Công ty mẹ của Google, Alphabet ngày 23/7 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 vượt kỳ vọng của các nhà phân tích với thu nhập 1,89 USD trên mỗi cổ phiếu, bằng với kết quả quý đầu tiên.
Giám đốc điều hành (CEO) của Alphabet, ông Sundar Pichai, coi kết quả này là bằng chứng cho thấy các khoản đầu tư của công ty vào các lĩnh vực khác nhau trong “đế chế” công nghệ của mình đang mang lại lợi nhuận tích cực.
Công ty, chủ yếu tạo ra doanh thu thông qua bán quảng cáo, đã chứng kiến phân khúc này tăng 11% lên 64,6 tỷ USD. Alphabet tận dụng dữ liệu khách hàng trong các sản phẩm tìm kiếm của mình để nâng cao hiệu quả nhắm mục tiêu quảng cáo.
Tổng doanh thu của công ty trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 đã tăng 14% lên 84,74 tỷ USD. CEO Sundar Pichai nói rằng, công ty "đạt hiệu quả mạnh mẽ trong quý này cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của dịch vụ tìm kiếm và vai trò của Cloud" trong hoạt động kinh doanh của Alphabet. Ông nói thêm: "Chúng tôi đang đổi mới trong từng bước đi của công nghệ AI. Việc dẫn đầu cơ sở hạ tầng dài hạn và khả năng nghiên cứu của đội ngũ tập thể đã định hình vị trí của công ty trong sự tiến bộ của công nghệ, đồng thời cũng giúp chúng tôi theo đuổi nhiều cơ hội phía trước".
Một điểm nổi bật chính của báo cáo thu nhập là doanh thu dịch vụ điện toán đám mây, được coi là một chỉ số quan trọng về sức khỏe chi tiêu cho công nghệ của doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh đám mây của Alphabet đã tăng 28,8%, đạt 10,35 tỷ USD, vượt quá mức dự đoán 10,16 tỷ USD của các nhà phân tích.
Sự tăng trưởng doanh thu đám mây nhấn mạnh dấu ấn mở rộng của công ty trong lĩnh vực đám mây cạnh tranh, vốn đang chứng kiến sự gia tăng áp dụng và đầu tư của doanh nghiệp.
Thu nhập ròng tăng từ 18,4 tỷ USD (tương đương 1,44 USD mỗi cổ phiếu) trong quý I/2023 lên 23,6 tỷ USD (tương đương 1,89 USD/cổ phiếu) trong kỳ báo cáo.
Mặc dù doanh thu quảng cáo trên YouTube không đạt ước tính 8,93 tỷ USD như kỳ vọng thị trường, nhưng vẫn tăng lên 8,66 tỷ USD và tiến 13% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù đây là nền tảng video lớn nhất thế giới, nhưng Youtube cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nền tảng khác như TikTok.
Đơn vị “Other Bets” của công ty, bao gồm các sản phẩm dịch vụ khác như công ty xe tự lái Waymo, đã mang về 365 triệu USD trong quý vừa kết thúc - tăng so với 285 triệu USD của cùng kỳ một năm trước. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập của công ty, Giám đốc tài chính Ruth Porat đã công bố Alphabet cam kết thực hiện kế hoạch đầu tư kéo dài nhiều năm tới với tổng trị giá 5 tỷ USD vào Waymo.
Trong một diễn biến khác, Reuters trích thông báo nội bộ của startup an ninh mạng Wiz vừa đây cho biết họ đã chấm dứt đàm phán mua bán sáp nhập với Alphabet - công ty mẹ Google.
Việc không đạt được thỏa thuận với Wiz là thất bại mua bán sáp nhập (M&A) thứ 2 liên tiếp của Alphabet gần đây. Đầu tháng 7, họ cũng dừng đàm phán mua lại hãng phần mềm marketing online HubSpot, sau 3 tháng thảo luận.
Quyết định của Wiz cũng được coi là bước lùi với Google. Gần đây, gã khổng lồ công nghệ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, với mục tiêu giành thêm khách hàng cho mảng này.
Thu Hằng (T/h)