Thứ tư 16/07/2025 09:25
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm

Các dự án bảo trì đường bộ chậm giải ngân sẽ bị cắt giảm vốn, điều chuyển sang dự án tiến độ nhanh hơn. Cục Đường bộ Việt Nam mạnh tay xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương Bộ Xây dựng thúc phân cấp 50% nhiệm vụ, xử lý đơn vị làm qua loa

Tình trạng giải ngân vốn bảo trì đường bộ chậm trễ đang là vấn đề nóng bỏng, khiến Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) phải đưa ra những biện pháp cứng rắn nhằm bảo đảm hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trên cơ sở tổng hợp số liệu giải ngân đến ngày 21/5/2025, nhiều đơn vị chủ đầu tư vẫn chưa đạt được tiến độ đề ra, trong đó có những nơi chỉ giải ngân dưới 5%, thậm chí có đơn vị chưa giải ngân đồng nào. Đây là tín hiệu báo động cho công tác quản lý và điều hành vốn đầu tư công trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Cục ĐBVN đã khẳng định sẽ tiến hành cắt giảm, điều chuyển vốn từ các dự án bảo trì đường bộ có nguyên nhân chậm giải ngân do lỗi chủ quan sang những dự án có khả năng và tiến độ giải ngân tốt hơn. Những đơn vị như Khu Quản lý Đường bộ III, IV hay các Sở Xây dựng các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu đều nằm trong danh sách có tỷ lệ giải ngân thấp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sửa chữa, bảo trì hàng chục nghìn km quốc lộ và cao tốc trên cả nước.

Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm
Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm. (Ảnh: Minh họa)

Để thúc đẩy đẩy nhanh tiến độ, Cục ĐBVN đã yêu cầu các chủ đầu tư đẩy mạnh việc lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công các công trình thuộc kế hoạch bảo trì năm 2025. Đồng thời, các đơn vị phải lập kế hoạch cam kết giải ngân 6 tháng cuối năm và báo cáo trước ngày 30/5/2025. Nếu không hoàn thành, Cục ĐBVN sẽ điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư cho các Khu Quản lý đường bộ khác và đề xuất xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Việc này nhằm đảm bảo nguồn vốn hơn 12.000 tỷ đồng được giao sẽ không bị lãng phí, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư công.

Ngoài ra, Cục ĐBVN còn yêu cầu các Sở Xây dựng các tỉnh liên quan hoàn tất công tác lập và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật cho các công trình bổ sung trước ngày 30/5. Đây là căn cứ để điều chỉnh kế hoạch bảo trì và dự toán chi tiết cho năm 2025, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án bảo trì quốc lộ kịp thời và hiệu quả.

Điều đáng chú ý là năm nay, Cục ĐBVN đã đổi mới cơ bản công tác quản lý các dự án sửa chữa định kỳ đường bộ bằng cách không trực tiếp làm chủ đầu tư các dự án này nữa. Thay vào đó, các Khu Quản lý đường bộ được giao nhiệm vụ chủ đầu tư để Nhà nước tập trung hơn vào quản lý, giám sát và điều phối nguồn lực. Chính sách này giúp nâng cao trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của các đơn vị chủ đầu tư trong triển khai dự án, đồng thời tạo sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý đầu tư công.

Cục ĐBVN cũng tăng cường kiểm tra, giám sát toàn diện đối với các chủ thể quản lý dự án, bao gồm thẩm định, phê duyệt, quản lý chất lượng và công tác đấu thầu. Việc thống nhất rõ ràng trách nhiệm giữa các cơ quan tham mưu và đơn vị triển khai được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng giải ngân chậm, kéo dài thời gian thi công ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, các biện pháp xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể liên quan đã được Cục ĐBVN mạnh tay triển khai. Đây là tín hiệu tích cực nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc sử dụng vốn đầu tư công đúng mục đích, đúng tiến độ, hạn chế tình trạng trì hoãn và lãng phí tài nguyên quốc gia.

Với khối lượng bảo trì hơn 26.000 km đường quốc lộ và cao tốc, nguồn vốn 12.000 tỷ đồng năm 2025 là khoản đầu tư lớn, cần được sử dụng hiệu quả để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế xã hội. Việc cắt giảm vốn đối với những dự án chậm tiến độ không chỉ là biện pháp kỹ thuật mà còn mang ý nghĩa cảnh báo nghiêm khắc, thúc đẩy đổi mới phương thức quản lý và điều hành đầu tư công tại Việt Nam.

Từ câu chuyện này, rõ ràng cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch hóa toàn bộ quá trình giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, việc phân bổ, điều chuyển vốn cần dựa trên năng lực thực thi và hiệu quả giải ngân để tạo động lực phát triển bền vững cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, phục vụ trực tiếp cho phát triển kinh tế đất nước.

Tin bài khác
Nỗi lo lạm phát của Fed có khả năng quay trở lại

Nỗi lo lạm phát của Fed có khả năng quay trở lại

Dữ liệu CPI tháng 6/2025 sắp công bố sẽ hé lộ liệu chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump có đang đẩy lạm phát tăng cao, điều có thể khiến Fed trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Hà Nội hướng tới GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD/năm

Hà Nội hướng tới GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD/năm

Thành ủy Hà Nội vừa công bố toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị để lấy ý kiến rộng rãi từ nhân dân thủ đô. Hà Nội không chỉ tập trung phát triển kinh tế – hạ tầng mà còn ưu tiên lớn cho văn hóa, y tế, giáo dục, và môi trường sống. Dự thảo đặt ra chỉ tiêu đầy tham vọng: "Xử lý triệt để ô nhiễm không khí nội đô trước năm 2035, hình thành vùng phát thải thấp; hồi sinh các dòng sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét… tạo nên Thủ đô xanh – sạch – văn minh."
EU tìm “lối thoát” thương mại tại châu Á giữa áp lực thuế quan Mỹ

EU tìm “lối thoát” thương mại tại châu Á giữa áp lực thuế quan Mỹ

Trước áp lực gia tăng từ chính sách thuế của Mỹ, EU đang thúc đẩy các thỏa thuận thương mại với Ấn Độ và các quốc gia châu Á khác, nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng, Điện Biên phấn đấu hoàn thành 100% vốn đầu tư công

Giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng, Điện Biên phấn đấu hoàn thành 100% vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công được tỉnh Điện Biên xác định là nhiệm vụ then chốt, nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10,5% trong năm 2025.
Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Tại Diễn đàn “Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045”, TS. Nguyễn Bá Hùng đã chỉ ra những bài học tăng trưởng từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), đây là cơ sở để Việt Nam hoạch định con đường phát triển riêng.
Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Tái cơ cấu nông nghiệp, miễn thuế đất sản xuất... là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới cho nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy chuỗi giá trị và tăng sức cạnh tranh quốc tế.
Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Tại diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn đã đặt ra những câu hỏi chiến lược, gợi mở hướng đi cho nền kinh tế Việt Nam.
Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến miễn thuế cho doanh nghiệp công nghệ mới như AI, bán dẫn. Đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy đổi mới, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật đang cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Ngành dược lao đao vì đe dọa thuế 200% của Tổng thống Trump

Ngành dược lao đao vì đe dọa thuế 200% của Tổng thống Trump

Đề xuất áp thuế 200% lên dược phẩm nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump khiến các tập đoàn dược toàn cầu ráo riết lập kịch bản ứng phó, lo ngại nguy cơ thiếu thuốc và chi phí y tế tăng vọt.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.