Thứ tư 08/10/2025 03:49
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại XNK Hoàng Hải vi phạm hợp đồng đáng ngờ

05/05/2021 19:41
Doanhnghiephoinhap.vn đã đăng tải 2 bài viết về việc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại XNK Hoàng Hải (sau đây gọi tắt là Công ty Hoàng Hải) không thiện chí thực hiện hợp đồng số 205/NAM PHONG-HOANG HAI/HĐMB (sau đây gọi tắt là Hợp đồng 205)

Liên quan đến những cơ sở pháp lý trong thực hiện hợp đồng giữa hai bên, Luật sư Vũ Văn Mộc (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã chỉ ra những vi phạm hợp đồng đáng ngờ và hậu quả pháp lý mà Công ty Hoàng Hải phải gánh chịu.

Hợp đồng số 205/NAM PHONG-HOANG HAI/HĐMB ký ngày 07/05/2020 giữa Công ty Nam Phong  với Công ty Hoàng Hải.
Hợp đồng số 205/NAM PHONG-HOANG HAI/HĐMB ký ngày 07/05/2020 giữa Công ty Nam Phong với Công ty Hoàng Hải.

Theo thỏa thuận tại Điều 1 của Hợp đồng thì Công ty Hoàng Hải sẽ cung cấp sản phẩm khẩu trang y tế cho Công ty Nam phong. Sau khi ký hợp đồng, Công ty Nam Phong đã nghiêm túc thực hiện hợp đồng thể hiện qua việc Công ty Nam Phong đã 2 lần (lần 1: ngày 08/05/2020; lần 2: ngày 11/05/2020) chuyển tiền đặt cọc cho bên A (Công ty Hoàng Hải) với tổng giá trị là: 6.540.000.000 đồng - Sáu tỷ năm trăm bốn mươi triệu Việt Nam đồng tại Phòng giao dịch Liễu Giai, thuộc Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Theo thỏa thuận, ngày 02/06/2020, Công ty Hoàng Hải sẽ bàn giao cho Công ty Nam phong lô hàng đầu tiên với số lượng là 2.000 thùng (tương đương 5 triệu chiếc khẩu trang).

Khoản 5.1 Điều 5 Hợp đồng qui định:“Trước khi nhận hàng bên B phải kiểm định và tự chịu trách nhiệm về việc kiểm định hàng đó”, do đó, Công ty Nam Phong đã tiến hành lấy mẫu khẩu trang đi kiểm nghiệm. Đến ngày 18/05/2020 nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh Quốc gia cho thấy, chất lượng hàng hóa chỉ đạt 85,93% khả năng bảo vệ chống nhiễm khuẩn, không đúng tiêu chuẩn chất lượng như trong hợp đồng 205 hai bên đã ký kết (theo khoản 6.1.2 Điều 6 Hợp đồng 205 là: “Kết quả kiểm nghiệm khả năng bảo vệ chống nhiễn khuẩn 99,99%”). Như vậy, Công ty Hoàng Hải đã vi phạm cơ bản hợp đồng. Theo khoản 13. Điều 3 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi)thì: “Vi phạm cơ bản là sự vi phạm hợp đồng của một bên gây thiệt hại cho bên kia đến mức làm cho bên kia không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng”.

Ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm, bà Trần Kim Thu là nhân viên Công ty Nam Phong đã thông báo qua tin nhắn điện thoại cho bà Dương Thị Minh Lý thuộc Công ty Hoàng Hải và yêu cầu ngừng sản xuất. Việc thông báo đã được lưu giữ bằng phương tiện điện tử và lập vi bằng. Và theo qui định tại khoản 5 Điều 3 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi)thì những thông tin điện tử như vậy đều được coi là thông điệp dữ liệu, là chứng cứ chứng minh việc nghiêm chỉnh thực hiện hợp đồng của Công ty Nam Phong, chứng minh việc Công ty Nam Phong đã thông báo cho Công ty Hoàng Hải về chất lượng sản phẩm.

Kể từ khi thông báo kết quả kiểm nghiệm (ngày 18/05/2020) đến ngày 16/07/2020 (gần 2 tháng) Công ty Nam Phong không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào của Công ty Hoàng Hải về việc xử lý vấn đề trên. Điều này thể hiện rõ sự không sẵn sàng, thiếu thiện chí thực hiện hợp đồng của Công ty Hoàng Hải. Công ty Hoàng Hải đã vi phạm khoản 10.1 Điều 10 Hợp đồng 205. Khoản 10.1 Điều 10 Hợp đồng 205 qui định: “Hai bên cần chủ động thông báo cho nhau tiến độ thực hiện hợp đồng. Nếu có vấn đề gì bất lợi phát sinh các bên phải kịp thời thông báo cho nhau biết và tích cực bàn bạc giải quyết”.

Không thấy Công ty Hoàng Hải trả lời, ngày 16/07/2020, Công ty Nam Phong lại có công văn yêu cầu Công ty Hoàng Hải bố trí nhân sự và thời gian cùng Công ty Nam Phong đến Công ty KJ Vina lấy mẫu khẩu trang để đưa đi kiểm nghiệm lại một lần nữa (lần 2).

Tuy nhiên, đến ngày 20/07/2020, Công ty Hoàng Hải có Công văn phản hồi số 710/2020/HH yêu cầu Công ty Nam Phong đến nhận hàng như thỏa thuận và cảnh báo rằng Công ty Hoàng Hải sẽ “không chịu trách nhiệm trong trường hợp khẩu trang không đảm bảo chất lượng do sự chậm trễ nhận hàng của Công ty Nam Phong”. Đây thực sự là một yêu cầu, cảnh báo vô lý của Công ty Hoàng Hải “ép” Công ty Nam Phong phải nhận hàng hóa kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn. Điều đó nói lên sự thoái thác trách nhiệm thực hiện hợp đồng của Công ty Hoàng Hải, vì theo qui định tại khoản 6.1 Điều 6 Hợp đồng 205 thì: “Bên bán (Bên A) có nghĩa vụ giao hàng hóa … đúng chất lượng hàng hóa, được hai bên thỏa thuận tại Điều 1 và các điều khoản khác của Hợp đồng 205”.

Hơn nữa, theo thông tin về thời hạn sử dụng trên bao bì sản phẩn thì thời hạn sử dụng của khẩu trang KJ Mask là 3 năm kể từ ngày sản xuất (NSX:05/2020-HSD:05/2023). Có nghĩa là chất lượng khẩu trang không thay đổi trong thời hạn đó (3 năm). Trong trường hợp giao hàng, nhận hàng có chậm so với tiến độ thì bên giao hàng (Bên A) vẫn phải có trách nhiệm bảo quản, bảo đảm chất lượng số hàng đó cho đến khi giao hàng. Còn việc nhận hàng chậm so với tiến độ mà do lỗi của bên B thì đó là vi phạm việc thực hiện hợp đồng và bên A có quyền yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại (nếu có). Việc vi phạm đó không liên quan gì đến chất lượng hàng hóa, vì thời điểm rủi ro chưa xảy ra- tức việc giao hàng giữa 2 bên chưa được thực hiện. Có nghĩa là trước khi bàn giao hàng hóa cho bên B, Công ty Hoàng hải vẫn phải chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa theo qui định tại khoản 2 Điều 40 Luật Thương mại năm 2005(sửa đổi): “…bên bán phải chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hóa đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua…”

Và tại Công văn ngày 24 tháng 7 năm 2020 của Công ty Hoàng Hải “Về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng”gửi Công ty Nam Phong cho rằng, Công ty Nam Phong đã không thông báo kết quả kiểm nghiệm lần 1 cho Công ty Hoàng Hải về việc hàng kém chất lượng, mọi lý do của Công ty Nam Phong đưa ra đều nhằm “biện minh cho việc vi phạm nghĩa vụ nhận hàng và trả tiền hàng” của mình, vì, nếu có thông báo kết quả kiểm nghiệm cho Công ty Hoàng Hải thì sao ngày 22/05/2020 Công ty Nam Phong vẫn cùng Công ty Hoàng Hải tiếp tục ký kết Phụ lục hợp đồng số 1 nhằm sửa đổi, bổ sung Phụ lục hợp đồng ký ngày 08/05/2020. Với lý do đó, Công ty Hoàng Hải căn cứ Điều 428 Bộ luật Dân sự năm 2015 yêu cầu Công ty Nam Phong đến nhận hàng và thanh toán hợp đồng. Công ty Hoàng Hải không chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, nếu Công ty Nam Phong chậm nhận hàng. Đồng thời yêu cầu Công ty Nam Phong phải nhận hàng trước ngày 30/07/2020, nếu không Công ty Hoàng Hải đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Lý do mà Công ty Hoàng Hải nêu ra không có cơ sở, vì việc ký kết Phụ lục hợp đồng nhằm tạo điều kiện để thực hiện hợp đồng được thuận lợi hơn, tốt hơn…, không liên quan gì tới việc thông báo hay không thông báo kết quả kiểm nghiệm. Những yêu cầu, đề nghị nêu tại công văn ngày 24/07/2020 của Công ty Hoàng Hải là phi lý khi buộc đối tác (Bên B) phải nhận hàng kém chất lượng và thể hiện sự thiếu thiện chí, bất cần, “cửa trên, khi có trong tay gần 7 tỉ tiền đặt cọc của Công ty Hoàng Hải”.

Mặc dù vậy, vào hồi 16g30’ ngày 29/07/2020, Công ty Hoàng Hải vẫn cử đại diện là bà Nguyễn Thị Thúy Mai (có Giấy ủy quyền số 03/UQ-HH của bà Trần Thị Hoàng Hoa - Giám đốc Công ty Hoàng Hải ký ngày 05/06/2020) cùng ông Nguyễn Anh Quân -Tổng Giám đốc Công ty Nam Phong bàn giao 3 thùng trong lô hàng 600 thùng khẩu trang y tế KJ Mask để lấy mẫu kiểm nghiệm (lần 2)và vào hồi 17g20’ ngày 29/07/2020, bà Lê Thị Lan Hương đại diện cho Công ty Hoàng Hải và bà Dương Thị Thanh Bình đại diện cho Công ty Nam Phong lấy mỗi thùng 1 hộp làm mẫu đưa đi kiểm nghiệm. Ngày 05/08/2020, Công ty Nam Phong đã liên hệ với bà Hương và thống nhất là sáng ngày 06/08/2020 hai bên sẽ cùng đi nhận kết quả kiểm nghiệm. Tuy nhiên, đến hẹn, Công ty Nam Phong không liên lạc được với bà Hương và Công ty Hoàng Hải cũng không có bất kỳ phản hồi nào. Do đó, cùng ngày Công ty Nam Phong có công văn gửi Công ty Hoàng Hải về việc ngày 07/08/2020 hai bên sẽ cùng đi nhận kết quả kiểm nghiệm, nếu Công ty Hoàng Hải không cử người đi cùng thì Công ty Nam Phong đi nhận một mình và không chịu trách nhiệm về vấn đề này. Tuy nhiên, Công ty Hoàng Hải vẫn không có bất kỳ phản hồi nào. Điều này cũng thể hiện rõ sự không thiện chí thực hiện hợp đồng, không tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành kiểm tra hàng hóa của Công ty Hoàng Hải hoặc Công ty Hoàng Hải đã biết trước là khẩu trang không đạt chất lượng? Hành vi trên của Công ty Hoàng Hải đã vi phạm khoản 1 Điều 44 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi): “Trường hợp các bên có thỏa thuận để bên mua hoặc đại diện của bên mua tiến hành kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng thì bên bán phải bảo đảm cho bên mua hoặc đại diện của bên mua có điều kiện tiến hành việc kiểm tra”.

Ngày 07/08/2020, Công ty Hoàng Hải không cử người đi cùng nhận kết quả nên Công ty Nam Phong đi nhận một mình. Theo kết quả kiểm nghiệm số 19476/PKN-VKNQG và số 3420 của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Địa chỉ: Số 40 Phương mai, Đống Đa, Hà Nội.) cho thấy, khẩu trang không đạt chất lượng như qui định trong hợp đồng 205. Theo đó, về tiêu chí hiệu suất lọc vi khuẩn của khẩu trang chỉ đạt 93,11% thay vì 99% như yêu cầu trong hợp đồng 205; về tiêu chí trở lực hô hấp thì khẩu trang cũng không đảm bảo về tiêu chuẩn kỹ thuật như yêu cầu trong hợp đồng 205. Ngày 14/09/2020, Công ty Nam Phong đã thông báo kết quả kiểm nghiệm trên cho Công ty Hoàng Hải và nói rõ là đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Như vậy, Công ty Hoàng Hải đã “vi phạm cơ bản” hợp đồng đến mức làm cho Công ty Nam Phong không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng, không mua được khẩu trang y tế đúng chất lượng. Công ty Hoàng Hải đã vi phạm khoản 1 Điều 34 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi): “Bên bán phải giao hàng, chứng từ theo thỏa thuận trong hợp đồng về số lượng, chất lượng, …” và điểm c khoản 1 Điều 39 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi):1. Trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hóa được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hóa đó thuộc một trong các trường hợp sau đây: … c) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hóa mà bên bán đã giao cho bên mua” (ở đây “mẫu hàng hóa” được hiểu là các qui định tại Điều 1 về tiêu chuẩn chất lượng khẩu trang trong Hợp đồng 205). Trong trường hợp này bên mua (Công ty Nam Phong) hoàn toàn có quyền từ chối nhận hàng (khoản 2 Điều 39 Luật Thương mại năm 2005 “sửa đổi”: Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hóa không phù hợp với hợp đồng…). Và đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng hoặc hủy bỏ hợp đồng theo qui định tại khoản 2 Điều 310 hoặc Điều 312 Luật Thương mại năm 2005 (sửa đổi)do Công ty Hoàng Hải đã vi phạm cơ bản nghĩa vụ hợp đồng. Căn cứ Điều 311 hoặc 314, Công ty Nam Phong có quyền yêu cầu Công ty Hoàng Hải trả lại số tiền đặt cọc, có quyền phạt vi phạm hợp đồng và có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm của Công ty Hoàng Hải gây ra.

Để giải quyết việc thanh lý hợp đồng và trả lại tiền đặt cọc, Công ty Nam Phong yêu cầu được gặp trực tiếp bà Trần Thị Hoàng Hoa để giải quyết (bà Hoa là Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty, là người đại diện theo pháp luật của Công ty Hoàng Hải, vừa là người trực tiếp ký kết hợp đồng 205) nhưng bà Hoa không cho gặp. Công ty Hoàng Hải đùn đẩy trách nhiệm giải quyết lần lượt từ bà Dương Thị Minh Lý sang cho bà Nguyễn Thị Thúy Mai, rồi bà Lê Thị Lan Hương, mặc dù những người này không thế thay thế cho bà Hoa để xử lý tranh chấp hợp đồng.

Địa chỉ trụ sở chính của Công ty Hoàng Hải ở số nhà 62, ngõ 32  Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa, quận cầu Giấy, thành phố Hà Nội
Địa chỉ trụ sở chính của Công ty Hoàng Hải ở số nhà 62, ngõ 32 Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa, quận cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Do không gặp được bà Hoa, ngày 14/07/2020, Công ty Nam Phong đã cử nhân viên đến trụ sở chính của Công ty Hoàng Hải để trực tiêp làm việc (theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và hợp đồng thì địa chỉ trụ sở chính của Công ty Hoàng Hải ởsố nhà 62, ngõ 32 Mạc Thái Tổ, phường Yên Hòa, quận cầu Giấy, thành phố Hà Nội). Tuy nhiên, khi nhân viên của công ty đến nơi thì thấy không có Công ty Hoàng Hải nào tại địa chỉ này. Để làm rõ sự việc, phóng viên Doanhnghiephoinhap.vn đã điện thoại liên hệ với bà Trần Thị Hoàng Hoa, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, bà Lê Lan Hương và đều nhận được câu trả lời: “Đã nghỉ việc ở Công ty Hoàng Hải và không biết công ty giờ ở đâu”. Như bài đăng kỳ trước, phóng viên “tìm kiến” trụ sở của Công ty Hoàng Hải qua nhiều địa chỉ nhưng không có kết quả.

Câu hỏi đặt ra, việc Công ty Hoàng Hải thay đổi địa chỉ, thay đổi người đại diện theo pháp luật thì cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan thuế có biết không? Địa chỉ chính của trụ sở của Công ty Hoàng Hải giờ ở đâu? Và nếu Công ty Hoàng Hải làm ăn nghiêm túc thì theo thông lệ, khi chuyển địa điểm trụ sở sao lại không thông báo cho các đối tác biết để liên hệ, để xử lý công việc có liên quan.

Luật sư Vũ Văn Mộc

Tin bài khác
Thu hồi công bố mỹ phẩm Skin Aqua, Hada Labo; 3 sản phẩm của Vinamake bị xác định là hàng giả

Thu hồi công bố mỹ phẩm Skin Aqua, Hada Labo; 3 sản phẩm của Vinamake bị xác định là hàng giả

Ngày 7/10, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành quyết định thu hồi tổng cộng 13 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, gồm cả thương hiệu Skin Aqua và Hada Labo – hai nhãn hàng phổ biến của Rohto Pharmaceutical Co., Ltd (Nhật Bản).
Công an tỉnh An Giang đã tìm được 252/314 học viên bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện

Công an tỉnh An Giang đã tìm được 252/314 học viên bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện

Công an tỉnh An Giang đã huy động tối đa lực lượng xử lý vụ việc học viên bỏ trốn khỏi Cơ sở cai nghiện ma túy số 2. Đến 08 giờ sáng ngày 06/10/2025, đã có 252/314 học viên quay lại Cơ sở cai nghiện.
Khởi tố Giám đốc Công ty Tomoken sản xuất hàng triệu bình chữa cháy giả

Khởi tố Giám đốc Công ty Tomoken sản xuất hàng triệu bình chữa cháy giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa khởi tố, bắt tạm giam hai lãnh đạo Công ty TNHH PCCC Tomoken Việt Nam do hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả với hơn 2,2 triệu bình chữa cháy không đạt tiêu chuẩn an toàn.
Từ vụ Hoàng Hường bị khởi tố: Cảnh báo lỗ hổng trong quản lý kinh doanh trực tuyến và thực phẩm chức năng

Từ vụ Hoàng Hường bị khởi tố: Cảnh báo lỗ hổng trong quản lý kinh doanh trực tuyến và thực phẩm chức năng

Đằng sau vụ việc Hoàng Hường bị khởi tố không chỉ là câu chuyện một cá nhân sa vào vòng lao lý, mà còn phơi bày những bất cập trong quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến và lĩnh vực thực phẩm chức năng – vốn đang bùng nổ nhưng đầy rủi ro.
Bắt tạm giam Giám đốc Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Bắt tạm giam Giám đốc Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Tối 03/10, nguồn tin từ lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa có quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Giáp, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến vụ việc máy tán sỏi thận của bệnh viện này bị hỏng gần 2 năm, nhưng vẫn kê khai tán sỏi cho 255 bệnh nhân.
TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, kiến nghị tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung còn bất cập trong các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Điện lực, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương.
Hàng nghìn sản phẩm yến chưng không đạt chất lượng bị thu hồi, phạt gần 1 tỷ đồng

Hàng nghìn sản phẩm yến chưng không đạt chất lượng bị thu hồi, phạt gần 1 tỷ đồng

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa xử phạt Công ty TNHH Yến Trí Việt tổng số tiền 961,1 triệu đồng do nhiều vi phạm trong kinh doanh thực phẩm bổ sung. Hồ sơ vụ việc đã được chuyển cơ quan Công an để điều tra do có dấu hiệu hàng giả.
Tổng công ty IDICO bị xử phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin

Tổng công ty IDICO bị xử phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin

Tổng công ty IDICO chậm công bố nhiều tài liệu quan trọng trên hệ thống của UBCKNN và trang thông tin của HNX, gồm: nghị quyết HĐQT số 48/NQ-TCT và 49/NQ-TCT ngày 31/10/2023; báo cáo tình hình sử dụng vốn từ trái phiếu còn dư nợ 6 tháng đầu năm 2023 được kiểm toán.
HoSE đình chỉ giao dịch 2 mã cổ phiếu BCG và TCD do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin

HoSE đình chỉ giao dịch 2 mã cổ phiếu BCG và TCD do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa quyết định đình chỉ giao dịch đối với hai mã cổ phiếu BCG của CTCP Tập đoàn Bamboo Capital và TCD của CTCP Tập đoàn Xây dựng Tracodi do vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 40 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết.
Bàn tay nhân văn của trợ giúp pháp lý cho một thiếu niên lầm lỡ

Bàn tay nhân văn của trợ giúp pháp lý cho một thiếu niên lầm lỡ

Chỉ vì một phút nóng giận, thiếu niên K phải trả giá bằng 12 tháng tù. May mắn thay, trợ giúp pháp lý miễn phí đã mang đến cơ hội sửa sai.
Cần hình thành cơ chế tài chính mới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cần hình thành cơ chế tài chính mới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hiện chiếm tới 96% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, song khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của nhóm này vẫn còn rất hạn chế.
Cơ Điện Lạnh (REE) bị phạt và truy thu thuế hơn 2,1 tỷ đồng

Cơ Điện Lạnh (REE) bị phạt và truy thu thuế hơn 2,1 tỷ đồng

Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (mã chứng khoán: REE – sàn HOSE) vừa nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế từ Thuế TP. Hồ Chí Minh, với tổng số tiền phạt và truy thu hơn 2,1 tỷ đồng.
Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Sáng 30/9, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 tiếp tục chương trình làm việc với nội dung thảo luận về Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Nhiều ý kiến đã tập trung phân tích những vấn đề cốt lõi như cơ chế phí, phạm vi chi trả, hoạt động đầu tư và cơ chế giám sát đối với tổ chức Bảo hiểm tiền gửi.
Hà Nội ban hành nghị quyết về hoạt động thử nghiệm có kiểm soát

Hà Nội ban hành nghị quyết về hoạt động thử nghiệm có kiểm soát

Sáng 29/9, với đa số đại biểu tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định hoạt động thử nghiệm có kiểm soát trên địa bàn, nhằm cụ thể hóa Điều 25 Luật Thủ đô và tạo hành lang pháp lý cho đổi mới sáng tạo.
EU lùi áp dụng quy định chống phá rừng: Cơ hội vàng hay phép thử cho doanh nghiệp Việt?

EU lùi áp dụng quy định chống phá rừng: Cơ hội vàng hay phép thử cho doanh nghiệp Việt?

Ủy ban châu Âu (EC) vừa đề xuất hoãn lần thứ hai thời điểm áp dụng Quy định chống phá rừng (EUDR) – bộ khung pháp lý được đánh giá có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong nhiều năm gần đây đối với thương mại nông, lâm sản toàn cầu.