Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương Bộ Xây dựng thúc phân cấp 50% nhiệm vụ, xử lý đơn vị làm qua loa |
Tình trạng giải ngân vốn bảo trì đường bộ chậm trễ đang là vấn đề nóng bỏng, khiến Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) phải đưa ra những biện pháp cứng rắn nhằm bảo đảm hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trên cơ sở tổng hợp số liệu giải ngân đến ngày 21/5/2025, nhiều đơn vị chủ đầu tư vẫn chưa đạt được tiến độ đề ra, trong đó có những nơi chỉ giải ngân dưới 5%, thậm chí có đơn vị chưa giải ngân đồng nào. Đây là tín hiệu báo động cho công tác quản lý và điều hành vốn đầu tư công trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Cục ĐBVN đã khẳng định sẽ tiến hành cắt giảm, điều chuyển vốn từ các dự án bảo trì đường bộ có nguyên nhân chậm giải ngân do lỗi chủ quan sang những dự án có khả năng và tiến độ giải ngân tốt hơn. Những đơn vị như Khu Quản lý Đường bộ III, IV hay các Sở Xây dựng các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu đều nằm trong danh sách có tỷ lệ giải ngân thấp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sửa chữa, bảo trì hàng chục nghìn km quốc lộ và cao tốc trên cả nước.
![]() |
Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm. (Ảnh: Minh họa) |
Để thúc đẩy đẩy nhanh tiến độ, Cục ĐBVN đã yêu cầu các chủ đầu tư đẩy mạnh việc lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công các công trình thuộc kế hoạch bảo trì năm 2025. Đồng thời, các đơn vị phải lập kế hoạch cam kết giải ngân 6 tháng cuối năm và báo cáo trước ngày 30/5/2025. Nếu không hoàn thành, Cục ĐBVN sẽ điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư cho các Khu Quản lý đường bộ khác và đề xuất xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Việc này nhằm đảm bảo nguồn vốn hơn 12.000 tỷ đồng được giao sẽ không bị lãng phí, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư công.
Ngoài ra, Cục ĐBVN còn yêu cầu các Sở Xây dựng các tỉnh liên quan hoàn tất công tác lập và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật cho các công trình bổ sung trước ngày 30/5. Đây là căn cứ để điều chỉnh kế hoạch bảo trì và dự toán chi tiết cho năm 2025, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án bảo trì quốc lộ kịp thời và hiệu quả.
Điều đáng chú ý là năm nay, Cục ĐBVN đã đổi mới cơ bản công tác quản lý các dự án sửa chữa định kỳ đường bộ bằng cách không trực tiếp làm chủ đầu tư các dự án này nữa. Thay vào đó, các Khu Quản lý đường bộ được giao nhiệm vụ chủ đầu tư để Nhà nước tập trung hơn vào quản lý, giám sát và điều phối nguồn lực. Chính sách này giúp nâng cao trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của các đơn vị chủ đầu tư trong triển khai dự án, đồng thời tạo sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý đầu tư công.
Cục ĐBVN cũng tăng cường kiểm tra, giám sát toàn diện đối với các chủ thể quản lý dự án, bao gồm thẩm định, phê duyệt, quản lý chất lượng và công tác đấu thầu. Việc thống nhất rõ ràng trách nhiệm giữa các cơ quan tham mưu và đơn vị triển khai được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng giải ngân chậm, kéo dài thời gian thi công ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Bên cạnh đó, các biện pháp xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể liên quan đã được Cục ĐBVN mạnh tay triển khai. Đây là tín hiệu tích cực nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc sử dụng vốn đầu tư công đúng mục đích, đúng tiến độ, hạn chế tình trạng trì hoãn và lãng phí tài nguyên quốc gia.
Với khối lượng bảo trì hơn 26.000 km đường quốc lộ và cao tốc, nguồn vốn 12.000 tỷ đồng năm 2025 là khoản đầu tư lớn, cần được sử dụng hiệu quả để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế xã hội. Việc cắt giảm vốn đối với những dự án chậm tiến độ không chỉ là biện pháp kỹ thuật mà còn mang ý nghĩa cảnh báo nghiêm khắc, thúc đẩy đổi mới phương thức quản lý và điều hành đầu tư công tại Việt Nam.
Từ câu chuyện này, rõ ràng cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch hóa toàn bộ quá trình giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, việc phân bổ, điều chuyển vốn cần dựa trên năng lực thực thi và hiệu quả giải ngân để tạo động lực phát triển bền vững cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, phục vụ trực tiếp cho phát triển kinh tế đất nước.