Thứ ba 16/09/2025 06:34
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm

Các dự án bảo trì đường bộ chậm giải ngân sẽ bị cắt giảm vốn, điều chuyển sang dự án tiến độ nhanh hơn. Cục Đường bộ Việt Nam mạnh tay xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương Bộ Xây dựng thúc phân cấp 50% nhiệm vụ, xử lý đơn vị làm qua loa

Tình trạng giải ngân vốn bảo trì đường bộ chậm trễ đang là vấn đề nóng bỏng, khiến Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) phải đưa ra những biện pháp cứng rắn nhằm bảo đảm hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trên cơ sở tổng hợp số liệu giải ngân đến ngày 21/5/2025, nhiều đơn vị chủ đầu tư vẫn chưa đạt được tiến độ đề ra, trong đó có những nơi chỉ giải ngân dưới 5%, thậm chí có đơn vị chưa giải ngân đồng nào. Đây là tín hiệu báo động cho công tác quản lý và điều hành vốn đầu tư công trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Cục ĐBVN đã khẳng định sẽ tiến hành cắt giảm, điều chuyển vốn từ các dự án bảo trì đường bộ có nguyên nhân chậm giải ngân do lỗi chủ quan sang những dự án có khả năng và tiến độ giải ngân tốt hơn. Những đơn vị như Khu Quản lý Đường bộ III, IV hay các Sở Xây dựng các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu đều nằm trong danh sách có tỷ lệ giải ngân thấp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sửa chữa, bảo trì hàng chục nghìn km quốc lộ và cao tốc trên cả nước.

Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm
Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm. (Ảnh: Minh họa)

Để thúc đẩy đẩy nhanh tiến độ, Cục ĐBVN đã yêu cầu các chủ đầu tư đẩy mạnh việc lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công các công trình thuộc kế hoạch bảo trì năm 2025. Đồng thời, các đơn vị phải lập kế hoạch cam kết giải ngân 6 tháng cuối năm và báo cáo trước ngày 30/5/2025. Nếu không hoàn thành, Cục ĐBVN sẽ điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư cho các Khu Quản lý đường bộ khác và đề xuất xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Việc này nhằm đảm bảo nguồn vốn hơn 12.000 tỷ đồng được giao sẽ không bị lãng phí, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư công.

Ngoài ra, Cục ĐBVN còn yêu cầu các Sở Xây dựng các tỉnh liên quan hoàn tất công tác lập và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật cho các công trình bổ sung trước ngày 30/5. Đây là căn cứ để điều chỉnh kế hoạch bảo trì và dự toán chi tiết cho năm 2025, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án bảo trì quốc lộ kịp thời và hiệu quả.

Điều đáng chú ý là năm nay, Cục ĐBVN đã đổi mới cơ bản công tác quản lý các dự án sửa chữa định kỳ đường bộ bằng cách không trực tiếp làm chủ đầu tư các dự án này nữa. Thay vào đó, các Khu Quản lý đường bộ được giao nhiệm vụ chủ đầu tư để Nhà nước tập trung hơn vào quản lý, giám sát và điều phối nguồn lực. Chính sách này giúp nâng cao trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của các đơn vị chủ đầu tư trong triển khai dự án, đồng thời tạo sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý đầu tư công.

Cục ĐBVN cũng tăng cường kiểm tra, giám sát toàn diện đối với các chủ thể quản lý dự án, bao gồm thẩm định, phê duyệt, quản lý chất lượng và công tác đấu thầu. Việc thống nhất rõ ràng trách nhiệm giữa các cơ quan tham mưu và đơn vị triển khai được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng giải ngân chậm, kéo dài thời gian thi công ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, các biện pháp xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể liên quan đã được Cục ĐBVN mạnh tay triển khai. Đây là tín hiệu tích cực nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc sử dụng vốn đầu tư công đúng mục đích, đúng tiến độ, hạn chế tình trạng trì hoãn và lãng phí tài nguyên quốc gia.

Với khối lượng bảo trì hơn 26.000 km đường quốc lộ và cao tốc, nguồn vốn 12.000 tỷ đồng năm 2025 là khoản đầu tư lớn, cần được sử dụng hiệu quả để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế xã hội. Việc cắt giảm vốn đối với những dự án chậm tiến độ không chỉ là biện pháp kỹ thuật mà còn mang ý nghĩa cảnh báo nghiêm khắc, thúc đẩy đổi mới phương thức quản lý và điều hành đầu tư công tại Việt Nam.

Từ câu chuyện này, rõ ràng cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch hóa toàn bộ quá trình giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, việc phân bổ, điều chuyển vốn cần dựa trên năng lực thực thi và hiệu quả giải ngân để tạo động lực phát triển bền vững cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, phục vụ trực tiếp cho phát triển kinh tế đất nước.

Tin bài khác
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Hợp tác Việt - Hàn: Góp sức cho ngành bán dẫn và kinh tế xanh

Hợp tác Việt - Hàn: Góp sức cho ngành bán dẫn và kinh tế xanh

Gần đây, Chương trình “Giao lưu văn hóa, kết nối đầu tư - thương mại Việt Nam - Hàn Quốc 2025” đã góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt - Hàn, “mở đường” để phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi kép và đưa Dự án 111 với tổng vốn 200 triệu won về Việt Nam.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán tại Tây Ban Nha

Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán tại Tây Ban Nha

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc gặp tại Madrid vào Chủ nhật (14/9) để bàn thảo những vấn đề thương mại kéo dài nhiều năm, hạn cuối buộc thoái vốn đối với ứng dụng TikTok cùng với áp lực từ Washington yêu cầu G7 và các đồng minh châu Âu áp thuế nhằm ngăn Trung Quốc tiếp tục mua dầu từ Nga.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Mỹ: Thất nghiệp, lạm phát và tăng trưởng GDP 2025 tệ hơn dự báo

Mỹ: Thất nghiệp, lạm phát và tăng trưởng GDP 2025 tệ hơn dự báo

Tổng thống Donald Trump với chính sách thuế quan, các biện pháp siết chặt nhập cư và đạo luật lớn về thuế cùng chi tiêu được dự báo sẽ làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát, đồng thời kéo giảm tăng trưởng chung trong năm nay trước khi có sự cải thiện vào năm tới, theo một báo cáo mới của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) - một cơ quan phi đảng phái.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Đà Nẵng sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030: 548 đại biểu tham dự, 3 nhiệm vụ đột phá

Đà Nẵng sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030: 548 đại biểu tham dự, 3 nhiệm vụ đột phá

Đà Nẵng dự kiến nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ có 75 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; trong đó, 73 đồng chí được giới thiệu tái cử, 02 đồng chí lần đầu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (Chính ủy BCH Quân sự thành phố, Chánh án thành phố).
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.