Thứ ba 22/10/2024 14:35
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Bài học từ những thất bại của thương hiệu quốc tế trên thị trường Trung Quốc

07/10/2021 11:09
Trung Quốc được coi là một thị trường rộng lớn đủ để đảm bảo sự tăng trưởng và lợi nhuận bền vững. Trong quá khứ, đất nước này đã mang lại những cơ hội về lợi nhuận, cho ra đời nhiều câu chuyện thành công trên nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, thực
aa
Urban Outfitters là một trong những bài học đắt giá về thất bại trên đất Trung
Urban Outfitters là một trong những bài học đắt giá về thất bại trên đất Trung. (Ảnh: Urban Outfitters)

Có thể kể đến nhà bán lẻ Urban Outfitters và Everlane của Mỹ đang rút khỏi thị trường Trung Quốc. Mặc dù mọi thất bại của thương hiệu đều có nguyên nhân riêng nhưng để lại ba bài học chính giúp tạo điều kiện cho thương hiệu thành công ở thị trường lớn nhất thế giới. Những bài học này được đúc kết, học hỏi từ những sai lầm đắt giá của những người đi trước.

Các thương hiệu quốc tế thường mắc sai lầm khi hạ thấp áp lực cạnh tranh trong nước. Những nhãn hàng cao cấp có thể ít bị ảnh hưởng hơn nhưng nhiều nhà bán lẻ thời trang bao gồm Bershka, Pull & Bear, Straparius, Old Navy, New Look và Superdry không tránh khỏi sự hỗn loạn cạnh tranh và thu hút người mua giữa hàng trăm nghìn lựa chọn trong nước. Nhưng đây không phải nhiệm vụ dễ dàng khi các thương hiệu trong nước có thể trở nên nổi bật hơn về chi phí và vận hành chuỗi cung ứng. Nhiều nhãn hàng nước ngoài đã phải "khăn gói ra đi", đặc biệt trong một thị trường ngày càng đông đúc. Urban Outfitters có lợi thế thể hiện bản sắc văn hóa ở Mỹ nhưng thiếu hòa nhập với nét đẹp phương Đông.

Khi các cái tên Trung Quốc tiếp tục phát triển chuỗi giá trị, thương hiệu cao cấp nước ngoài và thậm chí hàng xa xỉ phải đặt câu hỏi: Liệu tên tuổi của họ có còn chinh phục được người tiêu dùng Trung Quốc đầy khát vọng và tự hào dân tộc hay không? Theo WPP BAV Best Countries 2021, 76% người Trung Quốc được hỏi sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những thứ sản xuất tại Trung Quốc.

Thích nghi

Starbucks là một ví dụ thuyết phục về cách chuỗi cà phê lớn nhất thế giới thành công thích nghi với thị trường Trung Quốc như thế nào. Trước đó, nhiều thương hiệu thời trang mắc lỗi bỏ qua yêu cầu xây dựng chiến lược phù hợp với địa phương. Forever 21 đã rời Trung Quốc vào năm 2019 do không đáp ứng được nhu cầu người bản địa khi bán quần áo size quá lớn hoặc hở hang chỉ phù hợp với thị trường phương Tây.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng chậm và chi phí lớn khi thuê gian hàng trong các khu mua sắm sầm uất khiến thương hiệu khó thu hồi vốn. Ngoài ra, sự khác biệt giữa các địa phương cũng đóng vai trò quan trọng. Asos, nhà bán lẻ thời trang và mỹ phẩm trực tuyến của Anh thất bại đáng kể vào năm 2016 khi cố gắng bán một chủng loại theo mùa ở một quốc gia có nhiều vùng khí hậu khác nhau.

Hãng Du thuyền Na Uy Norwegian Cruise Line vấp phải lỗi cơ bản như trên khi ra mắt một du thuyền đặc biệt cho thị trường Trung Quốc. Con thuyền được trang hoàng xa hoa với những nét đặc trưng của kiến trúc Trung Hoa bao gồm các phòng trà, phòng hát karaoke, trong khi thực tế, hành khách Trung Quốc đang tìm kiếm một trải nghiệm theo phong cách phương Tây hơn.

Nhạy bén

Mọi giám đốc điều hành thương hiệu chắc chắn sẽ đồng ý rằng sự nhanh nhạy, nhạy bén là chìa khóa thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, không thể phát triển chiến lược tăng trưởng là một trong những lý do khiến một số thương hiệu tiếp tục khó khăn ở Trung Quốc. Theo một bài báo của Harvard Business Review, KFC ở Trung Quốc giới thiệu khoảng 50 sản phẩm mới mỗi năm so với chỉ một hoặc hai sản phẩm ở Mỹ. Ngược lại, các mô hình kinh doanh thời trang khác thiếu sự mới mẻ hoặc hấp dẫn đã góp phần dẫn đến sự sụp đổ của nhiều nhà bán lẻ.

Trung Quốc là một bức tranh thể hiện sự thay đổi không ngừng của thị trường tiêu dùng và tầm quan trọng của hoạt động truyền thông xã hội là một trong những chỉ số chính phản ánh sự năng động này. Thật là bối rối khi nhiều thương hiệu quốc tế vẫn thiếu đầu tư vào nội dung trên mạng xã hội được điều chỉnh cho phù hợp với một thị trường cụ thể. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nhiều thương hiệu đã rút khỏi Trung Quốc bởi trong danh sách ban quản trị không có người Trung Quốc nắm giữ chức vụ cao cấp nhưng chính họ lại là đối tượng hiểu rõ thị trường nhất. Những thất bại trên nên là lời cảnh báo cho các thương hiệu và công ty có kế hoạch thâm nhập hoặc tái gia nhập thị trường Trung Quốc, bao gồm cả các thương hiệu cao cấp.

TL (theo Jingdaily)

Tin bài khác
Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam giới thiệu hàng loạt các giải pháp xanh tại Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024, đảm bảo tối ưu hóa hiệu suất cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao trách nhiệm phát triển bền vững đối với môi trường.
Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Việc thông quan thành công lô hàng dừa tươi Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc.
Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Sáng 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.187 đồng.
Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Đoàn công tác tỉnh Long An đã có những buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Tập đoàn STS, CS Wind và GS Energy.
TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

Những chính sách ưu đãi hấp dẫn cùng tiềm năng phát triển bền vững chính là yếu tố quyết định giúp thành phố Hồ Chí Minh duy trì sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư quốc tế.
Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Chiều ngày 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc).
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An đang nỗ lực hết mình để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc - đối tác chiến lược toàn diện quan trọng của Việt Nam.
Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024 diễn ra tại Siêu thị Go! Vinh, có 20 quầy hàng với hơn 150 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia…
Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Hơn 2.000 chuyên gia đầu ngành sẽ tham dự Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Hà Nội, vào ngày 22-23 tháng 10 năm 2024.
Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Yukazan – thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đến từ Malaysia đã chính thức mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Ngày 10/10, tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đoàn công tác tỉnh Thái Bình đã có cuộc làm việc quan trọng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Moskva, nhằm thúc đẩy đầu tư và kết nối với các doanh nghiệp Nga.
Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

80/270 sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Sóc Trăng đem trình làng tại Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng tại TP.HCM từ 9- 13/10.
beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

Mới đây, beFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên Siêu ứng dụng BE ra mắt tính năng Bộ sưu tập Ăn uống cá nhân - sân chơi cho cộng đồng sáng tạo và chia sẻ nội dung ẩm thực Việt Nam.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024:  Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 diễn ra từ ngày 3/10 đến 6/10 tại Hà Nội, với 100 gian hàng trưng bày sản phẩm của nhiều tỉnh thành trên cả nước.