Công ty TNHH Cảng Tổng hợp Cái Mép vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận khu Bến cảng tổng hợp Cái Mép tiếp nhận hàng hóa tổng hợp, để doanh nghiệp có thể vượt qua giai đoạn khó khăn và có thể tận dụng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vật chất hiện có để đáp ứng nhu cầu dịch vụ tại khu vực Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Bến cảng tổng hợp Cái Mép nằm bên bờ trái sông Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu). Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn năm 2020, định hướng đến năm 2030, bến cảng này được quy hoạch là cảng tổng hợp.
Theo văn bản số 2704 ngày 16/3/2017 về việc “Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu”, Bộ GTVT thống nhất về chủ trương đầu tư bến cảng này với chức năng chuyên dùng tiếp nhận than trong giai đoạn đến năm 2025, nghiên cứu thực hiện chức năng tổng hợp sau 2025”.
Bến cảng có 2 cầu cảng. Cầu cảng chính số 1 có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 80.000 DWT. Cầu cảng số 2 có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 2000 - 5000 DWT, hoặc sà lan có trọng tải đến 10.000 DWT. Cầu cảng số 2 cũng có chức năng chuyên dùng tiếp nhận, bốc xếp hàng than đá.
Theo Giám đốc Công ty TNHH Cảng tổng hợp Cái Mép Dương Thanh Sang, từ khi bến cảng được đưa vào sử dụng đến nay, đơn vị này đã cùng các đơn vị liên quan tổ chức khai thác cầu cảng số 2 đảm bảo an toàn.
5 tháng đầu năm 2022, sản lượng hàng than qua cảng chỉ đạt hơn 389,8 nghìn tấn. Hàng than thông qua cảng giảm mạnh từ quý IV/2021 đến nay, được cho là do biến động giá tăng cao, nguồn cung than giảm trên thị trường quốc tế. Công ty mẹ đã phải chuyển đổi nguyên liệu từ than nhập khẩu qua các nguyên liệu khác nội địa như trấu viên, viên nén gỗ…để cung cấp và phục vụ sản xuất cho các đối tác.
PV