Thứ hai 31/03/2025 17:44
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chuyển hướng vận chuyển trên Biển Đỏ dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2024

31/01/2024 09:20
Công ty tư vấn hàng hải Drewry cho biết các hãng vận tải lớn sẽ không tiếp tục quá cảnh qua kênh đào Suez cho đến khi nguy cơ bị tấn công giảm bớt.

Ảnh minh họa
Giá giao ngay để vận chuyển một container 40ft từ châu Á đến châu Âu qua kênh đào Suez đã tăng hơn 300% kể từ khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ bắt đầu. Ảnh Reuters

Theo đánh giá của công ty tư vấn hàng hải Drewry, có vẻ như các tàu container sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp tục sử dụng Kênh đào Suez ít nhất trong sáu tháng đầu năm 2024. Nguyên nhân được đặt ra là do các hãng vận tải lớn chỉ sẽ quay trở lại sử dụng tuyến đường thủy thương mại quan trọng này khi rủi ro tấn công vào tàu thương mại giảm đi.

Mặc dù các hãng vận tải có vẻ đang nỗ lực khôi phục các chuyến đi qua Kênh đào Suez trong năm nay, nhưng thời điểm cụ thể của việc này khó dự đoán. Công ty tư vấn có trụ sở tại London thông báo thông tin này dựa trên cuộc thăm dò và thảo luận với khách hàng của họ.

Simon Heaney, quản lý cấp cao tại đơn vị nghiên cứu container của Drewry, cho biết trong một hội thảo trực tuyến rằng quan điểm chung là sự trở lại sử dụng Kênh đào Suez sẽ diễn ra trong vài tháng, không phải là cả năm và chắc chắn không phải là trong vài tuần. Hiện nhiều tàu đang tránh Kênh đào Suez và chọn tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi để tránh cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi vào tàu buôn.

Theo Drewry, số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong ba tuần đầu năm 2024 giảm 74% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, số lượt di chuyển qua Mũi Hảo Vọng đã tăng 218% trong giai đoạn này.

Dữ liệu của Drewry cũng chỉ ra rằng giá giao ngay để vận chuyển một container 40ft từ châu Á đến châu Âu qua Kênh đào Suez đã tăng hơn 300% kể từ tháng 11. Các hãng vận tải đang áp dụng phụ phí từ 500 đến 2.500 USD cho mỗi container để điều chỉnh tuyến đường của tàu.

Chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng đang gây ra vấn đề về chuỗi cung ứng và đưa ra sự chậm trễ cho các chủ hàng. Thời gian vận chuyển từ châu Á đến Bắc Âu tăng 32% lên 40 ngày, theo Drewry, so với thời gian ngắn hơn qua Kênh đào Suez.

Philip Damas, giám đốc điều hành của Drewry Group, dự đoán rằng trong 5 tuần tới, sẽ có 34 trong tổng số 145 chuyến đi trên tuyến thương mại từ châu Á đến Bắc Âu bị hủy. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng có dấu hiệu tỷ giá giao ngay từ châu Á đến châu Âu đang giảm bớt.

Nếu việc chuyển hướng qua Kênh đào Suez kết thúc vào quý 2 năm nay, theo Drewry, cước vận chuyển trung bình theo hướng đông-tây có thể giảm hơn 10% vào năm 2024 so với năm 2023.

Bình Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Hàn Quốc gia hạn điều tra bán phá giá thép không gỉ cán nguội Việt Nam

Hàn Quốc gia hạn điều tra bán phá giá thép không gỉ cán nguội Việt Nam

Do tăng đột biến các vụ việc phòng vệ thương mại mà Ủy ban Thương mại Hàn Quốc phải xử lý nên đơn vị này gia hạn điều tra bán phá giá thép không gỉ cán nguội Việt Nam.
Chứng khoán Mỹ lao dốc khi niềm tin tiêu dùng bi quan

Chứng khoán Mỹ lao dốc khi niềm tin tiêu dùng bi quan

Phố Wall chứng kiến đà sụt giảm mạnh khi niềm tin tiêu dùng Mỹ suy yếu và lạm phát dai dẳng. Các chỉ số S&P 500, Nasdaq đồng loạt giảm điểm, dấy lên lo ngại về nguy cơ đình lạm 2025.
Nhập khẩu gạo của Philippines giảm mạnh trong quý I

Nhập khẩu gạo của Philippines giảm mạnh trong quý I

Do nguồn cung trong nước cải thiện, nhập khẩu gạo của Philippines giảm mạnh trong quý I.
Bầu không khí bất định vì thuế quan vẫn đang bao trùm Phố Wall

Bầu không khí bất định vì thuế quan vẫn đang bao trùm Phố Wall

Những bất định vì chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump vẫn đang đè nặng lên Phố Wall, với chỉ số S&P 500 lao dốc. Giới đầu tư lo ngại cú sốc kinh tế trước ngày 2/4.
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra bán phá giá với vỏ viên nhộng cứng Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra bán phá giá với vỏ viên nhộng cứng Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể tổ chức một phiên điều trần trước khi đưa ra kết luận cuối cùng với với vỏ viên nhộng cứng Việt Nam, dự kiến vào ngày 5/8/2025, trừ trường hợp có gia hạn.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt trong hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ người tiêu dùng Việt trong hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Trong bối cảnh thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ, việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng, cùng với việc hoàn thiện khung pháp lý và tăng cường hợp tác quốc tế, sẽ là những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam phát triển một thị trường thương mại điện tử bền vững và đáng tin cậy.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đối mặt khó khăn tại thị trường chủ lực EU và Mỹ

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đối mặt khó khăn tại thị trường chủ lực EU và Mỹ

Sự phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề sẽ đóng vai trò quan trọng để giúp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam vượt qua thách thức, tiếp tục tận dụng cơ hội tăng trưởng và mở rộng thị phần trên toàn cầu.
Cổ phiếu ô tô Nhật "lao dốc" sau động thái thuế quan của Mỹ

Cổ phiếu ô tô Nhật "lao dốc" sau động thái thuế quan của Mỹ

Cổ phiếu ô tô Nhật sụt giảm mạnh sau lệnh thuế 25% của Mỹ: Toyota, Nissan, Honda đồng loạt 'bốc hơi' 3%, Thủ tướng Nhật cảnh báo hệ lụy toàn cầu.
Xi măng Việt Nam không bị không rà soát giữa kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá tại Philippines

Xi măng Việt Nam không bị không rà soát giữa kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá tại Philippines

Nguyên đơn đã chính thức rút đơn yêu cầu rà soát giữa kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá vào ngày 6/3/2025 với xi măng Việt Nam, với lý do tập trung nguồn lực cho vụ điều tra tự vệ xi măng đang diễn ra tại Philippines.
Thị trường lớn nhất của lao động Việt Nam trong quý đầu năm 2025

Thị trường lớn nhất của lao động Việt Nam trong quý đầu năm 2025

Hiện nay, có khoảng 450 doanh nghiệp được cấp phép đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, con số này dự kiến sẽ tăng lên 500 do nhu cầu từ các thị trường tiếp nhận ngày càng cao.
Xu hướng tiêu thụ tôm tại các thị trường chủ lực năm 2025

Xu hướng tiêu thụ tôm tại các thị trường chủ lực năm 2025

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường tôm toàn cầu đang có sự phân hóa rõ rệt khi bước vào năm 2025. Trong bối cảnh ngành tôm quốc tế điều chỉnh sau năm 2024 nhiều biến động, các thị trường chủ lực như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đang vận động theo những quy luật riêng, đặt ra cả cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Trong 2 tháng, châu Âu đã gửi 16 cảnh báo với nông sản Việt Nam

Trong 2 tháng, châu Âu đã gửi 16 cảnh báo với nông sản Việt Nam

Chỉ trong hai tháng đầu năm nay, châu Âu đã phát đi 16 cảnh báo đối với các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu và nông sản Việt Nam.
Dubai ban hành quy định mới về hoạt động của các công ty trong khu vực tự do

Dubai ban hành quy định mới về hoạt động của các công ty trong khu vực tự do

Chính quyền Dubai vừa ban hành một nghị quyết mới nhằm điều chỉnh hoạt động của các công ty trong khu vực tự do, tạo điều kiện thuận lợi cho họ mở rộng hoạt động trong tiểu vương quốc. Bất kỳ tổ chức nào được cấp phép trong khu vực tự do đều có thể hoạt động ở bất kỳ đâu trong Dubai sau khi có được giấy phép cần thiết từ Sở Kinh tế và Du lịch Dubai (DET).
Vị thế của thủy sản Việt Nam tại Brazil

Vị thế của thủy sản Việt Nam tại Brazil

Với nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Brazil tiếp tục gia tăng và chiến lược xúc tiến thương mại bài bản, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường này dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh trong năm 2025.
Logistics 2025: Thách thức và giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Logistics 2025: Thách thức và giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Trước áp lực chi phí vận tải gia tăng, chiến tranh thương mại và xu hướng dịch chuyển sản xuất, các doanh nghiệp logistics cần đẩy mạnh số hóa, tối ưu chi phí và áp dụng giải pháp thông minh để nâng cao năng lực cạnh tranh.