Thứ hai 14/07/2025 04:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cơ hội cho du lịch Việt Nam 'tái xuất' trên thị trường quốc tế?

12/10/2020 00:00
Nếu Việt Nam tiếp tục làm tốt phòng chống dịch như vừa qua, có thể ngành du lịch sẽ dần mở cửa đón khách quốc tế từ quí 3 tới.
Cơ hội cho du lịch Việt Nam 'tái xuất' trên thị trường quốc tế?
Trong 5 năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam luôn tăng trưởng ở mức hai con số mỗi năm. Đồ họa: Đào Loan

"Ghi điểm" nhờ chống dịch thành công

Vài ngày trước, bản tin buổi sáng của kênh 7News (Úc) đã ca ngợi thành tích chống Covid-19 của Việt Nam. Kênh truyền hình này cho rằng, Việt Nam đang dẫn đầu trong cách ngăn chặn bệnh dịch, bảo vệ người dân.

Nhờ chính phủ và người dân thực hiện hàng loạt biện pháp quyết liệt để chống dịch nên cho đến nay, dù dân số lên đến gần 100 triệu người, lại sát với nơi xuất phát dịch là Trung Quốc nhưng cả nước chỉ có hơn 300 ca nhiễm, không có trường hợp tử vong.

Nhiều tạp chí, hãng thông tấn quốc tế khác như FAZ (Đức), Nation (Mỹ), Lenta.ru (Nga), Liberation, Ouest-France, Le Point (Pháp)... cũng có nhiều bài viết tích cực về công cuộc chống dịch của Việt Nam.

Theo nhiều doanh nghiệp, đây là lợi thế rất lớn cho du lịch khi đón khách quốc tế trở lại sau dịch. Đất nước đã lan truyền được hình ảnh tích cực ra thế giới, hỗ trợ tốt du khách trong dịch bệnh nên nhiều người sẽ biết đến điểm đến hơn, có thêm cảm tình và cũng sẽ an tâm hơn khi đến Việt Nam.

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, người điều hành chuỗi Chez Mimosa tại TPHCM, hình ảnh đất nước đến với du khách từ những cá nhân trong cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam đang rất tốt.

Trong các nhóm người nước ngoài sống tại Việt Nam và trên LinkedIn, có rất nhiều người hỏi lúc nào có thể quay lại Việt Nam vì thấy đã hết giãn cách xã hội.

"Điểm đến đã có lợi thế về cảnh quan đẹp, văn hóa đa dạng nay lại nổi tiếng bởi chống dịch dịch hiệu quả thì du lịch sẽ phục hồi nhanh hơn dự tính", bà nói. Trước đó, doanh nhân này từng lo lắng, Covid-19 kéo dài sẽ làm du lịch mất rất nhiều thời gian để hồi phục.

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Giám đốc Indochina Unique Tourist cũng cho rằng, công cuộc chống dịch hiệu quả an toàn, làm thế giới ngạc nhiên và ca ngợi là yếu tố rất quan trọng làm đà quảng bá thương hiệu quốc gia cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam.

"Du lịch sẽ được có thuận lợi lớn để khởi động lại nhờ yếu tố tích cực này", ông nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành du lịch còn có hai lợi thế lớn khác là giá và kinh nghiệm phục vụ tốt hơn sau Covid-19. Nhiều doanh nghiệp, địa phương hiện đang hợp tác để thực hiện kích cầu nội địa và cho biết sẽ tiếp tục, thậm chí có chính sách tốt hơn khi thị trường quốc tế mở cửa trở lại.

Kinh nghiệm phục vụ khách nội địa an toàn trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn như hiện nay cũng sẽ giúp các nhà điều hành dịch vụ có thêm kinh nghiệm để phục vụ cho khách quốc tế tốt hơn sau này.

Mới đây, tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure (Mỹ) cũng đưa ra danh sách 17 điểm đến lý tưởng mà du khách nên đến sau Covid-19. Trong đó, Việt Nam cùng với Philippines là hai điểm đến châu Á có tên trong danh sách này nhờ lợi thế về cảnh quan, giá cả và những bãi biển tuyệt đẹp.

Cơ hội cho du lịch Việt Nam 'tái xuất' trên thị trường quốc tế?
Khách du lịch nước ngoài ở Phú Quốc. Ảnh: Đào Loan

Cần chuẩn bị ngay từ bây giờ

Cơ quan quản lý du lịch đang tính đến các kế hoạch mở cửa thị trường quốc tế, kỳ vọng nếu tình hình dịch bệnh yên ổn hơn, thì có thể mở dần các thị trường từ tháng 9 tới.

Theo nhiều doanh nghiệp, các kế hoạch phục hồi cần chuẩn bị ngay từ bây giờ để có thể phát huy hiệu quả tốt nhất khi chính thức mở cửa.

Như đã tính toán từ trước, những thị trường gần, trong đó có các thị trường nguồn như Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ có khả năng phục hồi sớm hơn. Trong khí đó, các thị trường xa cần nhiều thời gian hơn, có thể đến năm sau mới có những chuyển động đáng kể.

Ông Nguyễn Sơn Thủy của Indochina Unique Tourist, cho biết ở thị trường Đông Nam Á, nhiều đối tác đang đợi chính phủ cho phép đi lại trở lại là đưa khách vào ngay, có thể trong tháng 7 hoặc tháng 8 tới.

"Chỉ cần điều kiện đi lại được nới lỏng là khách sẽ vào nhiều, giống như lò xo bị nén lại, khi tháo ra sẽ bung ra mạnh mẽ", ông nói.

Cũng theo ông, sau đại dịch chắc chắn xu hướng tiêu dùng, hành vi của người du lịch sẽ có thay đổi. Vì vậy, nhà cung cấp dịch vụ nên bổ sung các yếu tố an toàn vệ sinh... vào quy trình tiếp đón để phòng dịch bệnh quay lại và tạo tâm lý an toàn cho du khách.

Một doanh nghiệp khác (không muốn nêu tên) cho rằng, với các thị trường như châu Âu hay Úc, tuy cần nhiều thời gian hơn để phục hồi nhưng cần chuẩn bị ngay từ bây giờ. Hiện tại, du khách chưa thể khởi hành nhưng nếu điểm đến có các chương trình ưu đãi hấp dẫn vào cuối 2020 nay hay xa nữa thì khách có thể lên kế hoạch.

Bà cho biết, công ty đang làm việc với các đối tác bên Úc để phát động thị trường sau dịch. Trong đó, giá phòng có thể giảm từ 20-30%; nhiều dịch vụ khác, trước đây không được giảm giá thì sắp tới sẽ được miễn phí...

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Mũi Né Bay Resort ở Phan Thiết cũng cho rằng cần phải chuẩn bị sớm, chi tiết cho các chương trình phục hồi. Yếu tố về an toàn, khả năng chống dịch... có thể dùng làm điểm nhấn để tuyên truyền còn sự hấp dẫn về dịch vụ, giá cả sẽ giúp thu hút khách quyết định mua dịch vụ.

"Đối tác từ châu Âu hiện vẫn chưa thể báo thời gian đưa khách đến nhưng đã làm việc về các chương trình cho khách quay lại. Trong đó, vấn đề giá cả rất quan trọng. Để trở lại sau dịch, du lịch phải có giá tốt hơn", ông nói.

Hội đồng Tư vấn Du lịch cũng cho rằng, khi các nước trên thế giới khống chế được Covid-19 thì ngành du lịch nên dần mở cửa với từng nước. Chính phủ nên phục hồi các chính sách miễn thị thực, vốn đã phải tạm ngưng trong dịch bệnh để thu hút du khách quốc tế.

Thêm vào đó, chính phủ nên miễn, kéo dài thời gian miễn thị thực lên 30 ngày thay vì 15 ngày cho các thị trường ổn định và có tiềm năng như châu Âu, Úc, New Zealand, Canada.

Đào Loan

Tin bài khác
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Luật Việc làm sửa đổi được đánh giá là một bước ngoặt lớn để thống nhất quản lý thị trường lao động, trọng tâm là vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia từ tháng 9/2025.
Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Ông Hồ Văn Mừng yêu cầu đến ngày 30/9/2025 tất cả các dự án phải giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu 70% tại tỉnh An Giang; khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng.
Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Du lịch Việt Nam cần có chiến lược đột phá để phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trụ cột kinh tế, đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045.
Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2026–2030.
Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Theo các chuyên gia, công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch sang kinh tế phát thải thấp, sạch và tuần hoàn.
Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đề xuất cần trao quyền chính thức cho hiệp hội để đại diện, phản biện chính sách và đối thoại để giúp doanh nghiệp vượt thách thức.
Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu từ Bộ Tài chính, phản ánh sự cải thiện trong thủ tục hành chính – một rào cản từng gây đình trệ giải ngân trong những năm trước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,9%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với mức trước đó, nhấn mạnh vào sự phục hồi xuất khẩu và kỳ vọng từ đàm phán thuế quan với Mỹ.
Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Trong sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 36 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 27,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ EU đạt 8,4 tỷ USD, tăng 6,4%.
Ông chủ Sunhouse đề xuất giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong bối cảnh mới

Ông chủ Sunhouse đề xuất giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong bối cảnh mới

Tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) diễn ra chiều ngày 8/7, ông chủ Sunhouse đã đề xuất Việt Nam cần một chiến lược đồng hành toàn diện giữa Nhà nước và doanh nghiệp nếu muốn đạt được tăng trưởng hai con số.
"Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, Việt Nam cần cán mốc trên 8% từ năm 2025"

"Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, Việt Nam cần cán mốc trên 8% từ năm 2025"

Tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã đề xuất loạt giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, hướng đến mục tiêu phát triển 2045.
Tập đoàn Vale - doanh nghiệp quặng sắt số 1 thế giới "nhắm" Việt Nam làm trung tâm chuỗi cung ứng châu Á

Tập đoàn Vale - doanh nghiệp quặng sắt số 1 thế giới "nhắm" Việt Nam làm trung tâm chuỗi cung ứng châu Á

Tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng (Brazil), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Vale – “đại gia” toàn cầu trong lĩnh vực khai khoáng và luyện kim để thảo luận về định hướng hợp tác chiến lược giữa Vale và các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.