Sau giai đoạn khó khăn do đại dịch COVID-19, ngành du lịch Quảng Trị đã ghi nhận sự khởi sắc ấn tượng trong năm 2024 với hơn 3 triệu lượt khách, bao gồm 168 nghìn lượt khách quốc tế, tăng gần 49% so với năm trước. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt xấp xỉ 2.400 tỷ đồng, tăng trưởng 31,8%, trong đó, doanh thu chuyên ngành chiếm khoảng 823 tỷ đồng. Những con số khả quan này đã tạo động lực để tỉnh định hướng chiến lược tăng trưởng kinh tế du lịch hai con số vào năm 2025.
![]() |
Thượng nguồn sông Thác Ma (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) - một trong những điểm check-in thu hút khách du lịch |
Với những lợi thế từ Nghị quyết 162/2024/QH15 của Quốc hội, năm 2025 sẽ chứng kiến việc triển khai các dự án lớn như bảo tồn, tu bổ và nâng cấp di tích lịch sử quốc gia đặc biệt tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị. Tỉnh cũng đang tích cực đẩy mạnh xây dựng Công viên Thống nhất và khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống để tạo thêm sức hút du lịch.
Phấn đấu mục tiêu đột phá
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị đặt mục tiêu thu hút 3,4 triệu lượt khách và đạt doanh thu hơn 2.700 tỷ đồng trong năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu, ngành đã xác định năm giải pháp trọng tâm. Trong đó, các kế hoạch chiến lược bao gồm việc xây dựng quy hoạch các khu du lịch tiềm năng như Làng Văn hóa du lịch Tùng Luật, Khu du lịch Thác Chương, cùng với đó là huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng tại các khu vực trọng điểm. Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung vào phát triển sản phẩm du lịch như tổ chức các tour tham quan về đêm tại Di tích địa đạo Vịnh Mốc và Thành cổ Quảng Trị, khuyến khích mô hình du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp.
Đẩy mạnh thu hút đầu tư và chuyển đổi số
Để tăng sức cạnh tranh, Quảng Trị đang xây dựng Cổng thông tin du lịch thông minh, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Đây là nền tảng để khách du lịch và doanh nghiệp dễ dàng kết nối với cơ quan quản lý. Sở cũng thúc đẩy việc áp dụng Bộ nhận diện thương hiệu du lịch mới, nhằm quảng bá Quảng Trị là điểm đến của lịch sử hào hùng, văn hóa phong phú và thiên nhiên độc đáo.
Hợp tác và đào tạo nguồn nhân lực
Bên cạnh việc kêu gọi đầu tư, tỉnh đẩy mạnh liên kết với các địa phương lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, cùng với các tỉnh quốc tế như Mukdahan (Thái Lan) và Savannakhet (Lào) để mở rộng thị trường. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ lao động ngành du lịch cũng được ưu tiên nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.