Chuyển hướng vận chuyển trên Biển Đỏ dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2024

09:20 31/01/2024

Công ty tư vấn hàng hải Drewry cho biết các hãng vận tải lớn sẽ không tiếp tục quá cảnh qua kênh đào Suez cho đến khi nguy cơ bị tấn công giảm bớt.

Ảnh minh họa
Giá giao ngay để vận chuyển một container 40ft từ châu Á đến châu Âu qua kênh đào Suez đã tăng hơn 300% kể từ khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ bắt đầu. Ảnh Reuters

Theo đánh giá của công ty tư vấn hàng hải Drewry, có vẻ như các tàu container sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp tục sử dụng Kênh đào Suez ít nhất trong sáu tháng đầu năm 2024. Nguyên nhân được đặt ra là do các hãng vận tải lớn chỉ sẽ quay trở lại sử dụng tuyến đường thủy thương mại quan trọng này khi rủi ro tấn công vào tàu thương mại giảm đi.

Mặc dù các hãng vận tải có vẻ đang nỗ lực khôi phục các chuyến đi qua Kênh đào Suez trong năm nay, nhưng thời điểm cụ thể của việc này khó dự đoán. Công ty tư vấn có trụ sở tại London thông báo thông tin này dựa trên cuộc thăm dò và thảo luận với khách hàng của họ.

Simon Heaney, quản lý cấp cao tại đơn vị nghiên cứu container của Drewry, cho biết trong một hội thảo trực tuyến rằng quan điểm chung là sự trở lại sử dụng Kênh đào Suez sẽ diễn ra trong vài tháng, không phải là cả năm và chắc chắn không phải là trong vài tuần. Hiện nhiều tàu đang tránh Kênh đào Suez và chọn tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi để tránh cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi vào tàu buôn.

Theo Drewry, số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong ba tuần đầu năm 2024 giảm 74% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, số lượt di chuyển qua Mũi Hảo Vọng đã tăng 218% trong giai đoạn này.

Dữ liệu của Drewry cũng chỉ ra rằng giá giao ngay để vận chuyển một container 40ft từ châu Á đến châu Âu qua Kênh đào Suez đã tăng hơn 300% kể từ tháng 11. Các hãng vận tải đang áp dụng phụ phí từ 500 đến 2.500 USD cho mỗi container để điều chỉnh tuyến đường của tàu.

Chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng đang gây ra vấn đề về chuỗi cung ứng và đưa ra sự chậm trễ cho các chủ hàng. Thời gian vận chuyển từ châu Á đến Bắc Âu tăng 32% lên 40 ngày, theo Drewry, so với thời gian ngắn hơn qua Kênh đào Suez.

Philip Damas, giám đốc điều hành của Drewry Group, dự đoán rằng trong 5 tuần tới, sẽ có 34 trong tổng số 145 chuyến đi trên tuyến thương mại từ châu Á đến Bắc Âu bị hủy. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng có dấu hiệu tỷ giá giao ngay từ châu Á đến châu Âu đang giảm bớt.

Nếu việc chuyển hướng qua Kênh đào Suez kết thúc vào quý 2 năm nay, theo Drewry, cước vận chuyển trung bình theo hướng đông-tây có thể giảm hơn 10% vào năm 2024 so với năm 2023.

Bình Anh t/h