Thứ ba 14/10/2025 18:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Căng thẳng ở các ngân hàng thực phẩm tại thung lũng Silicon

11/10/2021 10:33
Các ngân hàng thực phẩm ở khu vực thung lũng Silicon đang trong tình thế căng như dây đàn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: NBC news)

Một chuyên gia cho biết: "Các yêu cầu về cơ sở hạ tầng đã đánh thuế mạnh vào hệ thống thực phẩm từ thiện ngay tại thời điểm nhu cầu cao bất thường". Vào một ngày tháng 10, hàng chục người dân California đã tụ lại một điểm phân phối thực phẩm phía sau trường tiểu học. Chỉ trong một giờ đã có 193 người chờ đợi để lấp đầy xe và túi mua sắm với những loại thực phẩm thông dụng như ớt chuông, táo, hành và bí được chở đến bằng xe tải lớn.

Matthew Durkin từ ngân hàng thực phẩm các quận Contra Costa và Solano chia sẻ: "Số lượng người cần cứu trợ thực phẩm tại khu vực này đã đạt kỷ lục trong năm nay so với khoảng 160 người thường thấy. Có nghĩa là nhu cầu cứu trợ lương thực ngày càng tăng". Anh cho biết thêm "Chúng tôi đã chứng kiến số lượng người cần lương thực tăng đột biến trong vài tháng qua. Thật là điên rồ". Anh chỉ ra rằng, nhiều người dân sợ quay trở lại làm việc khi dịch bệnh vẫn còn: "Họ lo ngại về sự gia tăng của Covid-19. Cũng như chúng ta, một số người sẵn sàng đợi cho đến khi mọi thứ hoàn toàn ổn định trở lại". Hơn 18 tháng sau đại dịch, các tổ chức phi lợi nhuận khu vực Vịnh San Francisco nhận thấy nhu cầu cứu trợ lớn hơn rất nhiều so với trước đại dịch. Ngay cả hiện tại, khi nước Mỹ dần hoạt động trở lại, hai thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia California vẫn thường trực tại kho trung tâm của Ngân hàng Thực phẩm Contra Costa và Solano ở Fairfield.

Trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, các cơ sở hỗ trợ này phải vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu dường như vô tận. Bối cảnh đặt ra nhiều thách thức hơn khi nguồn cung cấp và nhân công ngày càng khan hiếm. Joel Sjostrom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thực phẩm các quận Contra Costa và Solano đã theo dõi nhu cầu của ngân hàng thực phẩm tăng lên 300.000 người ở đỉnh cao của đại dịch từ mức 178.000 trước khi đại dịch bắt đầu. Ngoài sự giúp đỡ từ lực lượng Vệ binh Quốc gia, Sjostrom đã thuê thêm nhân viên toàn thời gian. Để giữ chân nhân viên, Sjostrom phải tăng lương từ 28 đô la lên 30 đô la một giờ. "Đó là áp lực thị trường", Sjostrom chỉ ra "Amazon, Hello Fresh cũng có nhu cầu tài xế lớn như vậy".

Theo nhiều cách, các ngân hàng thực phẩm không thể cạnh tranh, đặc biệt tại một trong những khu vực đắt đỏ nhất của đất nước, nơi các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã kiếm được lợi nhuận kỷ lục trong 18 tháng qua. Leslie Bacho, Giám đốc của Second Harvest, một ngân hàng thực phẩm ở khu vực Thung lũng Silicon cho biết, nhu cầu về thực phẩm từ Second Harvest đã tăng gấp đôi so với trước đại dịch, từ khoảng 250.000 người mỗi tháng lên hơn nửa triệu người. Giờ đây, con số đó hạ nhiệt xuống còn khoảng 480.000 người.

Ngay phía Bắc quận Santa Clara, Regi Young, Giám đốc Ngân hàng Thực phẩm Cộng đồng Quận Alameda ở Oakland, chỉ ra ngân hàng thực phẩm của ông cũng đang cung cấp lượng thực phẩm gần gấp đôi so với 18 tháng trước: "Những gì đang diễn ra cho thấy ngay cả khi thoát khỏi đại địch, kinh tế chưa thể hồi phục và nhiều người vẫn cần cứu trợ. Nhất là tại vùng Vịnh, chi phí sinh hoạt đang ở mức cao ngất ngưởng. Đối với những người có thu nhập thấp để có thể trả tiền thuê nhà, cuộc sống sẽ khó khăn hơn, mất nhiều thời gian hơn để phục hồi".

Các ngân hàng thực phẩm trên khắp hu vực Vịnh San Francisco đang trải qua một mô hình thu nhỏ của những gì đang diễn ra tại các ngân hàng thực phẩm trên toàn quốc. Một báo cáo gần đây của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy vào năm 2020, các gia đình có trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì tình trạng mất an ninh lương thực và nạn đói ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, theo Diane Whitmore Schanzenbach, một Giáo sư kinh tế và chuyên gia về nghèo đói tại Đại học Northwestern, sự phục hồi không diễn ra đồng đều ở các thành phố, khu vực và cộng đồng: "Nhiều gia đình chịu tổn thương sâu sắc về kinh tế. Các gia đình có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề hơn và trong một thời gian dài hơn sau cuộc suy thoái".

TL (theo NBC news)

Tin bài khác
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Ngày 30-9-2025, Lễ ra mắt nền tăng thương mại điện tử B2B "An Lac Business Hub" phuongAnLac.Arobid.com đã chính thức diễn ra tại UBND phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh). Đây là nền tảng Thương mại điện tử B2B địa phương đầu tiên của Việt Nam, mở ra bước tiến mới trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái kinh tế số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu.
Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Để mở rộng cơ hội tiếp cận thi trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đã chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.