
Chính phủ đề xuất mua lại và điều chỉnh hợp đồng BOT các dự án giao thông
Việc mua lại và điều chỉnh hợp đồng BOT các dự án giao thông nhằm giải quyết những khó khăn và bất cập hiện tại, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và quản lý hạ tầng giao thông trong tương lai.

Văn phòng Chính phủ đã phát đi Công văn số 4226/VPCP-CN gửi Bộ trưởng các bộ: GTVT, Tài chính, Công an, Kế hoạch và Đầu tư; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Thanh tra Chính phủ, yêu cầu khẩn trương có ý kiến về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT theo đề nghị của Bộ GTVT tại Công văn số 5312/BGTVT – CĐCTVN ngày 24/5/2023.
Theo thông tin trong công văn, Phó Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ GTVT tổng hợp và trình Phó Thủ tướng trước ngày 12/6/2023.
Đầu tháng 5/2023, Bộ GTVT đã trình Chính phủ một số giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại các dự án BOT. Các dự án này đã hoàn thành và đưa vào khai thác, nhưng gặp phải khó khăn trong việc thu phí hoặc không thể thu phí do vị trí đặt trạm thu phí gây mất an ninh, trật tự hoặc doanh thu thực tế không đạt mức tối thiểu quy định trong hợp đồng.
Bộ GTVT đã tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư để sửa đổi hợp đồng, với các phương án như xóa bỏ trạm thu phí hoặc kéo dài thời gian thu, nhà đầu tư giảm lợi nhuận. Sau cuộc đàm phán, Bộ GTVT thông báo rằng có 3 dự án khả thi để tiếp tục thực hiện hợp đồng, trong khi 5 dự án khác cần được bổ sung vốn nhà nước, tuy nhiên vẫn không khả thi. Do đó, nhà nước đề xuất mua lại các dự án này để chấm dứt hợp đồng.
Các dự án được đề xuất mua lại bao gồm:
- BOT cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn với tổng giá trị 571 tỷ đồng.
- BOT vành đai phía Tây TP Thanh Hóa với tổng giá trị 892 tỷ đồng.
- BOT nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91, TP Cần Thơ với tổng giá trị 1.754 tỷ đồng.
- BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 dự kiến với tổng giá trị 2.850 tỷ đồng.
- BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đăk Lăk với tổng giá trị 745 tỷ đồng.
Các dự án này sẽ loại bỏ hệ thống trạm thu phí sau khi nhà nước bố trí ngân sách để mua lại chúng.
Ngoài ra, ba dự án khác đang được xem xét để tiếp tục hợp đồng và kéo dài thời gian hoàn vốn. Nhà nước sẽ hỗ trợ không vượt quá 49% tổng vốn đầu tư công trình. Các dự án này bao gồm:
- Dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình, Hà Nam) với vốn ngân sách được đề xuất là 717 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn kéo dài 35 năm. Nhà đầu tư cam kết giảm 50% tỷ suất lợi nhuận.
- Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì dự kiến bổ sung 533 tỷ đồng, kéo dài thời gian hoàn vốn 22 năm.
- Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả dự kiến bổ sung 2.280 tỷ đồng, kéo dài thời gian thu phí khoảng 28 năm.
Tổng kinh phí đề xuất để xử lý 8 dự án này là khoảng 10.340 tỷ đồng. Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ GTVT để cân đối nguồn vốn phù hợp và báo cáo Chính phủ để được thông qua.
Việc mua lại và điều chỉnh hợp đồng BOT các dự án giao thông nhằm giải quyết những khó khăn và bất cập hiện tại, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và quản lý hạ tầng giao thông trong tương lai.
PV
- BYD đang đến gần hơn với “vương miện” xe điện toàn cầu
- Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á về giá cước Internet rẻ nhất
- Cop29: Ai sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc vào năm 2024?
- Hải Phòng: Top 3 tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm cao nhất cả nước
- Quảng Nam phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và nhà dân sử dụng điện mặt trời
Cùng chuyên mục


Chính phủ sẽ trình Trung ương, Quốc hội việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương mới

WB: Tốc độ tăng trưởng các nền kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương sẽ chậm lại

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Chấn chỉnh tình trạng doanh nghiệp ôm đất dự án rồi bỏ hoang

WB dự báo tốc độ tăng trưởng các nền kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương sẽ chậm lại

WB phân tích những yếu tố tác động tới kinh tế Việt Nam thời điểm cuối năm
-
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản đang “khủng hoảng niềm tin”
-
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên thị trường hàng hóa?
-
TS. Nguyễn Văn Đính: “Sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang bị suy yếu”
-
TS. Sử Ngọc Khương: Hạ tầng giúp TP.HCM tăng cường kết nối vùng đầu tư
-
Thứ cần nhất hiện nay là niềm tin của doanh nghiệp...