Thứ hai 15/09/2025 13:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Cơ hội kinh doanh trực tuyến

12/10/2020 00:00
Dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng ngại đến những chỗ đông người, nhờ vậy kinh doanh trực tuyến có cơ hội tăng mạnh doanh thu.

Đơn hàng tăng vọt

Khi thông tin về dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng, nhu cầu mua sắm, đặc biệt là khẩu trang và nước rửa tay đã tăng mạnh tại các sàn thương mại điện tử, như tại Tiki, lúc cao điểm có khoảng 3.000 - 4.000 đơn hàng/phút. Theo ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó tổng giám đốc Phát triển Công ty CP Tiki, chỉ trong tuần đầu tiên, số khẩu trang bán ra đã tăng 8 lần, nước rửa tay tăng hơn 10 lần. Từ đầu tháng 2 đến nay, mức tăng trưởng đạt 15% so với thời kỳ cao điểm cuối năm 2019.

Cũng trong vòng một tháng qua, tại sàn thương mại điện tử Lazada, nhu cầu mua sắm các mặt hàng xịt phòng, khử khuẩn đã tăng hơn 160%, tã giấy và giấy vệ sinh tăng hơn 60%, đồ hộp và thực phẩm đóng gói tăng hơn 50%.

Trong lĩnh vực bán lẻ, mua hàng online, mua hàng qua điện thoại tại các siêu thị cũng tăng đột biến. Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, kênh mua sắm qua điện thoại, qua website ở hệ thống siêu thị Co.opmart đã tăng rất cao. Chỉ trong ngày ghi nhận ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam, số đơn hàng online tại Co.opmart đã tăng gấp 10 lần. Đến nay, lượng khách mua sắm online và qua điện thoại tại Co.opmart tăng gấp 4-5 lần so với trước.

Số lượng đơn hàng online tại trang thương mại điện tử SpeedL (thuộc Lotte Mart) cũng tăng 150-200% từ khi dịch Covid-19 bùng nổ. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nguồn hàng của hệ thống siêu thị Lotte Mart phân bổ cho trang online tăng gấp đôi, gấp ba so với trước.

Trong khi đó, từ ngày 1-12/3/2020, các siêu thị Big C hoàn tất hơn 1.000 đơn hàng qua điện thoại. Chuỗi siêu thị này dự kiến đạt khoảng 3.000 đơn hàng trong tháng 3, tăng 200% so với tháng 2. Bà Nguyễn Thị Phương - Phó tổng giám đốc Central Retail tại Việt Nam (đơn vị chủ quản của Big C và GO!) cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng, Big C đang tăng cường hình thức thương mại điện tử.

Cùng với mua sắm qua mạng, thanh toán trực tuyến cũng tăng mạnh. Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch Ví MoMo cho biết, lượng giao dịch qua ví điện tử từ sau Tết Canh Tý đã tăng hơn 100%, giá trị các giao dịch trung bình tăng từ 50-100% do người tiêu dùng mua sắm một lúc nhiều thứ hơn so với thời gian trước.

Thay đổi hành vi tiêu dùng

Nghiên cứu của Nielsen Việt Nam mới đây cho thấy, nhiều người Việt Nam nghĩ rằng chợ, siêu thị là những nơi dễ lây lan virus Corona biến thể, đặc biệt là chợ truyền thống. Họ dành nhiều thời gian ở nhà và lên mạng, do đó mua sắm online, giao hàng tận nhà tăng tối đa. Trong 500 người được Nielsen và Infocus Mekong Mobile Panel phối hợp khảo sát tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng thì có hơn một nửa cho biết giảm tần suất đến siêu thị và các cửa hàng tạp hóa. Tỷ lệ này đối với chợ truyền thống lên đến 60%. Bên cạnh đó, 25% người tiêu dùng đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm mua sắm bên ngoài. Và có đến 45% số người được khảo sát cho biết đang dự trữ thức ăn tại nhà nhiều hơn trước đây.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) những ngày qua, do lo ngại dịch Covid-19 nên sức mua tại các chợ đã giảm 20-30%. Nhu cầu mua sắm giảm đã kéo theo lượng hàng hóa kinh doanh tại các chợ giảm đến 50-70%, doanh thu giảm 50-80%.

Không chỉ vậy, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Cụ thể, 47% số người thay đổi thói quen ăn uống trong khi 60% thay đổi cách giải trí, vui chơi. Có đến 70% người Việt đã xem lại kế hoạch du lịch. Theo ông Mohit Agrawal - Giám đốc bộ phận thấu hiểu hành vi tiêu dùng của hãng nghiên cứu Nielsen, số lần đi chợ, siêu thị giảm nên giá trị giỏ hàng buộc phải tăng để đáp ứng nhu cầu tích trữ. Do đó, doanh thu trong ngắn hạn của các siêu thị, thương mại điện tử sẽ tăng cao. Và đây là cơ hội để các chuỗi siêu thị và nhà hàng mở rộng dịch vụ giao nhận tận nhà.

Đáp ứng nhu cầu và hành vi đang thay đổi của người tiêu dùng, hiện nay hầu hết siêu thị như Lotte Mart, Satramart, Co.opmart, Big C, Bách hóa Xanh... đều có dịch vụ “đi chợ thuê”. Người tiêu dùng chỉ cần “lướt”, “chạm” hoặc gọi điện thoại là hàng sẽ được giao đến tận nơi. Với nhóm hàng thực phẩm, nhiều nơi như Đi chợ nhanh, Đi chợ dùm bạn... còn nhận sơ chế, nấu nướng theo yêu cầu của khách.

Đánh giá về sự bùng nổ của các dịch vụ trực tuyến trong thời gian này, ông Mohit Agrawal cho rằng: “Đây là xu hướng tất yếu và sẽ được duy trì trong dài hạn. Ứng dụng công nghệ là bước chuyển tự nhiên trong kinh doanh, Covid-19 chỉ thúc đẩy hoạt động này diễn ra sớm hơn. Doanh nghiệp nào bắt đầu sớm thì thu lợi sớm”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, trong bối cảnh người mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại giảm mạnh vì lo sợ lây nhiễm dịch Covid-19, thì kênh mua sắm online được lựa chọn. Tuy nhiên, nhà kinh doanh thương mại điện tử cũng cần nắm thị hiếu khách hàng để thay đổi nhóm hàng sao cho phù hợp với nhu cầu.

Thanh Ngân

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.