Chủ nhật 11/05/2025 17:17
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Đằng sau câu chuyện tái định vị doanh nghiệp 138 tuổi của Coca-Cola

19/05/2021 15:28
Như những thương hiệu lâu đời khác, Coca-Cola phải đối mặt với thị hiếu người dùng luôn thay đổi và công ty cần bán thêm những mặt hàng khác ngoài Coke. Để bắt đầu quá trình này, Coca-Cola đã cho ra mắt chi nhánh Venturing & Emerging Brands (VEB) vào

Dấu hiệu thành công ban đầu

Trước khi thành lập VEB, Coca-Cola đã đưa các dòng sản phẩm như Odwall và Vitaminwater vào thị trường. VEB là một cách để công ty quản lý các thương hiệu nhỏ hơn. Trong những năm đầu, cách tiếp cận mới mẻ này đã mang lại một số chiến thắng cho Coca-Cola, đáng chú ý nhất là thương hiệu Honest Tea được mua lại năm 2011. Doanh số bán hàng tăng mạnh lên 600 triệu đô la vào năm 2019 dưới quyền sở hữu của Coca-Cola.

Mô hình VEB thậm chí còn nhận được sự chú ý từ các công ty thực phẩm và đồ uống lớn khác và mong muốn nhân rộng hoạt động. Một cựu nhân viên cho biết VEB đã từng thực hiện các truy vấn từ các công ty như General Mills và Diageo, nhà sản xuất Johnnie Walker và Captain Morgan cố gắng lấy thông tin chi tiết về cách thức vận hành: “Hầu hết bọn họ đã gọi cho chúng tôi và hỏi có thể tiết lộ cách làm hay không”.

Zico Vs Coke

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Giữa những năm 2010, nhiều bằng chứng cho thấy không phải tất cả các thương hiệu nhỏ của Coca-Cola đều được cung cấp nguồn lực cần thiết. Điển hình như Zico, một thương hiệu nước dừa được Coca-Cola mua lại vào năm 2013 thường xuyên bị chèn ép bởi sự có mặt của những sản phẩm trụ cột như Coke truyền thống, Sprite, Coke dành cho người ăn kiêng... Cho đến nay, Zico lại một lần nữa gặp khó khăn dưới tay Coca-Cola khi công ty nhiều năm tuổi cố gắng cho ra những hương vị mới nhưng không được đón nhận trên thị trường. Người sáng lập của Zico, Mark Rampolla đã mua lại thương hiệu này từ Coca-Cola vào đầu năm nay và chia sẻ với Insider rằng “gã khổng lồ” ngành đồ uống nên tập trung vào mở rộng phân phối thay vì sáng chế ra các hương vị mới.

Thành công với Honest Tea

Tuy nhiên, cũng không phải mọi nỗ lực của Coca-Cola với các thương hiệu nhỏ đều gặp khó khăn. Thương hiệu Honest Tea đã mang lại doanh thu đột biến với hơn 71 triệu đô la cho công ty mẹ vào năm 2010, thậm chí còn vượt ra khỏi danh mục đầu tư của VEB, trở thành mặt hàng ổn định chính của Coca-Cola. Các giám đốc điều hành lạc quan về tương lai của Honest Tea có thể trở thành thương hiệu lên đến hàng tỷ đô la trong vài năm tới.

Honest Tea khởi đầu với trà hữu cơ đóng chai hiện đã dược mở rộng sang lĩnh vực mới như đồ uống thể thao. Seth Goldman, đồng sáng lập của Honest Tea, cho biết một phần của thành công nhờ sự lãnh đạo nhất quán của thương hiệu. Sau khi Coca-Cola mua lại Honest, Goldman vẫn tiếp tục giữ các vai trò ở cả thương hiệu của mình và sau đó là tại VEB trước khi rời công ty vào cuối năm 2019.

CEO mới không thích các thương hiệu nhỏ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cách tiếp cận của Coca-Cola trong việc mua lại và mở rộng quy mô các thương hiệu mới nổi cũng đã thay đổi cùng với nội bộ lãnh đạo công ty. Nhiều cựu nhân viên cho biết cựu Giám đốc điều hành Muhtar Kent là người ủng hộ mô hình VEB. Tuy nhiên ông này đã rời công ty vào năm 2017 và James Quincey, giám đốc điều hành hiện tại của Coca-Cola đã thực hiện chiến lược khác để mở rộng kinh doanh, chẳng hạn như thương vụ mua lại Costa Coffee trị giá 4,9 tỷ đô la.

Phong cách và tầm nhìn của Quincey không mấy “thân thiện” với các thương hiệu nhỏ hơn của Coca-Cola. Trong một cuộc họp báo cáo thu nhập của VEB, ông cho biết:”Đây là kết quả của rất nhiều thử nghiệm và khám phá. Đó là một điều tốt. Nhưng chúng tôi đang xem xét nhiệm vụ chưa hoàn thành là loại bỏ những thương hiệu nhỏ”. Vài tháng sau, Coca-Cola công bố kế hoạch loại bỏ 200 nhãn hiệu. Ngoài Zico, Coca-Cola đã cắt giảm các thương hiệu cũ có doanh số bán hàng sụt giảm hoặc quá nhỏ, bao gồm cả Delaware Punch và Tab.

TL (theo Insider)

Tin bài khác
Máy lọc nước M-WATER - giải pháp nước sạch cho người tiêu dùng

Máy lọc nước M-WATER - giải pháp nước sạch cho người tiêu dùng

Máy lọc nước M-WATER hội tụ ba công nghệ vượt trội tích hợp trong cùng một sản phẩm: công nghệ lọc MOFs, công nghệ điện phân, công nghệ từ trường độc đáo.
V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-GREEN ký MOU triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, tổng đầu tư 300 triệu USD, mở rộng hệ sinh thái xe điện tại Đông Nam Á, thúc đẩy giao thông xanh.
Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Hiện Google trả cho Apple khoảng 20 tỷ USD mỗi năm để giữ vị trí mặc định trên trình duyệt Safari, tương đương 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm từ trình duyệt này.
Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Nhằm giúp khách hàng mở rộng khả năng di chuyển trong công việc và cuộc sống, cũng như tri ân khách hàng thân thiết gắn bó với thương hiệu Ford, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai đồng thời hai chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua xe trong tháng 5 này.
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Hệ thống Y tế Vinmec vừa thực hiện thành công ca ghép gan đặc biệt cho bệnh nhi N.L.T, 8 tháng tuổi, chỉ nặng 6,5kg, sử dụng nguồn tạng từ người hiến chết não.
Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Những giống lúa bản địa quý hiếm như nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng đang được hồi sinh mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu nông sản Thái Bình.
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile (SeABank) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Ngày 29-30/5 tới đây, Hội thảo "Các vấn đề then chốt và giải pháp trong chăm sóc, huấn luyện & phòng trị bệnh cho ngựa trong điều kiện khí hậu nhiệt đới” sẽ được tổ chức tại Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên. Quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, Hội thảo được kỳ vọng mang đến những giải pháp đột phá, toàn diện, những kiến thức mới mẻ cho ngành ngựa thể thao Việt Nam.
Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Tập đoàn hóa chất BASF giữ nguyên dự báo thu nhập năm 2025 bất chấp thuế quan từ Mỹ, đồng thời cảnh báo mức độ bất ổn cao do chính sách thương mại khó lường. Cổ phiếu giảm, lợi nhuận quý I sụt mạnh, nhưng chiến lược mở rộng sang châu Á vẫn được thúc đẩy.
Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Sun Group ký kết hợp tác chiến lược với Emirates - “ông lớn” của ngành hàng không thế giới, nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và thúc đẩy lưu lượng hành khách thông qua các hoạt động hợp tác.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chỉ trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4/2025, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã chính thức bước vào mùa lễ hội ấn tượng với sự bùng nổ mạnh mẽ lượng du khách. Hơn 70.000 lượt khách đã đến tham quan và trải nghiệm, trong đó khu vui chơi giải trí đã thu hút gần 30.000 lượt khách, tạo nên một không khí nhộn nhịp và sôi động ngay từ những ngày đầu kỳ nghỉ lễ. Không chỉ thế, khách sạn Dream Dragon Resort với 303 phòng cũng đã kín khách, cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến này.
Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc Samsung sau giai đoạn đầy biến động của ngành công nghiệp bán dẫn.
VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

Chuỗi hoạt động “Phủ xanh Khu công nghiệp” do VinFast tổ chức đã chính thức mở màn tại Bình Dương, mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện cho đông đảo người dân với mức giá mềm và chính sách chi trả linh hoạt.