Chủ nhật 16/11/2025 04:51
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Trung Á - Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Khi thị trường Mỹ tiềm ẩn rủi ro từ chính sách thuế mới, khu vực Trung Á đang mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu tăng cao và tiềm năng thị trường chưa được khai thác hiệu quả.
Doanh nghiệp “miễn nhiễm” với chính sách thuế của Mỹ TS. Đinh Thế Hiển: Tỷ giá tăng, nông sản Việt Nam hưởng lợi

Trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ tiềm ẩn nhiều rủi ro do chính sách thuế mới, khu vực Trung Á đang nổi lên như một "mỏ vàng mới" dành cho ngành nông sản Việt Nam. Với nhu cầu tiêu dùng tăng cao, ít rào cản thương mại và tiềm năng thị trường chưa được khai thác sâu, Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan… đang mở ra một cánh cửa lớn cho nông sản Việt bước vào giai đoạn bứt phá mới.

Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang các nước Trung Á đạt khoảng 48 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Kazakhstan chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 27 triệu USD, chủ yếu là gạo, hạt tiêu, cà phê và rau quả tươi. Uzbekistan và Turkmenistan cũng đang tăng cường nhập khẩu các sản phẩm như: hạt điều, chè và sản phẩm trái cây chế biến.

Trung Á -  Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam
Khu vực Trung Á đang nổi lên như một "mỏ vàng mới" dành cho ngành nông sản Việt Nam.

Điều đáng chú ý là hầu hết các mặt hàng này đều không gặp rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt như tại EU hay Mỹ, giúp hàng Việt dễ dàng thâm nhập. Ngoài ra, hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam ký kết với các quốc gia thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản được miễn thuế hoặc áp mức thuế thấp khi vào khu vực này.

Trung Á hiện có hơn 75 triệu dân, với tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, dẫn đến nhu cầu thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng tăng nhanh. Các nước trong khu vực dù có đất rộng nhưng khí hậu khắc nghiệt khiến sản xuất nông nghiệp tại chỗ gặp nhiều khó khăn. Đó là cơ hội để Việt Nam – một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp, tận dụng và thâm nhập sâu hơn.

Một số doanh nghiệp lớn trong ngành nông sản như: Vinaseed, Vinafruit và các hiệp hội ngành hàng đã bắt đầu xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ và tìm kiếm đối tác tại Almaty, Astana (Kazakhstan), Tashkent (Uzbekistan)… Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong tương lai là rất lớn nếu có chiến lược dài hạn và đồng bộ.

Trong khi đó, thị trường Mỹ – nơi Việt Nam đang có mức thặng dư thương mại kỷ lục 123,5 tỷ USD năm 2024 – lại đang đối mặt với nguy cơ suy giảm do chính sách thắt chặt thương mại từ Tổng thống Donald Trump. Hiện chính sách thuế của Mỹ áp dụng các mức thuế mới, ngành xuất khẩu phi nông nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng lớn, đặc biệt là dệt may, điện tử và đồ gỗ.

Trung Á -  Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam
Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển.

Trao đổi nhanh với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế cho rằng, tác động lên ngành nông sản có thể nhẹ hơn và thậm chí còn tạo ra cơ hội.

“Tổng thống Donald Trump – người đang đặt lại các nguyên tắc thương mại toàn cầu – không mong muốn duy trì một đồng USD quá mạnh. Tổng thống Mỹ muốn đồng USD ở mức khoảng 102 điểm thay vì 106–107 như hiện nay. Nếu tỷ giá USD yếu hơn sẽ tốt hơn cho xuất khẩu của Mỹ, và cũng gián tiếp tạo thuận lợi cho thị trường toàn cầu”, ông Hiển nhận định.

Theo ông Hiển, việc tỷ giá tăng gần đây có thể chỉ mang tính nhất thời. Vì vậy, doanh nghiệp Việt nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội này, đồng thời chuẩn bị phương án linh hoạt nếu tỷ giá USD điều chỉnh trở lại theo định hướng của chính sách Mỹ.

Liên quan đến hoạt động xuất khẩu nông sản, TS. Đinh Thế Hiển nhấn mạnh, Việt Nam cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường xuất khẩu ngoài Mỹ và Trung Quốc. Trung Á, Đông Âu và châu Phi là những điểm đến tiềm năng, nhất là khi nhu cầu về thực phẩm chất lượng cao tại các khu vực này đang ngày càng tăng.

Thực tế cho thấy, các thị trường mới như Trung Á không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào thị trường lớn, mà còn ổn định sản xuất, giữ vững việc làm và thu nhập cho hàng triệu nông dân Việt Nam.

Như vậy, khi thị trường Mỹ có thể trở nên khó đoán dưới tác động từ chính sách thuế mới, thì Trung Á đang nổi lên như một miền đất hứa đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam. Việc khai thác hiệu quả thị trường này không chỉ giúp giảm áp lực từ thị trường truyền thống mà còn góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp nước nhà bước sang giai đoạn phát triển bền vững và tự chủ hơn.

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.