Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, vừa cho biết, hàng loạt doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Mỹ như Walmart, Boeing, AES sẽ có mặt tại TP.HCM trong tuần này để tham gia chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Việt Nam Internationel Sourcing 2023.
Việt Nam Internationel Sourcing 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13-15/9, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức.
Điểm nhấn quan trọng của chuỗi sự kiện kết nối là Diễn đàn xuất khẩu 2023, với chủ đề: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế, tổ chức sáng 13/9.
Các doanh nghiệp Mỹ sẽ trình bày tham luận tiềm năng, vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng quốc tế cũng như vấn đề hợp tác, tìm kiếm nhà cung cấp tại Việt Nam. Trong đó, dự kiến ông Avineesh Gupta - Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Walmart, sẽ có bài trình bày về xu hướng tiêu dùng toàn cầu, tái cấu trúc chuỗi cung ứng quốc tế và vai trò của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
Sau phần tham luận của lãnh đạo Walmart, chiều 14/9, các nhà cung ứng Việt Nam sẽ có cơ hội làm việc với Walmart thông qua hội thảo kết nối với tập đoàn bán lẻ này.
Ngoài Walmart, các tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Mỹ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)… cũng có mặt để kết nối giao thương.
Về phía các doanh nghiệp Mỹ, các tập đoàn công nghiệp, năng lượng lớn của Mỹ như Boeing và AES sẽ góp mặt tại sự kiện trong Diễn đàn "Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường kết nối với các tập đoàn công nghiệp - năng lượng Hoa Kỳ".
Boeing sẽ có bài chia sẻ với chủ đề: Việt Nam - địa điểm tiềm năng trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp hàng không. Nhân chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam, Boeing dự kiến ký thỏa thuận với Vietnam Airlines, cung cấp 50 tàu bay 737 Max trị giá khoảng 10 tỷ USD.
Theo thông tin từ ban tổ chức, chuỗi sự kiện lần này ghi nhận sự vào cuộc lớn chưa từng có của hệ thống thương vụ, chi nhánh thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Sự kiện dự kiến có sự tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới.
Trong suốt ba ngày diễn ra sự kiện sẽ có 10 cuộc hội thảo chuyên đề và các diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương với sự tham gia của các tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)…
Vài năm trở lại đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, giá cạnh tranh, chất lượng cao.
Nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa để đảm bảo nguồn cung bền vững. Việt Nam là địa điểm mới được nhiều tập đoàn xác định sẽ nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), cho biết, chuỗi sự kiện nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được cơ hội đó. Các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới kỳ vọng tạo một kênh thu mua mới cho doanh nghiệp Việt.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM Trần Phú Lữ cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nên hoạt động xuất nhập khẩu của TP.HCM cũng sụt giảm. 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố giảm trên 20% so với cùng kỳ, mảng xuất khẩu giảm 15,3%.
Ông Lữ kỳ vọng chuỗi sự kiện lần này sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng thêm thị trường xuất khẩu.
“Sự kiện này sẽ có sự quy tụ rất đông các nhà phân phối đến từ các thị trường lớn. Qua nắm thông tin nhu cầu của doanh nghiệp, họ rất hào hứng. Chúng tôi kỳ vọng chương trình không chỉ diễn ra vào năm nay mà được duy trì, mở rộng trong những năm tiếp theo”, ông Lữ nói.
Theo thống kê của National Retail Federation, Walmart đang là nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ với doanh thu hơn 600 tỷ USD trên toàn cầu vào năm ngoái, gấp đôi Amazon là công ty đứng thứ hai. Chỉ tính riêng tại Mỹ, Walmart đang có khoảng 5.330 cửa hàng.
Minh Hà (t/h)