Thứ ba 22/10/2024 14:39
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chinh phục khách hàng bằng điểm chạm thương hiệu

12/10/2020 00:00
Điểm chạm thương hiệu được xem là bất kỳ tương tác hoặc giao tiếp nào được thực hiện giữa doanh nghiệp và khách hàng. Các thương hiệu thường xây dựng và phát triển hệ thống điểm chạm để thu hút và mang lại cho khách hàng trải nghiệm thương hiệu tốt n
aa
Chinh phục khách hàng bằng điểm chạm thương hiệu
Trung thực và tạo ra các ấn tượng đúng với giá trị thương hiệu tại các điểm chạm mới là phương thức tạo kết nối bền vững với khách hàng.  

Xác định và cải thiện các điểm chạm hiện có

Để bắt đầu, cần xác định các điểm chạm thương hiệu hiện có. Điều này cần sự nghiên cứu kỹ về hành trình khách hàng, đầu tư cho quản trị và kiểm soát hình thức tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Khi đã xác định được điểm chạm thương hiệu, doanh nghiệp cần đặt các câu hỏi như: Ấn tượng đầu tiên khi tôi đi qua mỗi điểm chạm là gì? Nó có phù hợp với chiến lược thương hiệu và nhận diện thương hiệu của tôi không? Chúng có khác với điểm chạm của đối thủ không? Nó có thu hút khách hàng mới không? Nó có tác động đến khách hàng hiện tại không? Khách hàng có để lại ấn tượng tích cực về thương hiệu của tôi sau khi tương tác với điểm chạm này không?

Trả lời chuỗi câu hỏi này sẽ cho doanh nghiệp dữ liệu để tạo ra những điểm chạm mới, đặc biệt để tạo ấn tượng với khách hàng ở những điểm có thể họ sẽ bất ngờ nhất trên hành trình tiếp xúc với thương hiệu. Ví dụ, người ta có thể nhìn thấy bộ sưu tập của một nhãn hàng thời trang cho phụ nữ trên một tạp chí ẩm thực thông qua việc tài trợ trang phục biểu diễn tại một sự kiện ẩm thực nào đó.

Xây dựng chiến lược chinh phục khách hàng thông qua hệ thống điểm chạm chính là làm cho các điểm chạm kết nối với nhau để cùng tạo ra trải nghiệm tốt về thương hiệu, chứ không phải chỉ là sự ghép nối những phần riêng lẻ. Một chuỗi càng ấn tượng về giá trị thương hiệu được lặp lại trên hành trình khách hàng sẽ giúp cải thiện và tạo dựng nhận thức về thương hiệu.

Đầu tư cho điểm chạm trên nền tảng số

Để bắt kịp xu hướng, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng khi thế giới thay đổi, thương hiệu cũng sẽ thay đổi. Thế nhưng, một tấm ảnh chụp bị mất một phần logo nhãn hàng trên Instagram, một status nói xấu khách hàng của nhân viên trên mạng xã hội, một tấm ảnh chụp món ăn có bàn tay bị hoen màu sơn móng tay... đều có thể là "sát thủ" theo chiều ngược lại, nghĩa là khiến cho thương hiệu thất bại trên hành trình chinh phục khách hàng. Do đó, đầu tư sáng tạo điểm chạm trên nền tảng số đồng thời phải đi cùng với sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo giá trị thương hiệu.

Hãy hình dung khi nhấp vào trang web của một thương hiệu được định vị là cao cấp, nhưng khách hàng phải tiếp xúc với một giao diện trang chủ đầy màu sắc, hình ảnh sặc sỡ, nội dung thông tin nhiều và rối, tốc độ tải trang rất chậm. Nếu vậy, khách hàng nhấp vào nút "quay lại" với tốc độ nhanh nhất có thể, tức hành trình khách hàng sẽ đi đến hồi kết ngay tại điểm chạm đầu tiên là website doanh nghiệp. Điểm chạm trên nền tảng số vì vậy nên thân thiện, dễ sử dụng và thực sự chạm tới người dùng.

Để chạm tới khách hàng, thương hiệu cần lắng nghe phản hồi của khách hàng và có hệ thống lọc để lập ra bản đồ điểm chạm tốt nhất và tạo trải nghiệm tốt hơn cho họ trên các điểm chạm được lựa chọn.

Luôn trung thực với thương hiệu

Khách hàng trung thành với doanh nghiệp thường vì những trải nghiệm với chính thương hiệu đó chứ không phải những gì nhìn thấy trên Internet, điện thoại thông minh hay tạp chí. Dù họ có bị hấp dẫn bởi các điểm chạm trên nền tảng số hay điểm chạm con người thực tế, thì điểm chạm cuối cùng - sản phẩm, dịch vụ mà họ sử dụng, mới là yếu tố quan trọng quyết định hành động tiếp theo với nhãn hàng. Người ta không thể tiếp tục quay lại quán ăn nếu món ăn dở tệ, dù đã bị dẫn dắt tới tận nơi bằng hình ảnh hấp dẫn và quảng cáo về người đầu bếp nổi tiếng.

Trung thực và tạo ra các ấn tượng đúng với giá trị thương hiệu tại các điểm chạm mới là phương thức tạo kết nối bền vững với khách hàng.

Học từ các “ông lớn”

Apple đặt mục tiêu tạo ra các điểm chạm thương hiệu gây được tiếng vang với khách hàng toàn cầu. Bất kỳ cửa hàng Apple nào cũng là một phòng trưng bày tương tác nhưng lại hoạt động như một "phòng khám" công nghệ với nhân viên luôn có mặt, đi bộ dọc các băng ghế và tìm cách giúp đỡ khách hàng.

Apple cho phép khách hàng đến và dùng thử sản phẩm của họ trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Điều này tạo ấn tượng rằng họ cởi mở và trung thực với sản phẩm làm ra, và sẵn sàng cho phép công chúng đến để tự kiểm tra nhưng không có nghĩa vụ phải mua.

Nike là thương hiệu hàng đầu với các sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng cùng chiến lược kết nối với công chúng theo những cách mới và năng động. Nike tương tác với khách hàng thông qua liên kết với các tên tuổi thể thao như Michael Jordan, Tiger Woods, Cristiano Ronaldo...

Trên các phương tiện truyền thông, Nike tạo ra các quảng cáo lôi cuốn với ngân sách khổng lồ và khiến công chúng nhận ra họ ngay trong giây đầu tiên. Để kết nối nhiều nhóm đối tượng, Nike luôn trung thực với lời nói và hành động ở mọi thời điểm tương tác với khách hàng.

Còn Starbucks dường như đã tìm thấy chính mình trong trái tim của người tiêu dùng trên toàn thế giới khi trung thành và nhất quán với triết lý kinh doanh. Họ tạo ra không gian thứ ba cho khách hàng với dịch vụ xuất sắc. Mọi khách hàng đều được chào đón bằng nụ cười ấm áp, thân thiện. Tên của khách hàng được viết lên cốc, được gọi trong cửa hàng. Toàn bộ hành trình cá nhân hóa trải nghiệm đó của khách hàng tạo ra chuỗi điểm chạm riêng của Starbucks tại điểm bán.

Trải nghiệm còn được tạo ấn tượng thông qua thiết kế. Sự thoải mái và dễ dàng là các tiêu chí để Starbucks tạo ra bầu không khí thoải mái và quen thuộc cho khách hàng. Và, điều này giống nhau ở mọi quán Starbucks trên khắp thế giới.

Trong suốt hành trình trước, trong và sau khi mua hàng, Starbucks luôn xây dựng một quy chuẩn dịch vụ khiến khách hàng hài lòng. Không chỉ có vậy, khách hàng trung thành với Starbucks còn được giảm giá với thẻ khách hàng thân thiết. Họ sẵn sàng thưởng cho khách hàng để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Các thương hiệu lớn đã luôn đầu tư cho điểm chạm để tương tác với khách hàng hoàn hảo và mang lại trải nghiệm xác thực về giá trị thương hiệu.

Văn Toàn

Tin bài khác
EVN Finance tăng trưởng mạnh, lợi nhuận trước thuế gần 227 tỷ đồng

EVN Finance tăng trưởng mạnh, lợi nhuận trước thuế gần 227 tỷ đồng

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance, HOSE: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2024 với lợi nhuận trước thuế gần 227 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ.
Bổ nhiệm Chủ tịch Công ty CP Quốc tế Vina Oils là tân Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu phát triển Doanh nghiệp Châu Á

Bổ nhiệm Chủ tịch Công ty CP Quốc tế Vina Oils là tân Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu phát triển Doanh nghiệp Châu Á

Chủ tịch Công ty Cổ phần Quốc tế Vina Oils - Nguyễn Thị Hà chính thức nhận quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu phát triển Doanh nghiệp Châu Á.
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

Nestlé Việt Nam, thông qua nhãn hàng Nestlé MILO, chính thức khởi động Chương trình Giáo dục Dinh dưỡng và Vận động cho học sinh Tiểu học năm học 2024-2025.
Doanh nghiệp xuất khẩu dệt may đã kín đơn hàng đến hết năm

Doanh nghiệp xuất khẩu dệt may đã kín đơn hàng đến hết năm

Chủ tịch VITAS tự tin rằng, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm nay chắc chắn sẽ đạt mục tiêu 44 tỷ USD, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức.
Tập đoàn Hòa Phát tăng cường cạnh tranh trong ngành chăn nuôi

Tập đoàn Hòa Phát tăng cường cạnh tranh trong ngành chăn nuôi

Tập đoàn Hòa Phát, nổi tiếng trong ngành thép Việt Nam, đang mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp thông qua chiến lược đầu tư vào chuỗi giá trị khép kín.
Vingroup có thể bán cổ phần VinBrain và VinAI cho Nvidia

Vingroup có thể bán cổ phần VinBrain và VinAI cho Nvidia

Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, Vingroup đang xem xét bán cổ phần tại hai công ty con VinBrain và VinAI cho Nvidia, nhà sản xuất chip hàng đầu Mỹ...
Chi hội Luật gia Công ty luật The Light tuyên truyền pháp luật cho học sinh

Chi hội Luật gia Công ty luật The Light tuyên truyền pháp luật cho học sinh

Chi hội Luật gia Công ty luật Hợp danh The Light đã tổ chức tuyên truyền "Phòng chống ma túy và bạo lực học đường" và trao 40 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hoà Bình.
Ô tô Giải Phóng -  Hành trình từ tham vọng đến thực tế

Ô tô Giải Phóng - Hành trình từ tham vọng đến thực tế

CTCP Ô tô Giải Phóng (mã GGG), thành lập năm 2001 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, tiền thân là Công ty Cổ phần Cơ điện Hà Giang, chuyên sản xuất ô tô tải. Sau hơn .
Yến sào Khánh Hòa lọt Top 16 “Thương hiệu mạnh - Phát triển bền vững” năm 2024

Yến sào Khánh Hòa lọt Top 16 “Thương hiệu mạnh - Phát triển bền vững” năm 2024

Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục khẳng định vị thế khi vinh dự đạt Top 16 “Thương hiệu mạnh – Phát triển bền vững” năm 2024.
Vai trò của nữ doanh nhân trong xây dựng và phát triển kinh tế

Vai trò của nữ doanh nhân trong xây dựng và phát triển kinh tế

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, vai trò của nữ doanh nhân tại Việt Nam ngày càng quan trọng. Họ không chỉ đóng góp vào nền kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển.
Cổ phiếu Netflix tăng vọt nhờ doanh thu vượt kỳ vọng của các nhà phân tích

Cổ phiếu Netflix tăng vọt nhờ doanh thu vượt kỳ vọng của các nhà phân tích

Đáng chú ý, Netflix ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ ở gói dịch vụ có hỗ trợ quảng cáo, với lượng người dùng tăng mạnh 35% so với quý trước.
Hành trình lập nghiệp của ông chủ chuỗi đồ ăn nhanh Jersey Mike

Hành trình lập nghiệp của ông chủ chuỗi đồ ăn nhanh Jersey Mike's

Với thành công đạt được, ông chủ Jersey Mike's - Peter Cancro trở thành minh chứng sống cho tinh thần dám nghĩ dám làm và khả năng nắm bắt cơ hội nhanh nhạy.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Coteccons thay loạt nhân sự cấp cao ngay trước ĐHĐCĐ

Coteccons thay loạt nhân sự cấp cao ngay trước ĐHĐCĐ

Những thay đổi nhân sự cấp cao trong đội ngũ nhân sự cấp cao diễn ra ngay trước phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của Coteccons.
DIC Corp kỳ vọng huy động 3.000 tỷ đồng cho dự án Vị Thanh

DIC Corp kỳ vọng huy động 3.000 tỷ đồng cho dự án Vị Thanh

DIC Corp vừa điều chỉnh kế hoạch chào bán 200 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, dời thời gian từ quý 2/2024 sang quý 4/2024. Mục tiêu huy động 3.000 tỷ đồng sẽ được tập trung cho các dự án chiến lược.