Apple đứng thứ hai về doanh số bán điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc. |
Theo dữ liệu do hãng nghiên cứu thị trường IDC công bố ngày 25/10, thị trường smartphone Trung Quốc đã tăng trưởng quý thứ tư liên tiếp. Tính từ tháng 7 đến hết tháng 9, có 68,8 triệu smartphone được bán ra, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước.
"Làn sóng nâng cấp thiết bị đang thúc đẩy sự phục hồi bền vững của thị trường smartphone tại Trung Quốc", Arthur Guo, nhà phân tích Client System Research thuộc IDC Trung Quốc, nêu trên blog. "Bất chấp những thách thức kinh tế đang diễn ra, người tiêu dùng vẫn mạnh tay chi cho smartphone mới sau ba năm nhu cầu bị dồn nén".
Theo dữ liệu công ty nghiên cứu IDC, Apple đứng vị trí thứ hai về doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc với thị phần 15,6%, giảm 0,3 % so với năm trước, trong khi kình địch Huawei xếp thứ ba với 15,3%.
Vivo, công ty chủ yếu bán các dòng điện thoại giá rẻ, là nhà cung cấp hàng đầu tại đất nước đông dân nhất thế giới với 18,6% thị phần.
Các nhà phân tích cho biết, những kết quả trái ngược diễn ra sau sự trở lại của Huawei ở phân khúc điện thoại cao cấp với dòng Mate 60, mẫu điện thoại thông minh được trang bị chip sản xuất trong nước. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cũng thách thức vị trí của Apple với mẫu Pura 70 mới nhất được phát hành đầu năm nay. Huawei đã có một quý bứt phá ngoạn mục, tăng vọt 42% và là lý do khiến doanh số bán hàng của nhà "Táo" sụt giảm.
Apple phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ. Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phản ứng bằng nhiều chiến dịch giảm giá để thúc đẩy doanh số.
Apple đã bán ra dòng iPhone 16 hôm 20.9, cùng ngày smartphone gập ba Huawei Mate XT lên kệ ở Trung Quốc.
Những chiếc iPhone 16 đã có khởi đầu mạnh mẽ tại Trung Quốc, với doanh số cao hơn 20% trong ba tuần đầu tiên kể từ khi được bán so với dòng iPhone 15 năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint.
"Với việc ra mắt sản phẩm mới hàng năm, Apple đã trở lại top 5 tại thị trường Trung Quốc với 15,6% thị phần. Nhờ các chiến dịch khuyến mãi liên tục và bán ra kính thực tế hỗn hợp Vision Pro ở Trung Quốc, nhu cầu dòng iPhone 16 dự kiến ngày càng tăng trưởng trong thời gian tới", IDC dự báo.
Cũng theo IDC, Xiaomi và Honor là hai thương hiệu còn lại trong top 5 với thị phần 14,8% và 14,6%. Tuy nhiên, trong khi Xiaomi tăng trưởng 12,8%, Honor giảm tới 22,5%, đẩy công ty từ vị trí dẫn đầu xuống thứ 5.