Chủ nhật 03/08/2025 08:25
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu

24/12/2024 11:35
Dự án Cảng hàng không Tây Ninh giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng, dự kiến hoàn vốn sau 42 năm, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch và kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát ACV ước đạt lợi nhuận 11.981 tỷ đồng năm 2024, vượt 28% kế hoạch

Dự án Cảng hàng không Tây Ninh, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 4.738 tỷ đồng cho giai đoạn đầu, đang nhận được sự quan tâm lớn từ các cơ quan chức năng và nhà đầu tư. Sân bay này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến sẽ phục vụ khoảng 1 triệu lượt hành khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong khu vực và cả quốc tế.

UBND tỉnh Tây Ninh mới đây đã gửi Tờ trình số 4034/TTr-UBND đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bổ sung Cảng hàng không Tây Ninh vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030. Dự án sân bay này có tiềm năng rất lớn, không chỉ về giao thông mà còn về phát triển kinh tế. Vị trí của sân bay Tây Ninh tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, cách TP. Tây Ninh khoảng 24 km và cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ 74 km, giúp kết nối thuận tiện với các khu vực khác trong và ngoài nước.

Theo UBND tỉnh, Cảng hàng không Tây Ninh sẽ là một sân bay vệ tinh quan trọng, giúp giải tỏa áp lực quá tải hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời, việc xây dựng sân bay sẽ tạo cơ hội cho sự phát triển các ngành du lịch, dịch vụ, logistics và các khu công nghiệp tại địa phương. Tỉnh Tây Ninh kỳ vọng rằng dự án này sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu
UBND tỉnh Tây Ninh mới đây đã gửi Tờ trình số 4034/TTr-UBND đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung Cảng hàng không Tây Ninh vào Quy hoạch Tổng thể hệ thống cảng hàng không

Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến sẽ được xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), với cơ cấu nguồn vốn gồm 15% từ ngân sách nhà nước và 85% từ các nhà đầu tư. Điều này giúp giảm thiểu gánh nặng cho ngân sách địa phương, đồng thời thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào dự án. Phương thức PPP cũng đảm bảo việc vận hành, bảo trì và khai thác sân bay sẽ được thực hiện hiệu quả trong suốt vòng đời của dự án, tiết kiệm chi phí cho Nhà nước.

Thời gian hoàn vốn dự kiến cho dự án này là khoảng 42 năm, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), tương tự như các dự án sân bay khác tại Việt Nam như Sa Pa và Quảng Trị. Đây là một khoảng thời gian hợp lý đối với các dự án lớn, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn như Cảng hàng không Tây Ninh.

Cảng hàng không Tây Ninh có vị trí chiến lược, kết nối với các địa phương trọng điểm trong vùng Đông Nam Bộ, đồng thời tạo cơ hội phát triển các dịch vụ và ngành công nghiệp địa phương. Việc hình thành sân bay này không chỉ giúp giải tỏa áp lực cho Tân Sơn Nhất mà còn tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa và du lịch, thúc đẩy phát triển hạ tầng, giao thông và các khu vực công nghiệp, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Cảng hàng không Tây Ninh sẽ còn góp phần quan trọng vào việc kết nối các tỉnh phía Nam với các khu vực kinh tế quan trọng khác của cả nước, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan. Với sự phát triển của ngành du lịch, sân bay này hứa hẹn sẽ là điểm đến quan trọng cho khách du lịch quốc tế và là cầu nối quan trọng cho các hoạt động giao thương trong khu vực.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và kế hoạch đầu tư hợp lý, Cảng hàng không Tây Ninh là một dự án hứa hẹn sẽ không chỉ thay đổi diện mạo giao thông của tỉnh mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ. Nếu được triển khai thành công, dự án này sẽ trở thành một biểu tượng của sự đổi mới và phát triển của ngành giao thông vận tải tại Việt Nam, đồng thời tạo ra động lực phát triển các ngành dịch vụ, công nghiệp, du lịch và tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực.

Tin bài khác
Selavia - biểu tượng kiến trúc bền vững được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards 2025

Selavia - biểu tượng kiến trúc bền vững được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards 2025

Ngày 31/7/2025, Selavia - khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp do Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc, thành viên Tập đoàn TTC) phát triển, đã được vinh danh tại hạng mục “Best Complex Sustainable Design Vietnam 2025” trong khuôn khổ giải thưởng Dot Property Vietnam Awards.
Sẽ mở rộng toàn bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP

Sẽ mở rộng toàn bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP

Quyết định mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông theo phương thức đối tác công tư (PPP) của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đang tạo ra một luồng sinh khí mới cho bức tranh hạ tầng giao thông quốc gia.
Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

“Công thức” làm nên thành công cho các tuyến phố thương mại thượng lưu trên thế giới là tổng hòa các yếu tố: vị trí đắc địa, thiết kế độc bản và hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng.
Nhà ga T2 Nội Bài dự kiến về đích vào cuối năm 2025

Nhà ga T2 Nội Bài dự kiến về đích vào cuối năm 2025

Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài, cửa ngõ hàng không lớn nhất miền Bắc, đang trải qua giai đoạn mở rộng gấp rút theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2025, dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.
Sun Feliza Suites – “Resort tại gia” giữa lòng Hà Nội, nơi giới thượng lưu tìm chốn an yên

Sun Feliza Suites – “Resort tại gia” giữa lòng Hà Nội, nơi giới thượng lưu tìm chốn an yên

Tổ hợp căn hộ Sun Feliza Suites của Tập đoàn Sun Group, với vị trí trung tâm, thiết kế sang trọng và hệ tiện ích chuẩn resort, là minh chứng sống động cho xu hướng “nghỉ dưỡng giữa lòng thành phố” của giới thượng lưu.
Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ phát triển các khu công nghiệp

Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ phát triển các khu công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các khu công nghiệp theo đúng định hướng.
Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng

Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng

Ngày 29/7, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời phê duyệt nhà đầu tư thực hiện Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, với tổng vốn đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội

Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội

Nhà phát triển bất động sản Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội, thúc đẩy thị trường bán lẻ cao cấp đang khan hiếm nguồn cung và tầng lớp trung lưu không ngừng mở rộng.
Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Thị trường bất động sản Việt Nam quý II/2025 ghi nhận phục hồi mạnh với nguồn cung tăng, nhiều dự án được cấp phép và tiến độ triển khai đẩy nhanh: Nhà ở xã hội nổi bật với hơn 26.500 căn mới. Phân khúc đất nền, công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng cũng khởi sắc. Tín hiệu tích cực mở ra kỳ vọng tăng trưởng bền vững trong nửa cuối năm.
Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F

Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F

Ngày 27/7, Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác lập quy hoạch và phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, TP Đà Nẵng.
Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Theo nội dung văn bản mới, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giao chủ đầu tư của 7 dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai sẽ được điều chỉnh từ ngày 8/8 sang ngày 9/8/2025.
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
Phú Thọ yêu cầu “chốt” giải phóng mặt bằng đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trước ngày 30/7

Phú Thọ yêu cầu “chốt” giải phóng mặt bằng đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trước ngày 30/7

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, bàn giao cho chủ đầu tư thi công trước ngày 30/7/2025.
Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Nhu cầu môi giới tăng vọt kéo theo "đào tạo chui", thu tiền thật học giả. Thị trường bất động sản (BĐS) đối mặt rủi ro lớn khi hàng nghìn môi giới thiếu năng lực tràn lan.
Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Được kiến tạo theo mô hình “All in one” quy mô lớn nhất phía Bắc Hà Nội, Khu đô thị cao cấp Mê Linh có quy hoạch đồng bộ, hạ tầng hiện đại và tiện ích đa dạng, tổng vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng. Lấy cảm hứng từ làng hoa Mê Linh giàu truyền thống, dự án dành 65% quỹ đất cho cảnh quan, hạ tầng với hoa, cây cảnh, thảm cỏ, tạo nên không gian sống như nghỉ dưỡng ngay trung tâm mới của Thủ đô.