc cần đầu tư nguồn lực vào việc truy tìm các sản phẩm bị ô nhiễm và ngăn chặn những sự cố tương tự xảy ra lần nữa.

Tuy nhiên điều này cũng không thể ngăn cản những thiệt hại đã xảy ra.

Tiến sĩ Yuksel cho rằng vụ bê bối này sẽ còn ảnh hưởng sâu hơn và “sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nhãn hàng của Trung Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài” bởi người tiêu dùng toàn cầu sẽ khó lòng tin tưởng họ nữa.

Dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu Thương mại Tài nguyên Chatham House cho thấy Úc đã nhập khẩu tổng cộng 564 nghìn đô-la Mỹ dầu đậu nành - cả dầu thô và dầu tinh luyện - từ Trung Quốc vào năm 2022.

“Câu hỏi bây giờ là: Việc này đã diễn ra được bao lâu và bao nhiêu trong số đó đã được xuất khẩu sang thị trường Úc?”, Tiến sĩ Matheson trăn trở. Ông cho biết bản thân cũng rất quan ngại khi chính phủ Úc dựa vào các nhà xuất khẩu quốc tế để đảm bảo an toàn cho hàng hóa nhập khẩu vào nước thay vì trực tiếp kiểm tra những hàng hóa đó. “Điều này thật nực cười”, ông cảm thán.

“Đây cũng chính là vấn đề lớn: Nếu quốc gia không có hệ thống kiểm tra riêng biệt trong khi các công ty Trung Quốc họ làm việc như vậy, cả thế giới đều sẽ gặp nguy hiểm”.

Phong Linh

Bài liên quan
Tin bài khác
Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, phân khu xây dựng 1/2000, Khu công nghiệp Phước An có tổng diện tích đất khoảng 330 ha.
Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng là công cụ quan trọng điều tiết thị trường bất động sản, ngăn bong bóng và đảm bảo ổn định kinh tế, như các quốc gia đã thành công áp dụng.
Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng triển khai giải pháp tháo gỡ các dự án nghìn tỷ dở dang, chống lãng phí và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2025 có nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với thách thức lớn từ nguồn cung hạn chế và yêu cầu khắt khe về mặt bằng.
Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội đang trở thành động lực quan trọng phát triển thị trường bất động sản trong năm 2025, khi phân khúc nhà ở bình dân thiếu trầm trọng.
Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Cùng với việc chính sách tín dụng nới lỏng, bất động sản đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ, nhưng liệu đây là cơ hội thật hay chỉ là những cơn sóng đầu cơ ảo?
TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

Dự án đường Tố Hữu nối dài đến sân bay Phú Bài đã khởi công với vốn đầu tư 1.143 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2027, dự án hứa hẹn tăng cường giao thông và thu hút đầu tư cho TP. Huế.
Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng hoàn thành vào tháng 9/2025 để đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành.
Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh, thành khiến giá đất tăng mạnh, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư nên cẩn trọng với nguy cơ bong bóng giá đất.
Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

TP. Hà Nội đồng ý nâng chiều cao tối đa 40 tầng cho các khu tập thể cũ nhằm cải thiện hạ tầng và thu hút đầu tư, không gia tăng mật độ dân cư.
KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

Dự kiến khánh thành giai đoạn 1 vào tháng 4/2025, Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức hứa hẹn mang lại làn gió mới cho nền kinh tế khu vực Nam Bình Thuận.
Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Thị trường địa ốc giàu tiềm năng phía Nam Hà Nội đang đứng trước cơ hội bứt phá ngoạn mục với cú hích hoàn thiện, đưa vào vận hành hàng loạt dự án hạ tầng xã hội như 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức (cơ sở 2) cùng các đại dự án giao thông sắp cán đích.
Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Nhằm hỗ trợ người dưới 35 tuổi có cơ hội sở hữu nhà ở, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Chỉ thị 05 với trọng tâm là triển khai gói tín dụng ưu đãi. Chính sách này không chỉ mang lại cơ hội cho người trẻ hiện thực hóa ước mơ an cư mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và hệ thống tài chính.
Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai để đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Xây dựng dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 8 dự án quốc lộ

Bộ Xây dựng dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 8 dự án quốc lộ

Việc Bộ Xây dựng tạm dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ lần này phản ánh sự thay đổi trong cơ chế quản lý hạ tầng giao thông.