Thứ tư 03/12/2025 20:43
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Những thất bại tiếp thị nổi bật sử dụng AI tạo sinh

Những thất bại gần đây về AI của các công ty như Labour, Spotify và Coca-Cola có thể dạy chúng ta nhiều điều trong năm 2025.
Những thất bại tiếp thị nổi bật sử dụng AI tạo sinh
Những thất bại gần đây về AI của các công ty như Labour, Spotify và Coca-Cola có thể dạy chúng ta nhiều điều trong năm 2025.

Những thất bại gần đây trong việc sử dụng AI tạo sinh trong tiếp thị cho thấy người tiêu dùng đang từ chối cái gọi là "AI slop." Các thương hiệu đã hiểu sai về GenAI và sự sáng tạo. Paul Maker, giám đốc công nghệ tại công ty phần mềm Aimii, cho rằng vấn đề nằm ở sự hiểu nhầm này.

Nhiều người dùng Spotify mong đợi bản tóm tắt Spotify Wrapped hàng năm để xem thói quen nghe nhạc của họ. Những bản tóm tắt cuối năm này đã trở thành một lớp học về tiếp thị cá nhân hóa. Spotify Wrapped giúp công ty xây dựng lòng trung thành và truyền cảm hứng cho các công ty khác tạo ra các bản tóm tắt dữ liệu tương tự.

Tuy nhiên, vào năm 2024, người hâm mộ không cảm thấy ấn tượng với Wrapped. Người dùng Reddit cáo buộc Wrapped 2024 là "một mớ hỗn độn do AI tạo ra". Một số thể loại nhạc kỳ lạ như "Pink Pilates Princess Strut Pop" bị chỉ trích là sản phẩm của AI. Các bài đăng đặt câu hỏi về tính xác thực của Wrapped 2024 đã được chia sẻ rộng rãi trên X.

Những thất bại tiếp thị nổi bật sử dụng AI tạo sinh
Người dùng Reddit cáo buộc Wrapped 2024 là "một mớ hỗn độn do AI tạo ra

Tính năng podcast AI Wrapped mới của Spotify cũng gây thất vọng. Các "người dẫn chương trình" podcast AI đã không làm hài lòng người nghe khi phác thảo và bình luận về số liệu thống kê của người dùng.

Spotify không phải là thương hiệu duy nhất gặp phản ứng dữ dội vì sử dụng AI. Coca-Cola cũng gặp sự cố với quảng cáo Giáng sinh do AI tạo ra. Quảng cáo này nhằm tôn vinh quảng cáo "Holidays are coming" năm 1995. Tuy nhiên, quảng cáo AI đã không làm sống lại sự kỳ diệu của quảng cáo gốc mà lại bị chỉ trích là "vô hồn" và "thiếu sự sáng tạo thực sự."

Ngoài Spotify và Coca-Cola, nhiều thương hiệu khác cũng bị chỉ trích vì giao phó sự sáng tạo cho AI. Toys "R" Us đã gây tranh cãi với một quảng cáo AI vào tháng 4 năm ngoái. Công ty sản xuất phim A24 cũng bị chỉ trích khi sử dụng AI để tạo áp phích quảng cáo cho bộ phim "Civil War" của Alex Garland. Mới đây, Đảng Lao động Anh cũng bị chỉ trích vì video TikTok với động vật do AI tạo ra.

Những ví dụ này cho thấy một vấn đề lớn đó là sự hiểu lầm cơ bản về cách sử dụng AI.

AI là con dao hai lưỡi

Trong quá trình vội vã áp dụng AI, các thương hiệu có nguy cơ bỏ qua kỹ năng tư duy phản biện. Công chúng hiện nay quan tâm nhiều hơn đến kết quả thay vì quá trình. Hầu hết mọi người không quan tâm đến việc các hệ thống tiên tiến mới nhất đã được triển khai hay chưa nếu kết quả là vụng về, chung chung và đơn điệu.

Người tiêu dùng ngày càng không khoan dung với những sai lầm do AI tạo ra, ngay cả từ các thương hiệu yêu thích. Những phản ứng dữ dội trong năm nay làm nổi bật một rủi ro chính đối với các doanh nghiệp áp dụng AI vào năm 2025. Sử dụng tự động hóa ở những nơi không phù hợp có thể biến những người hâm mộ trung thành thành những người chỉ trích gay gắt.

Sử dụng AI đúng cách

Sử dụng AI đúng cách không phải là một sai lầm, nhưng vấn đề là các thương hiệu lựa chọn khai thác nó như thế nào. AI tạo sinh không thể thay thế sự sáng tạo thực sự của con người. Nó chỉ là một hỗn hợp các ý tưởng trước đây của con người. Điều làm nên sự thiên tài của Spotify Wrapped không phải là các thể loại siêu cụ thể mà là khả năng khuyến khích sự kết nối và phản ánh giữa người dùng. Hiện tại, không có mã nào cho điều đó.

Điều này không có nghĩa là AI nên bị loại khỏi lĩnh vực sáng tạo. Công nghệ có vai trò trong không gian này. Chìa khóa là áp dụng đúng mô hình vào đúng trường hợp sử dụng. Ví dụ, AI có thể được sử dụng để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, giá trị thấp, giúp các nhóm tập trung vào các sáng kiến chiến lược có giá trị cao. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể nâng cao năng suất mà không phải giao phó các tác vụ quan trọng cho công nghệ không phù hợp.

Nếu các thương hiệu muốn tận dụng tối đa lợi ích của AI, họ cần xem xét kỹ hơn dữ liệu của mình. Các mô hình AI thành công cần dữ liệu chất lượng cao và được quản lý tốt. Do đó, việc sắp xếp dữ liệu phải là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025. Các doanh nghiệp cần đảm bảo dữ liệu được dán nhãn chính xác và bảo mật đúng cách, đảm bảo dữ liệu nhạy cảm chỉ có thể truy cập bởi những người cần nó.

Khi việc áp dụng AI trở nên phổ biến hơn, chúng ta có thể thấy các thương hiệu ra mắt nhiều sản phẩm AI hơn. Tuy nhiên, tương lai vẫn có hy vọng. Nếu các doanh nghiệp học hỏi từ sai lầm của các đối thủ và áp dụng AI đúng cách, họ có thể cải thiện dịch vụ của mình. Dịch vụ Wrapped 2024 có thể thú vị như nhận được một cục than vào dịp Giáng sinh, nhưng nếu Spotify có thể học hỏi từ sai lầm của mình, đó có thể là món quà tuyệt vời nhất từ trước đến nay.

Tin bài khác
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.