Chiến lược ra quốc tế trước khi phát triển nội địa độc đáo của startup robot hàng đầu Trung Quốc

15:02 26/08/2021

Câu chuyện khởi nghiệp của Syrius rất đơn giản. Sau khi nhận thấy ngành hậu cần thương mại điện tử Trung Quốc đang rất thành công nhưng vẫn dựa vào cổ tức nhân khẩu học cũ, một nhóm sinh viên từ ngành kỹ thuật phần mềm của Đại học Giao Thông Tây An đã hợp lại với hy vọng trao quyền cho khách hàng thương mại điện tử bằng khả năng phần mềm và robot trong các liên kết kho bãi và hậu cần, đồng thời triển khai một bộ các giải pháp hoàn chỉnh, hiệu quả cao.

Robot FlexComet Xiaobailong làm việc trong kho hàng tại Nhật Bản
Robot FlexComet Xiaobailong làm việc trong kho hàng tại Nhật Bản. (Ảnh: internet)

Ngày 17 tháng 8, Syrius đã thông báo hoàn thành chuỗi tài trợ chuỗi B trị giá hơn 20 triệu đô la Mỹ do ByteDance đứng đầu và Lenovo Ventures đồng đầu tư. Các cổ đông cũ Sequoia China, Mingshi Capital, Zhencheng Investment, v.v. tiếp tục có trong mặt trong các vòng tiếp theo.

Từ đầu năm đến nay, ngành công nghệ robot di động thường xuyên được giới đầu tư vốn ưu ái. Thống kê cho thấy tính đến tháng 7, tổng số tiền tài trợ cho robot công nghiệp của Trung Quốc là khoảng 12,535 tỷ nhân dân tệ, trong đó tài trợ cho hợp tác và mảng di động chiếm 31% tổng số ngành robot công nghiệp.

Ngoài ra, trong số các công ty robot di động đã tiết lộ tình hình tài chính trong nửa đầu năm nay, hơn một nửa số tiền tài trợ trong một vòng gọi vốn đã vượt quá 100 triệu nhân dân tệ. Câu chuyện khởi nghiệp của Syrius rất đơn giản. Sau khi nhận thấy ngành hậu cần thương mại điện tử Trung Quốc đang rất thành công nhưng vẫn dựa vào cổ tức nhân khẩu học cũ, một nhóm sinh viên từ ngành kỹ thuật phần mềm của Đại học Giao Thông Tây An đã hợp lại với hy vọng trao quyền cho khách hàng thương mại điện tử bằng khả năng phần mềm vàrobot trong các liên kết kho bãi và hậu cần, đồng thời triển khai một bộ các giải pháp hoàn chỉnh, hiệu quả cao.

Ngày càng phát triển, Syrius thành lập chi nhánh tại Nhật Bản và gây ấn tượng mạnh với đối tác lớn là KA. Ngày nay, Syrius torch đang nỗ lực tại thị trường Trung Quốc với hoạt động bổ sung robot AMR, chuỗi sản xuất, kinh doanh và phân phối bán lẻ thương mại điện tử Trung Quốc được kỳ vọng sẽ ngày càng suôn sẻ hơn.

Sự thật phía sau "tỷ lệ đơn hàng thương mại điện tử hàng đầu thế giới"

Mọi hoạt động khởi nghiệp đều xuất phát trên nhu cầu của người dùng. Trung Quốc vốn nổi tiếng với tỷ lệ hoàn thành đơn hàng mua sắm thương mại điện tử thuộc hàng cao nhất thế giới, nhiều người kỳ vọng sẽ được chứng kiến một hệ thống quản lý kho hàng hiện đại vàcó nhiều robot công nghệ cao chịu trách nhiệm phân loại và xử lý. Tuy nhiên, thực tế phũ phàng phía sau lại là con người phụ thuộc vào máy móc. Để đối phó với các mùa cao điểm, công nhân buộc phải tham gia vào hoạt động phân loại hàng hóa theo cách thủ công và tốn sức.

Đây thực sự là bức tranh chủ đạo của hậu cần thương mại điện tử Trung Quốc trong 10 năm qua. Hơn 90% đơn đặt hàng được lựa theo cách truyền thống đồng nghĩa với liên kết quan trọng để hỗ trợ Trung Quốc đạt được hiệu quả hoạt động thương mại điện tử là con người chứ không phải máy móc. Nói cách khác, lý do cơ bản khiến dịch vụ hậu cần của Trung Quốc nhanh hơn Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu là do lao động của nước này rẻ và đông.

Nhưng trong vòng 5 đến 10 năm tới, mức cổ tức nhân khẩu học này sẽ không còn nữa. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc chưa thực hiện con đường tự động hóa trong quá trình nhập kho. Hiện tại, tình trạng thiếu lao động của các công ty thương mại điện tử và công ty bán lẻ của Trung Quốc đã xảy ra, đồng thời, chi phí lao động của các công ty ngày càng cao.

Trong bối cảnh mâu thuẫn giữa sự tăng trưởng nhanh chóng của nhu cầu và suy giảm nguồn nhân lực trong chuỗi cung ứng, Syrius đã nhìn thấy cơ hội trở thành người đầu tiên hướng đến liên kết kho bãi và hậu cần thương mại điện tử. Syrius Torch đã tung ra hai robot là Xiaobailong và Xiaoxuanfeng. Robot có thể tự động di chuyển hợp tác với nhân viên trong kho để nâng cao hiệu quả công việc trong kho như chọn, phân loại và xếp hàng lên kệ. Đồng thời, công ty cũng phát triển dịch vụ đám mây để cung cấp cho khách hàng bảng quản lý, bảng dữ liệu thời gian thực và các giải pháp tối ưu hóa thuật toán AI.

Từ bỏ thị trường Trung Quốc và ra đi để “tồn tại”

Khi bắt đầu kinh doanh, Syrius nhận ra rằng hầu hết các VC ở Trung Quốc lớn lên dựa trên Internet. Họ xem xét nhiều hơn về lĩnh vực TMT, thị trường tiêu dùng và các dự án dựa trên mô hình giao thông. Các danh mục chuyên sâu về công nghệ, liên quan đến phần cứng như robot thực sự nằm ngoài tầm nhìn của hầu hết các VC vào thời điểm đó. Bên cạnh đó, Syrius phải đối mặt với những nhu cầu lâu dài và cốt lõi trong 40 đến 50 năm tới, đồng thời giải quyết tình trạng thiếu lao động do vấn đề dân số gây ra.

Năm 2018, Syrius chính thức được thành lập. Nửa cuối năm 2018, công ty tổ chức một cuộc họp báo với Nvidia và JD Logistics, cho ra mắt sản phẩm đầu tiên, FlexComet Xiaobailong. Tuy nhiên thị trường Trung Quốc vẫn chưa trở thành thị trường mục tiêu như mong muốn. Vào thời điểm đó, những người tham gia thương mại điện tử Trung Quốc không có nhận thức rõ ràng về nhu cầu thay thế máy móc.

Đối với công ty khởi nghiệp Syrius khám phá các liên kết kinh doanh có mức trần cao và chỉ cần thiết trong giai đoạn đầu. Kế tiếp đo lường ROI đưa vào dây chuyền sản xuất và xác minh xem vòng khép kín của doanh nghiệp có được thiết lập hay không. Cuối cùng, công ty kết luận rằng những khách hàng quan tâm đến hiệu quả và ROI có thể không xuất hiện ở Trung Quốc mà là ở nước ngoài. Sau đó, công tỷ có được khách hàng lớn đầu tiên tại thị trường Nhật Bản.

Trong một thị trường vô cùng khan hiếm nguồn nhân lực và mức độ tự động hóa cao như Nhật Bản, các sản phẩm robot nhanh chóng được công nhận và tạo ra ROI nửa năm cho khách hàng Nhật Bản. Trong thị trường robot công nghiệp vừa qua, Nhật Bản đã khai sinh ra 4 công ty robot công nghiệp hàng đầu thế giới. Lợi thế của Nhật Bản nằm ở lĩnh vực sản xuất cao cấp, thường có thể sản xuất các bộ phận đặc biệt chính xác, nhưng tương đối kém về phần mềm đã đem lại lợi thế cho tên tuổi đến từ Trung Quốc.

Vào năm 2021, một trong những kế hoạch quan trọng của Syrius là quay trở lại Trung Quốc bởi dịch bệnh đã thúc đẩy thay đổi mạnh mẽ trong mối quan hệ cung cầu lao động ở Trung Quốc, khi đơn hàng thương mại điện tử tăng 30% nhưng lao động giảm dần.

TL