Chủ nhật 03/08/2025 22:30
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

03/08/2025 14:50
Với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững, công nghệ cao… Thụy Điển là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Điểm đến lý tưởng cho các sáng kiến hợp tác về công nghệ cao

Theo Báo cáo European Innovation Scoreboard 2025, mới đây, Thụy Điển đã được công nhận là quốc gia đứng đầu EU về đổi mới sáng tạo. Với hiệu suất đạt 138,1% so với mức trung bình toàn khối, Thụy Điển đã vượt qua Đan Mạch để trở thành quốc gia đổi mới hàng đầu. Stockholm được vinh danh là vùng đổi mới sáng tạo số 1 châu Âu, nhờ mạng lưới học viện – nghiên cứu – doanh nghiệp phát triển toàn diện, trong đó nổi bật là các trung tâm như Kista Science City và các tập đoàn công nghệ như Ericsson.

Thụy Điển còn xếp thứ 2 toàn cầu trong Chỉ số Đổi mới Toàn cầu (GII) 2024, dẫn đầu ở các chỉ số như số lượng nhà nghiên cứu, đầu tư cho R&D (chiếm 3,6% GDP), sở hữu trí tuệ và công bố khoa học quốc tế.

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?
Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực công nghệ cao. Ảnh minh họa

Những thành tựu này củng cố vị thế của Thụy Điển như một điểm đến lý tưởng cho các sáng kiến hợp tác về công nghệ cao, năng lượng sạch, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số; trong đó Việt Nam đang nổi lên như một đối tác chiến lược mới được thúc đẩy mạnh mẽ từ chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 6/2025. Đây là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả cơ hội từ thị trường Thụy Điển thông qua hợp tác nghiên cứu, đầu tư, thương mại công nghệ và phát triển chuỗi cung ứng giá trị cao”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đánh giá.

Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển còn cho thấy, đây là quốc gia tiêu biểu cho xu hướng chuyển đổi số toàn diện, với nhiều lĩnh vực công nghệ nổi bật như viễn thông, công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo, công nghệ y tế và năng lượng sạch. Các tập đoàn toàn cầu như Ericsson, Spotify, Klarna, Elekta và nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã và đang đóng vai trò dẫn dắt thị trường không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu.

Chính phủ Thụy Điển đã triển khai Chiến lược chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu đưa đất nước trở thành một trong những quốc gia số hóa hàng đầu thế giới vào năm 2030. Nhiều dự án quy mô lớn đã được triển khai, trong đó đáng chú ý là GovTech Sweden sáng kiến xây dựng hạ tầng dữ liệu mở và hiện đại hóa bộ máy hành chính công; AI Sweden, trung tâm quốc gia thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua hợp tác giữa doanh nghiệp, trường đại học và nhà nước; và các chương trình đổi mới chiến lược do Vinnova quản lý, tài trợ hàng trăm dự án trong lĩnh vực công nghệ số và công nghệ xanh.

Bên cạnh đó, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của Thụy Điển chiếm tới 3,4% GDP, nằm trong nhóm cao nhất thế giới, thể hiện cam kết mạnh mẽ của nhà nước và xã hội đối với đổi mới sáng tạo.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Trong báo cáo tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 7/2025, diễn ra mới đây, theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, cơ hội lớn nhất nằm ở nhu cầu ngày càng tăng của Bắc Âu đối với các giải pháp công nghệ linh hoạt, tiết kiệm chi phí và có khả năng tùy biến cao. Các quốc gia này đang đẩy mạnh số hóa trong các lĩnh vực như quản trị công, y tế, giáo dục, giao thông, nông nghiệp và năng lượng.

Việt Nam với lợi thế về nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, chi phí cạnh tranh và năng lực phát triển phần mềm gia công có thể đóng vai trò như một đối tác cung ứng giải pháp công nghệ hiệu quả. Những sản phẩm tiềm năng có thể thâm nhập thị trường Bắc Âu bao gồm phần mềm tùy chỉnh (customized ERP, logistics thông minh, ứng dụng y tế – giáo dục), thiết bị IoT và AI trong nông nghiệp và môi trường, công nghệ tiết kiệm năng lượng, cũng như dịch vụ gia công phần mềm chất lượng cao.

Để khai thác tốt những cơ hội này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho rằng, doanh nghiệp Việt cần chủ động lựa chọn các phương thức xúc tiến thương mại phù hợp. Việc tham gia các hội chợ chuyên ngành và sự kiện đổi mới sáng tạo tại Bắc Âu là cách tiếp cận hiệu quả để thiết lập kết nối với đối tác công nghệ và nhà đầu tư. Các sự kiện như TechBBQ tại Đan Mạch, Sweden Innovation Days hay Oslo Innovation Week đóng vai trò quan trọng trong xây dựng mạng lưới hợp tác và nâng cao độ nhận diện của doanh nghiệp quốc tế.

Tuy nhiên, để thành công tại thị trường này, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức rõ về những yêu cầu kỹ thuật và đặc điểm thị trường khắt khe. Các sản phẩm và giải pháp công nghệ xuất khẩu vào Bắc Âu phải đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn châu Âu (CE – Nhãn chứng nhận tiêu chuẩn phù hợp, GDPR - Quy định chung về bảo vệ dữ liệu, RoHS - Chỉ thị về Hạn chế các Chất nguy hại trong Thiết bị Điện và Điện tử), đặc biệt trong những lĩnh vực có liên quan đến dữ liệu người dùng hoặc môi trường.

Thị trường Bắc Âu có đặc điểm tiêu dùng đề cao trách nhiệm xã hội, minh bạch và phát triển bền vững, do đó các doanh nghiệp cần đầu tư vào các chứng chỉ ESG (bộ tiêu chí được sử dụng để đánh giá mức độ phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp, bên cạnh các chỉ số tài chính truyền thống), quản trị rủi ro và phát triển xanh nếu muốn thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. Bên cạnh đó, người tiêu dùng và đối tác Bắc Âu thường ra quyết định dựa trên các bằng chứng kỹ thuật thực tế như kết quả thử nghiệm, kiểm định độc lập và khả năng hỗ trợ sau bán hàng, điều này đòi hỏi doanh nghiệp xuất khẩu phải xây dựng năng lực kỹ thuật và dịch vụ đầy đủ, không chỉ bán sản phẩm mà còn cung cấp trọn gói giải pháp tích hợp.

Về phương diện giao tiếp và văn hóa kinh doanh, doanh nghiệp Việt cần lưu ý đối tác Bắc Âu đánh giá cao tính minh bạch, đúng hẹn và hiệu quả trong quá trình hợp tác. Việc hiểu rõ phong cách làm việc thẳng thắn, quy trình chặt chẽ và chú trọng đến các giá trị xã hội sẽ giúp nâng cao khả năng xây dựng lòng tin, mở rộng hợp tác bền vững.

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu (Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy) đạt 1,6 tỷ USD. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, luỹ kế đến tháng 6/2025, các quốc gia Bắc Âu có tổng cộng 351 dự án đầu tư FDI vào Việt Nam với tổng số vốn đạt 4.054,79 tỷ USD. Trong đó, Thụy Điển vươn lên vị trí thứ ba, với 1 tỷ USD, chiếm 10,8% tổng vốn đăng ký mới, chỉ xếp sau Singapore và Trung Quốc. Sự nổi bật của Thụy Điển thể hiện cam kết ngày càng lớn của khối Bắc Âu trong việc dịch chuyển đầu tư sang khu vực Đông Nam Á - nơi Việt Nam được xem là điểm đến chiến lược nhờ môi trường chính trị ổn định, tiềm năng thị trường lớn, hạ tầng sản xuất ngày càng hoàn thiện.
Tin bài khác
iPhone giúp Apple vượt dự báo doanh thu trong quý II/2025

iPhone giúp Apple vượt dự báo doanh thu trong quý II/2025

Bất chấp sức ép từ thuế quan của Tổng thống Donald Trump, Apple vẫn ghi nhận doanh thu đạt hơn 94 tỷ USD, vượt kỳ vọng trong quý II/2025 nhờ doanh số iPhone tăng bứt phá.
ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành giai đoạn 1, tăng 47% so với đầu năm, đẩy nhanh tiến độ về đích sớm.
EVFTA mang lại gần 300 tỷ USD: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng bền vững

EVFTA mang lại gần 300 tỷ USD: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng bền vững

Sau gần 5 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn lớn, mà còn mang lại lợi ích rõ nét cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN).
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Việt Nam là đối tác lý tưởng trong chuỗi cung ứng linh kiện cơ khí chính xác, khuôn mẫu, thiết bị phụ trợ, phục vụ các ngành công nghiệp trọng yếu của Hoa Kỳ như ô tô điện, quốc phòng, y tế và hàng không.
OpenAI cán mốc 12 tỉ USD doanh thu thường niên nhờ ChatGPT

OpenAI cán mốc 12 tỉ USD doanh thu thường niên nhờ ChatGPT

Doanh thu thường niên của OpenAI đã đạt 12 tỉ USD, tăng gấp đôi chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025. Công ty được hậu thuẫn bởi Microsoft và đã thu hút hơn 700 triệu người dùng mỗi tuần.
Tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu: Nâng chất, giữ uy tín nông sản Việt

Tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu: Nâng chất, giữ uy tín nông sản Việt

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam tháng 6 tiếp tục lập đỉnh mới với hơn 300 triệu USD, hứa hẹn cán mốc xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD cả năm 2025.
Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước sức ép từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt đang chuyển mình mạnh mẽ: Đổi mới vận hành, đầu tư công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là hàng loạt thách thức đặt ra như chi phí tăng, rào cản pháp lý, biến động thị trường khó lường...
VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.552 điểm với thanh khoản 26.600 tỷ đồng phiên sáng 28/7. Dù định giá còn hấp dẫn, chuyên gia Yuanta dự báo thị trường sắp điều chỉnh kỹ thuật.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Doanh số xe điện lao dốc, Tesla buộc phải kỳ vọng vào mảng robotaxi chưa thành hình nhằm giữ vững định giá thị trường và lấy lại đà tăng trưởng.
Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Theo Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý II/2025 của S&I Ratings, nhóm trái phiếu bất động sản đang đối mặt với áp lực đáo hạn lớn kéo dài đến năm 2027.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

Có thể ví thị trường quỹ Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 giống như một con thuyền đang chèo lái qua một vùng biển đầy biến động. Trong khi các con thuyền "cổ phiếu" đang gặp phải những cơn gió ngược và dòng chảy mạnh làm tiêu hao nguồn lực (rút ròng), thì những con thuyền "trái phiếu" lại tìm thấy được dòng chảy ổn định hơn, thậm chí có dấu hiệu bắt đầu lấp đầy khoang tàu (vào ròng), dù chưa hoàn toàn quay trở lại trạng thái khởi sắc ban đầu.
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.