Người phát trực tiếp nổi tiếng 'Crazy Little Brother Yang' đã trở thành tài khoản cá nhân đầu tiên của Douyin vượt mốc 100 triệu người theo dõi , trở thành người nổi tiếng số 1 trên Internet của nền tảng này.
Trước đây, Douyin không có tài khoản cá nhân nào có hơn 100 triệu người theo dõi. Chỉ các tài khoản tổ chức như People's Daily và CCTV News lần lượt đạt 160 triệu và 150 triệu người theo dõi.
Chàng trai 25 tuổi (đến từ tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc) thường chia sẻ video hài hước xoay quanh nhiều nhân vật trong gia đình mà anh tự đóng như người anh em song sinh nghiện Internet, bà “mẹ hổ” độc đoán, ông bố “gà trống nuôi con”, cô vợ hiền lành và ít nói, chị dâu khó tính, chú chó cưng lười biếng.
Mặc dù có độ phân giải thấp, được quay bằng kỹ thuật cơ bản với dàn nhân vật thường xuyên mặc đồ ngủ, các video của Yang vẫn được cư dân mạng trong độ tuổi 18-30 yêu thích.
Vào tháng 5 năm 2020, mức độ nổi tiếng của anh ấy còn tăng cao hơn nữa khi anh ấy bắt đầu bán hàng trên các buổi phát trực tiếp. Với tính cách hài hước tự nhiên của mình, Yang đã thể hiện một cách chân thành và khiến anh ấy được người hâm mộ tin tưởng. Hầu hết sản phẩm đều được săn đón ngay lập tức, từ món có giá thấp nhất là 0,42 USD (2,99 Nhân dân tệ) đến đồ lên tới 1.400 USD (9.999 Nhân dân tệ).
Theo dữ liệu của Chanmama, trong 3 tháng qua, trung bình có 36 triệu người theo dõi phòng phát sóng trực tiếp của streamer này. Doanh thu cho mỗi buổi livestream dao động 3,5 triệu-7 triệu USD (25 triệu-50 triệu Nhân dân tệ).
Đầu tháng này, Yang thậm chí còn trở thành đại sứ mới cho một thương hiệu xe hơi nội địa Trung Quốc để tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi. Yang được đánh giá có thể là chìa khóa để thu hút người mua sắm thế hệ Z ở đất nước tỷ dân.
Dù ngày càng trở nên bão hòa, bán hàng qua kênh livestream còn lâu mới đạt đến giới hạn. Đến cuối năm 2022, lĩnh vực phát trực tiếp của Trung Quốc dự kiến đạt doanh thu 180 tỷ USD (1,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ) với tổng số 660 triệu người xem. Con số này dự kiến tăng hơn vào năm 2023, đạt 720 tỷ USD (4,9 nghìn tỷ nhân dân tệ) theo báo cáo của iResearch.
So với những người phát trực tiếp khổng lồ khác, Yang có vẻ khá ổn. Mặc dù số lượng người theo dõi của Li Jiaqi đã đạt khoảng 170 triệu trên Taobao, Douyin, Xiaohongshu và các nền tảng khác, những người theo dõi trên Taobao của anh ấy chỉ có 70,94 triệu. Trong khi đó, 'vua bán hàng' Kuaishou, Simba vẫn chỉ đạt khoảng 98 triệu người theo dõi, chưa vượt qua mốc 100 triệu.
So với mô hình dựa trên giao dịch của Taobao Live, thuật toán của Douyin phi tập trung hơn và dựa trên nội dung. Với 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày của Douyin, những người phát trực tiếp có thể được hưởng lợi từ sự phát triển bùng nổ. Tuy nhiên, điểm thiếu sót của Douyin là khán giả của nó vẫn đang chạy theo nội dung và vẫn chưa có tư duy mua sắm. Ngược lại, Taobao Live đã xác định rõ ràng những người dùng có xu hướng mua sắm nhiều hơn .
Minh Tú (T/h)