Thứ năm 18/09/2025 02:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

03/08/2025 14:50
Với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững, công nghệ cao… Thụy Điển là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Điểm đến lý tưởng cho các sáng kiến hợp tác về công nghệ cao

Theo Báo cáo European Innovation Scoreboard 2025, mới đây, Thụy Điển đã được công nhận là quốc gia đứng đầu EU về đổi mới sáng tạo. Với hiệu suất đạt 138,1% so với mức trung bình toàn khối, Thụy Điển đã vượt qua Đan Mạch để trở thành quốc gia đổi mới hàng đầu. Stockholm được vinh danh là vùng đổi mới sáng tạo số 1 châu Âu, nhờ mạng lưới học viện – nghiên cứu – doanh nghiệp phát triển toàn diện, trong đó nổi bật là các trung tâm như Kista Science City và các tập đoàn công nghệ như Ericsson.

Thụy Điển còn xếp thứ 2 toàn cầu trong Chỉ số Đổi mới Toàn cầu (GII) 2024, dẫn đầu ở các chỉ số như số lượng nhà nghiên cứu, đầu tư cho R&D (chiếm 3,6% GDP), sở hữu trí tuệ và công bố khoa học quốc tế.

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?
Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực công nghệ cao. Ảnh minh họa

Những thành tựu này củng cố vị thế của Thụy Điển như một điểm đến lý tưởng cho các sáng kiến hợp tác về công nghệ cao, năng lượng sạch, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số; trong đó Việt Nam đang nổi lên như một đối tác chiến lược mới được thúc đẩy mạnh mẽ từ chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 6/2025. Đây là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả cơ hội từ thị trường Thụy Điển thông qua hợp tác nghiên cứu, đầu tư, thương mại công nghệ và phát triển chuỗi cung ứng giá trị cao”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đánh giá.

Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển còn cho thấy, đây là quốc gia tiêu biểu cho xu hướng chuyển đổi số toàn diện, với nhiều lĩnh vực công nghệ nổi bật như viễn thông, công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo, công nghệ y tế và năng lượng sạch. Các tập đoàn toàn cầu như Ericsson, Spotify, Klarna, Elekta và nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã và đang đóng vai trò dẫn dắt thị trường không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu.

Chính phủ Thụy Điển đã triển khai Chiến lược chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu đưa đất nước trở thành một trong những quốc gia số hóa hàng đầu thế giới vào năm 2030. Nhiều dự án quy mô lớn đã được triển khai, trong đó đáng chú ý là GovTech Sweden sáng kiến xây dựng hạ tầng dữ liệu mở và hiện đại hóa bộ máy hành chính công; AI Sweden, trung tâm quốc gia thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua hợp tác giữa doanh nghiệp, trường đại học và nhà nước; và các chương trình đổi mới chiến lược do Vinnova quản lý, tài trợ hàng trăm dự án trong lĩnh vực công nghệ số và công nghệ xanh.

Bên cạnh đó, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của Thụy Điển chiếm tới 3,4% GDP, nằm trong nhóm cao nhất thế giới, thể hiện cam kết mạnh mẽ của nhà nước và xã hội đối với đổi mới sáng tạo.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Trong báo cáo tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 7/2025, diễn ra mới đây, theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, cơ hội lớn nhất nằm ở nhu cầu ngày càng tăng của Bắc Âu đối với các giải pháp công nghệ linh hoạt, tiết kiệm chi phí và có khả năng tùy biến cao. Các quốc gia này đang đẩy mạnh số hóa trong các lĩnh vực như quản trị công, y tế, giáo dục, giao thông, nông nghiệp và năng lượng.

Việt Nam với lợi thế về nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, chi phí cạnh tranh và năng lực phát triển phần mềm gia công có thể đóng vai trò như một đối tác cung ứng giải pháp công nghệ hiệu quả. Những sản phẩm tiềm năng có thể thâm nhập thị trường Bắc Âu bao gồm phần mềm tùy chỉnh (customized ERP, logistics thông minh, ứng dụng y tế – giáo dục), thiết bị IoT và AI trong nông nghiệp và môi trường, công nghệ tiết kiệm năng lượng, cũng như dịch vụ gia công phần mềm chất lượng cao.

Để khai thác tốt những cơ hội này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho rằng, doanh nghiệp Việt cần chủ động lựa chọn các phương thức xúc tiến thương mại phù hợp. Việc tham gia các hội chợ chuyên ngành và sự kiện đổi mới sáng tạo tại Bắc Âu là cách tiếp cận hiệu quả để thiết lập kết nối với đối tác công nghệ và nhà đầu tư. Các sự kiện như TechBBQ tại Đan Mạch, Sweden Innovation Days hay Oslo Innovation Week đóng vai trò quan trọng trong xây dựng mạng lưới hợp tác và nâng cao độ nhận diện của doanh nghiệp quốc tế.

Tuy nhiên, để thành công tại thị trường này, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức rõ về những yêu cầu kỹ thuật và đặc điểm thị trường khắt khe. Các sản phẩm và giải pháp công nghệ xuất khẩu vào Bắc Âu phải đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn châu Âu (CE – Nhãn chứng nhận tiêu chuẩn phù hợp, GDPR - Quy định chung về bảo vệ dữ liệu, RoHS - Chỉ thị về Hạn chế các Chất nguy hại trong Thiết bị Điện và Điện tử), đặc biệt trong những lĩnh vực có liên quan đến dữ liệu người dùng hoặc môi trường.

Thị trường Bắc Âu có đặc điểm tiêu dùng đề cao trách nhiệm xã hội, minh bạch và phát triển bền vững, do đó các doanh nghiệp cần đầu tư vào các chứng chỉ ESG (bộ tiêu chí được sử dụng để đánh giá mức độ phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp, bên cạnh các chỉ số tài chính truyền thống), quản trị rủi ro và phát triển xanh nếu muốn thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. Bên cạnh đó, người tiêu dùng và đối tác Bắc Âu thường ra quyết định dựa trên các bằng chứng kỹ thuật thực tế như kết quả thử nghiệm, kiểm định độc lập và khả năng hỗ trợ sau bán hàng, điều này đòi hỏi doanh nghiệp xuất khẩu phải xây dựng năng lực kỹ thuật và dịch vụ đầy đủ, không chỉ bán sản phẩm mà còn cung cấp trọn gói giải pháp tích hợp.

Về phương diện giao tiếp và văn hóa kinh doanh, doanh nghiệp Việt cần lưu ý đối tác Bắc Âu đánh giá cao tính minh bạch, đúng hẹn và hiệu quả trong quá trình hợp tác. Việc hiểu rõ phong cách làm việc thẳng thắn, quy trình chặt chẽ và chú trọng đến các giá trị xã hội sẽ giúp nâng cao khả năng xây dựng lòng tin, mở rộng hợp tác bền vững.

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu (Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy) đạt 1,6 tỷ USD. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, luỹ kế đến tháng 6/2025, các quốc gia Bắc Âu có tổng cộng 351 dự án đầu tư FDI vào Việt Nam với tổng số vốn đạt 4.054,79 tỷ USD. Trong đó, Thụy Điển vươn lên vị trí thứ ba, với 1 tỷ USD, chiếm 10,8% tổng vốn đăng ký mới, chỉ xếp sau Singapore và Trung Quốc. Sự nổi bật của Thụy Điển thể hiện cam kết ngày càng lớn của khối Bắc Âu trong việc dịch chuyển đầu tư sang khu vực Đông Nam Á - nơi Việt Nam được xem là điểm đến chiến lược nhờ môi trường chính trị ổn định, tiềm năng thị trường lớn, hạ tầng sản xuất ngày càng hoàn thiện.
Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.