Theo đó, việc đầu tư khai thác sân bay Chu Lai đang nhận được đề xuất thực hiện gồm 2 phương thức. Phương thức một: Triển khai dự án đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế, đô thị sân bay theo phương thức đối tác công tư (PPP).
![]() |
| Đà Nẵng đề xuất 10 tỷ USD đầu tư sân bay Chu Lai gắn hệ sinh thái kinh tế, đô thị |
Phương thức hai: Đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình tại sân bay Chu Lai trong vai trò là doanh nghiệp cảng hàng không, theo đề xuất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Tổng vốn đầu tư dự kiến của phương thức một, khoảng 10 tỷ USD. Trong đó, sân bay Chu Lai 3,3 tỷ USD, hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay 6,7 tỷ USD. Đối với phương thức hai, ACV đã báo cáo sẽ cân đối lập kế hoạch vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình tại sân bay Chu Lai trong vai trò là doanh nghiệp cảng hàng không. Việc này thực hiện sau khi quy hoạch sân bay Chu Lai được duyệt. Tuy nhiên, ACV không nêu cụ thể về quy mô và tổng vốn đầu tư.
Đối với phương thức 1, hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay gồm có khu thương mại tự do khoảng 225 ha; khu đô thị dịch vụ sinh thái cảng hàng không khoảng 185 ha; khu công nghiệp 360 ha.
Đầu tư xây dựng sân bay Chu Lai đến năm 2030 đạt công suất khoảng 10 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; đến năm 2050 khoảng 30 triệu khách/năm. Quy mô đầu tư sân bay quốc tế theo tiêu chuẩn 4F.
Sau quá trình nghiên cứu, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án theo phương án một.
Đồng thời, thành phố đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng xem xét giao UBND TP là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Trước đó, ngày 14/11, UBND TP. Đà Nẵng đã làm việc với đoàn doanh nghiệp Hà Lan đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại sân bay Chu Lai.
Đoàn đã tham quan thực tế khu vực sân bay và không gian quy hoạch, đồng thời làm việc về định hướng phát triển, quy hoạch tổng thể, cơ chế và các thủ tục cần thiết để tìm kiếm khả năng hợp tác.
Hiện Đà Nẵng đang xúc tiến, kêu gọi nhà đầu tư tham gia khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo quy hoạch, kết hợp phát triển hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay.
Đại diện Royal Schiphol Group và Công ty tư vấn hàng không Hà Lan (NACO) đánh giá cao định hướng phát triển và vị trí chiến lược của Chu Lai.
Phía doanh nghiệp cũng quan tâm đến hạ tầng giao thông kết nối như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng…
Sân bay Chu Lai nằm trong khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam cũ, nay là thành phố Đà Nẵng, ở vị trí trung tâm miền Trung, giữa Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Sân bay Chu Lai hiện là sân bay có diện tích đất sạch lớn nhất Việt Nam với hơn 2.006 hecta nằm giữa khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất Quảng Ngãi.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng ngày 12/2/2025 về hoàn tất thủ tục đầu tư trong nửa đầu năm 2025 và phấn đấu hoàn thành xây dựng trong 2 năm, Đà Nẵng đã thành lập Tổ công tác để triển khai các thủ tục giao thẩm quyền dự án đối tác công tư và quy hoạch khu vực phía Tây Bắc sân bay. Ủy ban Nhân dân thành phố đã kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng xem xét giao Đà Nẵng làm cơ quan có thẩm quyền, nhằm tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam thành phố.