Thứ ba 01/07/2025 13:42
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Bài học từ những thất bại của thương hiệu quốc tế trên thị trường Trung Quốc

07/10/2021 11:09
Trung Quốc được coi là một thị trường rộng lớn đủ để đảm bảo sự tăng trưởng và lợi nhuận bền vững. Trong quá khứ, đất nước này đã mang lại những cơ hội về lợi nhuận, cho ra đời nhiều câu chuyện thành công trên nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, thực
Urban Outfitters là một trong những bài học đắt giá về thất bại trên đất Trung
Urban Outfitters là một trong những bài học đắt giá về thất bại trên đất Trung. (Ảnh: Urban Outfitters)

Có thể kể đến nhà bán lẻ Urban Outfitters và Everlane của Mỹ đang rút khỏi thị trường Trung Quốc. Mặc dù mọi thất bại của thương hiệu đều có nguyên nhân riêng nhưng để lại ba bài học chính giúp tạo điều kiện cho thương hiệu thành công ở thị trường lớn nhất thế giới. Những bài học này được đúc kết, học hỏi từ những sai lầm đắt giá của những người đi trước.

Các thương hiệu quốc tế thường mắc sai lầm khi hạ thấp áp lực cạnh tranh trong nước. Những nhãn hàng cao cấp có thể ít bị ảnh hưởng hơn nhưng nhiều nhà bán lẻ thời trang bao gồm Bershka, Pull & Bear, Straparius, Old Navy, New Look và Superdry không tránh khỏi sự hỗn loạn cạnh tranh và thu hút người mua giữa hàng trăm nghìn lựa chọn trong nước. Nhưng đây không phải nhiệm vụ dễ dàng khi các thương hiệu trong nước có thể trở nên nổi bật hơn về chi phí và vận hành chuỗi cung ứng. Nhiều nhãn hàng nước ngoài đã phải "khăn gói ra đi", đặc biệt trong một thị trường ngày càng đông đúc. Urban Outfitters có lợi thế thể hiện bản sắc văn hóa ở Mỹ nhưng thiếu hòa nhập với nét đẹp phương Đông.

Khi các cái tên Trung Quốc tiếp tục phát triển chuỗi giá trị, thương hiệu cao cấp nước ngoài và thậm chí hàng xa xỉ phải đặt câu hỏi: Liệu tên tuổi của họ có còn chinh phục được người tiêu dùng Trung Quốc đầy khát vọng và tự hào dân tộc hay không? Theo WPP BAV Best Countries 2021, 76% người Trung Quốc được hỏi sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những thứ sản xuất tại Trung Quốc.

Thích nghi

Starbucks là một ví dụ thuyết phục về cách chuỗi cà phê lớn nhất thế giới thành công thích nghi với thị trường Trung Quốc như thế nào. Trước đó, nhiều thương hiệu thời trang mắc lỗi bỏ qua yêu cầu xây dựng chiến lược phù hợp với địa phương. Forever 21 đã rời Trung Quốc vào năm 2019 do không đáp ứng được nhu cầu người bản địa khi bán quần áo size quá lớn hoặc hở hang chỉ phù hợp với thị trường phương Tây.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng chậm và chi phí lớn khi thuê gian hàng trong các khu mua sắm sầm uất khiến thương hiệu khó thu hồi vốn. Ngoài ra, sự khác biệt giữa các địa phương cũng đóng vai trò quan trọng. Asos, nhà bán lẻ thời trang và mỹ phẩm trực tuyến của Anh thất bại đáng kể vào năm 2016 khi cố gắng bán một chủng loại theo mùa ở một quốc gia có nhiều vùng khí hậu khác nhau.

Hãng Du thuyền Na Uy Norwegian Cruise Line vấp phải lỗi cơ bản như trên khi ra mắt một du thuyền đặc biệt cho thị trường Trung Quốc. Con thuyền được trang hoàng xa hoa với những nét đặc trưng của kiến trúc Trung Hoa bao gồm các phòng trà, phòng hát karaoke, trong khi thực tế, hành khách Trung Quốc đang tìm kiếm một trải nghiệm theo phong cách phương Tây hơn.

Nhạy bén

Mọi giám đốc điều hành thương hiệu chắc chắn sẽ đồng ý rằng sự nhanh nhạy, nhạy bén là chìa khóa thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, không thể phát triển chiến lược tăng trưởng là một trong những lý do khiến một số thương hiệu tiếp tục khó khăn ở Trung Quốc. Theo một bài báo của Harvard Business Review, KFC ở Trung Quốc giới thiệu khoảng 50 sản phẩm mới mỗi năm so với chỉ một hoặc hai sản phẩm ở Mỹ. Ngược lại, các mô hình kinh doanh thời trang khác thiếu sự mới mẻ hoặc hấp dẫn đã góp phần dẫn đến sự sụp đổ của nhiều nhà bán lẻ.

Trung Quốc là một bức tranh thể hiện sự thay đổi không ngừng của thị trường tiêu dùng và tầm quan trọng của hoạt động truyền thông xã hội là một trong những chỉ số chính phản ánh sự năng động này. Thật là bối rối khi nhiều thương hiệu quốc tế vẫn thiếu đầu tư vào nội dung trên mạng xã hội được điều chỉnh cho phù hợp với một thị trường cụ thể. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nhiều thương hiệu đã rút khỏi Trung Quốc bởi trong danh sách ban quản trị không có người Trung Quốc nắm giữ chức vụ cao cấp nhưng chính họ lại là đối tượng hiểu rõ thị trường nhất. Những thất bại trên nên là lời cảnh báo cho các thương hiệu và công ty có kế hoạch thâm nhập hoặc tái gia nhập thị trường Trung Quốc, bao gồm cả các thương hiệu cao cấp.

TL (theo Jingdaily)

Tin bài khác
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Sau một năm mất mùa thì niên vụ 2025 quả vải thiều của cả Bắc Giang và Hải Dương dự kiến bội thu và đang được đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vào những thị trường cao cấp.