Thứ hai 15/12/2025 23:15
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Chiến lược mới của Amazon để chinh phục thị trường giá rẻ

Ứng dụng gian hàng Haul là câu trả lời của Amazon cho sự bùng nổ của các ứng dụng từ Trung Quốc như Temu của PDD Holdings và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein.
Chiến lược mới của Amazon để chinh phục thị trường giá rẻ
Chiến lược mới của Amazon để chinh phục thị trường giá rẻ.

Hai tuần trước Black Friday, Amazon lặng lẽ bổ sung vào ứng dụng gian hàng Haul các sản phẩm siêu rẻ, chủ yếu giao trực tiếp từ Trung Quốc.

Haul là câu trả lời của Amazon đến các ứng dụng mua sắm đang bùng nổ như Temu và Shein. Trên CNBC, hãng cho biết họ đã có hàng triệu người truy cập mục này từ khi ra mắt.

Cũng như Temu, Haul chào mời các sản phẩm với mức giá siêu rẻ, từ giày thể thao 9,98 USD đến đồ dùng nhà bếp 5,99 USD và ốp điện thoại 2,99 USD. Điểm khác biệt là Haul áp giá trần 20 USD mỗi món. Họ chỉ miễn phí giao hàng với đơn trên 25 USD và giá trị đơn càng lớn càng được giảm giá nhiều. Việc này khuyến khích khách hàng mua vài món cùng lúc.

Haul cũng cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho các đơn hàng trên 25 USD và giảm giá ngày càng mạnh khi giá trị của giỏ hàng càng cao. Điều này khuyến khích người mua sắm mua nhiều mặt hàng cùng một lúc, do đó có tên là Haul.

"Một trong những điều thực sự thú vị mà Amazon đã làm là tách biệt hoàn toàn mục này khỏi trang chính Amazon. Như vậy, Amazon vừa giữ chân được nhóm khách hàng cao cấp, mà vẫn mở rộng được lượng khách hàng phân khúc giá rẻ", ông Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData Retail nhận định.

Haul chào mời các sản phẩm với mức giá siêu rẻ
Haul nằm trong chiến lược mới của Amazon nhằm chào mời các sản phẩm với mức giá siêu rẻ.

Sự đánh đổi cho mức giá rẻ hơn là tốc độ vận chuyển chậm hơn. Thay vì thời gian vận chuyển một hoặc hai ngày như thường lệ đối với các thành viên Prime, các mặt hàng trên Haul mất một đến hai tuần để đến nơi. Mặc dù Amazon đã thu hút các nhà bán hàng Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng họ thường đóng vai trò trung gian, dự trữ hàng hóa tại các kho ở Mỹ trước. Điều đó thúc đẩy tốc độ vận chuyển cũng như chi phí cho Amazon, được chuyển cho người tiêu dùng trong giá của mặt hàng.

Haul và Temu giữ giá thấp bằng cách dựa vào mạng lưới các nhà bán hàng có trụ sở tại Trung Quốc hiện có để nhập khẩu các mặt hàng riêng lẻ giá rẻ vào Mỹ theo quy định tối thiểu "de minimis". Mặc dù miễn trừ thuế quan này đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền, nhưng hiện tại nó cho phép các nhà nhập khẩu tránh phải trả mức thuế đối với các mặt hàng có giá trị dưới 800 USD.

Điều này dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn nhưng giá thấp hơn. Đây là một sự đánh đổi mà nhiều người Mỹ có vẻ sẵn sàng chấp nhận, với sự phát triển bùng nổ của Temu kể từ khi ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2022. Hiện tại, Temu là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên cửa hàng ứng dụng của Apple trong hai năm liên tiếp.

Nhiều trang thương mại điện tử giá rẻ khác với hàng hóa từ Trung Quốc cũng đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, bao gồm Alibaba và TikTok Shop - nơi các nhà bán hàng đang đổ về bất chấp nguy cơ bị cấm.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này không tránh khỏi chỉ trích về tác động môi trường và mức độ tuân thủ luật lao động.

Trả lời CNBC, Temu khẳng định họ "vẫn cam kết tuân thủ các quy định về đạo đức và kinh doanh". Họ cũng yêu cầu "các đối tác và nhà buôn bên thứ ba tuân thủ quy định về lao động, an toàn, bảo vệ môi trường".

Amazon cũng bị giới chức Mỹ điều tra vì tỷ lệ tai nạn lao động cao tại các kho hàng. Dù vậy, hãng phủ nhận điều này. Hồi tháng 7, một quan chức Mỹ cho rằng Amazon cần chịu trách nhiệm về các đợt thu hồi sản phẩm lỗi.

Dù vướng phải nhiều tranh cãi, doanh số bán hàng vẫn liên tục phá kỷ lục. “Người tiêu dùng nói rằng họ không ủng hộ hệ quả của sản phẩm giá rẻ, nhưng cuối cùng vẫn đổ xô mua hàng”, ông Neil Saunders nói.

Haul hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, nhu cầu dường như đã vượt nguồn cung. Trong thời gian giảm giá 50% nhân dịp Black Friday, ứng dụng này cháy hàng nhiều sản phẩm. Amazon cho biết họ đang mở rộng danh sách lên hàng trăm nghìn sản phẩm, với hàng chục danh mục trong vài tuần tới.

Tin bài khác
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.