Thứ bảy 10/05/2025 03:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chiến thuật đằng sau quảng cáo gây tranh cãi của Apple

13/07/2021 16:16
Gần đây, quảng cáo chống nước của iPhone 12 đã nổ ra nhiều tranh cãi trong dư luận xứ Trung. Đoạn quảng cáo chỉ vỏn vẹn ba giây nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong người hâm mộ.

Video quảng cáo một người đàn ông dầm mình dưới mưa lớn, trên tay vẫn thản nhiên cầm chiếc iPhone 12 với dòng chữ: “Yên tâm, tôi có iPhone”. Một số cư dân mạng cho rằng đây là một quảng cáo sai sự thật, nhằm thổi phồng đặc tính của sản phẩm và Apple một lần nữa phạm luật. Tuy nhiên số khác bày tỏ sự thích thú về đoạn quảng cáo bất ngờ và hiệu ứng rất hài hước. Bất chấp những đánh giá trái chiều, Apple vẫn luôn là “Vua quảng cáo” với những thước phim đặc sắc.

Hình ảnh từ video quảng cáo
Hình ảnh từ video quảng cáo. (Ảnh: weibo)

Sau khi xem đoạn phim, nhiều cư dân mạng chia sẻ họ “cười lớn” và “rất sáng tạo” hay “ghi nhớ ngay lập tức”. Phải nói rằng để người tiêu dùng có thể nhớ được một quảng cáo ngắn không phải đều đơn giản. Người dùng từ lâu đã quen với các quảng cáo ứng dụng chỉ được kiểm soát trong vòng 5 giây. Trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, để người tiêu dùng biết tên thương hiệu, sản phẩm, nội dung quảng cáo và trọng tâm của chương trình khuyến mãi là gì, thương hiệu phải đưa ra thông tin chính xác nhất, chọn lọc nhất và không đi theo lối quảng cáo thông thường. Chỉ trong vài giây, Apple xuất ra tất cả thông tin quan trọng trong một khung hình gần như tĩnh và thậm chí còn đạt được hiệu ứng thảo luận sôi nổi trên Internet. Vậy Apple đã sử dụng chiến thuật quảng cáo nào?

Apple xây dựng một kịch bản mà ai cũng thích thú: không còn nỗi lo dùng điện thoại khi đi mưa. Bất cứ ai không có kiến thức về iPhone 12 sẽ nhớ rằng iPhone không thấm nước sau khi đọc quảng cáo này. Đối mặt với nhiều nhóm khách hàng đa dạng độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, khu vực và trình độ học vấn, Apple đã chọn cách thể hiện trực tiếp nhất trong bối cảnh đời thường nhất cùng với thông tin cốt lõi, đơn giản.

Một số cư dân mạng bình luận: “Lúc đầu tôi nghĩ đó là một bản sao của thương hiệu điện thoại di động nào đó, sau khi biết là Apple tôi thấy hãng đang dần trở nên có gu”. Mặc dù phong cách quảng cáo của “gã khổng lồ” không quá nổi bật trên thị trường nhưng điều khiến người dùng nhận ra Apple chính là logo và phông chữ quảng cáo. Apple duy trì một thông điệp cốt lõi đơn giản và tập trung, đó là hiệu suất chống thấm nước của sản phẩm. Bằng cách này, quảng cáo không chỉ làm rõ sản phẩm mà còn để lại ấn tượng sâu sắc cho mọi người.

Tất nhiên, quảng cáo này cũng gây nhiều tranh cãi. Các sản phẩm thuộc dòng iPhone12 đã được Apple ra mắt vào tháng 10 năm ngoái với một trong những chức năng chính là chống thấm nước. Theo lời giới thiệu chính thức, iPhone12 đã đạt đến cấp độ chống nước IP68 có khả năng chống thấm các chất lỏng thông thường như cà phê, trà, soda và nước trái cây. Tuy nhiên vì các bộ phận kháng nước không có tác dụng mãi mãi nên trên trang bán sản phẩm có ghi rõ: “hư hỏng do ngâm trong chất lỏng sẽ không được bảo hành”. Thông tin này trở thành mục tiêu chỉ trích của nhiều cư dân mạng. Nhiều người phàn nàn về việc Apple “tăng cường chức năng chống thấm nước và không có bảo hành nếu nước tràn vào” dấy lên nghi ngờ rằng quảng cáo này là lừa dối người tiêu dùng.

Quảng cáo iPhone trước đây của Apple
Quảng cáo iPhone trước đây của Apple. (Ảnh: internet)

Trên thực tế, Apple trước đây đã bị phạt vì một tình huống tương tự. Vào tháng 12 năm ngoái, Cơ quan Cạnh tranh Ý (AGCM) đã phạt Apple 10 triệu euro vì tuyên truyền sai lệch về hiệu suất chống thấm nước. Tháng 4 năm nay, một số người tiêu dùng đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Apple ở New York vì phóng đại về khả năng chống thấm nước của sản phẩm. Tuy nhiên so với video quảng cáo trước đó quay cảnh iPhone 12 màu tím ngâm nước, clip gọi điện dưới mưa mới đây được đánh giá phù hợp hơn. Mặc dù các thương hiệu di động lớn cùng cạnh tranh khả năng chống thấm nước nhưng không có nghĩa là các thương hiệu có thể phóng đại công năng sản phẩm. Ngược lại, thương hiệu càng gần gũi cuộc sống càng truyền tải một cách khách quan.

Trước khi cho ra mắt quảng cáo gọi điện dưới mưa, Apple đã tạo ra nhiều tác phẩm ăn khách. Một trong những quảng cáo khó quên của hãng là video khéo dài 5 giờ 19 phút. Ví dụ, trái ngược với một quảng cáo trên màn hình mở bắt mắt trong 3 giây, Apple cũng quay một quảng cáo kéo dài 5 giờ, 19 phút và 28 giây, cũng không kém phần khó quên.

Tháng 3 năm 2020, Apple đã phát hành iPhone 11 Pro đúng lúc dịch bệnh đang hoành hành. Đoạn phim quảng cáo không giới thiệu sản phẩm, không lời thoại hay hiệu ứng đặc biệt, hình ảnh nhiếp ảnh gia cầm chiếc iPhone11 Pro trong Bảo tàng Hermitage, một trong bốn bảo tàng lớn của thế giới và đưa khán giả tham quan bảo tàng theo cách một lần chụp mà vẫn còn 19% pin đã gây sốt về tiêu thụ năng lượng.

Steve Jobs từng nói: “Lý do tại sao Apple có thể gây được tiếng vang với mọi người là bởi vì có một tinh thần nhân văn ẩn chứa trong sự đổi mới của chúng tôi”. Quan tâm đến những vấn đề cốt lõi nhất và phản hồi bằng ngôn ngữ của cả nhân loại chỉ có thể là tinh thần nhân văn của Jobs. Bỏ qua những tranh cãi về sản phẩm, các nhãn hàng có thể học hỏi thêm từ những ý tưởng đằng sau quảng cáo của Apple.

TL

Tin bài khác
Bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025: Đa dạng mọi phân khúc cho người dùng

Bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025: Đa dạng mọi phân khúc cho người dùng

Từ Galaxy A giá mềm đến dòng Z màn hình gập thời thượng, bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025 mang đến hàng loạt lựa chọn đa dạng cho mọi nhu cầu.
Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Luật Công nghiệp công nghệ số đặt ra khung pháp lý quan trọng cho các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ bán dẫn, tài sản mã hóa và các dịch vụ số hiện đại.
Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Theo thông tin được chia sẻ bởi tài khoản leaker nổi tiếng Ice Universe (nay là Ice Cat), Galaxy Z Fold7 có độ dày chỉ 3,9 mm khi mở ra và 8,2 mm khi gập lại.
Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Dù cả Grab lẫn GoTo đều từ chối bình luận, giới đầu tư và phân tích đang đặc biệt quan tâm đến diễn biến thương vụ được xem là có thể làm “rung chuyển” thị trường gọi xe Đông Nam Á.
Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Chính quyền ông Donald Trump cho rằng quy định này “quá phức tạp, quan liêu và làm cản trở sự đổi mới”. Động thái này được cho là đơn giản hóa chính sách kiểm soát xuất khẩu công nghệ
Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Điểm nhấn không thể bỏ qua của Galaxy S25 Edge chính là bộ công nghệ Galaxy AI, được Samsung phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ở mọi khía cạnh.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi mới nhất cho thấy nhiều mẫu giảm giá, trong khi các flagship như Xiaomi 15 Ultra và MIX Fold 3 vẫn giữ sức hút nhờ công nghệ tiên tiến.
OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

Dòng OPPO Reno14 dự kiến có hai phiên bản chính: Reno14 và Reno14 Pro. Cả hai đều sử dụng tấm nền OLED LTPS độ phân giải 1.5K, tần số quét 120Hz.
Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), số hóa có thể là một công cụ mạnh mẽ giúp giảm bất bình đẳng kinh tế dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng để khai thác tiềm năng của nó, các chính phủ cần thu hẹp “khoảng cách số”, bao gồm khoảng cách về cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận và kỹ năng...
OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

Quyết định này đánh dấu một bước lùi đáng kể so với kế hoạch trước đó của OpenAI, trong đó công ty dự định chuyển đổi từ mô hình phi lợi nhuận sang một loại hình doanh nghiệp vì lợi nhuận giới hạn.
Bảng giá điện thoại Realme tháng 5/2025: Cơ hội sở hữu smartphone cấu hình tốt giá mềm

Bảng giá điện thoại Realme tháng 5/2025: Cơ hội sở hữu smartphone cấu hình tốt giá mềm

Tháng 5/2025, bảng giá điện thoại Realme có nhiều mẫu giảm giá mạnh, đáng chú ý trong phân khúc giá rẻ và tầm trung có nhiều dòng để người dùng lựa chọn.
Chính phủ đề xuất trao toàn quyền tự chủ cho nhà khoa học, chỉ đánh giá kết quả cuối cùng

Chính phủ đề xuất trao toàn quyền tự chủ cho nhà khoa học, chỉ đánh giá kết quả cuối cùng

Trong dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Chính phủ đề xuất trao toàn quyền tự chủ cho các tổ chức nghiên cứu và nhà khoa học, trong khi Nhà nước chỉ đánh giá kết quả cuối cùng thay vì can thiệp sâu vào quá trình thực hiện.
Skype chính thức dừng hoạt động sau 22 năm gắn bó người dùng

Skype chính thức dừng hoạt động sau 22 năm gắn bó người dùng

Đại diện Microsoft cho biết việc ngừng hoạt động Skype là một phần trong chiến lược đơn giản hóa danh mục sản phẩm, cắt giảm chi phí vận hành và đẩy mạnh chuyển đổi sang nền tảng hiện đại hơn.
Ông Donald Trump xem xét gia hạn cho TikTok trước hạn chót 19/6

Ông Donald Trump xem xét gia hạn cho TikTok trước hạn chót 19/6

Ông Donald Trump nhấn mạnh mong muốn TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ, bất chấp những lo ngại an ninh quốc gia liên quan đến mối liên hệ giữa nền tảng này và công ty mẹ ByteDance.
Bảng giá điện thoại Honor tháng 5: Phù hợp nhiều phân khúc

Bảng giá điện thoại Honor tháng 5: Phù hợp nhiều phân khúc

Bảng giá điện thoại Honor tháng 5 tiếp tục giữ ổn định so với tháng trước, cho thấy chiến lược ổn định giá giữa lúc thị trường smartphone đang biến động mạnh.