Thứ năm 13/11/2025 19:35
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Căng thẳng ở các ngân hàng thực phẩm tại thung lũng Silicon

11/10/2021 10:33
Các ngân hàng thực phẩm ở khu vực thung lũng Silicon đang trong tình thế căng như dây đàn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: NBC news)

Một chuyên gia cho biết: "Các yêu cầu về cơ sở hạ tầng đã đánh thuế mạnh vào hệ thống thực phẩm từ thiện ngay tại thời điểm nhu cầu cao bất thường". Vào một ngày tháng 10, hàng chục người dân California đã tụ lại một điểm phân phối thực phẩm phía sau trường tiểu học. Chỉ trong một giờ đã có 193 người chờ đợi để lấp đầy xe và túi mua sắm với những loại thực phẩm thông dụng như ớt chuông, táo, hành và bí được chở đến bằng xe tải lớn.

Matthew Durkin từ ngân hàng thực phẩm các quận Contra Costa và Solano chia sẻ: "Số lượng người cần cứu trợ thực phẩm tại khu vực này đã đạt kỷ lục trong năm nay so với khoảng 160 người thường thấy. Có nghĩa là nhu cầu cứu trợ lương thực ngày càng tăng". Anh cho biết thêm "Chúng tôi đã chứng kiến số lượng người cần lương thực tăng đột biến trong vài tháng qua. Thật là điên rồ". Anh chỉ ra rằng, nhiều người dân sợ quay trở lại làm việc khi dịch bệnh vẫn còn: "Họ lo ngại về sự gia tăng của Covid-19. Cũng như chúng ta, một số người sẵn sàng đợi cho đến khi mọi thứ hoàn toàn ổn định trở lại". Hơn 18 tháng sau đại dịch, các tổ chức phi lợi nhuận khu vực Vịnh San Francisco nhận thấy nhu cầu cứu trợ lớn hơn rất nhiều so với trước đại dịch. Ngay cả hiện tại, khi nước Mỹ dần hoạt động trở lại, hai thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia California vẫn thường trực tại kho trung tâm của Ngân hàng Thực phẩm Contra Costa và Solano ở Fairfield.

Trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, các cơ sở hỗ trợ này phải vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu dường như vô tận. Bối cảnh đặt ra nhiều thách thức hơn khi nguồn cung cấp và nhân công ngày càng khan hiếm. Joel Sjostrom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thực phẩm các quận Contra Costa và Solano đã theo dõi nhu cầu của ngân hàng thực phẩm tăng lên 300.000 người ở đỉnh cao của đại dịch từ mức 178.000 trước khi đại dịch bắt đầu. Ngoài sự giúp đỡ từ lực lượng Vệ binh Quốc gia, Sjostrom đã thuê thêm nhân viên toàn thời gian. Để giữ chân nhân viên, Sjostrom phải tăng lương từ 28 đô la lên 30 đô la một giờ. "Đó là áp lực thị trường", Sjostrom chỉ ra "Amazon, Hello Fresh cũng có nhu cầu tài xế lớn như vậy".

Theo nhiều cách, các ngân hàng thực phẩm không thể cạnh tranh, đặc biệt tại một trong những khu vực đắt đỏ nhất của đất nước, nơi các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã kiếm được lợi nhuận kỷ lục trong 18 tháng qua. Leslie Bacho, Giám đốc của Second Harvest, một ngân hàng thực phẩm ở khu vực Thung lũng Silicon cho biết, nhu cầu về thực phẩm từ Second Harvest đã tăng gấp đôi so với trước đại dịch, từ khoảng 250.000 người mỗi tháng lên hơn nửa triệu người. Giờ đây, con số đó hạ nhiệt xuống còn khoảng 480.000 người.

Ngay phía Bắc quận Santa Clara, Regi Young, Giám đốc Ngân hàng Thực phẩm Cộng đồng Quận Alameda ở Oakland, chỉ ra ngân hàng thực phẩm của ông cũng đang cung cấp lượng thực phẩm gần gấp đôi so với 18 tháng trước: "Những gì đang diễn ra cho thấy ngay cả khi thoát khỏi đại địch, kinh tế chưa thể hồi phục và nhiều người vẫn cần cứu trợ. Nhất là tại vùng Vịnh, chi phí sinh hoạt đang ở mức cao ngất ngưởng. Đối với những người có thu nhập thấp để có thể trả tiền thuê nhà, cuộc sống sẽ khó khăn hơn, mất nhiều thời gian hơn để phục hồi".

Các ngân hàng thực phẩm trên khắp hu vực Vịnh San Francisco đang trải qua một mô hình thu nhỏ của những gì đang diễn ra tại các ngân hàng thực phẩm trên toàn quốc. Một báo cáo gần đây của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy vào năm 2020, các gia đình có trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì tình trạng mất an ninh lương thực và nạn đói ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, theo Diane Whitmore Schanzenbach, một Giáo sư kinh tế và chuyên gia về nghèo đói tại Đại học Northwestern, sự phục hồi không diễn ra đồng đều ở các thành phố, khu vực và cộng đồng: "Nhiều gia đình chịu tổn thương sâu sắc về kinh tế. Các gia đình có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề hơn và trong một thời gian dài hơn sau cuộc suy thoái".

TL (theo NBC news)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.