![]() |
CEO Nissan Makoto Uchida từ chức sau thất bại đàm phán với Honda |
Tổng giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida sẽ từ chức vào ngày 1/4, theo CNBC. Người ngồi "ghế nóng" thay ông Uchida là Giám đốc kế hoạch Ivan Espinosa.
Từng có tin đồn cho rằng Honda sẵn sàng quay trở lại tiếp tục đàm phán với Nissan nếu CEO hiện tại bị sa thải. Ông Uchida cho biết sẵn sàng từ chức nếu ban lãnh đạo và cổ đông Nissan yêu cầu để cứu thương hiệu Nhật Bản.
“Quyết định cuối cùng thuộc về hội đồng bổ nhiệm, ban giám đốc và các cổ đông, nhưng trách nhiệm của tôi là ngăn chặn sự sa sút của Nissan và ổn định tình hình. Nếu họ nói rằng Uchida không còn cần thiết nữa, tôi sẽ không cố bám trụ lại vị trí CEO”, ông Uchida phát biểu.
"Tôi vô cùng hối tiếc vì phải trao lại quyền chỉ huy cho người kế nhiệm trong hoàn cảnh này. Ưu tiên hàng đầu của Nissan là thoát khỏi tình hình hiện tại càng nhanh càng tốt”, ông Uchida cho hay.
Thời gian qua, ông Uchida chịu áp lực ngày càng tăng về việc từ chức sau khi thu nhập của Nissan ngày càng giảm sút và thất bại trong đàm phán sáp nhập với Honda.
“Với những thách thức trong toàn ngành và hiệu suất hoạt động của Nissan, chúng tôi tin rằng việc thay đổi đội ngũ quản lý cấp cao là cần thiết cũng như phù hợp”, ông Yasushi Kimura, Chủ tịch HĐQT của Nissan, cho biết.
Ông Espinosa tiếp quản vị trí CEO vào thời điểm nhạy cảm. Nhà sản xuất ôtô này chịu tổn thất nặng nề ở các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, nơi các công ty địa phương đang phát triển nhanh chóng như BYD đã chiếm hết thị phần và tại Mỹ, nơi Nissan vẫn bán những sản phẩm đã lỗi thời.
Trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3, Nissan đã phải cắt giảm dự báo lợi nhuận tới ba lần. Theo Fortune, dự báo Nissan sẽ lỗ hơn 500 triệu USD trong năm tài chính này. Thêm vào đó, cuộc đàm phán sáp nhập với Honda cũng đã thất bại cách đây chưa đầy một tháng. Nissan và Honda đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) vào tháng 12-2024 để tìm hiểu khả năng sáp nhập. Tuy nhiên đến tháng 2-2025, cuộc đàm phán đã chính thức chấm dứt.
Nguyên nhân được cho là xuất phát từ đề xuất thay đổi cơ cấu từ phía Honda. Thay vì thành lập một công ty chung, nơi Honda sẽ bổ nhiệm phần lớn giám đốc và CEO dựa trên việc chuyển nhượng cổ phần chung như đã nêu ban đầu, Honda đề xuất trở thành công ty mẹ và Nissan là công ty con thông qua việc trao đổi cổ phần.
Đề xuất này không được Nissan chấp thuận, dẫn đến việc chấm dứt MoU. Mitsubishi cũng đã rút lui khỏi thương vụ này.
Không rõ liệu việc bổ nhiệm ông Espinosa, một phần trong cuộc cải tổ rộng rãi hơn đối với ban quản lý cấp cao của Nissan, có đưa các cuộc đàm phán sáp nhập trở lại hay mở ra khả năng đầu tư từ một đối tác khác.
![]() |
Người ngồi "ghế nóng" thay ông Uchida là Giám đốc kế hoạch Ivan Espinosa |
Việc bổ nhiệm ông Espinosa làm CEO đánh dấu lần thay đổi lãnh đạo thứ 4 của Nissan trong vòng chưa đầy 6 năm. Ông Espinosa gia nhập Nissan vào năm 2003 và đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Mexico, Đông Nam Á và châu Âu.
Ông Espinosa cũng có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch và phát triển sản phẩm, đã quản lý chiến lược sản phẩm và danh mục đầu tư toàn cầu của Nissan. Ông đảm nhiệm vai trò Giám đốc kế hoạch kể từ tháng 4/2024, cũng là một phần của cuộc cải tổ nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển sang xe điện.
Chuyên gia phân tích ô tô Nhật Bản tại Công ty chứng khoán CLSA Christopher Richter, nhận định: "Ông ấy là một người rất đam mê sản phẩm. Tôi nghĩ rằng việc bổ nhiệm này cho thấy Nissan muốn ưu tiên hơn cho sản phẩm bởi thương hiệu Nissan đã trôi dạt quá lâu và không thực sự nổi bật. Việc giao quyền lãnh đạo cho một người am hiểu sản phẩm như ông Espinosa có thể mang lại những điều thú vị".
Ủy ban đề cử đã thu hẹp danh sách ứng cử viên xuống còn một số ít người và cho rằng ông Espinosa là người phù hợp nhất cho vị trí CEO, chủ tịch Nissan Yasushi Kimura cho biết.
Các giám đốc điều hành cấp cao khác của Nissan cũng từ chức bao gồm ông Hideyuki Sakamoto, người giám sát khâu quản lý sản xuất và chuỗi cung ứng, và giám đốc công nghệ Kunio Nakaguro.