Thứ bảy 21/12/2024 15:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Chuyên gia điểm những lý do khiến bộ máy “càng giảm lại càng phình“

12/10/2020 00:00
Việc tinh gọn bộ máy thời chủ yếu dựa vào sự tự giác của cán bộ công chức viên chức, trong khi trách nhiệm là của người đứng đầu.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh

Theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đến năm 2021, các bộ, ban ngành, tổ chức chính trị xã hội, các tỉnh, thành phải giảm được tối thiểu 10% biên chế. Tính trung bình từ 2015 đến 2021 là 7 năm, mỗi năm phải giảm được tối thiểu 2% biên chế. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ, năm 2017 phát hiện thừa biên chế hơn 57.000 người trong khu vực Nhà nước. Còn kết quả 2 năm thực hiện tinh giản, tăng thêm 96.000 người. Năm 2021 đang đến gần, dư luận băn khoăn mục tiêu giảm 10% đến 2021 có thể thực hiện thành công được không?

Trách nhiệm người đứng đầu trong tinh giản biên chế

Chia sẻ với băn khoăn này, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ quả quyết, theo tiến độ hiện nay, chắc chắn chúng ta sẽ không đạt được mục tiêu. Ông Dĩnh phân tích, trước hết là do quá trình thực hiện, các chủ trương, nghị quyết đều đã rõ các giải pháp nhưng trong thực tiễn còn rất nhiều hạn chế. Hiện các cơ quan, đơn vị chủ yếu dựa vào sự tự giác của cán bộ công chức viên chức, trong khi các chủ trương khẳng định trách nhiệm là của người đứng đầu. Qua quá trình đánh giá, phân loại trong phân công nhiệm vụ, trường hợp nào không đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm hoặc năng lực, sức khỏe còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ thì phân loại đưa vào kế hoạch để tinh giản theo lộ trình chứ không thể dựa vào sự tự giác.

Rồi thực tiễn đánh giá, phân loại của cán bộ công chức viên chức lại cho thấy đi ngược hoàn toàn với thực tế ở nhiều cơ quan đơn vị. Kết quả đánh giá vừa qua cho thấy khoảng 97% cán bộ công chức viên chức đạt, hoàn thành tốt, đến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong khi dư luận nói 30% công chức viên chức “sáng cắp ô đi tối cắp về”. Nêu ra như vậy để thấy trách nhiệm của người đứng đầu còn rất hạn chế.

Lý do nữa theo ông Dĩnh là ở khối lượng công việc của các cơ quan Nhà nước còn khá lớn. Nghị quyết yêu cầu phải rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và toàn bộ bộ máy của Nhà nước, để những việc mà khối Nhà nước làm không hiệu quả thì chuyển giao nhanh, nhưng thực tế còn hạn chế. Khối lượng công việc lớn cũng đòi hỏi số lượng cán bộ công chức viên chức càng nhiều thêm, đặc biệt là khối lượng công việc của viên chức ở khối giáo dục, y tế.

Tổng hợp những vấn đề trên, ông Dĩnh cho rằng, đó là nguyên nhân khiến cho quá trình tinh giản biên chế và sắp xếp lại bộ máy còn rất khó khăn, hạn chế.

Vậy làm thế nào để có thể đánh giá cán bộ một cách thực chất, để tinh giản được đúng đối tượng và xác định được trách nhiệm của người đứng đầu?

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dĩnh, Nghị định 56 của Chính phủ đã quy định rõ, trong quá trình đánh giá phân loại, người nào giao nhiệm vụ, người đó chịu trách nhiệm đánh giá. Như vậy, đầu tiên vẫn phải là trách nhiệm của người đứng đầu, phải đánh giá phân loại bằng được những đối tượng để tinh giản, thu hút những người giỏi, lớp trẻ vào làm việc, chứ không phải đưa ra khỏi Nhà nước bất cứ đối tượng nào. Kết quả tinh giản “nhỏ giọt” như thời gian qua không thể không có trách nhiệm của người đứng đầu. Chừng nào còn né tránh, nể nang, dựa vào ý kiến tập thể, việc đánh giá không thể thực chất.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, tinh giản là để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong bộ máy. Một mặt cần phải giảm được những đối tượng năng lực hạn chế không đáp ứng được vị trí công việc, sức khỏe không đảm bảo để thu hút những người trẻ có chất lượng, đáp ứng yêu cầu. Như vậy không có có nghĩa là giảm mà không có tuyển, mà tuyển theo nguyên tắc “ra 2 vào 1”.

Một yêu cầu nữa đối với người đứng đầu là phải rà soát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình cho phù hợp. Theo tinh thần của nghị quyết, cơ quan nhà nước chỉ tập trung vào vấn đề thể chế, chiến lược, kế hoạch, kiểm tra đôn đốc và thực hiện chính sách, còn lại có thể chuyển giao, xã hội hóa, chuyển các đơn vị sự nghiệp sang mô hình doanh nghiệp, công ty cổ phần hoặc cho tự chủ. Có như vậy mới không gây sức ép về ngân sách.

Khuyến khích cán bộ nghỉ sớm là rất khó và không phù hợp

Nhận xét về một số giải pháp ở nhiều cơ quan, bộ ngành, địa phương, ông Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, các giải pháp theo Nghị định 108 của Chính phủ là phù hợp trong điều kiện hiện nay. Còn giải pháp của Đà Nẵng chi một khoản tiền để khuyến khích cán bộ công chức viên chức nghỉ sớm là rất khó và không phù hợp bởi cơ bản vẫn là dựa vào tính tự giác của cán bộ. Nếu không đánh giá cẩn thận, nguồn ngân sách eo hẹp lại được dùng chi cho những người có năng lực muốn nghỉ sớm, ra ngoài làm ăn trong khi những người cần tinh giản, đối tượng năng lực hạn chế, không phù hợp với vị trí việc làm hoặc không đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm đó thì vẫn ngồi đó. Đấy là gánh nặng và mục tiêu đặt ra không thực hiện được/.

Theo VOV

Tin bài khác
Những điểm mới trong Luật Đầu tư công: Tinh thần cải cách và phân cấp

Những điểm mới trong Luật Đầu tư công: Tinh thần cải cách và phân cấp

Luật Đầu tư công có hiệu lực từ tháng 1/1/2025, Thứ trưởng Bộ KH và ĐT Nguyễn Đức Tâm cho biết trong tháng 1 năm sau sẽ hoàn thành hướng dẫn văn bản thi hành luật để đưa luật vào cuộc sống.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024

HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024

Bước sang năm 2025, HSBC kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng GDP 6,5%, tương ứng với mục tiêu Quốc hội giao.
Đề xuất cơ chế mới mua bán điện dư từ điện mặt trời mái nhà

Đề xuất cơ chế mới mua bán điện dư từ điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đề xuất cơ chế mua bán sản lượng điện dư từ điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ. Chính sách này hứa hẹn khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo.
Bình Phước: Hướng tới phát triển quy mô khu công nghiệp đạt hơn 18.000 ha vào năm 2030

Bình Phước: Hướng tới phát triển quy mô khu công nghiệp đạt hơn 18.000 ha vào năm 2030

Theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng về phát triển công nghiệp trên địa bàn, với tổng quy mô các khu công nghiệp dự kiến đạt hơn 18.000 ha vào năm 2030.
Nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam - Nhật Bản hợp tác thương mại, đầu tư

Nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam - Nhật Bản hợp tác thương mại, đầu tư

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
Dòng vốn FDI sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam năm 2025

Dòng vốn FDI sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam năm 2025

Các chuyên gia nhận định, dòng vốn FDI vào Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu nhờ vào lo ngại về thuế cao đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam

Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, Nhật Bản không chỉ là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam mà còn là nhà tài trợ ODA lớn thứ tư cho Việt Nam.
Oxford Economics phân tích yếu tố khiến tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024 đạt 6,7%

Oxford Economics phân tích yếu tố khiến tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024 đạt 6,7%

Dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và các năm tiếp theo cho thấy nền kinh tế vẫn tiếp tục duy trì sức bật mạnh mẽ, nhờ vào sự ổn định của ngành chế biến chế tạo và sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Ngành thuế gặp nhiều khó khăn trong việc thu thuế thương mại điện tử

Ngành thuế gặp nhiều khó khăn trong việc thu thuế thương mại điện tử

Ngành thuế đối mặt với khó khăn trong thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới, nhưng vẫn còn dư địa lớn để khai thác. Làm thế nào để giải quyết thách thức này?
Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 400 nghìn tỷ đồng năm 2024

Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 400 nghìn tỷ đồng năm 2024

Tổng cục Hải quan vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết kết quả công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025. Với chủ đề thi đua năm 2024: “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo, quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành hải quan”, toàn ngành đã quyết tâm thi đua và cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị năm 2024.
Thủ tướng chỉ đạo trả gộp 2 tháng lương hưu, trả đủ lương thưởng Tết cho người lao động

Thủ tướng chỉ đạo trả gộp 2 tháng lương hưu, trả đủ lương thưởng Tết cho người lao động

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành chỉ thị, trong đó yêu cầu đảm bảo người lao động được chi trả đầy đủ lương thưởng Tết đúng chế độ.
Tổng kiểm kê tài sản tại hơn 100.000 đơn vị trên toàn quốc

Tổng kiểm kê tài sản tại hơn 100.000 đơn vị trên toàn quốc

Đến ngày 18/12/2024, Bộ Tài chính đã ban hành Kế hoạch triển khai Tổng kiểm kê tài sản công; đã rà soát pháp luật, khảo sát thực tế, xây dựng biểu mẫu, chỉ tiêu kiểm kê, xây dựng và ban hành phần mềm kiểm kê.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nỗ lực vào 8 nhiệm vụ trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nỗ lực vào 8 nhiệm vụ trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao nỗ lực của ngành chứng khoán và yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tập trung, tiếp tục nỗ lực vào 8 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025.
Hà Tĩnh phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành Công nghiệp bán dẫn

Hà Tĩnh phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành Công nghiệp bán dẫn

Theo kế hoạch, các cơ quan, đơn vị tỉnh Hà Tĩnh sẽ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển nhân sự phục vụ ngành Công nghiệp bán dẫn.
Tăng trưởng vùng Trung du và miền núi phía Bắc ước đạt 9,11%, đứng đầu cả nước

Tăng trưởng vùng Trung du và miền núi phía Bắc ước đạt 9,11%, đứng đầu cả nước

Tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 4 chiều 18/12, ông Nguyễn Đức Tâm - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng vùng Trung du và miền núi phía Bắc cao nhất cả nước.