Bài liên quan |
Xuất khẩu cá tra đạt gần 1,2 tỷ USD |
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ, EU tăng trưởng mạnh |
Dự báo tích cực cho xuất khẩu cá tra nửa cuối năm |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Singapore trong tháng 9/2024 đạt 3 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tháng thứ tư liên tiếp xuất khẩu cá tra sang thị trường này chứng kiến sự sụt giảm, sau những tháng tăng nhẹ 14% và 2% vào tháng 7 và 8/2024. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 26 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu sự "lệch quỹ đạo" so với đà tăng trưởng của năm 2023.
Trong cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, phile cá tra đông lạnh vẫn chiếm ưu thế, đạt hơn 21 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, nhưng giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù một số tháng ghi nhận mức tăng trưởng, cụ thể là tháng 1, 4, 5, và 7/2024, phần lớn các tháng còn lại đều chứng kiến sự sụt giảm từ 1-2 con số, cho thấy một bức tranh không đồng đều trong xuất khẩu cá tra sang Singapore.
Rộng đường đẩy mạnh xuất khẩu cá tra tại Singapore. |
Điểm đáng chú ý là sự tăng trưởng đột phá của các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng trong những tháng đầu năm 2024, với mức tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự bùng nổ này không duy trì ổn định, và đến tháng 9/2024, giá trị xuất khẩu các sản phẩm mã HS16 đã giảm 11%, chỉ đạt 145 triệu USD. Đặc biệt, trong các tháng 6, 7 và 8/2024, xuất khẩu các sản phẩm này giảm lần lượt 15%, 75%, và 53% so với năm trước.
Theo VASEP, sự sụt giảm trong xuất khẩu cá tra sang Singapore có thể phần nào phản ánh xu hướng suy giảm trong ngành bán lẻ và dịch vụ thực phẩm, đồ uống tại nước này trong nửa đầu năm 2024. Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) cho biết, người dân chi tiêu nhiều hơn cho du lịch nước ngoài, khiến các ngành dịch vụ nội địa giảm sút.
Tuy nhiên, VASEP nhận định Singapore vẫn là một thị trường tiềm năng, không có nhiều rào cản kỹ thuật trong nhập khẩu và chấp nhận giá mua cao hơn. Quốc đảo này nổi tiếng với hệ thống nhà hàng, khách sạn và ngành du lịch phát triển mạnh, và người tiêu dùng tại đây, đa sắc tộc, đều có nhu cầu cao về các sản phẩm thủy sản. Do đó, VASEP khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần tăng cường xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm để mở rộng thị phần và quảng bá hình ảnh cá tra Việt Nam một cách hiệu quả hơn tại thị trường Singapore.