Thứ bảy 27/12/2025 12:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm

Các dự án bảo trì đường bộ chậm giải ngân sẽ bị cắt giảm vốn, điều chuyển sang dự án tiến độ nhanh hơn. Cục Đường bộ Việt Nam mạnh tay xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương Bộ Xây dựng thúc phân cấp 50% nhiệm vụ, xử lý đơn vị làm qua loa

Tình trạng giải ngân vốn bảo trì đường bộ chậm trễ đang là vấn đề nóng bỏng, khiến Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) phải đưa ra những biện pháp cứng rắn nhằm bảo đảm hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trên cơ sở tổng hợp số liệu giải ngân đến ngày 21/5/2025, nhiều đơn vị chủ đầu tư vẫn chưa đạt được tiến độ đề ra, trong đó có những nơi chỉ giải ngân dưới 5%, thậm chí có đơn vị chưa giải ngân đồng nào. Đây là tín hiệu báo động cho công tác quản lý và điều hành vốn đầu tư công trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Cục ĐBVN đã khẳng định sẽ tiến hành cắt giảm, điều chuyển vốn từ các dự án bảo trì đường bộ có nguyên nhân chậm giải ngân do lỗi chủ quan sang những dự án có khả năng và tiến độ giải ngân tốt hơn. Những đơn vị như Khu Quản lý Đường bộ III, IV hay các Sở Xây dựng các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu đều nằm trong danh sách có tỷ lệ giải ngân thấp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sửa chữa, bảo trì hàng chục nghìn km quốc lộ và cao tốc trên cả nước.

Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm
Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm. (Ảnh: Minh họa)

Để thúc đẩy đẩy nhanh tiến độ, Cục ĐBVN đã yêu cầu các chủ đầu tư đẩy mạnh việc lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công các công trình thuộc kế hoạch bảo trì năm 2025. Đồng thời, các đơn vị phải lập kế hoạch cam kết giải ngân 6 tháng cuối năm và báo cáo trước ngày 30/5/2025. Nếu không hoàn thành, Cục ĐBVN sẽ điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư cho các Khu Quản lý đường bộ khác và đề xuất xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Việc này nhằm đảm bảo nguồn vốn hơn 12.000 tỷ đồng được giao sẽ không bị lãng phí, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư công.

Ngoài ra, Cục ĐBVN còn yêu cầu các Sở Xây dựng các tỉnh liên quan hoàn tất công tác lập và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật cho các công trình bổ sung trước ngày 30/5. Đây là căn cứ để điều chỉnh kế hoạch bảo trì và dự toán chi tiết cho năm 2025, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án bảo trì quốc lộ kịp thời và hiệu quả.

Điều đáng chú ý là năm nay, Cục ĐBVN đã đổi mới cơ bản công tác quản lý các dự án sửa chữa định kỳ đường bộ bằng cách không trực tiếp làm chủ đầu tư các dự án này nữa. Thay vào đó, các Khu Quản lý đường bộ được giao nhiệm vụ chủ đầu tư để Nhà nước tập trung hơn vào quản lý, giám sát và điều phối nguồn lực. Chính sách này giúp nâng cao trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của các đơn vị chủ đầu tư trong triển khai dự án, đồng thời tạo sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý đầu tư công.

Cục ĐBVN cũng tăng cường kiểm tra, giám sát toàn diện đối với các chủ thể quản lý dự án, bao gồm thẩm định, phê duyệt, quản lý chất lượng và công tác đấu thầu. Việc thống nhất rõ ràng trách nhiệm giữa các cơ quan tham mưu và đơn vị triển khai được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng giải ngân chậm, kéo dài thời gian thi công ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, các biện pháp xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể liên quan đã được Cục ĐBVN mạnh tay triển khai. Đây là tín hiệu tích cực nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc sử dụng vốn đầu tư công đúng mục đích, đúng tiến độ, hạn chế tình trạng trì hoãn và lãng phí tài nguyên quốc gia.

Với khối lượng bảo trì hơn 26.000 km đường quốc lộ và cao tốc, nguồn vốn 12.000 tỷ đồng năm 2025 là khoản đầu tư lớn, cần được sử dụng hiệu quả để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế xã hội. Việc cắt giảm vốn đối với những dự án chậm tiến độ không chỉ là biện pháp kỹ thuật mà còn mang ý nghĩa cảnh báo nghiêm khắc, thúc đẩy đổi mới phương thức quản lý và điều hành đầu tư công tại Việt Nam.

Từ câu chuyện này, rõ ràng cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch hóa toàn bộ quá trình giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, việc phân bổ, điều chuyển vốn cần dựa trên năng lực thực thi và hiệu quả giải ngân để tạo động lực phát triển bền vững cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, phục vụ trực tiếp cho phát triển kinh tế đất nước.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh lên tiếng: Xe buýt CNG không đứng trước nguy cơ “đứt nhiên liệu”

TP. Hồ Chí Minh lên tiếng: Xe buýt CNG không đứng trước nguy cơ “đứt nhiên liệu”

Trước những thông tin lan truyền về khả năng hơn 500 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) tại TP. Hồ Chí Minh có thể phải tạm dừng hoạt động do thiếu nguồn cung, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định, hiện không có nguy cơ gián đoạn nhiên liệu cho hệ thống vận tải công cộng này.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hiện đang bước vào giai đoạn then chốt với việc triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù.
Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Năm 2025, Phú Thọ có tổng thu ngân sách vượt xa dự toán, chi tiêu được điều hành chặt chẽ, hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I, nhiệm kỳ 2025–2030 (phiên thứ nhất). Đây là sự kiện chính trị – xã hội quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn Thành phố trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

Sáng 24/12, UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo Đề án xây dựng Quỹ ngoài ngân sách nhằm thu hút chuyên gia, phát triển nhân tài, tạo thêm động lực cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Thành phố trong giai đoạn mới.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Chuyển đổi số thực chất tạo dữ liệu đất đai

Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Chuyển đổi số thực chất tạo dữ liệu đất đai

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đưa nghị quyết vào thực tiễn, tập trung dịch vụ cốt lõi, dữ liệu đất đai sạch, sống, tạo hiệu quả thực chất cho quản lý nhà nước.
Phú Thọ: Tập đoàn Amata đầu tư hơn 185 triệu USD xây dựng KCN Đoan Hùng

Phú Thọ: Tập đoàn Amata đầu tư hơn 185 triệu USD xây dựng KCN Đoan Hùng

UBND tỉnh Phú Thọ đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Amata triển khai dự án Khu công nghiệp Đoan Hùng.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên bế mạc.
Phú Thọ phân cấp đầu tư công về cấp xã sau sắp xếp hành chính

Phú Thọ phân cấp đầu tư công về cấp xã sau sắp xếp hành chính

UBND tỉnh Phú Thọ giao Chủ tịch UBND cấp xã thẩm quyền quyết định đầu tư nhiều dự án công, nhằm tăng tính chủ động, nâng hiệu quả quản lý và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Sáng nay, 23/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.