![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_anh-man-hinh-2023-09-28-luc-13-51-55-1721966237.png)
Chi tiêu trung bình của hộ gia đình có từ hai người trở lên tại Nhật Bản gia tăng
Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản (MIC) đã công bố kết quả khảo sát cho thấy, chi tiêu trung bình của hộ gia đình có từ hai người trở lên tại nước này trong tháng 2/2023 đạt 272.214 yen (2.065 USD).
Theo thông tin của Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản (MIC) đã công bố kết quả khảo sát cho thấy, chi tiêu trung bình của hộ gia đình có từ hai người trở lên tại nước này trong tháng 2/2023 đạt 272.214 yen (2.065 USD), tăng thực tế (không tính biến động giá cả) 1,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo khảo sát của MIC, trong 10 danh mục mặt hàng cấu thành chi tiêu hộ gia đình, có 6 mặt hàng ghi nhận mức chi tiêu gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là các thiết bị chiếu sáng và nước sinh hoạt tăng 13,2%, các sản phẩm giáo dục, giải trí và âm nhạc tăng 10,8%, nhờ hiệu quả chính sách thúc đẩy du lịch của Chính phủ Nhật Bản. Các mặt hàng về trang phục và giầy dép cũng ghi nhận mức tăng 10,4%, do nhu cầu tăng lên trong dịp tổ chức lễ tốt nghiệp và nhập học.
![Ảnh minh họa Ảnh minh họa](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2023/04/08/ngay-giam-gia-dac-biet-tai-nhat-1024x768-1680970395.jpg)
Chi tiêu cho hoạt động ăn uống bên ngoài ghi nhận mức tăng mạnh là 38%, khi các biện pháp kiểm soát dịch cơ bản được gỡ bỏ.
Trong khi đó, chi tiêu cho thực phẩm giảm 0,4%, trong đó hải sản giảm 13,4%, cơm hộp giảm 7,3%.
So với thời điểm tháng 2/2019 khi dịch COVID-19 chưa bùng phát, chi tiêu hộ gia đình của Nhật Bản trong tháng 2/2023 vẫn giảm 4,4%.
MIC cho biết, cơ hội hoạt động bên ngoài tăng lên sau khi các biện pháp phòng dịch COVID-19 được nới lỏng đã góp phần thúc đẩy chi tiêu của các hộ gia đình tại nước này trong tháng 2/2023.
Mặc dù kết quả khảo sát lần này cho thấy chưa xuất hiện động thái hạn chế mua sắm của các hộ gia đình do lo ngại lạm phát gia tăng, nhưng đây là điều cần theo dõi trong thời gian tới.
Ngọc Phi (TH)
- Xe điện chiếm 6,7% trong tổng số ô tô nhập nhẩu được bán ra tại Nhật Bản
- Nhật Bản bất ngờ mua dầu giá rẻ của Nga trên mức trần 60 USD/thùng
- Dân số lão hóa nhanh, Nhật Bản cần "nhập khẩu" gấp 11 triệu lao động
- Nhật Bản hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip, điều chỉnh các biện pháp kiểm soát thương mại công nghệ
- Nhật Bản: Các nhà bán lẻ đưa ra kế hoạch mới đối phó lạm phát
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_anh-man-hinh-2023-09-28-luc-13-51-55-1721966237.png)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_screenshot-2024-07-25-103756-1721878691.png)
Doanh số bán nhà mới tại Hoa Kỳ giảm trong tháng 6, không đạt được ước tính
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_cfjmvfg-1721814832.jpg)
Ấn Độ cắt giảm thuế nhập khẩu vàng, bạc từ 15% xuống 6% nhằm hạn chế buôn lậu
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_nang-luong-1721832077.jpg)
Sản lượng năng lượng tái tạo sẽ vượt điện than trong năm tới
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_hoi-cho-trung-quoc-nam-a-1721789754.jpg)
Xúc tiến thương mại cho 60 doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - Nam Á
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/23/600x400_ca-1721702975.jpg)
FAO quan ngại khí hậu sẽ ảnh hưởng đến lượng cá toàn cầu
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao