![]() |
Nissan chuẩn bị thay CEO sau khi thương vụ với Honda đổ vỡ. |
Theo các nguồn tin, Nissan Motor đang lên kế hoạch thay thế Giám đốc điều hành (CEO) sau khi công bố kết quả kinh doanh ảm đạm và thất bại trong đàm phán hợp nhất với Honda Motor.
Theo đó, các giám đốc của Nissan đang tìm kiếm ứng viên tiềm năng để thay thế ông Makoto Uchida, người đã gắn bó với công ty 22 năm và giữ chức CEO từ cuối năm 2019. Cổ phiếu của hãng đã tăng tới 4,9% trong phiên giao dịch sáng tại Tokyo. Việc Nissan chủ động thay đổi lãnh đạo cho thấy hãng vẫn có khả năng tìm kiếm đối tác chiến lược để đảm bảo sự tồn tại của thương hiệu này, theo nhận định của chuyên gia phân tích Tatsuo Yoshida từ Bloomberg Intelligence.
Ngoài ra, tờ Diamond của Nhật Bản cũng đưa tin Nissan đang có kế hoạch bổ nhiệm ông Jeremie Papin, người vừa được chọn làm Giám đốc tài chính vào tháng 12, để thay thế cho CEO Makoto Uchida.
Ông Makoto Uchida, 58 tuổi, từng tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu được yêu cầu, nhưng ông không muốn rời đi trước khi ổn định lại hoạt động kinh doanh của Nissan. Đầu tháng này, ông cảnh báo nhà đầu tư về khoản lỗ ròng 80 tỷ yên (536 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, con số khác hoàn toàn so với mức dự báo lợi nhuận ròng 380 tỷ yên (2,54 tỷ USD) mà công ty đã đặt ra chín tháng trước.
Hiện tại, Nissan đang phải đối mặt với khoản nợ kỷ lục đến hạn vào năm sau, trong khi cả ba tổ chức xếp hạng tín dụng lớn đều đã hạ mức tín nhiệm của hãng xuống "junk" (không đầu tư), sau hai lần hạ bậc chỉ trong tuần qua.
Để tìm kiếm sự hỗ trợ, ông Uchida đã tiếp cận Honda vào cuối năm ngoái và đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc sáp nhập dưới một công ty mẹ chung. Tuy nhiên, hai bên đã hủy bỏ đàm phán trong tháng này do bất đồng về các điều khoản hợp tác.
Dù vậy, Nissan và Honda vẫn cam kết duy trì quan hệ đối tác chiến lược với Mitsubishi Motors, tập trung vào hợp tác phát triển pin xe điện và phần mềm. Phát biểu tại buổi họp báo ngày 13/2, CEO Makoto Uchida thừa nhận Nissan khó có thể tồn tại nếu không tìm kiếm thêm các liên minh trong tương lai. Ông nói: "Sẽ rất khó để tồn tại nếu không dựa vào các quan hệ hợp tác chiến lược".
Dòng sản phẩm lỗi thời đã khiến Nissan gặp khó trong việc thu hút người tiêu dùng, buộc hãng phải chi mạnh cho các chương trình khuyến mãi để giảm lượng hàng tồn kho. Hồi tháng 11, ông Makoto Uchida đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 nhân sự và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu.
Tuy nhiên, tìm ra hướng đi mới không hề đơn giản.
Cổ đông lớn nhất của Nissan, Renault SA, đã chỉ trích các điều khoản mà Honda đưa ra và ủng hộ quyết định rút khỏi thương vụ. Tuy nhiên, Renault hiện cũng đang muốn rút lui khỏi Nissan, khi CEO Luca de Meo của hãng nhận định rằng Zhejiang Geely Holding Group (Trung Quốc) có thể là đối tác phù hợp hơn trong tương lai.
Ngoài ra, Foxconn (Hon Hai Precision Industry), nhà sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, đã tiếp cận Nissan vào tháng 12 để thảo luận về việc mua cổ phần. Tháng này, Foxconn tuyên bố sẵn sàng mua lại 36% cổ phần của Nissan do Renault nắm giữ. Công ty Đài Loan này đang muốn mở rộng sang lĩnh vực xe điện, nhưng đã gặp khó khăn trong việc thuyết phục các hãng xe hợp tác.
Bên cạnh đó, hãng Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết KKR & Co., một trong những tập đoàn đầu tư tư nhân lớn của Mỹ, cũng đang xem xét khả năng đầu tư vào Nissan dưới hình thức mua cổ phần hoặc cung cấp tài chính nhằm cải thiện tình hình tài chính của hãng xe Nhật Bản này.
![]() Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính với dự báo thận trọng, phản ánh thách thức của ngành AI và tác động từ dòng chip Blackwell đối với hãng này. |
![]() Các thương hiệu từ phương Tây đang đối mặt với nhiều thách thức nếu muốn quay lại Nga, khi thị trường đã thay đổi với sự trỗi dậy của các doanh nghiệp nội địa và hãng xe Trung Quốc. |
![]() Chính phủ Trung Quốc dự kiến bơm ít nhất 55 tỷ USD vào ba ngân hàng lớn của nước này, trong kế hoạch kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ hệ thống tài chính và thúc đẩy tăng trưởng. |