Thứ sáu 19/09/2025 00:37
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Chuyên gia: Ổn định thị trường vàng vẫn cần thêm giải pháp

08/06/2024 10:57
Cơ quan quản lý vẫn cần thêm nhiều giải pháp khác nữa; trong đó, việc làm cho các kênh đầu tư khác trở nên hấp dẫn hơn cũng cần được tính đến.
Ảnh minh họa
Người dân mua vàng theo phương thức bình ổn giá của Ngân hàng Nhà nước tại SJC chi nhánh Huế. Ảnh Mai Trang/TTXVN.

Nhiều biện pháp ổn định thị trường vàng đã được triển khai, thể hiện chính sách kiên định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc chống vàng hóa nền kinh tế, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới. Giá vàng miếng SJC trên thị trường đã giảm sâu so với mức đỉnh, nhưng chỉ như vậy là chưa đủ. Đây là nhận định của ông Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam.

Theo ông Lê Duy Bình, giải pháp bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) phần nào đã giúp giải tỏa tâm lý của người dân sau thời gian dài giá vàng liên tục tăng cao. Người dân đã bắt đầu thấy được sự kiên định trong chính sách chống vàng hóa nền kinh tế của nhà điều hành. Giá vàng "hạ nhiệt", chênh lệch giữa giá trong nước với giá thế giới đang dần thu hẹp, giá vàng miếng lui về tiệm cận với vàng nhẫn. Do đó, việc người dân muốn sở hữu vàng tại thời điểm này, sẵn sàng xếp hàng chờ mua vàng, cũng là chuyện bình thường trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý vẫn cần thêm nhiều giải pháp khác nữa; trong đó, việc làm cho các kênh đầu tư khác trở nên hấp dẫn hơn cũng cần được tính đến. "Khi tiền gửi tiết kiệm, trái phiếu, cổ phiếu... hấp dẫn hơn, doanh nghiệp và người dẫn sẽ có nhiều kênh đầu tư để lựa chọn và tất yếu việc người dân đổ xô vào đầu tư vàng sẽ giảm bớt", ông Bình cho hay.

Cũng liên quan đến những diễn biến trên thị trường vàng vừa qua, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định: để bình ổn được thị trường cần 2 yếu tố quan trọng là giá vàng phải giảm và lượng vàng bán ra phải đủ cung cấp cho nhu cầu của thị trường. Về giá vàng như quan sát, tính đến hôm nay 7/6 là ngày thứ 5 Ngân hàng Nhà nước triển khai bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng và 1 đơn vị kinh doanh vàng, giá vàng SJC bán ra đã giảm 3 triệu đồng/lượng so với ngày đầu tiên mở bán. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới cũng thu hẹp từ 10 triệu đồng/lượng ngày 3/6 về còn khoảng 4 triệu đồng/lượng tính trong ngày hôm nay.

"Nhưng về nguồn cung, do lượng vàng miếng bán ra mỗi ngày từ Ngân hàng Nhà nước còn hạn chế nên xảy ra hiện tượng người dân đến chờ xếp hàng mua vàng mà vẫn đi về tay không. Dù vậy, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông điệp khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp", TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Theo ông Hiếu, mức giá vàng trên thị trường hiện nay là thời điểm phù hợp để những người có nhu cầu đầu tư hoặc trao tặng có thể mua vào. Dù vậy, không nên "để trứng vào một giỏ", không nên dồn hết tiền nhàn rỗi vào để mua vàng hay vay tiền để mua vàng mà cần chia nhỏ ra các kênh đầu tư khác.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN, đã có rất đông người dân chờ xếp hàng từ sáng sớm tại các điểm bán vàng SJC của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước trong những ngày qua.

Chị Lê Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Từ hôm qua đã xếp hàng ở điểm bán trên phố Láng Hạ nhưng vẫn chưa đến lượt mua vàng nên sáng sớm nay chị lại tiếp tục tới xếp hàng từ sáng sớm.

"Do cuối năm gia đình tôi sẽ tổ chức lễ mừng thọ cho ba mẹ và đám hỉ cho con nên theo truyền thống gia đình sẽ có trao tặng vàng. Nhân lúc giá vàng đang được điều chỉnh giảm sâu so với cách đây mấy tuần, tôi cũng muốn mua một ít để chuẩn bị công việc gia đình", chị Liên chia sẻ.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và giảm tải cho các điểm giao dịch, các ngân hàng đã mở rộng thêm điểm bán. Cụ thể, từ hôm nay 7/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã mở thêm 4 điểm bán, nâng tổng số điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng lên thành 10 điểm tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), dự kiến số lượng điểm bán cũng sẽ được tăng thêm vào tuần sau để giảm tải cho 4 điểm bán vàng hiện tại.

Vietcombank lưu ý khách hàng, theo khuyến nghị của Ngân hàng Nhà nước, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Trong sáng 7/6, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

"Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời, với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng tại đầu cơ, gom hàng", Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án và phản ứng chính sách kịp thời hơn, hiệu quả hơn với biến động của thị trường ngoại hối trong và ngoài nước.

Đặc biệt, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng cả trước mắt và lâu dài theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ tại các Nghị quyết, Công điện, Chỉ thị và các văn bản có liên quan, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, hiệu quả, lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không để vàng hóa nền kinh tế và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Giá bán vàng miếng trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước ngày 7/6 là 75,98 triệu đồng/lượng, không đổi so với ngày hôm qua. Giá vàng SJC bán ra tại 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC theo đó cũng giữ nguyên ở mức 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng bán ra vào ngày 10/5 vừa qua, giá vàng SJC trên thị trường đã giảm gần 15,5 triệu đồng/lượng...

Lê Phương/BNEWS/TTXVN

Tin bài khác
Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Trong thế kỷ XX, quốc gia nào nắm dầu mỏ, đất đai hay nguồn lao động dồi dào sẽ nắm trong tay quyền lực kinh tế. Nhưng bước sang thế kỷ XXI, tài sản quyết định sự thịnh vượng không còn là hữu hình, mà chính là tri thức - khả năng sáng tạo, đổi mới và biến dữ liệu thành nguồn vốn. Nếu biết tận dụng, Việt Nam hoàn toàn có thể biến “chất xám” thành “tài nguyên thịnh vượng”. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với Viện trưởng Viện chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên đồng thời cũng là Phó Chủ tịch CLB CEO 1983 để bàn về con đường đưa tri thức Việt Nam trở thành sức mạnh kinh tế trong kỷ nguyên số.​​​​​​​
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.