Thứ ba 08/10/2024 13:50
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Cathay United Bank định vị lại thương hiệu tại Việt Nam với nhiều sản phẩm về tài chính tiêu dùng kỹ thuật số

05/01/2024 07:51
Sau 18 năm có mặt tại Việt Nam, Cathay United Bank (CUB) ngoài cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư Đài Loan, bao gồm tài trợ thương mại, quản lý tiền mặt, thanh toán xuyên biên giới…
aa

Hiện nay, CUB đã mở rộng dịch vụ cung cấp giải pháp tài chính cho khách hàng cá nhân tại Việt Nam. Sự phát triển, mở rộng này đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng của CUB. Ông Benny Miao – PTGĐ Phụ trách khu vực Đông Nam Á Ngân hàng Cathay United có cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về chiến lược mới và định vị lại thương hiệu của CUB.

Ông
Ông Benny Miao – PTGĐ Phụ trách khu vực Đông Nam Á Ngân hàng Cathay United chia sẻ kế hoạch, mục tiêu sau 18 năm tại thị trường Việt Nam của CUB

Thưa ông CUB sẽ gặp những cơ hội và trở ngại gì trong quá trình định vị lại tại Việt Nam? Vì sao CUB quyết định định vị lại tại thị trường Việt Nam sau 18 năm hoạt động?

Việt Nam luôn là thị trường quan trọng đối với các tổ chức đầu tư nước ngoài. Các công ty Đài Loan đã đầu tư rất lớn vào các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam trong một thời gian dài. Chúng tôi mong muốn được phục vụ nhiều khách hàng một cách hiệu quả và tích cực hơn khi hiện diện thương mại của CUB tại Việt Nam ngày càng vững chắc như hiện nay.

Hơn nữa Việt Nam là quốc gia có nhiều hiệp định thương mại tự do và chế độ thuế quan ưu đãi, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài lớn. Với việc xây dựng chiến lược “Trung Quốc+1” và thực hiện Chính sách hướng Nam mới, các công ty Đài Loan đã dần chuyển sang Việt Nam sản xuất, chế tạo. Các công ty Đài Loan này đã trở thành khách hàng ưu tiên của các ngân hàng Đài Loan.

Tuy nhiên, với làn sóng đầu tư nước ngoài từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc, chi phí lao động và đất đai, vốn từng được coi là tương đối thấp, đã dần tăng lên trong những năm gần đây. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam kỳ vọng các ngành công nghiệp có giá trị cao sẽ phát triển để thu hút đầu tư. Hơn nữa, các quy định của địa phương có thể thay đổi và các quy định mới có thể được ban hành bất cứ lúc nào. Vì vậy, các ngân hàng Đài Loan cần quản lý rủi ro hiệu quả, tuân thủ các quy định, đồng thời chú ý đến những thay đổi về chính sách để nắm bắt những thông tin mới nhất một cách nhanh nhất.

Để hỗ trợ chiến lược định vị lại, sự phát triển của ngân hàng số của CUB dựa trên nền tảng và hệ thống tài chính tiêu dùng kỹ thuật số độc quyền. Đây là hệ thống và nền tảng phức hợp và cần kết nối các mô hình cho vay, dịch vụ khách hàng và thu hồi nợ. Ngoài việc quản lý rủi ro hiệu quả, mô hình này còn phải có tính linh hoạt cao. Điều này sẽ cho phép ngân hàng nhân rộng mô hình của mình sang các nước Đông Nam Á khác trong tương lai và tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu và quy định của các thị trường khác nhau.

Ông Benny Miao – PTGĐ Phụ trách khu vực Đông Nam Á Ngân hàng Cathay United nhận định Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng CUB cam kết sẽ đầu tư dài hạn tại đây
Ông Benny Miao – PTGĐ Phụ trách khu vực Đông Nam Á Ngân hàng Cathay United nhận định Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, CUB cam kết sẽ đầu tư dài hạn tại đây.

Theo ông mục tiêu chính của việc định vị lại thương hiệu CUB là gì?

Không giống như các ngân hàng Đài Loan khác ở Đông Nam Á, chúng tôi có một cách tiếp cận khác bằng cách tập trung vào tài chính tiêu dùng kỹ thuật số. Ngân hàng đã xây dựng nền tảng và hệ thống tài chính tiêu dùng kỹ thuật số độc quyền và sẽ ra mắt nhiều sản phẩm và dịch vụ tại Việt Nam trong thời gian tới. CUB đặt mục tiêu trở thành ngân hàng Đài Loan hàng đầu tại Đông Nam Á về tài chính tiêu dùng kỹ thuật số.

CUB đã có kinh nghiệm trong đại dịch Covid, nhằm duy trì hoạt động không bị gián đoạn cho doanh nghiệp, chỉ trong vòng 1 đến 2 tháng, CUB đã xây dựng hệ thống ngân hàng điện tử cho phép khách hàng và người tiêu dùng mở tài khoản trực tuyến từ xa, thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến xuyên biên giới và quản lý dòng tiền thông qua hệ thống ngân hàng điện tử.

Ngoài việc mở rộng này, ngân hàng còn có chiến lược gì để tăng thị phần, tăng trưởng khách hàng và gây quỹ?

CUB đã đi theo xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, đồng thời xây dựng và củng cố đội ngũ dịch vụ xuyên biên giới phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Bằng cách nắm bắt các cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiềm năng, CUB đã tiếp tục phát triển khách hàng chất lượng cao.

Ngoài ra, CUB có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường địa phương và kiến ​​thức ngành. Cho dù đó là các công ty Đài Loan mở rộng kinh doanh quốc tế, đầu tư tại địa phương ở Đông Nam Á hay thành lập nhà máy, CUB có thể cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh toàn diện, bao gồm tư vấn và tư vấn chuyên nghiệp về các chuyến tham quan địa điểm và lựa chọn địa điểm nhà máy trong giai đoạn đầu, cũng như nhu cầu tài trợ thương mại và bảo hiểm tín dụng xuất khẩu đòi hỏi phải tiếp vốn. Điều đáng chú ý là Cathay Financial Holdings ngoài các công ty con và chi nhánh tại Việt Nam còn cung cấp bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tài sản, cung cấp “dịch vụ tài chính toàn diện” cho khách hàng của mình.

CUB đánh giá vai trò của thị trường Việt Nam đối với hoạt động của CUB như thế nào?

Việt Nam là ngôi nhà thứ hai của chúng tôi và chúng tôi cam kết biến điều đó thành hiện thực. Việt Nam là khu vực phát triển chiến lược rất quan trọng đối với ngân hàng chúng tôi và đóng góp một phần đáng kể vào lợi nhuận của chúng tôi. Khi chúng tôi tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi hy vọng rằng sự đóng góp của nó cho hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của chúng tôi sẽ tiếp tục tăng lên, cho phép chúng tôi có cơ hội phát triển cùng nền kinh tế Việt Nam.

Sức hấp dẫn của Việt Nam đối với đầu tư nước ngoài vẫn còn mạnh mẽ, minh chứng là dòng vốn nước ngoài ổn định vào nước này. Ngoài các công ty Đài Loan, còn có dòng vốn đầu tư lớn từ Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các công ty Đài Loan đã và đang di chuyển vào Việt Nam để thành lập cơ sở sản xuất, chế tạo. Ngoài ra, trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tổ chức lại, nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc và nhà cung cấp đang rời khỏi Trung Quốc và tiến vào Đông Nam Á. Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu cho các công ty nước ngoài muốn phân tán rủi ro. Chúng tôi cung cấp nhiều loại dịch vụ tài chính quốc tế cho khách hàng, bao gồm tài trợ thương mại, quản lý tiền mặt, thanh toán xuyên biên giới và các dịch vụ kỹ thuật số sắp ra mắt. Chúng tôi mong muốn trở thành đối tác tốt nhất cho các công ty Đài Loan muốn mở rộng ra thị trường quốc tế và khách hàng tiềm năng tại Việt Nam.

CUB sẽ có mục tiêu nào khác ở Việt Nam ngoài việc mở rộng kinh doanh?

Để tăng cường cam kết với thị trường và cộng đồng Việt Nam, CUB đã triển khai Chương trình “Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam” (The Elevated Tree) cùng với Đài Loan để hỗ trợ và chăm sóc cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua Chương trình này, CUB phục vụ cộng đồng địa phương bằng cách chăm sóc và hỗ trợ cho học sinh, đồng thời mong muốn nuôi dưỡng những cây con này thành những cây kiên định có thể chịu đựng được bất kỳ thách thức nào trong tương lai. Trong tương lai, CUB sẽ tiếp tục đầu tư vào cộng đồng địa phương để đảm bảo rằng sự tích cực sẽ được duy trì. Đồng thời, CUB cũng đang hỗ trợ các sinh viên đã tốt nghiệp đại học theo học thạc sĩ tại Đài Loan. Tại đây, các sinh viên được làm việc cho tập đoàn CUB sau khi tốt nghiệp và trở về Việt Nam làm việc. Những nỗ lực này tạo ra một chu kỳ tích cực bền vững, nơi sinh viên có thể sử dụng chuyên môn và kinh nghiệm có được ở Đài Loan để phục vụ cộng đồng ở quê nhà.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Thu Hiền (thực hiện)

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng 8/10: các ngân hàng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp

Lãi suất ngân hàng 8/10: các ngân hàng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 8/10/2024, lãi suất huy động giữ ổn định, không có ngân hàng nào điều chỉnh. Từ đầu tháng, chỉ LPBank, Bac A Bank và Eximbank tăng lãi suất.
Những ưu đãi đặc biệt từ sự kết hợp BIDV- Casso

Những ưu đãi đặc biệt từ sự kết hợp BIDV- Casso

BIDV đã chính thức triển khai dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh BIDV VA Billing - dịch vụ ngân hàng tích hợp dựa trên công nghệ Open API...
Lãi suất ngân hàng 7/10: Biến động trái chiều giữa các ngân hàng

Lãi suất ngân hàng 7/10: Biến động trái chiều giữa các ngân hàng

Ngày 7/10, lãi suất ngân hàng ghi nhận sự điều chỉnh trái chiều. Eximbank tăng lãi suất, trong khi Techcombank bất ngờ giảm.
Tiền gửi ngân hàng đạt 6,8 triệu tỷ nhờ xu thế đầu tư an toàn

Tiền gửi ngân hàng đạt 6,8 triệu tỷ nhờ xu thế đầu tư an toàn

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 7/2024, tổng tiền gửi của người dân vào ngân hàng đã đạt kỷ lục 6,8 triệu tỷ đồng.
VPBank và LOTTE C&F hợp tác phát triển các giải pháp tài chính toàn diện, thúc đẩy hệ sinh thái FDI

VPBank và LOTTE C&F hợp tác phát triển các giải pháp tài chính toàn diện, thúc đẩy hệ sinh thái FDI

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác mở ra triển vọng mới giúp hai bên tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.