Lễ công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.
Lễ ký kết có sự tham dự của ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam và hơn 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đa ngành nghề tại Việt Nam - những người sẵn sàng nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với TMĐT.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, cho biết: “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là sáng kiến của Amazon Global Selling Việt Nam, được sự bảo trợ của Bộ Công Thương nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc sự kiện.
“Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến do Amazon khởi xướng, được Bộ Công Thương bảo trợ nội dung, dự kiến kéo dài trong 5 năm với chương trình đào tạo, tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước.
Tham gia chương trình, các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ Việt Nam sẽ được đào tạo với 20 khóa học đa dạng nội dung như: TMĐT xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, quy trình bán hàng trên Amazon. Trong năm 2022, Chương trình sẽ được khởi động tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, và một số địa phương khác.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Với Biên bản ghi nhớ này, Amazon Global Selling Việt Nam và Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số cùng chia sẻ tầm nhìn và chiến lược nhằm hỗ trợ của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong nước xuất khẩu thông qua TMĐT. Sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” dự kiến có hơn 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam tham gia. Thông qua Sáng kiến này, các doanh nghiệp được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ở quy mô nào cũng có thể sử dụng Báo cáo này để cập nhật những thông tin hữu ích về tiềm năng, quan điểm của các doanh nghiệp MSME trong nước, và giải pháp tốt nhất để khai thác cơ hội xuất khẩu qua TMĐT cho Việt Nam”.
Chính thức khởi động chương trình đào tạo “Thương mại điện tử xuyên biên giới- Kỷ nguyên bứt phá”
Cũng tại sự kiện, Amazon đã công bố Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam”. Báo cáo được thực hiện bởi AlphaBeta thông qua việc khảo sát 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.
Báo cáo chỉ ra, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (3,3 tỷ USD) trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026. Báo cáo này nhận định, nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
N. Công