Chủ nhật 24/11/2024 21:31
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

“Đánh thức” tiềm năng xuất khẩu mật ong

12/10/2020 00:00
Để ngành chăn nuôi ong phát triển bền vững cần phải mở rộng sản xuất quy mô lớn để xuất khẩu. Đồng thời, nâng năng suất mật ong đủ tiêu chuẩn tăng từ 1-1,5%/ năm (đạt 42-43 kg mật/thùng tiêu chuẩn/năm đối với ong ngoại và đạt 21-23 kg mật/thùng tiêu

Việt Nam sản xuất được hơn 55.000 tấn mật ong và hơn 1.000 tấn sáp ong mỗi năm - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo TS. Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi Quốc gia, ở Việt Nam nghề nuôi ong đã và đang góp phần đáng kể vào việt tạo sinh kế và cải thiện đời sống người dân và góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài việc tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, ong mật đóng vai trò chủ yếu trong thụ phấn cho cây trồng, giúp tăng năng suất và chất lượng rau quả. Hàng năm, Việt Nam sản xuất được hơn 55.000 tấn mật ong và hơn 1.000 tấn sáp ong; trong đó, có khoảng 85 – 90% sản lượng mật và sáp ong được xuất khẩu.

Khác với sản phẩm nông nghiệp khác, thị trường tiêu thụ sản phẩm ong chủ yếu là Mỹ và các nước châu Âu, Nhật Bản. Đây là những thị trường khó tính, yêu cầu cao về chất lượng mật ong, nhưng với gần 5.000 tấn mật ong được xuất khẩu năm 2014 đã đưa kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ong đạt 150 triệu USD thu được từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đứng hàng thứ 6 thế giới và thứ 2 châu Á về xuất khẩu mật ong.

Tuy nhiên, trong 3 năm gần đây, do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, xuất khẩu mật ong của nước ta đã giảm đáng kể cả về sản lượng và kim ngạch. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho đời sống người nuôi ong và các doanh nghiệp xuất khẩu.

Nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của mật ong Việt Nam trên thị trường thế giới và tìm kím giải pháp nâng cao chất lượng mật ong, ngày 17/8, Viện Chăn nuôi Quốc gia phối hợp với Hội nuôi ong Việt Nam và Công ty Syngenta tổ chức hội thảo “ Giải pháp nâng cao chất lượng và thúc đẩy xuất khẩu mật ong Việt Nam”.

Hội thảo đã đánh giá thực trạng ngành nuôi ong của nước ta hiện nay, bàn về chất lượng và một số giải pháp nâng cao chất lượng mật ong. Đồng thời, thảo luận về bảo tồn đa dạng sinh học trong canh tác nông nghiệp bền vững nhằm hài hòa lợi ích của người nuôi ong và nông dân canh tác các loại cây trồng nông lâm nghiệp.

Bà Trần Ngọc Lan, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, nhiều năm nay nghề nuôi ong của Việt Nam đã được phát triển khá nhanh chóng, tạo thêm việc làm. Từ đó, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người nông dân, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi trung du.

Theo bà Lan, do đặc thù của ngành ong phải di chuyển thường xuyên nên rất khó khăn cho công tác quản lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chăn nuôi ong. Mật độ nuôi ong tại một số địa phương phân bổ chưa hợp lý. Có những mật độ đặt điểm ong quá dày do vùng đó có liên quan đến chỉ dẫn địa lý hoặc những nơi có thương hiệu.

Đại diện Cục Chăn nuôi cho rằng, để ngành chăn nuôi phát triển bền vững cần phải mở rộng sản xuất quy mô lớn để xuất khẩu. Đồng thời, nâng năng suất mật ong đủ tiêu chuẩn tăng từ 1-1,5%/ năm (đạt 42-43 kg mật/thùng tiêu chuẩn/năm đối với ong ngoại và đạt 21-23 kg mật/thùng tiêu chuẩn/năm đối với ong nội).

Bên cạnh đó, cần tập trung phát triển ong Italy phục vụ nuôi tập trung và xuất khẩu; nâng tỷ lệ ong giống ngoại từ 75% hiện nay tăng lên 80% vào năm 2020.

TS. Đinh Quyết Tâm, Hội nuôi ong Việt Nam cho biết, năm 2017 giá trị nhập khẩu của mật ong trên thế giới đạt 2.300 triệu USD. Mặc dù sản lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam đứng ở vị trí cao, tuy nhiên giá mật ong của Việt Nam chỉ đạt 1,22 EURO/kg, đây là mức giá thấp nhất về sản phẩm mật ong xuất khẩu. Trong khi sản phẩm mật ong có mức giá cao nhất thuộc về New Zealand với giá 23,25 EURO/kg.

TS. Đinh Quyết Tâm cho rằng, khi diện tích cây keo lai phát triển lớn nhất so với các loại cây khác, đạt tới 4.000 ha thì mật ong từ hoa cây keo lai bị giảm chất lượng, mật hay bị đổi màu. Đây là nguyên nhân chính khiến giá mật ong năm 2017 của Việt Nam giảm rất mạnh. Ngoài ra, nguyên nhân giảm giá còn đến từ sự giảm giá chung của thị trường thế giới; sản phẩm mật ong Việt Nam cũng chưa có thương hiệu trên thị trường, trong khi cạnh tranh ngày càng nhiều.

Từ những bất cập trên, TS. Đinh Quyết Tâm đề nghị, ngành nuôi ong cần có số liệu thống kê chính thức về đàn ong, số người nuôi ong, sản lượng và xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần có những nghiên cứu và phát triển nuôi ong trong thùng kế, sản xuất mật ong hữu cơ. Cùng đó, quản lý chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ của mật ong Việt Nam; đào tạo kỹ thuật cho người nuôi ong, xây dựng thương hiệu cho mật ong Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, năm 2017, cả nước có 1,2 triệu đàn ong gồm các giống ong Ý và ong nội. Từ nhiều năm nay, các đàn ong giống gốc được nuôi giữ tại 4 cơ sở của Công ty cổ phần ong Trung ương và năm 2018 được nuôi tại 3 cơ sở (Gia Lai, Khu 4 và Trung tâm nghiên cứu ong).

Đỗ Hương

Tin bài khác
Luster Group chính thức đưa vào hoạt động cơ sở mới tại Thanh Hóa

Luster Group chính thức đưa vào hoạt động cơ sở mới tại Thanh Hóa

Mới đây, Công ty CP quốc tế Luster (Luster Group) đã chính thức đưa vào hoạt động Luster Spa - Chi nhánh Thanh Hóa. Đây là một sự kiện đáng chú ý đã diễn ra tại thành phố Thanh Hóa.
Nghệ An cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Luxshare triển khai các dự án đạt hiệu quả cao nhất

Nghệ An cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Luxshare triển khai các dự án đạt hiệu quả cao nhất

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Trung – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Luxshare…
PNJ đạt doanh thu 3.129 tỷ đồng trong tháng 10, tăng trưởng mạnh mẽ

PNJ đạt doanh thu 3.129 tỷ đồng trong tháng 10, tăng trưởng mạnh mẽ

PNJ tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong tháng 10/2024 với doanh thu đạt 3.129 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 218 tỷ. kỳ vọng tăng hơn tốt hơn quý 4.
Vingroup và PV Power hợp tác mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện

Vingroup và PV Power hợp tác mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện

Việc Vingroup và PV Power hợp tác sẽ giúp cả hai bên khai thác tối đa tiềm năng, tạo hiệu quả kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh.
Maia&Maia kỉ niệm 1 năm chiến dịch xóa chàm bớt miễn phí 100%

Maia&Maia kỉ niệm 1 năm chiến dịch xóa chàm bớt miễn phí 100%

Ngày 22/11, Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia tổ chức sự kiện đặc biệt kỷ niệm 1 năm chiến dịch “Xóa chàm bớt miễn phí 100% - Thay làn da, đổi cuộc đời” nhằm nhìn lại hành trình và kết quả đạt được.
Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn “ông lớn” đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giữ nguyên mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Đề án cơ cấu lại được phê duyệt đến năm 2025.
BIG Invest Group phát hành cổ phiếu chia cổ tức, dự tính tăng vốn điều lệ

BIG Invest Group phát hành cổ phiếu chia cổ tức, dự tính tăng vốn điều lệ

Công ty Cổ phần Big Invest Group (BIG) được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Ngày đăng ký cuối cùng là 04/12/2024.
Bosch Việt Nam 10 năm lọt danh sách Top 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Bosch Việt Nam 10 năm lọt danh sách Top 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Vừa qua Bosch Việt Nam lọt danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 và Great Place to Work 2024, đánh dấu 10 năm liên tiếp công ty có mặt trong danh sách này.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
Loạt doanh nghiệp hạ mục tiêu kinh doanh 2024

Loạt doanh nghiệp hạ mục tiêu kinh doanh 2024

Đang ở quý IV, thời điểm "nóng" nhất để các doanh nghiệp chạy nước rút nhưng nhiều doanh nghiệp đang phải điều chỉnh giảm các mục tiêu kinh doanh năm 2024.
Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi: Thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm cao cấp

Công ty TNHH Nệm Thắng Lợi đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nệm tại Việt Nam, mang đến giải pháp tối ưu cho giấc ngủ hoàn hảo của hàng triệu gia đình.
Tập đoàn FPT tạm ứng 1.460 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024

Tập đoàn FPT tạm ứng 1.460 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024

Tập đoàn FPT thông báo tạm ứng cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10%, đồng thời công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, dự báo lợi nhuận đạt 9.300 tỷ đồng vào cuối năm.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty VinRobotics để sản xuất người máy

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty VinRobotics để sản xuất người máy

Với mục tiêu cách mạng hóa ngành công nghiệp và dịch vụ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thông báo thành lập VinRobotics, công ty chuyên phát triển và ứng dụng người máy, mở ra hướng đi mới cho công nghệ tại Việt Nam.
Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng

Phenikaa Group vừa hoàn tất phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược tài chính của tập đoàn này.
EVNSPC: Tiếp tục đóng điện, vận hành nhiều công trình điện 110kV trọng điểm  phía Nam

EVNSPC: Tiếp tục đóng điện, vận hành nhiều công trình điện 110kV trọng điểm phía Nam

Với sự điều hành quyết liệt của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), chỉ trong 10 ngày (từ 7/11 - 17/11/2024), thêm 05 công trình lưới điện 110kV trọng điểm trên địa bàn các tỉnh: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Đồng Tháp, Kiên Giang… đã đóng điện thành công.