Thứ năm 05/06/2025 09:58
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu

24/12/2024 11:35
Dự án Cảng hàng không Tây Ninh giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng, dự kiến hoàn vốn sau 42 năm, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch và kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát ACV ước đạt lợi nhuận 11.981 tỷ đồng năm 2024, vượt 28% kế hoạch

Dự án Cảng hàng không Tây Ninh, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 4.738 tỷ đồng cho giai đoạn đầu, đang nhận được sự quan tâm lớn từ các cơ quan chức năng và nhà đầu tư. Sân bay này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến sẽ phục vụ khoảng 1 triệu lượt hành khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong khu vực và cả quốc tế.

UBND tỉnh Tây Ninh mới đây đã gửi Tờ trình số 4034/TTr-UBND đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bổ sung Cảng hàng không Tây Ninh vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030. Dự án sân bay này có tiềm năng rất lớn, không chỉ về giao thông mà còn về phát triển kinh tế. Vị trí của sân bay Tây Ninh tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, cách TP. Tây Ninh khoảng 24 km và cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ 74 km, giúp kết nối thuận tiện với các khu vực khác trong và ngoài nước.

Theo UBND tỉnh, Cảng hàng không Tây Ninh sẽ là một sân bay vệ tinh quan trọng, giúp giải tỏa áp lực quá tải hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời, việc xây dựng sân bay sẽ tạo cơ hội cho sự phát triển các ngành du lịch, dịch vụ, logistics và các khu công nghiệp tại địa phương. Tỉnh Tây Ninh kỳ vọng rằng dự án này sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu
UBND tỉnh Tây Ninh mới đây đã gửi Tờ trình số 4034/TTr-UBND đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung Cảng hàng không Tây Ninh vào Quy hoạch Tổng thể hệ thống cảng hàng không

Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến sẽ được xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), với cơ cấu nguồn vốn gồm 15% từ ngân sách nhà nước và 85% từ các nhà đầu tư. Điều này giúp giảm thiểu gánh nặng cho ngân sách địa phương, đồng thời thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào dự án. Phương thức PPP cũng đảm bảo việc vận hành, bảo trì và khai thác sân bay sẽ được thực hiện hiệu quả trong suốt vòng đời của dự án, tiết kiệm chi phí cho Nhà nước.

Thời gian hoàn vốn dự kiến cho dự án này là khoảng 42 năm, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), tương tự như các dự án sân bay khác tại Việt Nam như Sa Pa và Quảng Trị. Đây là một khoảng thời gian hợp lý đối với các dự án lớn, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn như Cảng hàng không Tây Ninh.

Cảng hàng không Tây Ninh có vị trí chiến lược, kết nối với các địa phương trọng điểm trong vùng Đông Nam Bộ, đồng thời tạo cơ hội phát triển các dịch vụ và ngành công nghiệp địa phương. Việc hình thành sân bay này không chỉ giúp giải tỏa áp lực cho Tân Sơn Nhất mà còn tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa và du lịch, thúc đẩy phát triển hạ tầng, giao thông và các khu vực công nghiệp, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Cảng hàng không Tây Ninh sẽ còn góp phần quan trọng vào việc kết nối các tỉnh phía Nam với các khu vực kinh tế quan trọng khác của cả nước, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan. Với sự phát triển của ngành du lịch, sân bay này hứa hẹn sẽ là điểm đến quan trọng cho khách du lịch quốc tế và là cầu nối quan trọng cho các hoạt động giao thương trong khu vực.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và kế hoạch đầu tư hợp lý, Cảng hàng không Tây Ninh là một dự án hứa hẹn sẽ không chỉ thay đổi diện mạo giao thông của tỉnh mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ. Nếu được triển khai thành công, dự án này sẽ trở thành một biểu tượng của sự đổi mới và phát triển của ngành giao thông vận tải tại Việt Nam, đồng thời tạo ra động lực phát triển các ngành dịch vụ, công nghiệp, du lịch và tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực.

Tin bài khác
Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Thị trường đất nền khởi sắc rõ rệt từ đầu năm 2025, độ quan tâm, giao dịch và giá bán đồng loạt tăng, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc và vùng ven các đô thị lớn.
Sơn La đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Sơn La đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Đình Việt yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ để hoàn thành giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.
Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Khi ranh giới giữa nơi sống và làm việc ngày càng mờ đi, nhu cầu về không gian đa chức năng ngày càng rõ nét. Mô hình bất động sản Business Suite xuất hiện như một lựa chọn mới, đáp ứng linh hoạt cả ba mục tiêu: sống, làm việc và khai thác đầu tư.
Phú Thọ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Phú Thọ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 2/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Mạnh Sơn kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường dây 500kV, yêu cầu hoàn thành các hạng mục để sớm đóng điện theo kế hoạch.
Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

UBND tỉnh Bình Dương vừa chính thức phê duyệt đơn giá đất để tính nghĩa vụ tài chính đối với khu đất gần 7.000 m² tại phường Thới Hòa, thành phố Bến Cát - địa điểm Công ty Cổ phần Thương mại Trần Anh Bình Dương sẽ triển khai dự án khu nhà ở Trần Anh Bến Cát.
Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP không chỉ nhằm tiết giảm gánh nặng ngân sách mà còn mở ra hướng đi bền vững trong phát triển hạ tầng quốc gia.
Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện

Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện

Quyết tâm phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đang bị cản đường bởi thủ tục, quỹ đất, vốn và tư duy điều hành cũ kỹ, thiếu linh hoạt trong lựa chọn người được thụ hưởng.
Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Trước những biến động sâu rộng của thị trường bất động sản, nhiều chủ đầu tư tại Bình Dương đang lựa chọn hướng đi mới: chuyển đổi mô hình phát triển dự án từ “bán nhà” sang “bán nền”. Đây không chỉ là giải pháp tình thế nhằm ứng phó với áp lực thanh khoản, mà còn phản ánh bước chuyển mình mang tính chiến lược trong tư duy đầu tư và phát triển đô thị.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Sáng ngày 30/5 tại The Grand Hồ Tràm, UBND Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2025 với chủ đề: Lựa chọn Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong khuôn khổ Hội nghị UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước.
Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu xây dựng cao tốc đoạn qua Bình Phước, báo cáo trước ngày 10/6/2025.
Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Những diễn biến thông tin về phiên họp Quốc hội ngày 29/5/2025 đang giúp các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng đô thị phấn khởi và lạc quan hơn với những dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn các tỉnh thành.
Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa vừa có Thông báo số 2428/TB-TTPTQĐ ngày 29/5/2025 về việc thu hồi đất để triển khai Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa.
Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D tại Sơn La

Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D tại Sơn La

Dự án đường nối quốc lộ 37 và quốc lộ 279D dài hơn 67 km đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Quốc hội biểu quyết chính sách đột phá cho nhà ở xã hội hôm nay

Quốc hội biểu quyết chính sách đột phá cho nhà ở xã hội hôm nay

Ngày 29/5/2025, Quốc hội sẽ biểu quyết Nghị quyết thí điểm nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên cả nước trong giai đoạn 2025–2030.
Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nguồn cung nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh vẫn tắc nghẽn trong khi nhu cầu tăng cao, tạo khoảng cách ngày càng lớn giữa chính sách và cuộc sống người lao động nghèo đô thị.
Tham khảo Xu hướng mới