Huawei đang cải thiện chiến lược bán lẻ của mình và tích cực mở thêm các cửa hàng flagship (các cửa hàng lớn nhất và hiện đại nhất trong chuỗi bán lẻ) ở Trung Quốc, với một số cửa hàng có vị trí rất gần với cửa hàng của Apple. Thương hiệu này đang nhắm tới việc chiếm lại ngai vàng trong lĩnh vực điện tử cao cấp ở thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.
Toạ lạc ngay đối diện cửa hàng flagship của Apple ở Thượng Hải, Huawei gần đây đã nâng cấp cửa hàng của mình trải dài trên ba tầng của một tòa nhà di sản nổi tiếng, nằm trong khu mua sắm sầm uất của trung tâm tài chính, bao gồm cả một quán cà phê và một phòng gym.
Huawei đã mở bốn cửa hàng như vậy tại các thành phố lớn của Trung Quốc từ tháng 12 đến tháng 2, đây là một chiến dịch tiếp thị rầm rộ khi công ty này từng chủ yếu dựa vào các nhà phân phối chính hãng. Huawei đang phục hồi sau các lệnh trừng phạt của Mỹ vào năm 2019 làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của họ trong 4 năm, cho tới khi công ty tìm được nguồn cung ứng linh kiện thay thế trong nước.
Anh Amy Chen, một nhà vật lý trị liệu 27 tuổi, cho biết về cửa hàng tại Thượng Hải: “Cửa hàng flagship của Huawei rất đẹp. Không gian bên trong sáng sủa hơn nhiều so với Apple Store bên kia đường”. Anh Chen tới để đổi điện thoại từ chiếc iPhone 15 Pro sang dòng Pura 70 Ultra cao cấp nhất của Huawei nhằm bắt sóng di động tốt hơn.
Apple có 47 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục trong khi Huawei hiện nay có 11 cửa hàng. Công ty này không hề mở cửa hàng flagship cho đến năm 2019.
Phó Giám đốc Công ty nghiên cứu Counterpoint Ethan Qi cho biết: “Tôi nghĩ họ sẽ mở hơn 20 cửa hàng và cuối cùng sẽ bắt kịp Apple”. Điều này đánh dấu sự tương phản hoàn toàn so với năm 2021, khi các cửa hàng được cấp phép của công ty đều phải đóng cửa trên khắp Trung Quốc do thiếu cung sản phẩm gây ra bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.
Huawei từ đó đã phát triển chip của riêng mình, giới thiệu các sản phẩm phổ biến có kết nối 5G và theo các nguồn tin, công ty đã bắt đầu ráo riết tuyển dụng các đại lý trong những tháng gần đây. Ông Qi cho biết: “Huawei hiện đã có thể giao hàng với số lượng lớn cùng với tỷ suất lợi nhuận cao mà họ mang lại, vậy nên các nhà phân phối đã sẵn sàng mua các thiết bị Huawei một lần nữa”. “Trước đây, nhiều nhà phân phối không lấy được hàng và thiết bị 4G của họ đã không bán chạy”. Theo hai nguồn tin trong ngành, Huawei đã tích cực thương lượng với các nhà phân phối, chào mời tỷ suất lợi nhuận cao hơn trung bình của ngành với các mẫu điện thoại của hãng, và đôi khi yêu cầu điều khoản để biến họ thành đối tác độc quyền.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường GeoQ, hơn 5.200 cửa hàng được cấp phép bán sản phẩm Huawei đã mọc lên trong 10 tháng đầu năm 2023, với hơn một nửa trong số đó ở các thành phố cấp ba và cấp bốn, giúp Huawei mở rộng mạng lưới đối tác phân phối trên toàn quốc.
Theo dữ liệu của IDC, nỗ lực tiếp thị mới của công ty đã đặt ra thách thức lớn đối với Apple khi hãng này đã hứng chịu sự sụt giảm 6,6% về doanh số bán iPhone tại Trung Quốc, xuống còn 10,8 triệu chiếc trong quý đầu tiên. Ngược lại, Huawei đã tăng doanh số điện thoại thông minh của mình lên 110% tương đương 11,7 triệu chiếc trong quý đầu tiên và vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số 2 tại Trung Quốc.
Chiến lược đẩy mạnh
Lucas Zhong, nhà phân tích tại Công ty nghiên cứu Canalys, cho biết, Huawei đã có kế hoạch xây dựng các cửa hàng flagship của mình từ năm 2020 nhưng tiến độ đã bị chậm lại do các lệnh trừng phạt của Mỹ, dẫn đến tiến độ sản xuất các dòng sản phẩm cao cấp của hãng cũng bị chậm hơn.
Vẫn còn những vấn đề về chuỗi cung ứng dẫn đến tình trạng thiếu một số mẫu cụ thể, nhưng điều này đã được kiểm soát tốt hơn nhiều và các dòng điện thoại mới đang nhận được đánh giá tốt. Theo các nhà phân tích, điều này có nghĩa là Huawei hiện đang tập trung vào việc bán các sản phẩm cao cấp cạnh tranh với Apple. Ví dụ, điện thoại thông minh Pura 70 Ultra mới nhất của hãng có giá khởi điểm 9.999 Nhân dân tệ (1.300 USD), tương đương với mức giá của iPhone 15 Pro Max, trong khi Samsung và Xiaomi đang định giá cho các dòng cao cấp của mình thấp hơn trong bối cảnh nhu cầu thị trường thấp.
Các cửa hàng flagship sang trọng của Huawei trưng bày các sản phẩm cao cấp từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng, đồng hồ thông minh, tivi và thậm chí cả xe điện được hợp tác sản xuất với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Ông Qi nói: “Huawei hiện có rất nhiều dòng sản phẩm. Họ cần những không gian trải nghiệm sản phẩm lớn… Hãng sẽ phải tự làm điều này vì các nhà phân phối sẽ không có đủ năng lực để thuê một khu vực rộng như vậy.”
Theo Toby Zhu, một nhà phân tích khác tại Canalys, việc thúc đẩy xây dựng thêm cửa hàng cũng nhấn mạnh sự phụ thuộc nặng nề của Huawei vào hoạt động bán hàng trực tiếp, khoảng 70% đến 80% doanh số bán hàng của Huawei đến từ các cửa hàng thực tế, trong khi 40% doanh số của Apple đến từ bán hàng trực tuyến. Đề cập đến các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc, ông Zhu cho biết thêm: “Xiaomi, Oppo và Vivo đều bị ảnh hưởng bởi sự trở lại của Huawei. Nhưng hiện tại, Apple đang chịu tác động lớn nhất.”
Và tác động này đang bắt đầu được ghi nhận cả ở bên ngoài Trung Quốc đại lục. Simon Lam, chủ cửa hàng điện thoại thông minh nổi tiếng Trinity Electronics ở Hồng Kông, cho biết, nhiều cửa hàng điện thoại thông minh đã bắt đầu bán các thiết bị của Huawei trong những tháng gần đây. Ông nói: “Mọi người hiện đang tích trữ một số thiết bị Huawei. Khách hàng sẵn sàng trả rất nhiều tiền cho sản phẩm cao cấp của hãng, điều mà các thương hiệu khác thực sự không thể so sánh được".
Lân Nguyễn (theo Reuters)