Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát ACV ước đạt lợi nhuận 11.981 tỷ đồng năm 2024, vượt 28% kế hoạch |
Dự án Cảng hàng không Tây Ninh, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 4.738 tỷ đồng cho giai đoạn đầu, đang nhận được sự quan tâm lớn từ các cơ quan chức năng và nhà đầu tư. Sân bay này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến sẽ phục vụ khoảng 1 triệu lượt hành khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong khu vực và cả quốc tế.
UBND tỉnh Tây Ninh mới đây đã gửi Tờ trình số 4034/TTr-UBND đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bổ sung Cảng hàng không Tây Ninh vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030. Dự án sân bay này có tiềm năng rất lớn, không chỉ về giao thông mà còn về phát triển kinh tế. Vị trí của sân bay Tây Ninh tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, cách TP. Tây Ninh khoảng 24 km và cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ 74 km, giúp kết nối thuận tiện với các khu vực khác trong và ngoài nước.
Theo UBND tỉnh, Cảng hàng không Tây Ninh sẽ là một sân bay vệ tinh quan trọng, giúp giải tỏa áp lực quá tải hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời, việc xây dựng sân bay sẽ tạo cơ hội cho sự phát triển các ngành du lịch, dịch vụ, logistics và các khu công nghiệp tại địa phương. Tỉnh Tây Ninh kỳ vọng rằng dự án này sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.
UBND tỉnh Tây Ninh mới đây đã gửi Tờ trình số 4034/TTr-UBND đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung Cảng hàng không Tây Ninh vào Quy hoạch Tổng thể hệ thống cảng hàng không |
Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến sẽ được xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), với cơ cấu nguồn vốn gồm 15% từ ngân sách nhà nước và 85% từ các nhà đầu tư. Điều này giúp giảm thiểu gánh nặng cho ngân sách địa phương, đồng thời thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào dự án. Phương thức PPP cũng đảm bảo việc vận hành, bảo trì và khai thác sân bay sẽ được thực hiện hiệu quả trong suốt vòng đời của dự án, tiết kiệm chi phí cho Nhà nước.
Thời gian hoàn vốn dự kiến cho dự án này là khoảng 42 năm, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), tương tự như các dự án sân bay khác tại Việt Nam như Sa Pa và Quảng Trị. Đây là một khoảng thời gian hợp lý đối với các dự án lớn, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn như Cảng hàng không Tây Ninh.
Cảng hàng không Tây Ninh có vị trí chiến lược, kết nối với các địa phương trọng điểm trong vùng Đông Nam Bộ, đồng thời tạo cơ hội phát triển các dịch vụ và ngành công nghiệp địa phương. Việc hình thành sân bay này không chỉ giúp giải tỏa áp lực cho Tân Sơn Nhất mà còn tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa và du lịch, thúc đẩy phát triển hạ tầng, giao thông và các khu vực công nghiệp, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Cảng hàng không Tây Ninh sẽ còn góp phần quan trọng vào việc kết nối các tỉnh phía Nam với các khu vực kinh tế quan trọng khác của cả nước, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan. Với sự phát triển của ngành du lịch, sân bay này hứa hẹn sẽ là điểm đến quan trọng cho khách du lịch quốc tế và là cầu nối quan trọng cho các hoạt động giao thương trong khu vực.
Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và kế hoạch đầu tư hợp lý, Cảng hàng không Tây Ninh là một dự án hứa hẹn sẽ không chỉ thay đổi diện mạo giao thông của tỉnh mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ. Nếu được triển khai thành công, dự án này sẽ trở thành một biểu tượng của sự đổi mới và phát triển của ngành giao thông vận tải tại Việt Nam, đồng thời tạo ra động lực phát triển các ngành dịch vụ, công nghiệp, du lịch và tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực.