Thứ sáu 19/09/2025 06:39
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Đằng sau vẻ hào nhoáng của công việc làm Influencer

20/01/2021 09:13
Dạo quanh một vòng trên các trang mạng xã hội không khó để bắt gặp các ca sĩ, diễn viên, hotgirl... đăng hình ảnh cầm trên tay một sản phẩm nào đó để quảng cáo, review. Công việc tuy nhìn đơn giản nhưng lại mang đến nguồn thu nhập lớn cho họ.

Theo tờ Vice, một trong những nghề đang thu hút giới trẻ ngày nay trong mùa dịch là trở thành "Người ảnh hưởng công chúng" (Influencer) khi dễ dàng kiếm được nhiều tiền nếu trở nên nổi tiếng. Một bản báo cáo cho thấy tại Anh, chỉ cần Influencer có hơn 42.000 lượt theo dõi là có thể kiếm được mức thu nhập 29.000 Bảng/năm, tương đương gần 40.000 USD đồng thông qua quảng cáo cho các thương hiệu.

Dạo quanh một vòng trên các trang mạng xã hội không khó để bắt gặp các ngôi sao, ca sĩ, diễn viên, hotgirl... đăng hình ảnh cầm trên tay một sản phẩm nào đó để quảng cáo, review. Công việc tuy nhìn đơn giản nhưng lại mang đến nguồn thu nhập lớn cho họ. Việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng trong marketing (Influencer Marketing) đã dần trở nên phổ biến.

Influencer được biết đến là những người tạo được sự ảnh hưởng đến người khác
Influencer được biết đến là những người tạo được sự ảnh hưởng đến người khác.

Nhiều ước tính cho thấy tổng giá trị thị trường của ngành marketing Influencer có thể đạt hơn 15 tỷ USD vào năm 2022. Thậm chí hiện nay những Influencer "ảo" không có thật như Lil Miquela cũng kiếm được hơn 10 triệu USD/năm.

Influencer là ai?

Influencer được biết đến là những người tạo được sự ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt là đến quyết định mua hàng của fans nhờ vào sự nổi tiếng, kiến thức của họ.

Trong thời đại 4.0, các trang mạng xã hội mọc lên như nấm điển hình là: Facebook, Instagram, TikTok, Youtube... Cũng chính vì thế mà những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội được săn đón nhiều nhất. Mức giá cho một bài đăng của các Influencer phụ thuộc vào số lượng người theo dõi, tương tác và độ hot của họ.

Sử dụng facebook hàng ngày nhưng vẫn có thể có thêm thu nhập
Sử dụng mạng xã hội hàng ngày nhưng vẫn có thể có thêm thu nhập.

Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng Influencer không nhất thiết phải là người nổi tiếng. Họ có thể là bất kì ai trong chúng ta, là một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, hoặc thậm chí một sinh viên, một bà mẹ bỉm sữa, một nhân viên văn phòng...Mỗi người đều có sức ảnh hưởng riêng và họ chính là một Influencer.

Việc sử dụng người nổi tiếng mang đến hiệu quả cao tuy nhiên kèm theo đó thì chi phí cũng không hề rẻ. Chính vì điều đó mà hiện nay các nhãn hàng đã tìm đến Influencer có mức ảnh hưởng nhỏ hơn. Citizen Influencer được hiểu là những người dùng bình thường trên MXH, có lượng theo dõi ít, độ phủ sóng không cao và bạn cũng có thể là một Citizen Influencer.

Tuy nhiên vấn đề ở đây là để thành công trong ngành Influencer không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ khi sự cạnh tranh đang ngày càng gay gắt hơn. Không chỉ có tài năng, những Influencer thành công còn đòi hỏi sự may mắn hay thậm chí cả một ngành công nghiệp khác đứng đằng sau hậu thuẫn mang tên: "Giả giàu" (Fake Wealth).

Những Influencer "giả giàu"

"Nếu bạn không giàu thì hãy làm giả chúng" là câu mở đầu của tờ Sixth Tone khi nói về ngành công nghiệp giả giàu cũng như lối sống thích phô trương của các Influencer, người nổi tiếng hay thậm chí là lớp trẻ bình thường hiện nay ở Trung Quốc.

Trên mạng xã hội có rất nhiều Influencer hay người nổi tiếng hoặc các "Rich Kid" (Người tự nhận là con nhà giàu) sử dụng hiệu ứng hình ảnh để làm giả cuộc sống giàu sang qua những bức ảnh. Đó có thể là ảnh hay video du lịch tại các bãi biển sang chảnh, cảnh mua sắm hàng hiệu tràn lan hay những món đồ đắt tiền như xe thể thao, máy bay…

iệc chụp ảnh cùng những món đồ sang chảnh đang trở thành xu thế của giới trẻ ngày nay cũng như cần câu cơm của các Influencer.
Việc chụp ảnh cùng những món đồ sang chảnh đang trở thành xu thế của giới trẻ ngày nay cũng như cần câu cơm của các Influencer.

Mục đích chính của việc này là khiến người xem cảm tưởng rằng Influencer hay người nổi tiếng đó có cuộc sống giàu có và đáng giá để theo dõi, qua đó thu hút các hợp đồng quảng cáo.

Thực tế công cuộc làm giả sự giàu sang này không còn chỉ là đam mê phô trương mà đã thực sự trở thành một ngành hái ra tiền. Các công ty bỏ tiền cho Influencer đầu tư những bộ ảnh hay clip giả giàu, làm tăng số người theo dõi, thu hút quảng cáo và thu về lại lợi nhuận.

Thậm chí ngày nay có cả những studio hay đội ngũ chuyên làm giả các hình ảnh này cho người có nhu cầu. Tại Los Angeles, một studio bất ngờ nổi tiếng từ đầu năm 2020 khi cho thuê phòng chụp thiết kế không khác gì bên trong một chiếc chuyên cơ cá nhân chỉ với giá 64 USD/giờ.

Trong khi đó ở Trung Quốc, chỉ với 6 Nhân dân tệ tương đương 0,92 USD là bạn có thể lồng giọng mình vào các video khoe xe sang, du lịch bãi biển hay khoe tiền trên những ứng dụng như Tik Tok hoặc Instagram.

Ngoài ra người mua có thể đòi hỏi thêm việc chụp ảnh mua xe xịn kèm hóa đơn có in tên, ngày tháng để lừa người xem. Những chiếc vé máy bay giả hay bất cứ thứ gì có thể sống ảo cũng sẽ được ngành công nghiệp giả giàu này phục vụ.

Trả lời tờ Sixth Tone, một người đàn ông tên Tian Tian là chủ của một nhóm chuyên phục vụ sống ảo này cho biết mỗi video giả có thể thu về khoảng 10.000-20.000 Nhân dân tệ/tháng, tương đương 1.500-3.000 USD.

Tại Anh, trào lưu thu mua những chiếc túi đựng hàng rỗng của các thương hiệu nổi tiếng chẳng có gì là lạ. Các Influencer thu thập chúng để rồi chụp ảnh như kiểu tung tiền mua sắm hoàng tráng đồ hiệu.

Trong bài phỏng vấn với tạp chí Input Mag, một nhà bán lẻ hàng thiết kế tiết lộ nhiều Influencer thường đề nghị mua những chiếc túi đựng hàng của các thương hiệu nổi tiếng như Hermes, Pandora hay Tiffany.

"Ban đầu tôi tưởng họ mua để đựng đồ hoặc tái chế làm hộp đựng quà gì đó chứ không nghĩ rằng chúng lại được dùng để chụp hình", nhà bán lẻ giấu tên cho biết.

Trên các chợ thương mại điện tử như Depop, rất nhiều người bán theo lô các túi đựng hàng của thương hiệu nổi tiếng. Giá thành cũng biến động tùy thương hiệu, ví dụ một hộp đựng mũ của Gucci có giá 35 Bảng (48 USD), hộp đựng giày của Dior có giá 55 Bảng (75 USD)… Thậm chí người bán còn sẵn sàng cung cấp hóa đơn bán hàng từ cửa hàng chính hãng cho người mua nếu có nhu cầu chụp ảnh sống ảo.

Trong khi nhiều người chỉ trích lối sống ảo như vậy thì tạp chí Input Mag cho biết những Influencer sử dụng ảnh giả lại trở thành những người quảng cáo cho chính các thương hiệu hạng sang.

Việc làm này có thể hủy hoại danh tiếng của các thương hiệu cũng như sự nghiệp của Influencer, nhưng mấy ai phát hiện ra được đúng sai chỉ qua một bức ảnh chứ và thậm chí nếu có cũng chẳng có bằng chứng hay chế tài nào cho việc sống ảo.

TH

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.