Thứ tư 05/11/2025 01:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

03/08/2025 14:50
Với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững, công nghệ cao… Thụy Điển là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Điểm đến lý tưởng cho các sáng kiến hợp tác về công nghệ cao

Theo Báo cáo European Innovation Scoreboard 2025, mới đây, Thụy Điển đã được công nhận là quốc gia đứng đầu EU về đổi mới sáng tạo. Với hiệu suất đạt 138,1% so với mức trung bình toàn khối, Thụy Điển đã vượt qua Đan Mạch để trở thành quốc gia đổi mới hàng đầu. Stockholm được vinh danh là vùng đổi mới sáng tạo số 1 châu Âu, nhờ mạng lưới học viện – nghiên cứu – doanh nghiệp phát triển toàn diện, trong đó nổi bật là các trung tâm như Kista Science City và các tập đoàn công nghệ như Ericsson.

Thụy Điển còn xếp thứ 2 toàn cầu trong Chỉ số Đổi mới Toàn cầu (GII) 2024, dẫn đầu ở các chỉ số như số lượng nhà nghiên cứu, đầu tư cho R&D (chiếm 3,6% GDP), sở hữu trí tuệ và công bố khoa học quốc tế.

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?
Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực công nghệ cao. Ảnh minh họa

Những thành tựu này củng cố vị thế của Thụy Điển như một điểm đến lý tưởng cho các sáng kiến hợp tác về công nghệ cao, năng lượng sạch, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số; trong đó Việt Nam đang nổi lên như một đối tác chiến lược mới được thúc đẩy mạnh mẽ từ chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 6/2025. Đây là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả cơ hội từ thị trường Thụy Điển thông qua hợp tác nghiên cứu, đầu tư, thương mại công nghệ và phát triển chuỗi cung ứng giá trị cao”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đánh giá.

Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển còn cho thấy, đây là quốc gia tiêu biểu cho xu hướng chuyển đổi số toàn diện, với nhiều lĩnh vực công nghệ nổi bật như viễn thông, công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo, công nghệ y tế và năng lượng sạch. Các tập đoàn toàn cầu như Ericsson, Spotify, Klarna, Elekta và nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã và đang đóng vai trò dẫn dắt thị trường không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu.

Chính phủ Thụy Điển đã triển khai Chiến lược chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu đưa đất nước trở thành một trong những quốc gia số hóa hàng đầu thế giới vào năm 2030. Nhiều dự án quy mô lớn đã được triển khai, trong đó đáng chú ý là GovTech Sweden sáng kiến xây dựng hạ tầng dữ liệu mở và hiện đại hóa bộ máy hành chính công; AI Sweden, trung tâm quốc gia thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua hợp tác giữa doanh nghiệp, trường đại học và nhà nước; và các chương trình đổi mới chiến lược do Vinnova quản lý, tài trợ hàng trăm dự án trong lĩnh vực công nghệ số và công nghệ xanh.

Bên cạnh đó, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của Thụy Điển chiếm tới 3,4% GDP, nằm trong nhóm cao nhất thế giới, thể hiện cam kết mạnh mẽ của nhà nước và xã hội đối với đổi mới sáng tạo.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Trong báo cáo tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 7/2025, diễn ra mới đây, theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, cơ hội lớn nhất nằm ở nhu cầu ngày càng tăng của Bắc Âu đối với các giải pháp công nghệ linh hoạt, tiết kiệm chi phí và có khả năng tùy biến cao. Các quốc gia này đang đẩy mạnh số hóa trong các lĩnh vực như quản trị công, y tế, giáo dục, giao thông, nông nghiệp và năng lượng.

Việt Nam với lợi thế về nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, chi phí cạnh tranh và năng lực phát triển phần mềm gia công có thể đóng vai trò như một đối tác cung ứng giải pháp công nghệ hiệu quả. Những sản phẩm tiềm năng có thể thâm nhập thị trường Bắc Âu bao gồm phần mềm tùy chỉnh (customized ERP, logistics thông minh, ứng dụng y tế – giáo dục), thiết bị IoT và AI trong nông nghiệp và môi trường, công nghệ tiết kiệm năng lượng, cũng như dịch vụ gia công phần mềm chất lượng cao.

Để khai thác tốt những cơ hội này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho rằng, doanh nghiệp Việt cần chủ động lựa chọn các phương thức xúc tiến thương mại phù hợp. Việc tham gia các hội chợ chuyên ngành và sự kiện đổi mới sáng tạo tại Bắc Âu là cách tiếp cận hiệu quả để thiết lập kết nối với đối tác công nghệ và nhà đầu tư. Các sự kiện như TechBBQ tại Đan Mạch, Sweden Innovation Days hay Oslo Innovation Week đóng vai trò quan trọng trong xây dựng mạng lưới hợp tác và nâng cao độ nhận diện của doanh nghiệp quốc tế.

Tuy nhiên, để thành công tại thị trường này, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức rõ về những yêu cầu kỹ thuật và đặc điểm thị trường khắt khe. Các sản phẩm và giải pháp công nghệ xuất khẩu vào Bắc Âu phải đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn châu Âu (CE – Nhãn chứng nhận tiêu chuẩn phù hợp, GDPR - Quy định chung về bảo vệ dữ liệu, RoHS - Chỉ thị về Hạn chế các Chất nguy hại trong Thiết bị Điện và Điện tử), đặc biệt trong những lĩnh vực có liên quan đến dữ liệu người dùng hoặc môi trường.

Thị trường Bắc Âu có đặc điểm tiêu dùng đề cao trách nhiệm xã hội, minh bạch và phát triển bền vững, do đó các doanh nghiệp cần đầu tư vào các chứng chỉ ESG (bộ tiêu chí được sử dụng để đánh giá mức độ phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp, bên cạnh các chỉ số tài chính truyền thống), quản trị rủi ro và phát triển xanh nếu muốn thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. Bên cạnh đó, người tiêu dùng và đối tác Bắc Âu thường ra quyết định dựa trên các bằng chứng kỹ thuật thực tế như kết quả thử nghiệm, kiểm định độc lập và khả năng hỗ trợ sau bán hàng, điều này đòi hỏi doanh nghiệp xuất khẩu phải xây dựng năng lực kỹ thuật và dịch vụ đầy đủ, không chỉ bán sản phẩm mà còn cung cấp trọn gói giải pháp tích hợp.

Về phương diện giao tiếp và văn hóa kinh doanh, doanh nghiệp Việt cần lưu ý đối tác Bắc Âu đánh giá cao tính minh bạch, đúng hẹn và hiệu quả trong quá trình hợp tác. Việc hiểu rõ phong cách làm việc thẳng thắn, quy trình chặt chẽ và chú trọng đến các giá trị xã hội sẽ giúp nâng cao khả năng xây dựng lòng tin, mở rộng hợp tác bền vững.

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu (Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy) đạt 1,6 tỷ USD. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, luỹ kế đến tháng 6/2025, các quốc gia Bắc Âu có tổng cộng 351 dự án đầu tư FDI vào Việt Nam với tổng số vốn đạt 4.054,79 tỷ USD. Trong đó, Thụy Điển vươn lên vị trí thứ ba, với 1 tỷ USD, chiếm 10,8% tổng vốn đăng ký mới, chỉ xếp sau Singapore và Trung Quốc. Sự nổi bật của Thụy Điển thể hiện cam kết ngày càng lớn của khối Bắc Âu trong việc dịch chuyển đầu tư sang khu vực Đông Nam Á - nơi Việt Nam được xem là điểm đến chiến lược nhờ môi trường chính trị ổn định, tiềm năng thị trường lớn, hạ tầng sản xuất ngày càng hoàn thiện.
Tin bài khác
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.
TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

Nhà sáng lập TerraNov-Nguyễn Mạnh Hưng và TerraNova mang đến giải pháp định cư toàn diện cho người Việt, hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu với chiến lược trung thực và bền vững.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Sau thời gian tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, chất lượng thiếu ổn định và thị trường quốc tế dần mất niềm tin.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Go Global: Bệ phóng giúp kinh tế tư nhân Việt Nam vươn ra toàn cầu

Go Global: Bệ phóng giúp kinh tế tư nhân Việt Nam vươn ra toàn cầu

Chương trình “Go Global” của Bộ Công Thương đặt mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu quốc gia.