Ngày 24/10/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã tiếp nhận hồ sơ từ Công ty TNHH Lonza Greenwood, yêu cầu điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ bốn quốc gia, bao gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Động thái này nhằm bảo vệ ngành sản xuất vỏ viên nhộng của Hoa Kỳ trước các cáo buộc rằng các sản phẩm nhập khẩu từ những quốc gia này đang bán phá giá, đồng thời nhận các hỗ trợ trợ cấp bất hợp lý từ chính phủ của các nước xuất xứ, gây thiệt hại đáng kể cho sản xuất trong nước.
Theo nội dung hồ sơ, sản phẩm bị đề nghị điều tra là các loại vỏ viên nhộng cứng có mã HS 9602.00.1040 và 9602.00.5010. Kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam trong năm 2023 đạt khoảng 26 triệu USD, chiếm 12% tổng lượng nhập khẩu sản phẩm này vào Hoa Kỳ. Số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) cũng cho thấy, lượng nhập khẩu từ các quốc gia như Trung Quốc (49 triệu USD), Ấn Độ (67 triệu USD) và Brazil (4 triệu USD) đã tăng nhanh, khiến nguyên đơn đề xuất mức thuế chống bán phá giá đối với Việt Nam lên đến 89,33%.
Vỏ viên nhộng cứng Việt Nam đối mặt nguy cơ điều tra bán phá giá tại Hoa Kỳ. |
Về thời gian điều tra, DOC đề nghị thời kỳ điều tra chống bán phá giá từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2024, trong khi giai đoạn điều tra trợ cấp là năm 2023 và thời gian đánh giá thiệt hại trải dài từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2024. Nguyên đơn cáo buộc các doanh nghiệp sản xuất vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam đã nhận được 23 chương trình trợ cấp từ Chính phủ. Những chương trình này bao gồm ưu đãi vay vốn từ các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, hỗ trợ xuất khẩu và đầu tư, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, hỗ trợ chi phí thuê đất cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và thậm chí hỗ trợ tiện ích với giá ưu đãi.
Đáng chú ý, trong vụ việc này, Hoa Kỳ vẫn coi Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường, do đó, để tính toán biên độ phá giá, DOC sẽ áp dụng giá trị thay thế từ một quốc gia thứ ba có điều kiện kinh tế tương đồng với Việt Nam. Nguyên đơn đã đề xuất Indonesia làm nước thay thế, với lý do Indonesia có ngành sản xuất vỏ viên nhộng cứng tương đối phát triển và mức độ kinh tế tương đồng. Các bên có quyền đưa ra bình luận về nước thay thế trong vòng 30 ngày trước khi DOC công bố kết luận sơ bộ.
Quá trình điều tra của Hoa Kỳ gồm hai cơ quan: DOC phụ trách điều tra về hành vi bán phá giá và trợ cấp, trong khi ITC chịu trách nhiệm đánh giá thiệt hại đối với ngành sản xuất Hoa Kỳ. Nếu cả hai cơ quan đều đi đến kết luận có hành vi bán phá giá hoặc trợ cấp gây hại, sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia bị điều tra sẽ chịu mức thuế tương ứng. Trong trường hợp chống trợ cấp, Chính phủ Việt Nam cũng trở thành đối tượng điều tra, bên cạnh các doanh nghiệp xuất khẩu.
Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là hai công ty đã được nêu tên trong đơn kiện, sẽ cần phải chuẩn bị để hợp tác và ứng phó với các yêu cầu điều tra từ DOC. Việc này không chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ phải chịu mức thuế chống bán phá giá và trợ cấp cao, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.