Chiến lược mới của Amazon để chinh phục thị trường giá rẻ. |
Hai tuần trước Black Friday, Amazon lặng lẽ bổ sung vào ứng dụng gian hàng Haul các sản phẩm siêu rẻ, chủ yếu giao trực tiếp từ Trung Quốc.
Haul là câu trả lời của Amazon đến các ứng dụng mua sắm đang bùng nổ như Temu và Shein. Trên CNBC, hãng cho biết họ đã có hàng triệu người truy cập mục này từ khi ra mắt.
Cũng như Temu, Haul chào mời các sản phẩm với mức giá siêu rẻ, từ giày thể thao 9,98 USD đến đồ dùng nhà bếp 5,99 USD và ốp điện thoại 2,99 USD. Điểm khác biệt là Haul áp giá trần 20 USD mỗi món. Họ chỉ miễn phí giao hàng với đơn trên 25 USD và giá trị đơn càng lớn càng được giảm giá nhiều. Việc này khuyến khích khách hàng mua vài món cùng lúc.
Haul cũng cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho các đơn hàng trên 25 USD và giảm giá ngày càng mạnh khi giá trị của giỏ hàng càng cao. Điều này khuyến khích người mua sắm mua nhiều mặt hàng cùng một lúc, do đó có tên là Haul.
"Một trong những điều thực sự thú vị mà Amazon đã làm là tách biệt hoàn toàn mục này khỏi trang chính Amazon. Như vậy, Amazon vừa giữ chân được nhóm khách hàng cao cấp, mà vẫn mở rộng được lượng khách hàng phân khúc giá rẻ", ông Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData Retail nhận định.
Haul nằm trong chiến lược mới của Amazon nhằm chào mời các sản phẩm với mức giá siêu rẻ. |
Sự đánh đổi cho mức giá rẻ hơn là tốc độ vận chuyển chậm hơn. Thay vì thời gian vận chuyển một hoặc hai ngày như thường lệ đối với các thành viên Prime, các mặt hàng trên Haul mất một đến hai tuần để đến nơi. Mặc dù Amazon đã thu hút các nhà bán hàng Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng họ thường đóng vai trò trung gian, dự trữ hàng hóa tại các kho ở Mỹ trước. Điều đó thúc đẩy tốc độ vận chuyển cũng như chi phí cho Amazon, được chuyển cho người tiêu dùng trong giá của mặt hàng.
Haul và Temu giữ giá thấp bằng cách dựa vào mạng lưới các nhà bán hàng có trụ sở tại Trung Quốc hiện có để nhập khẩu các mặt hàng riêng lẻ giá rẻ vào Mỹ theo quy định tối thiểu "de minimis". Mặc dù miễn trừ thuế quan này đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền, nhưng hiện tại nó cho phép các nhà nhập khẩu tránh phải trả mức thuế đối với các mặt hàng có giá trị dưới 800 USD.
Điều này dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn nhưng giá thấp hơn. Đây là một sự đánh đổi mà nhiều người Mỹ có vẻ sẵn sàng chấp nhận, với sự phát triển bùng nổ của Temu kể từ khi ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2022. Hiện tại, Temu là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên cửa hàng ứng dụng của Apple trong hai năm liên tiếp.
Nhiều trang thương mại điện tử giá rẻ khác với hàng hóa từ Trung Quốc cũng đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, bao gồm Alibaba và TikTok Shop - nơi các nhà bán hàng đang đổ về bất chấp nguy cơ bị cấm.
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này không tránh khỏi chỉ trích về tác động môi trường và mức độ tuân thủ luật lao động.
Trả lời CNBC, Temu khẳng định họ "vẫn cam kết tuân thủ các quy định về đạo đức và kinh doanh". Họ cũng yêu cầu "các đối tác và nhà buôn bên thứ ba tuân thủ quy định về lao động, an toàn, bảo vệ môi trường".
Amazon cũng bị giới chức Mỹ điều tra vì tỷ lệ tai nạn lao động cao tại các kho hàng. Dù vậy, hãng phủ nhận điều này. Hồi tháng 7, một quan chức Mỹ cho rằng Amazon cần chịu trách nhiệm về các đợt thu hồi sản phẩm lỗi.
Dù vướng phải nhiều tranh cãi, doanh số bán hàng vẫn liên tục phá kỷ lục. “Người tiêu dùng nói rằng họ không ủng hộ hệ quả của sản phẩm giá rẻ, nhưng cuối cùng vẫn đổ xô mua hàng”, ông Neil Saunders nói.
Haul hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, nhu cầu dường như đã vượt nguồn cung. Trong thời gian giảm giá 50% nhân dịp Black Friday, ứng dụng này cháy hàng nhiều sản phẩm. Amazon cho biết họ đang mở rộng danh sách lên hàng trăm nghìn sản phẩm, với hàng chục danh mục trong vài tuần tới.