Chính phủ đề xuất mua lại và điều chỉnh hợp đồng BOT các dự án giao thông

23:18 10/06/2023

Việc mua lại và điều chỉnh hợp đồng BOT các dự án giao thông nhằm giải quyết những khó khăn và bất cập hiện tại, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và quản lý hạ tầng giao thông trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ đã phát đi Công văn số 4226/VPCP-CN gửi Bộ trưởng các bộ: GTVT, Tài chính, Công an, Kế hoạch và Đầu tư; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Thanh tra Chính phủ, yêu cầu khẩn trương có ý kiến về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT theo đề nghị của Bộ GTVT tại Công văn số 5312/BGTVT – CĐCTVN ngày 24/5/2023.

Theo thông tin trong công văn, Phó Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ GTVT tổng hợp và trình Phó Thủ tướng trước ngày 12/6/2023.

Đầu tháng 5/2023, Bộ GTVT đã trình Chính phủ một số giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại các dự án BOT. Các dự án này đã hoàn thành và đưa vào khai thác, nhưng gặp phải khó khăn trong việc thu phí hoặc không thể thu phí do vị trí đặt trạm thu phí gây mất an ninh, trật tự hoặc doanh thu thực tế không đạt mức tối thiểu quy định trong hợp đồng.

Bộ GTVT đã tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư để sửa đổi hợp đồng, với các phương án như xóa bỏ trạm thu phí hoặc kéo dài thời gian thu, nhà đầu tư giảm lợi nhuận. Sau cuộc đàm phán, Bộ GTVT thông báo rằng có 3 dự án khả thi để tiếp tục thực hiện hợp đồng, trong khi 5 dự án khác cần được bổ sung vốn nhà nước, tuy nhiên vẫn không khả thi. Do đó, nhà nước đề xuất mua lại các dự án này để chấm dứt hợp đồng.

Các dự án được đề xuất mua lại bao gồm:

  1. BOT cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn với tổng giá trị 571 tỷ đồng.
  2. BOT vành đai phía Tây TP Thanh Hóa với tổng giá trị 892 tỷ đồng.
  3. BOT nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91, TP Cần Thơ với tổng giá trị 1.754 tỷ đồng.
  4. BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 dự kiến với tổng giá trị 2.850 tỷ đồng.
  5. BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đăk Lăk với tổng giá trị 745 tỷ đồng.

Các dự án này sẽ loại bỏ hệ thống trạm thu phí sau khi nhà nước bố trí ngân sách để mua lại chúng.

Ngoài ra, ba dự án khác đang được xem xét để tiếp tục hợp đồng và kéo dài thời gian hoàn vốn. Nhà nước sẽ hỗ trợ không vượt quá 49% tổng vốn đầu tư công trình. Các dự án này bao gồm:

  1. Dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình, Hà Nam) với vốn ngân sách được đề xuất là 717 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn kéo dài 35 năm. Nhà đầu tư cam kết giảm 50% tỷ suất lợi nhuận.
  2. Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì dự kiến bổ sung 533 tỷ đồng, kéo dài thời gian hoàn vốn 22 năm.
  3. Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả dự kiến bổ sung 2.280 tỷ đồng, kéo dài thời gian thu phí khoảng 28 năm.

Tổng kinh phí đề xuất để xử lý 8 dự án này là khoảng 10.340 tỷ đồng. Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ GTVT để cân đối nguồn vốn phù hợp và báo cáo Chính phủ để được thông qua.

Việc mua lại và điều chỉnh hợp đồng BOT các dự án giao thông nhằm giải quyết những khó khăn và bất cập hiện tại, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và quản lý hạ tầng giao thông trong tương lai.

PV